intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Năng lực cạnh tranh của sản phẩm may mặc của công ty Cổ phần Dệt may Huế trên địa bàn Thành phố Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:163

74
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm dệt may Việt Nam trên thị trường thành phố Huế, đề tài đưa ra những khuyến cáo cho công ty về các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Năng lực cạnh tranh của sản phẩm may mặc của công ty Cổ phần Dệt may Huế trên địa bàn Thành phố Huế

MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Dệt may là một trong những ngành có truyền thống phát triển lâu đời tại Việt<br /> Nam, các sản phẩm của ngành đặc biệt là sản phẩm may mặc trực tiếp phục vụ đời<br /> sống dân sinh và hình thành bản sắc văn hóa riêng của người Việt. Đây cũng là một<br /> <br /> thu nhập và việc làm của người dân trong toàn xã hội.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> trong những ngành thu hút nhiều lao động, có ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề ổn đinh<br /> <br /> U<br /> <br /> Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế thế giới, ngành dệt may đã phát huy<br /> <br /> ́H<br /> <br /> nhiều lợi thế trong nước để phát triển trở thành ngành đóng góp vào sự tăng trưởng<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> GDP ấn tượng của Việt Nam trong nhiều năm qua và trở thành một trong những<br /> ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước. Hiện nay, Dệt may là ngành có kim<br /> <br /> H<br /> <br /> ngạch xuất khẩu lớn nhất của nước ta.<br /> <br /> IN<br /> <br /> Tuy nhiên, trong điều kiện suy thoái kinh tế toàn cầu, xuất khẩu gặp rất nhiều<br /> khó khăn, nhiều công ty đóng cửa, công nhân mất việc làm thì vai trò của thị trường<br /> <br /> K<br /> <br /> trong nước đã trở nên hết sức quan trọng. Thị trường trong nước là cơ sở cho sự<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> phát triển bền vững của nền kinh tế do ít bị phụ thuộc vào sự biến động của kinh tế<br /> <br /> O<br /> <br /> thế giới. Có thể nói, thị trường trong nước là điểm tựa vững chắc cho các doanh<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> nghiệp khi thị trường ngoài nước gặp những biến động bất lợi.<br /> Ý thức được tầm quan trọng của thị trường nội địa, hiện nay đã có rất nhiều<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> doanh nghiệp, nhiều ngành đã nỗ lực hết mình trong việc chiếm lĩnh lại thị trường nội<br /> địa bằng chất lượng và uy tín của mình. Đối với ngành Dệt may, hàng may mặc nội địa<br /> đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng, có vị thế vững chắc trên thị trường trong nước. Việc<br /> chiếm lĩnh lại thị trường nội địa đã gặt hái được những thành công nhất định.<br /> Trong quá trình chiếm lĩnh lại thị trường nội địa, việc phân tích nghiên cứu,<br /> đánh giá tiềm năng của từng phân khúc thị trường hay từng thị trường nhỏ lẻ cũng như<br /> xác định được năng lực cạnh của sản phẩm của mình trên mỗi phân khúc, thị trường đó<br /> là một việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Xác định được vị thế,<br /> chỗ đứng của mình là một trong những yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Có thể nói thị trường nội địa là "sân nhà" của các doanh nghiệp Việt Nam thì<br /> Thừa Thiên Huế nói chung và Thành phố Huế nói riêng là một "sân nhà nhỏ" của<br /> các doanh nghiệp Thừa Thiên Huế. Việc ra chiến lược để thắng ngay trên sân nhà là<br /> một điều quan trọng, nó phát huy được hết lợi thế của doanh nghiệp. Và để có thể<br /> chiếm lĩnh được toàn bộ thị trường trong nước thì các doanh nghiệp cần thiết phải<br /> tìm hiểu, nghiên cứu để làm sao chiếm lĩnh dần từng thị trường nhỏ một.<br /> Đối với Công ty Cổ phần Dệt may Huế nói riêng, trong những năm qua,<br /> <br /> Ế<br /> <br /> công ty đã có những thành công đáng kể trong hoạt động xuất khẩu các mặt hàng<br /> <br /> U<br /> <br /> may mặc, được đánh giá là doanh nghiệp dẫn đầu trong thời kỳ kinh tế suy thoái.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Song đối với việc chiếm lĩnh thị trường nội địa của công ty còn gặp nhiều khó khăn,<br /> cần thiết phải có những định hướng cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của công<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ty. Từ những nhu cầu cấp thiết trên tôi quyết định chọn đề tài: “Năng lực cạnh<br /> Thành phố Huế “ để nghiên cứu.