intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Phân tích chuỗi giá trị thanh long Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

158
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận về chuỗi giá trị và phân tích chuỗi giá trị; đánh giá thực trạng chuỗi giá trị thanh long Chợ Gạo, tìm ra những khó khăn, bất cập, những thuận lợi và thành công của chuỗi giá trị thanh long và nguyên nhân của thực trạng; đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị thanh long Chợ Gạo trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Phân tích chuỗi giá trị thanh long Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang

Phần 1. MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Sự cần thiết của đề tài<br /> Trong những năm qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đã có những bước<br /> <br /> uế<br /> <br /> tăng trưởng đáng kể và đã có những thay đổi quan trọng trong cơ cấu sản xuất, trở<br /> thành nhà sản xuất và xuất khẩu chính một số loại nông sản như gạo, cà phê, tiêu,<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> điều, cao su, hạt tiêu. Quy mô thương mại nông, lâm, thủy sản ngày càng được mở<br /> rộng cả về thị trường và ngành hàng. Trái cây Việt Nam đang có một cơ hội rất lớn,<br /> <br /> với một thị trường nội địa hơn 80 triệu dân có đời sống ngày càng được cải thiện và<br /> một thị trường quốc tế có nhu cầu tiêu thụ trái cây nhiệt đới rất lớn bao gồm: dứa,<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> chuối, nhãn, xoài, bưởi, thanh long, chôm chôm, sầu riêng,… Xuất khẩu rau quả đã<br /> tăng liên tục trong vài năm gần đây, năm 2012 Việt Nam xuất khẩu được 789 triệu<br /> <br /> cK<br /> <br /> USD.<br /> <br /> Cơ hội cho trái cây còn rất lớn vì một lý do đó là lý do sức khỏe, mọi người<br /> <br /> họ<br /> <br /> được các bác sĩ khuyên ăn nhiều rau, trái hơn và ăn ít thịt, đường, bánh ngọt hơn.<br /> Tuy nhiên, cây ăn trái ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện còn tồn<br /> tại nhiều vấn đề cần được quan tâm như: Diện tích chuyên canh chưa cao, chất<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> lượng không đồng đều, giá trị của sản phẩm trái cây không cao và thiếu ổn định, giá<br /> trị xuất khẩu trái cây rất thấp và thường xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc nên rủi ro<br /> rất cao. Sản phẩm trái cây từ quá trình sản xuất đến người tiêu dùng qua nhiều trung<br /> <br /> ng<br /> <br /> gian, giá trị gia tăng của các khâu trong chuỗi giá trị trái cây không cao. Sự hợp tác<br /> giữa các bên liên quan còn lỏng lẻo thiếu chức năng điều phối của sự kết hợp và<br /> <br /> ườ<br /> <br /> chưa có một cơ chế rõ ràng cũng như độ tin cậy lẫn nhau. Do vậy, đời sống người<br /> sản xuất, kinh doanh trái cây rất bấp bênh; quy mô sản xuất cây ăn trái dần dần bị<br /> <br /> Tr<br /> <br /> thu hẹp, tạo thêm áp lực cho vấn đề việc làm ở nông thôn và di cư ra thành phố.<br /> Nguyên nhân quan trọng dẫn đến các khó khăn nêu trên là do các bên liên<br /> <br /> quan chưa hiểu biết đầy đủ chuỗi giá trị của sản phẩm trái cây, hạn chế cơ hội hợp<br /> tác để nâng cao chuỗi giá trị. Do vậy, cần phải tiến hành phân tích chuỗi giá trị sản<br /> phẩm trái cây và thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ xuất khẩu trái cây của Vùng,<br /> <br /> 1<br /> <br /> tạo cơ hội hợp tác để nâng cao giá trị trong mỗi công đoạn, gia tăng khả năng và giá<br /> trị của trái cây xuất khẩu. Việc hỗ trợ xuất khẩu trái cây đồng bằng sông Cửu Long<br /> sẽ giúp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao giá trị nông sản hàng<br /> hóa, nâng cao thu nhập của người nông dân và dân cư khu vực nông thôn, hạn chế<br /> <br /> uế<br /> <br /> các tác động tiêu cực của quá trình hội nhập.<br /> Thanh long là cây trồng đặc sản có lợi thế cạnh tranh đứng thứ nhất trong<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 11 loại trái cây ở nước ta mà Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đã xác định<br /> trong hội nghị trái cây có lợi thế cạnh tranh tại thành phố Hồ Chí Minh. Nó đem lại<br /> <br /> hiệu quả kinh tế cao và nâng cao thu nhập đáng kể cho nông dân ở các vùng trồng<br /> thanh long. Đặc biệt thanh long ở tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua đã góp phần<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> rất lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong nông nghiệp và chương trình<br /> <br /> trong tỉnh.<br /> <br /> cK<br /> <br /> xóa đói giảm nghèo làm thay đổi bộ mặt nông thôn của các vùng trồng thanh long<br /> <br /> Do các sản phẩm trái cây của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có chuỗi<br /> <br /> họ<br /> <br /> giá trị tương đối giống nhau, việc phân tích chuỗi giá trị của một loại trái cây điển<br /> hình có thể giúp nhân rộng và áp dụng đối với các loại trái cây khác. Vì vậy, tôi<br /> chọn đề tài “Phân tích chuỗi giá trị thanh long Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang”, để<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> góp phần xây dựng một mô hình về nâng cao chuỗi giá trị của sản phẩm trái cây,<br /> sau đó nhân rộng mô hình này tại Tiền Giang và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long<br /> khác.