BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
-----------------<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
LƯƠNG THỊ THỦY<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
DỊCH VỤ VIỄN THÔNG CỦA VNPT QUẢNG TRỊ<br />
<br />
Mã ngành: 8340101<br />
<br />
TR<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN THANH HOÀN<br />
<br />
Huế, 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn<br />
thông của VNPT Quảng Trị” này là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự<br />
hướng dẫn của TS. Phan Thanh Hoàn.<br />
Các tài liệu tham khảo, số liệu được sử dụng đúng quy định và chỉ phục vụ cho<br />
mục đích nghiên cứu của đề tài. Kết quả nghiên cứu trong luận văn này chưa từng<br />
được công bố tại bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
TR<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
i<br />
<br />
Lương Thị Thủy<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn này tôi được sự<br />
giúp đỡ tận tình của rất nhiều Quý thầy cô giáo, các cơ quan và địa phương.<br />
Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn TS.Phan Thanh Hoàn đã tận tình hướng dẫn<br />
tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo Trường Đại học kinh tế Huế; Phòng đào<br />
tạo sau đại học, các Thầy - cô giáo Trường Đại học kinh tế Huế đã trực tiếp hoặc<br />
gián tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài.<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo và cán bộ công nhân viên VNPT Quảng Trị;<br />
<br />
H<br />
<br />
Các đồng nghiệp và bạn bè đã nhiệt tình cộng tác, cung cấp những tài liệu thực tế và<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
thông tin cần thiết để tôi hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến tất cả người thân, bạn bè đã nhiệt tình<br />
<br />
K<br />
<br />
giúp đỡ, động viên tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu đề tài.<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
Mặc dù đã cố gắng để hoàn thành luận văn một cách tốt nhất có thể, tuy nhiên do<br />
<br />
IH<br />
<br />
thời gian nghiên cứu chưa nhiều, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên đề tài<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự quan tâm của<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
quý Thầy - cô giáo và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
TR<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Lương Thị Thủy<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
TR<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Họ và tên học viên: LƯƠNG THỊ THỦY<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: 8340101<br />
Niên khóa: 2016 - 2018<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. PHAN THANH HOÀN<br />
Tên đề tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ VIỄN<br />
THÔNG CỦA VNPT QUẢNG TRỊ<br />
1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu<br />
Là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa<br />
bàn, VNPT Quảng Trị có nhiều lợi thế về uy tín, có số lượng khách hàng sử dụng<br />
dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp đông, có mạng lưới hạ tầng cũng như hệ thống<br />
kênh bán hàng rộng khắp…. Tuy nhiên, với những thách thức trong thời kỳ hội<br />
nhập và các chiến lược kinh doanh tạo sự khác biệt, các đối thủ của VNPT Quảng<br />
Trị cũng đang ngày một lớn mạnh và đây là một thách thức không nhỏ đối với<br />
doanh nghiệp. Vì vậy, việc nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của VNPT Quảng Trị<br />
và xây dựng các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay là<br />
rất quan trọng.<br />
Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông<br />
trong các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông nói chung và VNPT Quảng Trị<br />
nói riêng.<br />
2. Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng<br />
Với phương pháp thu thập thông tin từ dữ liệu thứ cấp, sơ cấp để tiến hành phân<br />
tích định tính và định lượng; Sử dụng các chỉ tiêu đồng nhất về không gian và thời<br />
gian nhằm xác định xu hướng, mức độ biến động của các chỉ tiêu phân tích trong<br />
nội tại của VNPT Quảng Trị và so sánh với các đối thủ về năng lực cạnh tranh; Bên<br />
cạnh đó tác giả còn sử dụng phương pháp phân tích SWOT để làm rõ điểm yếu,<br />
điểm mạnh, cơ hội và thách thức của VNPT Quảng Trị về năng lực cạnh tranh.<br />
3. Kết quả nghiên cứu và kết luận<br />
Luận văn đã làm rõ được 5 áp lực theo mô hình của Michael E. Porter đối với<br />
VNPT Quảng Trị trong cạnh tranh dịch vụ viễn thông. Các điểm mạnh, điểm yếu<br />
của VNPT Quảng Trị và các đối thủ, so sánh lợi thế cạnh tranh thông qua các điểm<br />
mạnh, điểm yếu, cơ hội thách thức được phân tích bằng ma trận SWOT. Bên cạnh<br />
đó luận văn đã đi sâu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của<br />
VNPT Quảng Trị như năng lực tài chính, năng lực quản lý và điều hành, giá trị<br />
doanh nghiệp, trang thiết bị và công nghệ, năng lực marketing, cơ cấu tổ chức,<br />
nguồn nhân lực. Để từ đó xây dựng các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh dịch<br />
vụ viễn thông của VNPT Quảng Trị trong thời gian tới.<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .......................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3<br />
5. Cấu trúc của luận văn ..............................................................................................4<br />
<br />
Ế<br />
<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................5<br />
<br />
U<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIẾN VỀ CẠNH TRANH ............5<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÀNH VIỄN THÔNG........................5<br />
1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh ............................................5<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh ...............................................................................5<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.2. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh ..............................................................13<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..................15<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.2.1. Các yếu tố bên ngoài .......................................................................................15<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.2.2. Các yếu tố bên trong .......................................................................................17<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.3. Đặc điểm ngành viễn thông................................................................................17<br />
<br />
TR<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
1.3.1. Đặc điểm cơ bản của ngành viễn thông ..........................................................17<br />
1.3.2. Các loại dịch vụ chủ yếu của ngành viễn thông..............................................20<br />
1.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ<br />
viễn thông ..................................................................................................................21<br />
1.5. Các mô hình lý thuyết phân tích năng lực cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh của doanh nghiệp .............................................................................................23<br />
1.5.1. Ma trận SWOT ................................................................................................23<br />
1.5.2. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael E. Porter .......................................25<br />
1.5.3. Mô hình kim cương .........................................................................................26<br />
<br />
iv<br />
<br />