intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty xăng dầu Thanh Hóa

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

88
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty xăng dầu Thanh Hóa; đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty xăng dầu Thanh Hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty xăng dầu Thanh Hóa

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan luận văn này là kết quả nghiên cứu của tác giả dưới sự<br /> hướng dẫn khoa học của giáo viên hướng dẫn PGS.TS. Phùng Thị Hồng Hà. Các<br /> số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa<br /> được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Những thông tin được sử dụng trong luận<br /> văn này của các tác giả khác đều đã trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng và liệt kê đầy<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> đủ trong phần tài liệu tham khảo của luận văn.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Thanh Hóa, ngày 06 tháng 5 năm 2014<br /> <br /> Lê Thanh Tuấn<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> NGƯỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> <br /> i<br /> <br /> Luận văn này là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu ở nhà trường,<br /> kinh nghiệm trong quá trình công tác tại Công ty xăng dầu Thanh Hóa và với sự nỗ<br /> lực cố gắng của bản thân.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến quý thầy, cô giáo Trường Đại<br /> học kinh tế Huế đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi. Đặc biệt tôi xin bày<br /> tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS Phùng Thị Hồng Hà là người trực tiếp<br /> hướng dẫn và dày công giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện<br /> <br /> Ế<br /> <br /> luận văn.<br /> <br /> U<br /> <br /> Tôi cũng xin chân thành cảm ơn đến tập thể Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên<br /> <br /> ́H<br /> <br /> của Công ty xăng dầu Thanh Hóa đã giúp đỡ tôi trong thời gian thực tập và thực<br /> hiện luận văn.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Mặc dù bản thân đã cố gắng rất nhiều nhưng luân văn không thể tránh khỏi<br /> những khiếm khuyết, hạn chế. Rất mong được sự góp ý chân thành của Quý thầy,<br /> <br /> TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> cô giáo, đồng nghiệp và bạn đọc để luận văn được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Lê Thanh Tuấn<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Họ và tên học viên: Lê Thanh Tuấn<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Niên khóa: 2012- 2014<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHÙNG THỊ HỒNG HÀ<br /> Tên đề tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY XĂNG<br /> DẦU THANH HÓA.<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> - Cạnh tranh là quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường. Trong nền<br /> kinh tế đó các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển buộc phải chấp nhận cạnh<br /> tranh và tuân theo các quy luật cạnh tranh của thị trường.<br /> - Là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành đặc thù - xăng dầu, Công ty xăng<br /> dầu Thanh Hoá – Thành viên của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng<br /> không nằm ngoài bối cảnh đó. Với quá trình hơn 45 năm tồn tại và phát triển, nhất<br /> là từ khi đất nước đổi mới, Công ty đã có nhiều nổ lực trong xây dựng, cải tiến<br /> trong hoạt động để nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy vậy, hiện tại Công ty vẫn<br /> còn nhiều hạn chế và gặp không ít khó khăn trong việc phát triển kinh doanh. Sản<br /> lượng bán ra và thị phần có xu hướng giảm, không tương ứng với tốc độ phát triển<br /> kinh tế của Tỉnh Thanh Hoá.<br /> - Trước tình hình đó việc làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công<br /> ty xăng dầu Thanh Hóa nhằm đạt được mục tiêu đề ra là một yêu cầu cấp bách, nó<br /> quyết định đến sự tồn tại và phát triển của công ty trong thời gian tới. Là người đang<br /> công tác tại Petrolimex Thanh Hóa, nhận thức được tầm quan trọng trong việc nâng<br /> cao năng lực cạnh tranh của Công ty, tôi xin chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh của Công ty xăng dầu Thanh Hoá” làm Luận văn thạc sĩ của mình.<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn đã sử dụng phương pháp sau:<br /> - Phương pháp điều tra thu thập số liệu: số liệu sơ cấp và thứ cấp.<br /> - Phương pháp xử lý và phân tích số liệu: Phần mềm SPSS.<br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br /> Luận văn đã đạt được một số kết quả chủ yếu sau. Thứ nhất, luận văn đã hệ<br /> thống hóa được cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu, bao gồm hệ thống các khái<br /> niệm liên quan đến cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các<br /> nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh. Luận văn cũng đã tổng hợp được<br /> những kinh nghiệm thực tiễn của một số Công ty xăng dầu trong nước và thế giới.<br /> Thứ hai, luận văn đã phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty xăng dầu Thanh<br /> Hóa. Thứ ba, luận văn đã đề xuất nhóm các giải pháp nhằm nâng cao năng lực<br /> cạnh tranh để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả tốt hơn.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC VIẾT TẮT<br /> <br /> Doanh nghiệp<br /> <br /> KH<br /> <br /> Khách hàng<br /> <br /> PETROLIMEX<br /> <br /> Tập đoàn xăng dầu Việt Nam<br /> <br /> PETROLIMEX THANHHOA<br /> <br /> Công ty xăng dầu Thanh Hóa<br /> <br /> PVoil<br /> <br /> Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Việt Nam<br /> <br /> PETEC<br /> <br /> Tổng công ty thương mại kỹ thuật và đầu tư<br /> <br /> Ế<br /> <br /> DN<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> PETEC<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG<br /> Số hiệu bảng<br /> <br /> Tên bảng<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Bảng 2.1.<br /> <br /> Kết quả kinh doanh của công ty giai đoạn 2010-2012......................43<br /> <br /> Bảng 2.2.<br /> <br /> Biến động thị phần sản phẩm xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh hóa47<br /> <br /> Bảng 2.3.<br /> <br /> Quy mô, cơ cấu vốn và nguồn vốn của Công ty và các đối thủ<br /> cạnh tranh trên địa bàn ......................................................................50<br /> Các chỉ tiêu tài chính cơ bản từ năm 2010 - 2012 ............................51<br /> <br /> Bảng 2.5.<br /> <br /> Năng lực tài sản, thiết bị của Công ty và các đối thủ trên địa bàn....54<br /> <br /> Bảng 2.6.<br /> <br /> Kênh phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2012...55<br /> <br /> Bảng 2.7.<br /> <br /> Sản lượng xăng dầu bán ra của Công ty xăng dầu Thanh Hóa. ........56<br /> <br /> Bảng 2.8.<br /> <br /> Quy mô, cơ cấu lao động Công ty.....................................................57<br /> <br /> Bảng 2.9.<br /> <br /> Chất lượng lao động của công ty năm 2012 .....................................58<br /> <br /> Bảng 2.10.<br /> <br /> Năng suất lao động và thu nhập bình quân đầu người......................60<br /> <br /> Bảng 2.11.<br /> <br /> Hiệu quả sử dụng lao động của công ty và các đối thủ cạnh tranh<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Bảng 2.4.<br /> <br /> K<br /> <br /> năm 2012 ...........................................................................................61<br /> Quy mô, cơ cấu mẫu điều tra ............................................................62<br /> <br /> Bảng 2.13.<br /> <br /> Kiểm định độ tin cậy đối với các biến điều tra .................................63<br /> <br /> Bảng 2.14.<br /> <br /> Đánh giá của khách hàng về chính sách giá của công ty ..................65<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Bảng 2.12.<br /> <br /> Ý kiến đánh giá của khách hàng về chính sách sản phẩm của công ty.67<br /> <br /> Bảng 2.16<br /> <br /> Ý kiến đánh giá của khách hàng về chính sách phân phối của công<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Bảng 2.15.<br /> <br /> Bảng 2.17<br /> <br /> ty........................................................................................................69<br /> Tổng hợp ý kiến đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến<br /> bán hàng của Công ty........................................................................71<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2