intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Thanh Hóa

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:159

74
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh của NHTM; đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Thanh Hóa; đề xuất hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP Quân đội – chi nhánh Thanh Hóa đến năm 2019.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Thanh Hóa

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung<br /> thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam đoan mọi<br /> sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn đã<br /> được chỉ rõ nguồn gốc.<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 2015<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Thanh Hóa, ngày<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> NGUYỄN DUY HƯNG<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự nổ lực của bản thân, tôi đã nhận được sự<br /> giúp đỡ tận tình và quý báu từ thầy hướng dẫn khoa học, bạn bè và người thân.<br /> Nhân đây tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến:<br /> PGS.TS Hoàng Hữu Hòa – người hướng dẫn khoa học – đã dành nhiều thời<br /> gian quý báu để chỉ dẫn về đề tài và định hướng phương pháp nghiên cứu trong thời<br /> <br /> Ế<br /> <br /> gian tôi tiến hành thực hiện luận văn.<br /> <br /> U<br /> <br /> Ban lãnh đạo, các cô chú, anh chị, các khách hàng của Ngân hàng Thương mại<br /> <br /> ́H<br /> <br /> cổ phần Quân đội – Chi nhánh Thanh Hóa, Ngân hàng Nhà nước Thanh hóa đã<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> nhiệt tình cộng tác, giúp đỡ tôi hoàn thành Luận văn này.<br /> <br /> Cuối cùng, tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè đã động viên,<br /> <br /> H<br /> <br /> khuyến khích tinh thần lẫn vật chất cho tôi trong suốt thời gian học tập và hoàn<br /> <br /> IN<br /> <br /> thành luận văn.<br /> <br /> K<br /> <br /> Xin gửi lời chúc sức khỏe và chân thành cảm ơn!<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Thanh Hóa, ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> NGUYỄN DUY HƯNG<br /> <br /> ii<br /> <br /> năm 2015<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> Họ và tên học viên<br /> <br /> : NGUYỄN DUY HƯNG<br /> <br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : QUẢN TRỊ KINH DOANH; Niên khóa: 2013 – 2015<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS HOÀNG HỮU HÒA<br /> Tên đề tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG<br /> THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH THANH HÓA<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> U<br /> <br /> Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế các Ngân hàng đang đứng trức rất<br /> <br /> ́H<br /> <br /> nhiều thử thách, đặc biệt là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nội bộ ngành.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Đứng trức tình trạng đó, mỗi ngân hàng cần tự đánh giá thực trạng năng lực cạnh<br /> tranh hiện tại của mình, chủ động đưa ra các giải pháp nhằm tranh thủ các điều kiện<br /> <br /> H<br /> <br /> và nguồn lực để đón đầu cơ hội, phát hiện ra những điểm yếu, điểm chưa phù hợp<br /> <br /> IN<br /> <br /> để vượt qua các nguy cơ, thách thức nhằm phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả<br /> là vấn đề cấp thiết cần quan tâm, nghiên cứu. Việc “ Nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> <br /> K<br /> <br /> của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – chi nhánh Thanh Hóa” hiện nay là<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> một yêu cầu cấp thiết có ý nghĩa chiến lược với Ngân hàng.<br /> <br /> O<br /> <br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Để đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng Quân đội Thanh Hóa, luận văn<br /> sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp thu thập tài liệu;<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu; các phương pháp phân tích; phương pháp<br /> chuyên gia.<br /> <br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br /> Kết quả khảo sát 125 chuyên gia cho thấy năng lực cạnh tranh ở mức vừa phải.<br /> Đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế còn tồn tại như: văn hóa kinh doanh; cơ sở vật<br /> chất kỹ thuật; khả năng quản trị điều hành cần được tập chung nâng cao hơn nữa;<br /> chính sách giá cả và chính sách phân phối cần có điều chỉnh chính sách giá cả và hệ<br /> thống phân phối hợp lý hơn nữa….