LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung<br />
thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam đoan rằng<br />
<br />
uế<br />
<br />
mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cảm ơn và các thông tin trích<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
dẫn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
Huế, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2013<br />
<br />
h<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
Nguyễn Thị Khánh Hồng<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được<br />
sự giúp đỡ tận tình và quý báu từ thầy hướng dẫn khoa học, cơ quan công tác, sở<br />
<br />
uế<br />
<br />
ban ngành trong tỉnh Bình Định, doanh nghiệp, đồng nghiệp, bạn bè và người thân.<br />
Nhân đây, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến:<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
TS. Lại Xuân Thủy - người hướng dẫn khoa học - đã dành nhiều thời gian<br />
quý báu để chỉ dẫn về đề tài và định hướng phương pháp nghiên cứu trong thời gian<br />
tôi tiến hành thực hiện luận văn.<br />
<br />
h<br />
<br />
Trường Đại học Kinh tế Huế, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp xây dựng<br />
<br />
in<br />
<br />
trong và ngoài tỉnh, các đồng nghiệp đã tạo điều kiện về thời gian và giúp đỡ tôi trong<br />
việc khảo sát khách hàng, nhà chuyên môn và các doanh nghiệp.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên, khuyến<br />
khích tinh thần lẫn vật chất cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn này.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
Xin gửi lời chúc sức khỏe và chân thành cảm ơn!<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ KHÁNH HỒNG<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Niên khóa: 2011-2013<br />
<br />
uế<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. LẠI XUÂN THỦY<br />
Tên đề tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG TY CỔ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
PHẦN XÂY DỰNG BÌNH ĐỊNH.<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Trong bối cảnh toàn cầu hoá kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ đã đem lại cho các<br />
doanh nghiệp những cơ hội và thách thức mới. Một trong những thách thức lớn mà<br />
<br />
h<br />
<br />
các DN đang phải đối mặt đó là áp lực cạnh tranh ngày một gia tăng và trở nên gay<br />
<br />
in<br />
<br />
gắt hơn. Điều này, tất yếu đòi hỏi DN phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh trên thị trường. Cũng như các doanh nghiệp khác "Nâng cao năng lực cạnh<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
cK<br />
<br />
tranh tại Công ty cổ phần Xây dựng Bình Định" hiện nay là một yêu cầu cấp thiết.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Luận văn sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp phân tích thống kê,<br />
phân tích kinh tế và phân tích kinh doanh; phương pháp so sánh; phương pháp điều<br />
tra và xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br />
- Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản mang tính khoa học về cạnh<br />
tranh, NLCT, các tiêu chí đánh giá NLCT, các nhân tố ảnh hưởng đến NLCT. Từ đó<br />
<br />
ng<br />
<br />
khẳng định sự cần thiết của việc nâng cao NLCT của Công ty CPXD Bình Định.<br />
- Dùng các phương pháp phân tích khoa học trên cơ sở kết quả phân tích số liệu<br />
<br />
ườ<br />
<br />
thứ cấp, sơ cấp đã thu thập và xử lý. Luận văn đã đưa ra những tồn tại và nguyên<br />
<br />
Tr<br />
<br />
nhân ảnh hưởng tới NLCT của công ty.<br />
- Trên cơ sở đó, luận văn đã đề xuất các nhóm giải pháp cơ bản, trong mỗi<br />
<br />
nhóm đưa ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao NLCT của công ty CPXD Bình<br />
Định. Đây là những giải pháp có tính khoa học và thực tiễn, hy vọng nó sẽ được<br />
công ty nghiên cứu, triển khai ứng dụng trong thực tế đạt kết quả cao nhằm góp<br />
phần nâng cao NLCT của công ty.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
1<br />
<br />
CP<br />
<br />
Cổ phần<br />
<br />
2<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
3<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
4<br />
<br />
DNXD<br />
<br />
Doanh nghiệp Xây dựng<br />
<br />
5<br />
<br />
DT<br />
<br />