<br /> <br /> IN<br /> <br /> 2. Mục tiêu của đề tài<br /> <br /> H<br /> <br /> tranh của sản phẩm may mặc của công ty Cổ phần Dệt may Huế trên địa bàn<br /> <br /> K<br /> <br /> Mục tiêu chung: Trên cơ sở đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của sản<br /> phẩm dệt may Việt Nam trên thị trường thành phố Huế để đưa ra những khuyến cáo<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> cho công ty về các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh.<br /> <br /> O<br /> <br /> Mục tiêu cụ thể:<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Hệ thống hóa được những vấn đề lý luận và thực tiễn về cạnh tranh sản<br /> phẩm nói chung và sản phẩm dệt may nói riêng của các doanh nghiệp hoạt động<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> trong nền kinh tế thị trường.<br /> - Phân tích và đánh giá đúng thực trạng khả năng cạnh tranh sản phẩm Công<br /> <br /> ty Cổ phần Dệt may Huế trong những năm qua.<br /> - Đề xuất hệ thống các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> sản phẩm của Công ty Cổ phần Dệt may Huế trong những năm tới.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề, hiện tượng liên quan đến cạnh tranh<br /> và khả năng cạnh tranh sản phẩm may mặc của Công ty Cổ phần Dệt may Huế trên<br /> ba đối tượng chủ yếu đó là: công ty, khách hàng và đối thủ cạnh tranh.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4. Phạm vi và nội dung nghiên cứu<br /> 4.1. Về không gian<br /> Đề tài nghiên cứu khả năng cạnh tranh sản phẩm may mặc của Công ty Cổ<br /> phần Dệt may Huế, trên cơ sở điều tra khảo sát ý kiến khách hàng tiêu thụ sản phẩm<br /> may mặc tại Thành phố (Tp) Huế thuộc địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> 4.2. Về thời gian<br /> Đề tài được thực hiện trên cơ sở tổng hợp và phân tích số liệu phản ánh tình<br /> <br /> Ế<br /> <br /> hình hoạt động của công ty trong giai đoạn từ năm 2008 - 2010 và các số liệu sơ cấp<br /> <br /> U<br /> <br /> thu thập qua điều tra khảo sát ý kiến khách hàng được thực hiện trong khoảng thời<br /> <br /> ́H<br /> <br /> gian từ tháng 01/2011 đến tháng 6/2011<br /> 4.3. Về nội dung<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Việc phân tích và đánh giá khả năng cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp<br /> trong nền kinh tế thị trường là một vấn đề rộng lớn và hết sức phức tạp. Tuy nhiên,<br /> <br /> H<br /> <br /> do điều kiện về thời gian nên đề tài chỉ tập trung phân tích đánh giá những khía<br /> <br /> IN<br /> <br /> cạnh mang tính cơ bản liên quan đến năng lực cạnh tranh sản phẩm may mặc của<br /> <br /> K<br /> <br /> Công ty cổ phần Dệt may Huế như các chính sách Maketing - Mix, các nhân tố ảnh<br /> hưởng đến khả năng cạnh tranh, yếu tố cạnh tranh trong ngành, điểm mạnh, điểm<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> yếu, cơ hội và các thách thức để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao khả<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> năng cạnh tranh sản phẩm may mặc của công ty trong thời gian tới.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Để tiến hành nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định<br /> tính kết hợp với phương pháp định lượng để đo lường những đánh giá của khách<br /> hàng đối với sản phẩm của Công ty Cổ phần Dệt may Huế. Đồng thời xem xét đến<br /> đánh giá của cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong công ty về các yếu tố nội bộ<br /> ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh như thế nào.<br /> 5.1. Phương pháp điều tra thu thập số liệu<br /> Các số liệu và thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh nói<br /> chung và năng lực cạnh tranh của công ty được thu thập từ nguồn thứ cấp và sơ cấp.<br /> - Nguồn số liệu thứ cấp: Thu thập từ sách, báo, tạp chí, các quyết định của<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chính Phủ, các trang tin điện tử, và các tài liệu do công ty cung cấp có liên quan<br /> đến đề tài như: báo cáo tài chính, báo cáo tổng kết, báo cáo kết quả hoạt động kinh<br /> doanh, kế hoạch phát triển công ty từ năm 2010 – 2015 v.v...