intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

73
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận và phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh và đề xuất giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang đến năm 2015. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang

PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Nền kinh tế Việt Nam đang bước đầu có những chuyển biến tích cực trong<br /> tiến trình hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và thế giới, môi trường kinh doanh<br /> <br /> uế<br /> <br /> của các doanh nghiệp được mở rộng, song sự cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt<br /> hơn. Điều này vừa tạo ra các cơ hội kinh doanh đồng thời cũng chứa đựng nhiều<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> nguy cơ tiềm ẩn đe dọa sự phát triển của các doanh nghiệp. Trong cơ chế thị trường<br /> <br /> nhiều biến động, bên cạnh các yếu tố ngẫu nhiên thì vấn đề quyết định ảnh hưởng<br /> đến thành công của doanh nghiệp là lựa chọn một hướng đi đúng, xác định chiến<br /> <br /> h<br /> <br /> lược kinh doanh cho hợp lý, kịp thời và hiệu quả. Vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp là<br /> <br /> in<br /> <br /> làm sao linh hoạt ứng phó với những thay đổi của thị trường. Các tổ chức muốn<br /> nắm bắt cơ hội hay ngăn chặn, hạn chế nguy cơ đòi hỏi phải nâng cao khả năng<br /> <br /> cK<br /> <br /> cạnh tranh, phải hiểu rõ năng lực của bản thân mình và môi trường xung quanh. Bởi<br /> vậy, muốn kinh doanh thắng lợi doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố của môi<br /> <br /> họ<br /> <br /> trường kinh doanh, để có thể đề ra những chiến lược kinh doanh phù hợp, chỉ khi<br /> nào làm được như vậy thì sản phẩm - dịch vụ của doanh nghiệp mới có thể cạnh<br /> tranh lại sản phẩm - dịch vụ của đối thủ không chỉ trong nội địa mà còn các nước<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> trong khu vực, để nhằm mục tiêu hướng đến một tương lai tốt đẹp cho sự tồn tại và<br /> phát triển của doanh nghiệp.<br /> <br /> Trong hơn 30 năm qua, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập<br /> <br /> ng<br /> <br /> khẩu điện tử Hữu Lai Tiền Giang là một trong những doanh nghiệp phân phối sỉ và<br /> lẻ hàng đầu tại Tiền Giang, kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện cơ, điện gia<br /> <br /> ườ<br /> <br /> dụng, điện lạnh,… đặc biệt công ty là đại lý độc quyền của dịch vụ truyền hình kỹ<br /> thuật số K+ thu qua vệ tinh. Đứng trước xu thế thị trường có nhiều biến động khi<br /> <br /> Tr<br /> <br /> mà thị trường điện tử đóng băng thì đòi hỏi doanh nghiệp phải có những bước<br /> chuyển mới phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh những mặt hàng phổ thông thì<br /> doanh nghiệp phải nghiên cứu tìm kiếm những mặt hàng kinh doanh mới chất lượng<br /> cao đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Công ty đang phải đối<br /> phó với sự cạnh tranh gay gắt từ các trung tâm mua sắm lớn cũng như các cửa hàng<br /> <br /> -1-<br /> <br /> kim khí điện máy tại Tiền Giang và các tỉnh lân cận. Sự ảnh hưởng của tiến trình cắt<br /> giảm thuế theo lộ trình WTO, cột móc quan trọng là thời điểm 2012 thuế nhập khẩu<br /> các mặt hàng điện tử sẽ được cắt giảm từ 5% đến 20%, làm cho các mặt hàng điện<br /> tử lắp ráp trong nước có sự cạnh tranh gay gắt với mặt hàng nhập khẩu, buộc doanh<br /> <br /> uế<br /> <br /> nghiệp nếu muốn giữ được thị phần và phát triển trong thời gian tới thì phải có<br /> những chiến lược kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn phát triển mới.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Xuất phát từ tình hình trên, một định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng<br /> hợp lý trên cơ sở phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp cũng như<br /> các thời cơ, thuận lợi của môi trường kinh doanh từ nay đến năm 2015, sẽ giúp<br /> doanh nghiệp có những bước đi vững chắc trong tương lai. Với mong muốn có thể<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> xây dựng chiến lược để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh phù hợp trên cơ<br /> sở hệ thống lý thuyết đã được trang bị ở nhà trường và căn cứ vào tình hình thực tế<br /> <br /> cK<br /> <br /> của công ty, tôi đã chủ động chọn đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của<br /> Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền<br /> Giang” làm luận văn thạc sĩ của mình.