Doanh thu<br />
<br />
6<br />
<br />
ĐKKD<br />
<br />
Đăng ký kinh doanh<br />
<br />
7<br />
<br />
ĐTXD<br />
<br />
Đầu tư xây dựng<br />
<br />
8<br />
<br />
HTKT<br />
<br />
Hạ tầng kỹ thuật<br />
<br />
9<br />
<br />
MMTB<br />
<br />
Máy móc thiết bị<br />
<br />
10<br />
<br />
NLCT<br />
<br />
Năng lực cạnh tranh<br />
<br />
11<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
12<br />
<br />
TCCG<br />
<br />
13<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
14<br />
<br />
TSCĐ<br />
<br />
15<br />
<br />
TVTK<br />
<br />
16<br />
<br />
TVXD<br />
<br />
Tư vấn xây dựng<br />
<br />
17<br />
<br />
XD<br />
<br />
Xây dựng<br />
<br />
18<br />
<br />
XDCB<br />
<br />
Xây dựng cơ bản<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
cK<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
họ<br />
<br />
Thi công cơ giới<br />
<br />
ng<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
Tài sản cố định<br />
Tư vấn Thiết kế<br />
<br />
Xây dựng công trình<br />
<br />
XDDD<br />
<br />
Xây dựng dân dụng<br />
<br />
21<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
Tr<br />
<br />
XDCT<br />
<br />
20<br />
<br />
ườ<br />
<br />
19<br />
<br />
iv<br />
<br />
uế<br />
<br />
NGHĨA<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
VIẾT TẮT<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
TT<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU<br />
Số hiệu bảng<br />
<br />
Tên bảng<br />
<br />
Trang<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 1.1: Các khó khăn và nguyên nhân trong giai đoạn khởi đầu.......................28<br />
Bảng 1.2: Các khó khăn và nguyên nhân trong giai đoạn thiết kế và dự toán.......29<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Bảng 1.3: Các khó khăn và nguyên nhân trong giai đoạn đấu thầu .......................30<br />
Bảng 1.4: Các khó khăn và nguyên nhân trong giai đoạn chuẩn bị công trường ..31<br />
Bảng 1.5: Các khó khăn và nguyên nhân trong giai đoạn xây dựng......................32<br />
Bảng 1.6: Các khó khăn và nguyên nhân trong giai đoạn sử dụng ........................33<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 2.1: Cơ cấu nguồn vốn của công ty giai đoạn 2010 - 2012 ..........................40<br />
Bảng 2.2: Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2010 – 2012 .........43<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 2.3: Kết quả đấu thầu của Công ty giai đoạn 2010 – 2012...........................44<br />
Bảng 2.4: Thị phần của công ty so với các đối thủ cạnh tranh ..............................45<br />
Bảng 2.5: Danh mục các sản phẩm của công ty và các đối thủ cạnh tranh ...........46<br />
<br />
họ<br />
<br />
Bảng 2.6 : Tình hình sử dụng lao động của công ty giai đoạn 2010 - 2012 ...........48<br />
Bảng 2.7: Tổng hợp cán bộ chuyên môn kỹ thuật của công ty ..............................49<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Bảng 2.8: Tổng hợp công nhân kỹ thuật của công ty.............................................50<br />
Bảng 2.9: Năng suất lao động tại công ty giai đoạn 2010 – 2012..........................51<br />
Bảng 2.10: So sánh năng suất lao động của công ty và các đối thủ cạnh tranh .......52<br />
<br />
ng<br />
<br />
Bảng 2.11: Tổng hợp các chỉ tiêu đánh giá tình hình tài chính tại công ty<br />
giai đoạn 2010 - 2012 ............................................................................53<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Bảng 2.12: Tình hình và khả năng tài chính của công ty so với các đối thủ ...........55<br />
Bảng 2.13: Cơ sở vật chất của công ty giai đoạn 2010 - 2012 ................................57<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Bảng 2.14: Máy móc thiết bị của công ty năm 2012 ...............................................58<br />
Bảng 2.15: Thông tin chung về đối tượng khách hàng được phỏng vấn .................63<br />
Bảng 2.16: Bảng kiểm định độ tin cậy đối với các biến điều tra .............................64<br />
Bảng 2.17: Kết quả kiểm định ý kiến đánh giá của khách hàng về năng lực tài chính<br />
của công ty .............................................................................................68<br />
<br />
v<br />
<br />