LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng:<br />
Các số liệu và kết quả nghiên cứu được nêu trong luận văn này là trung thực<br />
và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.<br />
Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn, các thông<br />
tin trích dẫn trong luận văn đều được chỉ rõ nguồn gốc cụ thể.<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Nguyễn Đình Lực<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ và cộng tác<br />
của nhiều tập thể và cá nhân.<br />
Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng KHCN-HTQTĐTSĐH, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho<br />
tôi trong quá trình học tập cũng như hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến Thầy giáo<br />
<br />
U<br />
<br />
PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa - người trực tiếp hướng dẫn khoa học đầy nhiệt tình và<br />
<br />
́H<br />
<br />
trách nhiệm đã giúp đỡ, hỗ trợ, động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
hoàn thành luận văn.<br />
<br />
Với lòng kính trọng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các Thầy, Cô giáo Trường<br />
Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã truyền đạt kiến thức và giúp đỡ, đóng góp cho<br />
<br />
H<br />
<br />
bản thân tôi những ý kiến quý báu trong quá trình thực hiện luận văn.<br />
<br />
IN<br />
<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến lãnh đạo Công ty cổ phần Sông<br />
<br />
K<br />
<br />
Gianh, Phòng Kế toán - Tài vụ, Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật - Thị trường, Phòng Tổ<br />
<br />
̣C<br />
<br />
chức - Hành chính, các chi nhánh trực thuộc công ty đã tạo điều kiện thuận lợi cho<br />
<br />
O<br />
<br />
tôi về thời gian và nhiều điều kiện thuận lợi khác, đồng thời nhiệt tình cộng tác giúp<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và người<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
thân luôn động viên khích lệ, quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ gánh vác công việc và tạo<br />
mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập cũng như hoàn thành<br />
luận văn.<br />
<br />
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn!<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Đình Lực<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN<br />
Họ và tên học viên: Nguyễn Đình Lực<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Niên khóa 2007-2010<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa<br />
Tên đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Gianh<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.Tính cấp thiết của đề tài:<br />
Có thể khẳng định rằng, công cuộc đổi mới nền kinh tế ở Việt Nam trong hơn<br />
20 năm qua đã thu được những kết quả to lớn, tạo điều kiện để đưa nước ta hội nhập<br />
sâu hơn với nền kinh tế thế giới. Tháng 11/2006 Việt Nam trở thành thành viên thứ<br />
150 của tổ chức thương mại thế giới (WTO), một mặt đã tạo ra động lực kích thích<br />
sự phát triển, mặt khác đặt các DN vào môi trường cạnh tranh gay gắt, nhất là đối<br />
với những lĩnh vực kinh doanh không còn được nhà nước bảo hộ như trước đây.<br />
Để tồn tại và phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đánh giá đúng thực<br />
trạng hoạt động kinh doanh của mình, tìm ra những điểm mạnh (lợi thế) để phát<br />
huy, khắc phục những điểm yếu, tận dụng cơ hội, đẩy lùi nguy cơ trên cơ sở đó xây<br />
dựng các giải pháp chủ yếu để có thể nâng cao NLCT cho doanh nghiệp.<br />
Xuất phát từ đó, là một người có nhiều năm gắn bó với công ty, nhận thức<br />
sâu sắc nâng cao năng lực cạnh trạnh là một yêu cầu cấp bách, có ý nghĩa sống còn<br />
đối với DN trong nền kinh tế hội nhập hiện nay, tôi chọn đề tài:“Nâng cao năng<br />
lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Gianh” làm luận văn Thạc sĩ của mình.<br />
2.Phương pháp nghiên cứu<br />
Luận văn sử dụng các phương pháp sau: phương pháp phân tích thống kê;<br />
phương pháp so sánh; phương pháp chuyên gia, chuyên khảo; phương pháp điều tra<br />
và xử lý số liệu bằng phần mền SPSS, phương pháp phân tích ma trận SWOT;<br />
phương pháp duy vật biện chứng.<br />
3.Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của đề tài<br />
+ Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về cạnh tranh và<br />
NLCT của doanh nghiệp; Kinh nghiệm của một số quốc gia: Trung Quốc, Nhật<br />
Bản, Thái Lan về nâng cao NLCT của doanh nghiệp. Từ đó khẳng định sự cần thiết<br />
