intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh tại Bưu điện thành phố Tuy Hòa

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:157

114
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; phân tích, đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ CPN của BĐTP Tuy Hòa; đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của BĐTP Tuy Hòa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh tại Bưu điện thành phố Tuy Hòa

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br /> trung thực và chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam<br /> <br /> thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br /> tháng<br /> <br /> năm 2013<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Huế, ngày<br /> <br /> uế<br /> <br /> đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Học viên thực hiện<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> Nguyễn Văn Phú<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự hướng dẫn tận tình của<br /> thầy giáo PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành<br /> <br /> uế<br /> <br /> luận văn này.<br /> <br /> Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng KHCN-HTQT-<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> ĐTSĐH, Lãnh đạo và các thầy cô giáo trong trường Đại học Kinh tế - Huế, Đại học<br /> <br /> Huế, các thầy cô giáo tham gia giảng dạy đã giúp đỡ và góp ý tận tình trong suốt<br /> thời gian học tập.<br /> <br /> h<br /> <br /> Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc, Lãnh đạo và các anh chị đồng<br /> <br /> in<br /> <br /> nghiệp trong Bưu điện tỉnh Phú Yên, Bưu điện Thành phố Tuy Hòa, nơi tác giả<br /> đang công tác.<br /> <br /> thời gian thực hiện đề tài.<br /> <br /> cK<br /> <br /> Tác giả xin cảm ơn tập thể lớp đã động viên, đóng góp nhiều ý kiến trong<br /> <br /> họ<br /> <br /> Cuối cùng tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, bạn bè đồng<br /> nghiệp đã động viên, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> văn này.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Nguyễn Văn Phú<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> :<br /> <br /> Nguyễn Văn Phú<br /> <br /> Chuyên ngành<br /> <br /> :<br /> <br /> Quản Trị Kinh Doanh<br /> <br /> Niên khóa<br /> <br /> :<br /> <br /> 2011 – 2013<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học :<br /> <br /> Mã Số: 60340102<br /> <br /> PGS.TS Hoàng Hữu Hòa<br /> <br /> uế<br /> <br /> Họ và tên học viên<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Tên đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh tại Bưu<br /> điện thành phố Tuy Hòa”.<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài:<br /> <br /> Dịch vụ chuyển phát nhanh là dịch mang lại doanh thu và hiệu quả cao cho<br /> <br /> h<br /> <br /> BĐTP Tuy Hòa. Thế nhưng, đây lại là dịch vụ chịu sức ép cạnh tranh nhiều nhất từ<br /> <br /> in<br /> <br /> các doanh nghiệp khác bởi nhu cầu sử dụng dịch vụ này còn rất lớn nên ngày càng<br /> <br /> cK<br /> <br /> có nhiều doanh nghiệp chuyển phát trong và ngoài nước tham gia khai thác.<br /> Tuy nhiên trong những năm qua BĐTP Tuy Hòa chưa tiến hành đánh giá<br /> tình hình cạnh tranh dịch vụ CPN thông qua việc khảo sát trực tiếp từ các khách<br /> <br /> họ<br /> <br /> hàng sử dụng dịch vụ này để tìm ra những hạn chế, khiếm khuyết trong quá trình<br /> cung cấp dịch vụ, từ đó nghiên cứu những giải pháp để nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhất lợi ích, mang lại cho khách<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> hàng sự thỏa mãn, hài lòng, tạo điều kiện để giữ vững khách hàng và gia tăng thị<br /> phần. Việc “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh tại Bưu<br /> điện Thành phố Tuy Hòa” hiện nay là một yêu cầu cấp thiết có ý nghĩa chiến lược<br /> <br /> ng<br /> <br /> đối với BĐTP Tuy Hòa.<br /> <br /> 2. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Để đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của BĐTP Tuy<br /> <br /> Hòa, luận văn kết hợp các phương pháp nghiên cứu như: Phân tích định tính và định<br /> <br /> Tr<br /> <br /> lượng, phương pháp phân tích số liệu, phương pháp chuyên gia.<br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn:<br /> Kết quả khảo sát 8 chuyên gia trong lĩnh vực Bưu chính chuyển phát và 150<br /> <br /> khách hàng cho thấy năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của BĐTP Tuy<br /> Hòa ở mức vừa phải, chưa tương xứng với tiềm lực hiện có. Đồng thời chỉ ra chất<br /> lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin chưa được chú trọng ...<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cam đoan ........................................................................................................................ i<br /> Lời cảm ơn ........................................................................................................................... ii<br /> <br /> uế<br /> <br /> Tóm lược luận văn thạc sỹ khoa học kinh tế .................................................................... iii<br /> Mục lục ............................................................................................................................... vi<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Danh mục sơ đồ, biểu đồ, hình vẽ ..................................................................................xiiii<br /> Danh mục các bảng biểu .................................................................................................... ix<br /> Danh mục các chữ viết tắt và ký hiệu ............................................................................... xi<br /> <br /> h<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................................................. 