<br /> <br /> ng<br /> <br /> Với hy vọng củng cố thêm kiến thức cho bản thân và mong muốn góp phần<br /> <br /> nhỏ bé của mình vào việc xây dựng và thúc đẩy mối liên kết bền vững giữa các đối<br /> <br /> ườ<br /> <br /> tượng trong chuỗi, nâng cao khả năng cạnh tranh cho mặt hàng thanh long Chợ Gạo<br /> <br /> Tr<br /> <br /> của tỉnh Tiền Giang.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> - Mục tiêu chung: phân tích chuỗi giá trị thanh long Chợ Gạo, tỉnh Tiền<br /> <br /> Giang.<br /> - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về chuỗi giá trị và phân tích chuỗi giá<br /> trị.<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Đánh giá thực trạng chuỗi giá trị thanh long Chợ Gạo. Tìm ra những khó<br /> khăn, bất cập, những thuận lợi và thành công của chuỗi giá trị thanh long và nguyên<br /> nhân của thực trạng.<br /> - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị thanh long Chợ Gạo<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 3.1 Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> uế<br /> <br /> trong thời gian tới.<br /> <br /> Chuỗi giá trị và các thành phần, tác nhân trong chuỗi và mối quan hệ của<br /> các thành phần, tác nhân đó.<br /> 3.2 Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> - Nội dung: Những nội dung cơ bản cấu thành chuỗi giá trị, đặc điểm, tính<br /> chất, mối quan hệ và lợi ích các tác nhân trong chuỗi.<br /> <br /> cK<br /> <br /> - Không gian: vùng trồng thanh long huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.<br /> - Thời gian: từ năm 2010 đến năm 2012.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> họ<br /> <br /> 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu<br /> <br /> - Dữ liệu thứ cấp: thu thập từ các tài liệu có sẳn như: các báo cáo khoa học,<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> tài liệu các dự án, báo cáo tại các hội thảo, báo chí, internet, báo cáo của Sở Nông<br /> nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương Tiền Giang.<br /> - Dữ liệu sơ cấp: phỏng vấn 116 phiếu gồm người trồng thanh long, nhóm<br /> <br /> ng<br /> <br /> nông dân, các cá nhân, tổ chức tham gia trong chuỗi giá trị (người trồng thanh long,<br /> thương lái, chủ vựa, công ty xuất khẩu).<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 4.2 Phương pháp phân tích dữ liệu<br /> - Phương pháp thống kê mô tả.<br /> - Phương pháp phân tích chuỗi giá trị.<br /> - Phương pháp so sánh.<br /> - Phương pháp chuyên gia.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 5. Kết cấu luận văn<br /> Phần 1. Mở đầu<br /> Phần 2. Nội dung nghiên cứu<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến chuỗi giá trị.<br /> <br /> uế<br /> <br /> Chương 2: Thực trạng chuỗi giá trị sản phẩm thanh long Chợ Gạo, tỉnh<br /> Tiền Giang.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện chuỗi giá trị cho mặt hàng thanh<br /> long Chợ Gạo.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Phần 3. Kết luận.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI<br /> 1.1 Cơ sở lý luận<br /> 1.1.1 Chuỗi giá trị và những khái niệm liên quan<br /> <br /> uế<br /> <br /> a) Chuỗi giá trị<br /> * Theo nhóm tác giả của cuốn sách “Cẩm nang Value link”, một chuỗi giá<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> trị là một hệ thống kinh tế có thể được mô tả như:<br /> <br /> - Một chuỗi các hoạt động kinh doanh có liên quan mật thiết với nhau (các<br /> chức năng) từ khi mua các đầu vào cụ thể dành cho việc sản xuất sản phẩm nào đó,<br /> đến việc hoàn chỉnh và quảng cáo, cuối cùng là bán thành phẩm cho người tiêu<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> dùng.<br /> <br /> - Các doanh nghiệp (nhà vận hành) thực hiện những chức năng này, ví dụ<br /> <br /> cK<br /> <br /> như nhà sản xuất, người chế biến, thương gia, nhà phân phối một sản phẩm cụ thể.<br /> Các doanh nghiệp này được liên kết với nhau bởi một loạt các hoạt động kinh<br /> doanh, trong đó, sản phẩm được chuyển từ các nhà sản xuất ban đầu tới những<br /> <br /> họ<br /> <br /> người tiêu dùng cuối cùng.<br /> <br /> - Một mô hình kinh doanh đối với một sản phẩm thương mại cụ thể. Mô<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> hình kinh doanh này cho phép các khách hàng cụ thể được sử dụng một công nghệ<br /> cụ thể và là một cách điều phối đặc biệt giữa hoạt động sản xuất và marketing giữa<br /> nhiều doanh nghiệp.<br /> <br /> ng<br /> <br /> Trong cuốn “Phân tích chuỗi giá trị - Lý thuyết và kinh nghiệm từ nghiên<br /> cứu ngành chè Việt Nam” do Quỹ MISPA tài trợ, các nhà nghiên cứu đã đưa ra khái<br /> <br /> ườ<br /> <br /> niệm chuỗi giá trị giản đơn và chuỗi giá trị mở rộng. theo đó:<br /> - Chuỗi giá trị giản đơn là chuỗi hoạt động trong các khâu cơ bản từ điểm<br /> <br /> Tr<br /> <br /> khởi đầu đến điểm kết thúc của sản phẩm, ví dụ thiết kế -> sản xuất -> phân phối -><br /> tiêu dùng.<br /> - Chuỗi giá trị mở rộng chi tiết hoá các hoạt động và các khâu của chuỗi giá<br /> <br /> trị giản đơn để thấy rõ nhiều bên tham gia và liên quan đến nhiều chuỗi giá trị khác<br /> nhau.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1