của việc nâng cao NLCT của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.<br />
+ Từ các số liệu, tài liệu báo cáo hoạt động SXKD của công ty, bằng phương<br />
pháp hỏi ý kiến chuyên gia, điều tra khảo sát ý kiến đánh giá của cán bộ và khách<br />
hàng theo nội dung câu hỏi soạn sẵn, sử dụng phương pháp phân tích thống kê, phân<br />
tích ANOVA nhằm đánh giá có cơ sở khoa học, khách quan, thực trạng NLCT của<br />
Công ty cổ phần Sông Gianh.<br />
+ Trên cơ sở đó, luận văn đã đề xuất 6 nhóm giải pháp cơ bản, trong mỗi<br />
nhóm giải pháp đó đã chỉ ra những giải pháp cụ thể, mang tính khả thi cao nhằm nâng<br />
cao NLCT của Công ty cổ phần Sông Gianh giai đoạn 2010-2015. Đồng thời mạnh<br />
dạn đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với các ngành có liên quan.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
: Bình quân.<br />
<br />
CBNV<br />
<br />
: Cán bộ nhân viên<br />
<br />
CĐ<br />
<br />
: Cao đẳng<br />
<br />
CN<br />
<br />
: Chi nhánh<br />
<br />
CL<br />
<br />
: Chất lượng<br />
<br />
CP<br />
<br />
: Cổ phần<br />
<br />
CT<br />
<br />
: Công ty<br />
<br />
CV<br />
<br />
: Công việc<br />
<br />
DN<br />
<br />
: Doanh nghiệp<br />
<br />
KD<br />
<br />
: Kinh doanh<br />
<br />
KH<br />
<br />
: Khách hàng<br />
<br />
LĐ<br />
<br />
: Lao động<br />
<br />
NLCT<br />
<br />
: Năng lực cạnh tranh<br />
: Nông nghiệp<br />
: Phát triển<br />
<br />
IN<br />
<br />
PT<br />
<br />
: Phát triển bình quân<br />
<br />
K<br />
<br />
PTBQ<br />
R&D<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
SD<br />
SP<br />
<br />
U<br />
<br />
́H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
H<br />
<br />
No<br />
<br />
SL<br />
<br />
Ế<br />
<br />
BQ<br />
<br />
: Nghiên cứu và phát triển.<br />
: Sử dụng<br />
: Sản lượng.<br />
: Sản phẩm<br />
: Sản xuất.<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
: Sản xuất kinh doanh.<br />
<br />
TCCV<br />
<br />
: Tính chất công việc<br />
<br />
TN<br />
<br />
: Trách nhiệm<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
: Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
TT<br />
<br />
: Số thứ tự<br />
<br />
Tr.đ<br />
<br />
: Triệu đồng<br />
<br />
TSCĐ<br />
<br />
: Tài sản cố định<br />
<br />
UBND<br />
<br />
: Ủy ban nhân dân<br />
<br />
XN<br />
<br />
: Xí nghiệp<br />
<br />
WTO<br />
<br />
: Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
SX<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
Mối quan hệ giữa các cấp độ cạnh tranh .............................................13<br />
<br />
Hình 1.2.<br />
<br />
Mô hình kim cương của M.Porter .......................................................15<br />
<br />
Hình 1.3<br />
<br />
Năm nguồn lực cạnh tranh...................................................................18<br />
<br />
Hình 1.4:<br />
<br />
Ba chiến lược phổ quát ........................................................................20<br />
<br />
Hình 2.1:<br />
<br />
Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty.........................................31<br />
<br />
Hình 2.2 :<br />
<br />
Hệ thống kênh phân phối của công ty ...............................................57<br />
<br />
Hình 2.3:<br />
<br />
Logo của Công ty cổ phần Sông Gianh...............................................73<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Hình 1.1:<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br />
<br />
H<br />
<br />
Biểu đồ 2.1: Mức độ nhận biết của khách hàng đối với sản phẩm Sông Gianh<br />
<br />
IN<br />
<br />
theo các phương tiện...........................................................................61<br />
Biểu đồ 2.2: Sản lượng tiêu thụ theo từng chi nhánh...............................................70<br />
<br />
K<br />
<br />
Biểu đồ 2.3: Kế hoạch của đại lý về sản lượng bán các sản phẩm phân bón<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Sông Gianh trong thời gian tới ............................................................71<br />
<br />
O<br />
<br />
Biểu đồ 2.4: Đánh giá của cán bộ về năng lực cạnh tranh của<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Công ty cổ phần Sông Gianh...............................................................84<br />
<br />
Biểu đồ 3.1. Ý kiến đề xuất của khách hàng đối với sản phẩm<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
phân bón Sông Gianh ..........................................................................96<br />
<br />
v<br />
<br />