<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC VIẾT TẮT, KÝ HIỆU<br /> Agribank<br /> <br /> : Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam<br /> <br /> (Vietnam bank for Agriculture and Rural development)<br /> Agribank Thanh Hóa: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh<br /> Thanh Hóa<br /> : Máy rút tiền tự động (Automated teller machine)<br /> <br /> ACB<br /> <br /> : Ngân hàng<br /> <br /> BIDV<br /> <br /> : Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam<br /> <br /> CBNV<br /> <br /> : Cán bộ nhân viên<br /> <br /> DN<br /> <br /> : Doanh nghiệp<br /> <br /> HĐKD<br /> <br /> : Hoạt động kinh doanh<br /> <br /> KH<br /> <br /> : Khách hàng<br /> <br /> MB<br /> <br /> : Ngân hàng Quân đội<br /> <br /> NH<br /> <br /> : Ngân hàng<br /> <br /> NHNN<br /> <br /> : Ngân hàng Nhà nước<br /> <br /> NLCT<br /> <br /> : Năng lực cạnh tranh<br /> <br /> NHTM<br /> <br /> : Ngân hàng thương mại<br /> <br /> NHTM<br /> <br /> : Ngân hàng Trung Ương<br /> <br /> NHTMCP<br /> <br /> : Ngân hàng thương mại cổ phần<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> ATM<br /> <br /> : Ngân hàng thương mại Nhà Nước<br /> <br /> PGD<br /> <br /> : Phòng giao dịch<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> NHTMNN<br /> TCKT<br /> <br /> : Tổ chức kinh tế<br /> <br /> TCTD<br /> <br /> : Tổ chức tín dụng<br /> <br /> TMCP<br /> <br /> : Thương mại cổ phần<br /> <br /> Sacombank<br /> <br /> : Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín<br /> <br /> Techcombank : Ngân hàng<br /> Vietcombank : Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam<br /> Vietinbank<br /> <br /> : Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam<br /> <br /> VN<br /> <br /> : Việt Nam<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> Bảng: 2.1. Thị phần huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn Thanh Hóa giao<br /> đoạn 2012 - 2013 ...................................................................................43<br /> Bảng: 2.2. Thị phần dư nợ của các ngân hàng trên địa bàn Thanh Hóa<br /> Giai đoạn 2012 – 2013 ..........................................................................45<br /> Bảng 2.3.<br /> <br /> Năng lực vốn của MB Thanh Hóa qua 3 năm 2011 – 2013..................48<br /> <br /> Bảng 2.4.<br /> <br /> Tổng tài sản của Ngân hàng MBBank Chi nhánh Thanh Hóa giai đoạn<br /> <br /> Chỉ tiêu ROA, ROE của ngân hàng MBBank chi nhánh Thanh Hóa qua<br /> <br /> U<br /> <br /> Bảng 2.5.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2011 – 2013 ...........................................................................................52<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 3 năm 2011 - 2013 .................................................................................53<br /> Khả năng sinh lời của MBBank CN TH qua 3 năm 2011 – 2013.........54<br /> <br /> Bảng 2.7.<br /> <br /> Tình hình thanh khoản của MBBank CN TH giai đoạn 2011 - 2013 ...55<br /> <br /> Bảng 2.8.<br /> <br /> Quy mô cơ cấu lao động của MBBank CN TH giai đoạn 2011 – 201358<br /> <br /> Bảng 2.9.<br /> <br /> Kết quả huy động vốn của MB Thanh Hóa giai đoạn 2011 - 2013.......66<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Bảng 2.6.<br /> <br /> Bảng 2.10. Quy mô và cơ cấu cho vay tại MB Thanh Hóa giai đoạn 2011 - 2013.69<br /> <br /> K<br /> <br /> Bảng:2.11. Các sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân của ngân hàng MB .........71<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Bảng 2.12. Kết quả hoạt động kinh doanh của MB TH giai đoạn 2011-2013 ........75<br /> <br /> O<br /> <br /> Bảng: 2.13. So sánh chỉ tiêu lợi nhuận của MB Thanh Hóa với các đối thủ cạnh<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> tranh chủ yếu .........................................................................................76<br /> Bảng: 2.14. Các chỉ tiêu đo lường bổ sung của các ngân hàng TMNN năm 2013...77<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Bảng 2.15. Thông tin chung về chuyên gia được phỏng vấn ..................................78<br /> Bảng 2.16. Kiểm định độ tin cậy của các biến điều tra ...........................................80<br /> Bảng 2.17. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s test............................................82<br /> Bảng 2.18. Phân tích nhân tố của các thuộc tính NLCT của Ngân hàng.................83<br /> Bảng 2.19. Hệ số xác định phù hợp của mô hình ....................................................85<br /> Bảng 2.20. Kết quả phân tích hồi quy nhóm nhân tố tác động đến năng lực cạnh<br /> tranh tại ngân hàng ................................................................................85<br /> Bảng 2.21. Số liệu ANOVA ....................................................................................87<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2