<br /> - Nguồn số liệu sơ cấp: Để tiến hành phân tích đánh giá giá trị khách hàng về<br /> tiêu thụ sản phẩm dệt may trên thị trường, đề tài sử dụng nguồn số liệu sơ cấp được<br /> thu thập bằng bảng hỏi đối với khách hàng tại các địa bàn nghiên cứu được thực<br /> hiện từ tháng 01/2011 đến tháng 6/2011.<br /> <br /> U<br /> <br /> cứu trong và ngoài nước về lĩnh vực có liên quan đến đề tài.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Ngoài ra luận văn còn kế thừa hợp lý các kết quả của các công trình nghiên<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 5.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu<br /> <br /> Các số liệu sau khi thu thập được thông qua việc phỏng vấn trực tiếp khách<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> hàng và CBCNV công ty bằng bảng hỏi được tổng hợp và xử lý thông qua phần<br /> mềm Excel và SPSS, sử dụng các phương pháp phân tích thống kê, so sánh, mô<br /> <br /> H<br /> <br /> hình hoá, phân tích nhân tố, kiểm định mô hình, phân tích diễn giải, phương pháp<br /> <br /> IN<br /> <br /> ma trận SWOT v.v... để phân tích thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và khả<br /> <br /> K<br /> <br /> năng cạnh tranh sản phẩm may mặc của công ty và đề xuất các giải pháp nhằm đáp<br /> ứng mục tiêu nghiên cứu đề ra.<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 6. Kết cấu của đề tài<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung đề tài gồm 3 chương:<br /> Chương 1. Một số vấn đề về lý luận và và thực tiễn về năng lực cạnh tranh<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Chương 2. Thực trạng về năng lực cạnh tranh của sản phẩm may mặc của<br /> Công ty Cổ phần Dệt may Huế trên thị trường Thành phố Huế.<br /> Chương 3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm may mặc<br /> <br /> của Công ty Cổ phần Dệt may Huế.<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH<br /> 1.1. TỔNG QUAN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> Các học thuyết kinh tế thị trường, dù ở trường phái nào cũng đều thừa nhận<br /> rằng: cạnh tranh chỉ xuất hiện và tồn tại trong nền kinh tế thị trường, nơi mà cung –<br /> <br /> Ế<br /> <br /> cầu và giá cả hàng hóa là những nhân tố cơ bản của thị trường, là đặc trưng cơ bản<br /> <br /> U<br /> <br /> của cơ chế thị trường, cạnh tranh là linh hồn sống của thị trường.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Cạnh tranh là một hiện tượng kinh tế - xã hội phức tạp, do cách tiếp cận khác<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> nhau, nên có các quan niệm khác nhau về cạnh tranh. Do vậy, để đưa ra khái niệm<br /> này một cách có căn cứ, cần điểm lại một số lý thuyết về năng lực cạnh tranh và<br /> <br /> H<br /> <br /> năng lực cạnh tranh trên thế giới và trong nước.<br /> <br /> IN<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh doanh nghiệp<br /> Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là hiện tượng phổ biến và có ý nghĩa<br /> <br /> K<br /> <br /> quan trọng đối với phát triển kinh tế ở các quốc gia. Việc nghiên cứu hiện tượng<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> cạnh tranh đã từ rất sớm với các các trường phái nổi tiếng như: lý thuyết cạnh tranh<br /> <br /> O<br /> <br /> cổ điển, lý thuyết cạnh tranh tân cổ điển và lý thuyết cạnh tranh hiện đại, có thể viện<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> dẫn ra một số những quan niệm về cạnh tranh như sau:<br /> Theo Các Mác: “Cạnh tranh là sự ganh đua, sự đấu tranh gay gắt giữa các<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> nhà tư bản để giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng<br /> hóa để thu được lợi nhuận siêu ngạch” [17].<br /> Cuốn từ điển rút gọn về kinh doanh đã định nghĩa: “Cạnh tranh là sự ganh<br /> <br /> đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh trên thị trường nhằm giành cùng một loại<br /> tài nguyên sản xuất hoặc cùng một loại khách hàng về phía mình”[42].<br /> Theo cuốn Từ điển bách khoa của Việt Nam thì: “Cạnh tranh (trong kinh<br /> doanh) là hoạt động ganh đua giữa những người sản xuất hàng hóa, giữa các thương<br /> nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, chi phối bởi quan hệ cung –<br /> cầu nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ và thị trường có lợi nhất” [32].<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0