<br /> <br /> 2.1. Mục tiêu chung<br /> <br /> họ<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu của luận văn<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và phân tích thực trạng năng lực cạnh<br /> tranh và đề xuất giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH TM<br /> DV XNK điện tử Hữu Lai Tiền Giang đến năm 2015.<br /> <br /> ng<br /> <br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> - Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về cạnh tranh và nâng cao<br /> <br /> ườ<br /> <br /> năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong lĩnh hoạt động kinh doanh về các thiết<br /> bị và sản phẩm điện tử.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> - Xác định, đo lường các nguồn lực ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của<br /> <br /> Công ty TNHH TM DV Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang.<br /> - Qua đó, đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> <br /> của Công ty TNHH TM DV XNK Điện tử Hữu Lai Tiền Giang đến năm 2015.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn<br /> <br /> -2-<br /> <br /> 3.1 Đối tượng nghiên cứu<br /> Công ty TNHH TM DV XNK Điện tử Hữu Lai Tiền Giang.<br /> 3.2 Phạm vi nghiên cứu của luận văn<br /> Về nội dung: Nghiên cứu phân tích các vấn đề liên quan đến năng lực cạnh<br /> <br /> uế<br /> <br /> tranh của Công ty TNHH TM DV XNK Điện tử Hữu Lai Tiền Giang cả về lý luận,<br /> thực tiễn và giải pháp phát triển.<br /> <br /> Giang với hoạt động doanh trong lĩnh vực điện tử.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Không gian nghiên cứu: Công ty TNHH TM DV XNK Điện tử Hữu Lai Tiền<br /> <br /> Về thời gian: Tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của công ty trong 3<br /> năm 2010 – 2012 và đề xuất giải pháp đến năm 2015.<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Luận văn nghiên cứu ứng dụng khoa học kinh tế vào một doanh nghiệp cụ thể,<br /> <br /> cK<br /> <br /> vì vậy các phương pháp nghiên cứu được sử dụng là:<br /> <br />  Phương pháp luận: Sử dụng các định nghĩa, khái niệm, khái luận có liên<br /> quan đến nâng cao năng lực cạnh tranh; sử dụng các ma trận: EFE, ma trận hình ảnh<br /> <br /> họ<br /> <br /> cạnh tranh, IFE, SWOT, QSPM để đánh giá sự tác động của các nhân tố ảnh hưởng<br /> đến chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br />  Phương pháp phân tích, tổng hợp: Kết quả các mô hình xử lý dữ liệu được<br /> diễn giải, phân tích và thảo luận chi tiết. Các biện pháp quản lý cũng sẽ được đề<br /> xuất dựa trên những kết quả phân tích và tổng hợp.<br /> <br /> ng<br /> <br />  Phương pháp điều tra, thu thập số liệu:<br /> + Đối với tài liệu thứ cấp: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo<br /> <br /> ườ<br /> <br /> tổng kết và các tài liệu khác của công ty trong các năm 2010-2012; niên giám thống<br /> <br /> Tr<br /> <br /> kê, thông tin truyền tải trên mạng Internet và các nguồn tài liệu liên quan khác.<br /> + Đối với số liệu sơ cấp: Tham khảo ý kiến của giám đốc công ty, các bộ<br /> <br /> phận, phòng ban, các cán bộ kỹ thuật của công ty, các nhà quản trị trong và các<br /> chuyên gia trong lĩnh vực điện tử ngoài doanh nghiệp để xây dựng chiến lược nâng<br /> cao năng lực cạnh tranh cho công ty từ năm 2012 - 2015. Tổng số phiếu điều tra<br /> phát ra cho các đối tượng là 22 phiếu, số thu về 20 phiếu đạt 90% hoàn toàn phù<br /> <br /> -3-<br /> <br /> hợp cho việc phân tích của đề tài nghiên cứu. Ngoài việc điều tra lấy ý kiến của<br /> chuyên gia, tác giả có điều tra lấy ý kiến của khách hàng để đánh các yếu tố tác<br /> động từ khách hàng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty. Tổng số phiếu điều<br /> tra phát ra cho khách hàng là 145 phiếu, số thu về 130 phiếu đạt 89.6% hoàn toàn<br /> <br /> uế<br /> <br /> phù hợp cho việc phân tích của đề tài nghiên cứu.