1<br /> <br /> in<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................................. 1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................................ 2<br /> <br /> cK<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................................. 2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 3<br /> <br /> họ<br /> <br /> 5. Kết cấu luận văn .............................................................................................................. 3<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA DOANH NGHIỆP..................................................................................................... 6<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 1.1. LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CẠNH TRANH................................................................. 6<br /> 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh........................................................................................... 6<br /> 1.1.2. Vai trò của cạnh tranh ............................................................................................... 8<br /> <br /> ng<br /> <br /> 1.1.3. Chức năng của cạnh tranh ...................................................................................... 10<br /> 1.1.4. Các loại hình cạnh tranh ......................................................................................... 11<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 1.2. LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ CPN............................. 13<br /> 1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh.......................................................................... 13<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 1.2.2. Năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của ngành Bưu chính ............. 16<br /> 1.2.3 Đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ CPN của ngành Bưu chính....................... 22<br /> 1.3. KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ<br /> CHUYỂN PHÁT NHANH CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP BƯU CHÍNH TRONG<br /> NƯỚC VÀ TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH QUỐC TẾ ....................................................... 33<br /> <br /> iv<br /> <br /> 1.3.1. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ CPN DHL.......................... 33<br /> 1.3.2 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của dịch<br /> vụ chuyển phát nhanh UPS............................................................................................... 35<br /> 1.3.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh của Tổng<br /> <br /> uế<br /> <br /> Công ty Bưu Chính Viettel ............................................................................................... 37<br /> 1.3.4. Bài học nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát nhanh đối với BĐTP<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Tuy Hòa.............................................................................................................................. 38<br /> <br /> CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH<br /> VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH CỦA BĐTP TUY HÒA.............................................. 41<br /> 2.1. TỔNG QUAN VỀ BƯU ĐIỆN TỈNH PHÚ YÊN VÀ BĐTP TUY HÒA........... 41<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> 2.1.1.Khái quát sự hình thành và phát triển Bưu điện tỉnh Phú Yên.............................. 41<br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy sản xuất của Bưu điện Thành phố Tuy Hòa ............. 42<br /> <br /> cK<br /> <br /> 2.1.3. Chức năng nhiệm vụ và các dịch vụ mà BĐTP Tuy Hòa cung cấp ................... 44<br /> 2.1.4. Mạng lưới Bưu cục và điểm phục vụ..................................................................... 45<br /> 2.1.5. Kết quả sản xuất kinh doanh của BĐTP Tuy Hòa giai đoạn 2010-2012 ............ 46<br /> <br /> họ<br /> <br /> 2.2 PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH<br /> CỦA BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ TUY HÒA................................................................. 47<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 2.2.1. Hiệu quả và thị phần kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện thành<br /> phố Tuy Hòa ...................................................................................................................... 47<br /> 2.2.2. Các nhân tố bên ngoài tác động đến năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát<br /> <br /> ng<br /> <br /> nhanh của Bưu điện Thành phố Tuy Hòa ........................................................................ 52<br /> 2.2.3. Các nhân tố bên trong tác động đến năng lực cạnh tranh dịch vụ chuyển phát<br /> <br /> ườ<br /> <br /> nhanh của Bưu điện Thành phố Tuy Hòa ........................................................................ 54<br /> 2.3. ĐÁNH GIÁ LỢI THẾ CẠNH TRANH DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH<br /> <br /> Tr<br /> <br /> CHO BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ TUY HÒA................................................................. 64<br /> 2.3.1. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter................................................................. 64<br /> 2.3.2. Đánh giá bằng Ma trận hình ảnh cạnh tranh ......................................................... 69<br /> 2.3.3. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu.......................................................................... 79<br /> 2.3.4. Đánh giá cơ hội và thách thức................................................................................ 80<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2