intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của VNPT Quảng Trị

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

172
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài luận văn tập trung nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của VNPT Quảng Trị, các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực canh tranh dịch vụ viễn thông của VNPT Quảng Trị trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông của VNPT Quảng Trị

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> -----------------<br /> <br /> H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> LƯƠNG THỊ THỦY<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> DỊCH VỤ VIỄN THÔNG CỦA VNPT QUẢNG TRỊ<br /> <br /> Mã ngành: 8340101<br /> <br /> TR<br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN THANH HOÀN<br /> <br /> Huế, 2018<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan bản luận văn “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn<br /> thông của VNPT Quảng Trị” này là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự<br /> hướng dẫn của TS. Phan Thanh Hoàn.<br /> Các tài liệu tham khảo, số liệu được sử dụng đúng quy định và chỉ phục vụ cho<br /> mục đích nghiên cứu của đề tài. Kết quả nghiên cứu trong luận văn này chưa từng<br /> được công bố tại bất kỳ công trình nào khác.<br /> <br /> TR<br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> i<br /> <br /> Lương Thị Thủy<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn này tôi được sự<br /> giúp đỡ tận tình của rất nhiều Quý thầy cô giáo, các cơ quan và địa phương.<br /> Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn TS.Phan Thanh Hoàn đã tận tình hướng dẫn<br /> tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo Trường Đại học kinh tế Huế; Phòng đào<br /> tạo sau đại học, các Thầy - cô giáo Trường Đại học kinh tế Huế đã trực tiếp hoặc<br /> gián tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài.<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo và cán bộ công nhân viên VNPT Quảng Trị;<br /> <br /> H<br /> <br /> Các đồng nghiệp và bạn bè đã nhiệt tình cộng tác, cung cấp những tài liệu thực tế và<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> thông tin cần thiết để tôi hoàn thành luận văn này.<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến tất cả người thân, bạn bè đã nhiệt tình<br /> <br /> K<br /> <br /> giúp đỡ, động viên tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu đề tài.<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> Mặc dù đã cố gắng để hoàn thành luận văn một cách tốt nhất có thể, tuy nhiên do<br /> <br /> IH<br /> <br /> thời gian nghiên cứu chưa nhiều, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên đề tài<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự quan tâm của<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> quý Thầy - cô giáo và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> TR<br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> Xin chân thành cảm ơn.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Lương Thị Thủy<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> <br /> TR<br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Họ và tên học viên: LƯƠNG THỊ THỦY<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> Mã số: 8340101<br /> Niên khóa: 2016 - 2018<br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. PHAN THANH HOÀN<br /> Tên đề tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ VIỄN<br /> THÔNG CỦA VNPT QUẢNG TRỊ<br /> 1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu<br /> Là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa<br /> bàn, VNPT Quảng Trị có nhiều lợi thế về uy tín, có số lượng khách hàng sử dụng<br /> dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp đông, có mạng lưới hạ tầng cũng như hệ thống<br /> kênh bán hàng rộng khắp…. Tuy nhiên, với những thách thức trong thời kỳ hội<br /> nhập và các chiến lược kinh doanh tạo sự khác biệt, các đối thủ của VNPT Quảng<br /> Trị cũng đang ngày một lớn mạnh và đây là một thách thức không nhỏ đối với<br /> doanh nghiệp. Vì vậy, việc nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của VNPT Quảng Trị<br /> và xây dựng các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay là<br /> rất quan trọng.<br /> Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh dịch vụ viễn thông<br /> trong các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông nói chung và VNPT Quảng Trị<br /> nói riêng.<br /> 2. Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng<br /> Với phương pháp thu thập thông tin từ dữ liệu thứ cấp, sơ cấp để tiến hành phân<br /> tích định tính và định lượng; Sử dụng các chỉ tiêu đồng nhất về không gian và thời<br /> gian nhằm xác định xu hướng, mức độ biến động của các chỉ tiêu phân tích trong<br /> nội tại của VNPT Quảng Trị và so sánh với các đối thủ về năng lực cạnh tranh; Bên<br /> cạnh đó tác giả còn sử dụng phương pháp phân tích SWOT để làm rõ điểm yếu,<br /> điểm mạnh, cơ hội và thách thức của VNPT Quảng Trị về năng lực cạnh tranh.<br /> 3. Kết quả nghiên cứu và kết luận<br /> Luận văn đã làm rõ được 5 áp lực theo mô hình của Michael E. Porter đối với<br /> VNPT Quảng Trị trong cạnh tranh dịch vụ viễn thông. Các điểm mạnh, điểm yếu<br /> của VNPT Quảng Trị và các đối thủ, so sánh lợi thế cạnh tranh thông qua các điểm<br /> mạnh, điểm yếu, cơ hội thách thức được phân tích bằng ma trận SWOT. Bên cạnh<br /> đó luận văn đã đi sâu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của<br /> VNPT Quảng Trị như năng lực tài chính, năng lực quản lý và điều hành, giá trị<br /> doanh nghiệp, trang thiết bị và công nghệ, năng lực marketing, cơ cấu tổ chức,<br /> nguồn nhân lực. Để từ đó xây dựng các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh dịch<br /> vụ viễn thông của VNPT Quảng Trị trong thời gian tới.<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .......................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3<br /> 5. Cấu trúc của luận văn ..............................................................................................4<br /> <br /> Ế<br /> <br /> PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................5<br /> <br /> U<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIẾN VỀ CẠNH TRANH ............5<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> H<br /> <br /> VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÀNH VIỄN THÔNG........................5<br /> 1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh ............................................5<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh ...............................................................................5<br /> <br /> K<br /> <br /> 1.1.2. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh ..............................................................13<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> 1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..................15<br /> <br /> IH<br /> <br /> 1.2.1. Các yếu tố bên ngoài .......................................................................................15<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 1.2.2. Các yếu tố bên trong .......................................................................................17<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.3. Đặc điểm ngành viễn thông................................................................................17<br /> <br /> TR<br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> 1.3.1. Đặc điểm cơ bản của ngành viễn thông ..........................................................17<br /> 1.3.2. Các loại dịch vụ chủ yếu của ngành viễn thông..............................................20<br /> 1.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ<br /> viễn thông ..................................................................................................................21<br /> 1.5. Các mô hình lý thuyết phân tích năng lực cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh của doanh nghiệp .............................................................................................23<br /> 1.5.1. Ma trận SWOT ................................................................................................23<br /> 1.5.2. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael E. Porter .......................................25<br /> 1.5.3. Mô hình kim cương .........................................................................................26<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0