LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br />
trung thực và chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam<br />
<br />
thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
tháng<br />
<br />
năm 2013<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Huế, ngày<br />
<br />
uế<br />
<br />
đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Học viên thực hiện<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
Nguyễn Văn Phú<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự hướng dẫn tận tình của<br />
thầy giáo PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành<br />
<br />
uế<br />
<br />
luận văn này.<br />
<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng KHCN-HTQT-<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
ĐTSĐH, Lãnh đạo và các thầy cô giáo trong trường Đại học Kinh tế - Huế, Đại học<br />
<br />
Huế, các thầy cô giáo tham gia giảng dạy đã giúp đỡ và góp ý tận tình trong suốt<br />
thời gian học tập.<br />
<br />
h<br />
<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc, Lãnh đạo và các anh chị đồng<br />
<br />
in<br />
<br />
nghiệp trong Bưu điện tỉnh Phú Yên, Bưu điện Thành phố Tuy Hòa, nơi tác giả<br />
đang công tác.<br />
<br />
thời gian thực hiện đề tài.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Tác giả xin cảm ơn tập thể lớp đã động viên, đóng góp nhiều ý kiến trong<br />
<br />
họ<br />
<br />
Cuối cùng tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, bạn bè đồng<br />
nghiệp đã động viên, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
văn này.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Nguyễn Văn Phú<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
:<br />
<br />
Nguyễn Văn Phú<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
:<br />
<br />
Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
Niên khóa<br />
<br />
:<br />
<br />
2011 – 2013<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học :<br />
<br />
Mã Số: 60340102<br />
<br />
PGS.TS Hoàng Hữu Hòa<br />
<br />
uế<br />
<br />
Họ và tên học viên<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Tên đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh tại Bưu<br />
điện thành phố Tuy Hòa”.<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài:<br />
<br />
Dịch vụ chuyển phát nhanh là dịch mang lại doanh thu và hiệu quả cao cho<br />
<br />
h<br />
<br />
BĐTP Tuy Hòa. Thế nhưng, đây lại là dịch vụ chịu sức ép cạnh tranh nhiều nhất từ<br />
<br />
in<br />
<br />
các doanh nghiệp khác bởi nhu cầu sử dụng dịch vụ này còn rất lớn nên ngày càng<br />
<br />
cK<br />
<br />
có nhiều doanh nghiệp chuyển phát trong và ngoài nước tham gia khai thác.<br />
Tuy nhiên trong những năm qua BĐTP Tuy Hòa chưa tiến hành đánh giá<br />
tình hình cạnh tranh dịch vụ CPN thông qua việc khảo sát trực tiếp từ các khách<br />
<br />
họ<br />
<br />
hàng sử dụng dịch vụ này để tìm ra những hạn chế, khiếm khuyết trong quá trình<br />
cung cấp dịch vụ, từ đó nghiên cứu những giải pháp để nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhất lợi ích, mang lại cho khách<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
hàng sự thỏa mãn, hài lòng, tạo điều kiện để giữ vững khách hàng và gia tăng thị<br />
phần. Việc “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh tại Bưu<br />
điện Thành phố Tuy Hòa” hiện nay là một yêu cầu cấp thiết có ý nghĩa chiến lược<br />
<br />
ng<br />
<br />
đối với BĐTP Tuy Hòa.<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Để đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của BĐTP Tuy<br />
<br />
Hòa, luận văn kết hợp các phương pháp nghiên cứu như: Phân tích định tính và định<br />
<br />
Tr<br />
<br />
lượng, phương pháp phân tích số liệu, phương pháp chuyên gia.<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn:<br />
Kết quả khảo sát 8 chuyên gia trong lĩnh vực Bưu chính chuyển phát và 150<br />
<br />
khách hàng cho thấy năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của BĐTP Tuy<br />
Hòa ở mức vừa phải, chưa tương xứng với tiềm lực hiện có. Đồng thời chỉ ra chất<br />
lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin chưa được chú trọng ...<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan ........................................................................................................................ i<br />
Lời cảm ơn ........................................................................................................................... ii<br />
<br />
uế<br />
<br />
Tóm lược luận văn thạc sỹ khoa học kinh tế .................................................................... iii<br />
Mục lục ............................................................................................................................... vi<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Danh mục sơ đồ, biểu đồ, hình vẽ ..................................................................................xiiii<br />
Danh mục các bảng biểu .................................................................................................... ix<br />
Danh mục các chữ viết tắt và ký hiệu ............................................................................... xi<br />
<br />
h<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................................................. 1<br />
<br />
in<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................................. 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................................ 2<br />
<br />
cK<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................................. 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 3<br />