<br />  Phương pháp tổng hợp, xử lý số liệu: Hệ thống hóa tài liệu điều tra và việc<br /> <br /> 5. Những đóng góp khoa học của luận văn<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> xử lý số liệu được tiến hành trên máy tính với phần mềm SPSS, Excel.<br /> <br /> Hệ thống hoá được các vấn đề lý luận về chiến luợc kinh doanh và năng lực<br /> <br /> h<br /> <br /> cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh ngành điện tử.<br /> <br /> in<br /> <br /> Thông tin về thực trạng chiến lược sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh<br /> hiện nay của các doanh nghiệp kinh doanh ngành điện tử của tỉnh Tiền Giang mà<br /> <br /> cK<br /> <br /> điển hình là Công ty TNHH TM DV XNK điện tử Hữu Lai Tiền Giang.<br /> Đề xuất một số giải pháp chiến lược chủ yếu nhằm xây dựng và nâng cao năng<br /> lực cạnh tranh của Công ty TNHH TM DV Xuất nhập khẩu điện tử Hữu Lai Tiền<br /> <br /> họ<br /> <br /> Giang cũng như có thể vận dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành điện tử có<br /> đặc điểm tương tự ở nước ta.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 6. Bố cục của luận văn<br /> <br /> Tên luận văn: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH TM DV<br /> Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang”<br /> <br /> ng<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Một số vấn đề lý luận và thực tiển về năng lực cạnh tranh của<br /> <br /> ườ<br /> <br /> doanh nghiệp.<br /> <br /> Chương 2: Thực trạng về năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH TM DV<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang.<br /> <br /> Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH<br /> <br /> TM DV Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang.<br /> <br /> -4-<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỂN VỀ NĂNG<br /> LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP<br /> 1.1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.1.1 Những vấn đề cơ bản về cạnh tranh<br /> <br /> Doanh nghiệp (DN) là một chủ thể đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> tế thị trường, vì thế sự tồn tại của doanh nghiệp chịu sự tác động của các quy luật<br /> kinh tế khách quan như: quy luật giá trị, quy luật cung cầu và quy luật cạnh tranh.<br /> Trong nền kinh tế thị trường mọi tổ chức, cá nhân được quyền tự do lựa chọn lĩnh<br /> <br /> h<br /> <br /> vực, ngành nghề kinh doanh mà pháp luật không cấm, đây là nguồn gốc dẫn tới<br /> <br /> in<br /> <br /> cạnh tranh. Cạnh tranh trên thị trường rất đa dạng và phức tạp giữa các chủ thể có<br /> lợi ích kinh tế đối lập nhau, như: cạnh tranh giữa những người mua, cạnh tranh giữa<br /> <br /> cK<br /> <br /> những người bán, giữa người bán với người mua, giữa những nhà sản xuất, giữa<br /> doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài… Cạnh tranh xuất hiện<br /> <br /> họ<br /> <br /> trong quá trình hình thành và phát triển của nền sản xuất hàng hóa.<br /> Do có nhiều cách tiếp cận khác nhau, bởi mục đích nghiên cứu khác nhau,<br /> nên trong thực tế có nhiều quan niệm khác nhau về cạnh tranh.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Khi nghiên cứu về chủ nghĩa tư bản, C.Mác đã đưa ra quan niệm về cạnh<br /> tranh như sau: "Cạnh tranh tư bản chủ nghĩa là sự ganh đua, đấu tranh gay gắt giữa<br /> các nhà tư bản nhằm giành được những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu<br /> <br /> ng<br /> <br /> thụ hàng hoá để thu được lợi nhuận siêu ngạch" [7]. Như vậy từ việc nghiên cứu xã<br /> hội tư bản chủ nghĩa, gắn liền với nó là chế độ chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản<br /> <br /> ườ<br /> <br /> xuất, C.Mác đã nhìn nhận cạnh tranh dưới góc độ là "cá lớn nuốt cá bé", là lấn át,<br /> <br /> Tr<br /> <br /> chèn ép lẫn nhau để tồn tại và thu được lợi nhuận cao nhất.<br /> Tóm lại, từ các quan niệm khác nhau trên có thể đưa ra một khái niệm tổng<br /> <br /> quát về cạnh tranh như sau: Cạnh tranh là quan hệ kinh tế mà ở đó các chủ thể kinh<br /> tế (các nhà sản xuất, nhà kinh doanh) ganh đua nhau, tìm mọi biện pháp để đạt được<br /> mục tiêu kinh tế của mình, thường là chiếm lĩnh thị trường, giành lấy khách hàng<br /> cũng như các điều kiện sản xuất, tiêu thụ có lợi nhất nhằm tối đa hoá lợi nhuận [7].<br /> <br /> -5-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0