intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Gianh

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:160

101
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh, các nhân tố ảnh hưởng và tác động đến năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Gianh; đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Gianh giai đoạn 2010-2015.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Gianh

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan rằng:<br /> Các số liệu và kết quả nghiên cứu được nêu trong luận văn này là trung thực<br /> và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.<br /> Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn, các thông<br /> tin trích dẫn trong luận văn đều được chỉ rõ nguồn gốc cụ thể.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> Nguyễn Đình Lực<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ và cộng tác<br /> của nhiều tập thể và cá nhân.<br /> Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng KHCN-HTQTĐTSĐH, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho<br /> tôi trong quá trình học tập cũng như hoàn thành luận văn này.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến Thầy giáo<br /> <br /> U<br /> <br /> PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa - người trực tiếp hướng dẫn khoa học đầy nhiệt tình và<br /> <br /> ́H<br /> <br /> trách nhiệm đã giúp đỡ, hỗ trợ, động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> hoàn thành luận văn.<br /> <br /> Với lòng kính trọng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các Thầy, Cô giáo Trường<br /> Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã truyền đạt kiến thức và giúp đỡ, đóng góp cho<br /> <br /> H<br /> <br /> bản thân tôi những ý kiến quý báu trong quá trình thực hiện luận văn.<br /> <br /> IN<br /> <br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến lãnh đạo Công ty cổ phần Sông<br /> <br /> K<br /> <br /> Gianh, Phòng Kế toán - Tài vụ, Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật - Thị trường, Phòng Tổ<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> chức - Hành chính, các chi nhánh trực thuộc công ty đã tạo điều kiện thuận lợi cho<br /> <br /> O<br /> <br /> tôi về thời gian và nhiều điều kiện thuận lợi khác, đồng thời nhiệt tình cộng tác giúp<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và người<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> thân luôn động viên khích lệ, quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ gánh vác công việc và tạo<br /> mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập cũng như hoàn thành<br /> luận văn.<br /> <br /> Một lần nữa xin chân thành cảm ơn!<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Nguyễn Đình Lực<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN<br /> Họ và tên học viên: Nguyễn Đình Lực<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Niên khóa 2007-2010<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa<br /> Tên đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Gianh<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1.Tính cấp thiết của đề tài:<br /> Có thể khẳng định rằng, công cuộc đổi mới nền kinh tế ở Việt Nam trong hơn<br /> 20 năm qua đã thu được những kết quả to lớn, tạo điều kiện để đưa nước ta hội nhập<br /> sâu hơn với nền kinh tế thế giới. Tháng 11/2006 Việt Nam trở thành thành viên thứ<br /> 150 của tổ chức thương mại thế giới (WTO), một mặt đã tạo ra động lực kích thích<br /> sự phát triển, mặt khác đặt các DN vào môi trường cạnh tranh gay gắt, nhất là đối<br /> với những lĩnh vực kinh doanh không còn được nhà nước bảo hộ như trước đây.<br /> Để tồn tại và phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đánh giá đúng thực<br /> trạng hoạt động kinh doanh của mình, tìm ra những điểm mạnh (lợi thế) để phát<br /> huy, khắc phục những điểm yếu, tận dụng cơ hội, đẩy lùi nguy cơ trên cơ sở đó xây<br /> dựng các giải pháp chủ yếu để có thể nâng cao NLCT cho doanh nghiệp.<br /> Xuất phát từ đó, là một người có nhiều năm gắn bó với công ty, nhận thức<br /> sâu sắc nâng cao năng lực cạnh trạnh là một yêu cầu cấp bách, có ý nghĩa sống còn<br /> đối với DN trong nền kinh tế hội nhập hiện nay, tôi chọn đề tài:“Nâng cao năng<br /> lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Gianh” làm luận văn Thạc sĩ của mình.<br /> 2.Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn sử dụng các phương pháp sau: phương pháp phân tích thống kê;<br /> phương pháp so sánh; phương pháp chuyên gia, chuyên khảo; phương pháp điều tra<br /> và xử lý số liệu bằng phần mền SPSS, phương pháp phân tích ma trận SWOT;<br /> phương pháp duy vật biện chứng.<br /> 3.Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của đề tài<br /> + Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về cạnh tranh và<br /> NLCT của doanh nghiệp; Kinh nghiệm của một số quốc gia: Trung Quốc, Nhật<br /> Bản, Thái Lan về nâng cao NLCT của doanh nghiệp. Từ đó khẳng định sự cần thiết<br /> của việc nâng cao NLCT của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.<br /> + Từ các số liệu, tài liệu báo cáo hoạt động SXKD của công ty, bằng phương<br /> pháp hỏi ý kiến chuyên gia, điều tra khảo sát ý kiến đánh giá của cán bộ và khách<br /> hàng theo nội dung câu hỏi soạn sẵn, sử dụng phương pháp phân tích thống kê, phân<br /> tích ANOVA nhằm đánh giá có cơ sở khoa học, khách quan, thực trạng NLCT của<br /> Công ty cổ phần Sông Gianh.<br /> + Trên cơ sở đó, luận văn đã đề xuất 6 nhóm giải pháp cơ bản, trong mỗi<br /> nhóm giải pháp đó đã chỉ ra những giải pháp cụ thể, mang tính khả thi cao nhằm nâng<br /> cao NLCT của Công ty cổ phần Sông Gianh giai đoạn 2010-2015. Đồng thời mạnh<br /> dạn đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với các ngành có liên quan.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> : Bình quân.<br /> <br /> CBNV<br /> <br /> : Cán bộ nhân viên<br /> <br /> CĐ<br /> <br /> : Cao đẳng<br /> <br /> CN<br /> <br /> : Chi nhánh<br /> <br /> CL<br /> <br /> : Chất lượng<br /> <br /> CP<br /> <br /> : Cổ phần<br /> <br /> CT<br /> <br /> : Công ty<br /> <br /> CV<br /> <br /> : Công việc<br /> <br /> DN<br /> <br /> : Doanh nghiệp<br /> <br /> KD<br /> <br /> : Kinh doanh<br /> <br /> KH<br /> <br /> : Khách hàng<br /> <br /> LĐ<br /> <br /> : Lao động<br /> <br /> NLCT<br /> <br /> : Năng lực cạnh tranh<br /> : Nông nghiệp<br /> : Phát triển<br /> <br /> IN<br /> <br /> PT<br /> <br /> : Phát triển bình quân<br /> <br /> K<br /> <br /> PTBQ<br /> R&D<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> SD<br /> SP<br /> <br /> U<br /> <br /> ́H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> H<br /> <br /> No<br /> <br /> SL<br /> <br /> Ế<br /> <br /> BQ<br /> <br /> : Nghiên cứu và phát triển.<br /> : Sử dụng<br /> : Sản lượng.<br /> : Sản phẩm<br /> : Sản xuất.<br /> <br /> SXKD<br /> <br /> : Sản xuất kinh doanh.<br /> <br /> TCCV<br /> <br /> : Tính chất công việc<br /> <br /> TN<br /> <br /> : Trách nhiệm<br /> <br /> TNHH<br /> <br /> : Trách nhiệm hữu hạn<br /> <br /> TT<br /> <br /> : Số thứ tự<br /> <br /> Tr.đ<br /> <br /> : Triệu đồng<br /> <br /> TSCĐ<br /> <br /> : Tài sản cố định<br /> <br /> UBND<br /> <br /> : Ủy ban nhân dân<br /> <br /> XN<br /> <br /> : Xí nghiệp<br /> <br /> WTO<br /> <br /> : Tổ chức thương mại thế giới<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> SX<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC HÌNH<br /> Mối quan hệ giữa các cấp độ cạnh tranh .............................................13<br /> <br /> Hình 1.2.<br /> <br /> Mô hình kim cương của M.Porter .......................................................15<br /> <br /> Hình 1.3<br /> <br /> Năm nguồn lực cạnh tranh...................................................................18<br /> <br /> Hình 1.4:<br /> <br /> Ba chiến lược phổ quát ........................................................................20<br /> <br /> Hình 2.1:<br /> <br /> Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty.........................................31<br /> <br /> Hình 2.2 :<br /> <br /> Hệ thống kênh phân phối của công ty ...............................................57<br /> <br /> Hình 2.3:<br /> <br /> Logo của Công ty cổ phần Sông Gianh...............................................73<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Hình 1.1:<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br /> <br /> H<br /> <br /> Biểu đồ 2.1: Mức độ nhận biết của khách hàng đối với sản phẩm Sông Gianh<br /> <br /> IN<br /> <br /> theo các phương tiện...........................................................................61<br /> Biểu đồ 2.2: Sản lượng tiêu thụ theo từng chi nhánh...............................................70<br /> <br /> K<br /> <br /> Biểu đồ 2.3: Kế hoạch của đại lý về sản lượng bán các sản phẩm phân bón<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Sông Gianh trong thời gian tới ............................................................71<br /> <br /> O<br /> <br /> Biểu đồ 2.4: Đánh giá của cán bộ về năng lực cạnh tranh của<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Công ty cổ phần Sông Gianh...............................................................84<br /> <br /> Biểu đồ 3.1. Ý kiến đề xuất của khách hàng đối với sản phẩm<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> phân bón Sông Gianh ..........................................................................96<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2