<br />
họ<br />
<br />
5. Kết cấu luận văn .............................................................................................................. 3<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
CỦA DOANH NGHIỆP..................................................................................................... 6<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1. LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CẠNH TRANH................................................................. 6<br />
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh........................................................................................... 6<br />
1.1.2. Vai trò của cạnh tranh ............................................................................................... 8<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.3. Chức năng của cạnh tranh ...................................................................................... 10<br />
1.1.4. Các loại hình cạnh tranh ......................................................................................... 11<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.2. LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ CPN............................. 13<br />
1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh.......................................................................... 13<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2.2. Năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của ngành Bưu chính ............. 16<br />
1.2.3 Đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ CPN của ngành Bưu chính....................... 22<br />
1.3. KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ<br />
CHUYỂN PHÁT NHANH CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP BƯU CHÍNH TRONG<br />
NƯỚC VÀ TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH QUỐC TẾ ....................................................... 33<br />
<br />
iv<br />
<br />
1.3.1. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ CPN DHL.......................... 33<br />
1.3.2 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của dịch<br />
vụ chuyển phát nhanh UPS............................................................................................... 35<br />
1.3.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của Tổng<br />
<br />
uế<br />
<br />
Công ty Bưu Chính Viettel ............................................................................................... 37<br />
1.3.4. Bài học nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh đối với BĐTP<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Tuy Hòa.............................................................................................................................. 38<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH<br />
VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH CỦA BĐTP TUY HÒA.............................................. 41<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ BƯU ĐIỆN TỈNH PHÚ YÊN VÀ BĐTP TUY HÒA........... 41<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.1.Khái quát sự hình thành và phát triển Bưu điện tỉnh Phú Yên.............................. 41<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy sản xuất của Bưu điện Thành phố Tuy Hòa ............. 42<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.3. Chức năng nhiệm vụ và các dịch vụ mà BĐTP Tuy Hòa cung cấp ................... 44<br />
2.1.4. Mạng lưới Bưu cục và điểm phục vụ..................................................................... 45<br />
2.1.5. Kết quả sản xuất kinh doanh của BĐTP Tuy Hòa giai đoạn 2010-2012 ............ 46<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2 PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH<br />
CỦA BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ TUY HÒA................................................................. 47<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.1. Hiệu quả và thị phần kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện thành<br />
phố Tuy Hòa ...................................................................................................................... 47<br />
2.2.2. Các nhân tố bên ngoài tác động đến năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát<br />
<br />
ng<br />
<br />
nhanh của Bưu điện Thành phố Tuy Hòa ........................................................................ 52<br />
2.2.3. Các nhân tố bên trong tác động đến năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát<br />
<br />
ườ<br />
<br />
nhanh của Bưu điện Thành phố Tuy Hòa ........................................................................ 54<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ LỢI THẾ CẠNH TRANH DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH<br />
<br />
Tr<br />
<br />
CHO BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ TUY HÒA................................................................. 64<br />
2.3.1. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter................................................................. 64<br />
2.3.2. Đánh giá bằng Ma trận hình ảnh cạnh tranh ......................................................... 69<br />
2.3.3. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu.......................................................................... 79<br />
2.3.4. Đánh giá cơ hội và thách thức................................................................................ 80<br />
<br />
v<br />
<br />