tế<br />
H<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và<br />
kết quả nghiên cứu thể hiện trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho<br />
phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Mỹ Tho, ngày 19 tháng 8 năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHAN PHÙNG PHÚ<br />
<br />
i<br />
<br />
uế<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi đã nhận được<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
sự quan tâm, sự giúp đỡ nhiệt tình của quý thầy, cô giáo, người thân và bạn bè đồng<br />
<br />
uế<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
nghiệp.<br />
<br />
Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám<br />
hiệu, Khoa Quản trị kinh doanh, Phòng Khoa học - Công nghệ - Hợp tác quốc tế -<br />
<br />
h<br />
<br />
Đào tạo Sau đại học Trường Đại học Kinh tế Huế; quý thầy, cô giáo trực tiếp tham<br />
gia quản lý và giảng dạy Lớp Cao học Quản trị kinh doanh khóa 12D, học tại<br />
<br />
in<br />
<br />
Trường Đại học Tiền Giang đã tạo điều kiện giúp tôi học tập và tiếp thu tri thức.<br />
<br />
Xin cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy Tiền Giang, Cơ quan Đảng ủy khối Doanh<br />
<br />
cK<br />
<br />
nghiệp, nơi tôi công tác đã tạo điều kiện giúp tôi tham gia khóa học; Ban gia1md<br />
đốc và chuyên viên Sacombank Tiền Giang đã giúp đỡ, cung cấp số liệu thực hiện<br />
đề tài.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Xin cảm ơn bạn bè, những người thân và gia đình tôi đã động viên, chia sẻ,<br />
tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến P.GS.TS Mai Văn Xuân,<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
người hướng dẫn khoa học đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và<br />
hoàn thành luận văn.<br />
<br />
Mỹ Tho, ngày 19 tháng 8 năm 2013<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
PHAN PHÙNG PHÚ<br />
<br />
ii<br />
<br />
Họ và tên học viên : PHAN PHÙNG PHÚ<br />
: QUẢN TRỊ KINH DOANH; Niên khóa 2011- 2013<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS MAI VĂN XUÂN<br />
<br />
Tên đề tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN<br />
<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH<br />
TIỀN GIANG<br />
<br />
h<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Qua thời gian hội nhập kinh tế quốc tế, có nhiều ngân hàng lớn mạnh cả về<br />
<br />
in<br />
<br />
quy mô lẫn chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước, nhưng cũng<br />
không ít thách thức đặt ra, buộc các nhà quản lý phải có những giải pháp tốt nhất để<br />
<br />
cK<br />
<br />
ngân hàng của mình tồn tại và phát triển bền vững trong điều kiện cạnh tranh gay<br />
gắt. Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài luận văn thạc sĩ “Nâng cao năng lực cạnh tranh<br />
của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Chi Nhánh Tiền Giang”<br />
<br />
họ<br />
<br />
để nghiên cứu nhằm giúp các nhà quản lý ngân hàng có cơ sở tự đánh giá điểm<br />
mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà xây dựng chiến lược cạnh tranh của ngân<br />
hàng mình lành mạnh, đúng pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Trong luận văn, tác giả kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu như: thu thập<br />
thông tin; phỏng vấn trực tiếp khách hàng và phỏng vấn qua điện thoại, email; phân tích<br />
và tổng hợp và xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS.<br />
3. Kết quả nghiên cứu<br />
<br />
ng<br />
<br />
Kết quả khảo sát 357 khách hàng có giao dịch tại Sacombank Tiền Giang và<br />
<br />
30 chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đã phản ánh trung thực cảm nhận<br />
<br />
ườ<br />
<br />
của mình qua giao dịch với các ngân hàng, như: chất lượng sản phẩm, dịch vụ; lãi<br />
suất và phí; nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, thương hiệu là những vấn đề mà lãnh<br />
đạo Sacombank Tiền Giang cần phải quan tâm khắc phục những điểm yếu và phát<br />
<br />
Tr<br />
<br />
huy thế mạnh trong giai đoạn ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu nhằm nâng cao<br />
năng lực cạnh tranh hơn nữa.<br />
<br />
iii<br />
<br />
uế<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
Máy rút tiền tự động (Automated teller machine)<br />
<br />
AGRIBANK<br />
<br />
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam<br />
<br />
ACB<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ Á Châu<br />
<br />
BIDV<br />
<br />
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam<br />
<br />
CBNV<br />
<br />
Cán bộ nhân viên<br />
<br />
CBTD<br />
<br />
Cán bộ tín dụng<br />
<br />
DPRR<br />
<br />
Dự phòng rủi ro<br />
<br />
EXIMBANK<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam<br />
<br />
KBNN<br />
<br />
Kho bạc nhà nước<br />
<br />
HĐKD<br />
<br />
Hoạt động kinh doanh<br />
<br />
L/C<br />
<br />
Thư tín dụng (Letter of Credit)<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
Ngân hàng Nhà nước<br />
<br />
NLCT<br />
<br />
Năng lực cạnh tranh<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
Ngân hàng thương mại<br />
<br />
TMQD<br />
<br />
Ngân hàng thương mại quốc doanh<br />
<br />
NHTMCP<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
<br />
NHTMNN<br />
<br />
Ngân hàng thương mại Nhà Nước<br />
<br />
TCKT<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
ATM<br />
<br />
TCTD<br />
<br />
Tổ chức tín dụng<br />
<br />
Techombank<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam<br />
<br />
Sacombank<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín<br />
<br />
PGD<br />
<br />
Phòng giao dịch<br />
<br />
Máy chấp nhận thanh toán thẻ (Point of Sale)<br />
Tổ chức kinh tế<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
POS<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam<br />
<br />
Vietinbank<br />
<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức Thương mại Thế giới (Worrld Trade Organnization)<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Vietcombank<br />
<br />
iv<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT, KÝ HIỆU<br />
<br />
Trang<br />
Lời cam đoan................................................................................................................i<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Lời cảm ơn ..................................................................................................................ii<br />
<br />
uế<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Tóm lược luận văn ......................................................................................................ii<br />
Danh mục viết tắt .......................................................................................................iv<br />
Mục lục........................................................................................................................v<br />
<br />
Danh mục bảng biểu...................................................................................................ix<br />
<br />
h<br />
<br />
Danh mục Sơ đồ, hình vẽ, biểu đồ ..............................................................................x<br />
<br />
in<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU:........................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................1<br />
<br />
cK<br />
<br />
2. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................2<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
4. Đối tượng nghiên cứu..............................................................................................3<br />
<br />
họ<br />
<br />
5. Khách thể nghiên cứu..............................................................................................3<br />
6. Phạm vị nghiên cứu.................................................................................................3<br />
7. Giả thuyết nghiên cứu .............................................................................................3<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
8. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3<br />
9. Nội dung nghiên cứu ...............................................................................................4<br />
10. Đóng góp của đề tài...............................................................................................4<br />
11. Kết cấu luận văn....................................................................................................5<br />
<br />
ng<br />
<br />
PHẦN NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ...........................................................................6<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI............................6<br />
1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh ............................................6<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ...........................................................................6<br />
1.1.2. Lợi thế cạnh tranh .....................................................................................6<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.3. Lợi thế so sánh ......................................................................................... 9<br />
1.1.4. Năng lực cạnh tranh ................................................................................. 9<br />
1.1.5. Các loại hình cạnh tranh .........................................................................10<br />
<br />
v<br />
<br />