MỞ ĐẦU<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Đất nước đang trong giai đoạn phát triển, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng<br />
tăng cao. Do vậy, sản xuất kinh doanh ngành vật liệu xây dựng trong thời điểm hiện<br />
tại khá thuận lợi. Thời gian qua trên thị trường đã có những lúc sức cung không đáp<br />
ứng đủ nhu cầu.<br />
Tuy nhiên, trong cơ chế kinh tế thị trường hiện nay, vấn đề tiêu thụ luôn là<br />
<br />
Ế<br />
<br />
vấn đề sống còn đối với bất cứ một doanh nghiệp nào. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn<br />
<br />
U<br />
<br />
tại và phát triển nếu như sản phẩm của họ được tiêu thụ trên thị trường. Muốn tiêu<br />
<br />
́H<br />
<br />
thụ tốt sản phẩm nhất thiết cần phải có một hệ thống kênh phân phối được xây dựng<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
và quản trị hiệu quả.<br />
<br />
Lựa chọn kênh phân phối là quá trình phân tích đánh giá các nhân tố ảnh<br />
<br />
H<br />
<br />
hưởng để chọn được những kênh và các đơn vị thích hợp để tiêu thụ sản phẩm. Đây<br />
<br />
IN<br />
<br />
là một trong những quyết định phức tạp mà doanh nghiệp phải thông qua.<br />
Kênh phân phối giải quyết việc chuyển đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.<br />
<br />
K<br />
<br />
Một kênh phân phối hợp lý, thuận tiện cho người mua sẽ góp phần cho sản phẩm<br />
<br />
̣C<br />
<br />
lưu thông thông suốt, sản phẩm sẽ dễ dàng nhanh chóng đến với người mua. Doanh<br />
<br />
O<br />
<br />
nghiệp sẽ bán được nhiều sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và góp phần chiếm lĩnh thị<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
trường cho sản phẩm. Kênh phân phối tốt sẽ là công cụ quan lệ để sản phẩm xâm<br />
nhập vào thị trường xa và mới lạ. Ngược lại, nếu kênh phân phối không hợp lý thì<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
quá trình lưu thông sẽ không thông suốt, tốn kém nhiều chi phí, kết quả tiêu thụ<br />
không cao hoặc có khi lỡ mất cơ hội bán hàng.<br />
Xuất phát từ lý do đó, tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Phân tích kênh phân phối<br />
<br />
của Nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ” làm luận văn thạc sỹ khoa học kinh tế của mình.<br />
2. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br />
Việc sản xuất gạch bằng các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường, ảnh<br />
hưỏng đến đời sống người dân. Gạch sản xuất theo phương pháp này chất lượng<br />
thấp, không đồng đều, ít mẫu mã… Gạch thủ công không sản xuất được trong mùa<br />
mưa và quy mô sản xuất nhỏ.<br />
<br />
1<br />
<br />
Khắc phục được những nhược điểm này, sản xuất gạch bằng công nghệ<br />
tuynel giúp giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường, cải thiện điều kiện làm việc<br />
của người lao động, sản xuất với quy mô lớn, chất lượng cao, đa chủng loại… Công<br />
nghệ tiên tiến này còn giúp doanh nghiệp chủ động trong việc tổ chức sản xuất kinh<br />
doanh phù hợp với thời tiết hai mùa mưa nắng rõ rệt ở miền Trung. Áp dụng<br />
phương pháp sản xuất hiện đại cũng là một xu thế phù hợp với tiến trình công<br />
nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ được xây dựng tại cụm công nghiệp Tứ Hạ -<br />
<br />
U<br />
<br />
Huyện Hương Trà - tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhà máy đi vào hoạt động đã góp phần<br />
<br />
́H<br />
<br />
tạo công việc cho một bộ phận người dân sinh sống ở các xã Hương Vân, Hương<br />
Văn, thị trấn Tứ Hạ… Là một huyện thuần nông, trình độ dân số chưa cao, chủ yếu<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
là lao động phổ thông, việc xây dựng nhà máy trên địa bàn đã góp phần giải quyết<br />
việc làm cho người dân, tăng nguồn thu ngân sách cho huyện và tỉnh…<br />
<br />
H<br />
<br />
Trong thời gian từ năm 2000 – 2005, việc thiếu hụt vật liệu gạch ảnh hưởng<br />
<br />
IN<br />
<br />
lớn đến tiến độ thi công của các công trình xây dựng. Để hoàn thành công trình, các<br />
<br />
K<br />
<br />
đơn vị thi công buộc phải chọn phương án mua vật liệu từ các tỉnh Quảng Nam, Đà<br />
Nẵng … dẫn đến giá thành tăng, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh. Việc<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
thiếu vật liệu cũng làm cho một số lao động phải chờ việc, làm ảnh hưởng đến thu<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
nhập, đời sống không ổn định. Năm 2006, sản phẩm của nhà máy gạch tuynel Tứ<br />
Hạ đưa ra thị trường đã làm tăng thêm cơ hội lựa chọn, giúp giảm thiểu sự thiếu hụt<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
về vật liệu làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.<br />
Tuy nhiên, khách hàng ngày càng có những đòi hỏi cao về sản phẩm và dịch<br />
<br />
vụ cung cấp sản phẩm. Có thể nói sức ép từ phía khách hàng đối với nhà máy là<br />
không nhỏ do trên thị trường hiện tại có nhiều nhà máy sẵn sàng cung cấp sản phẩm<br />
thoả mãn nhu cầu của khách hàng với chất lượng và giá cả cạnh tranh. Vì vậy,<br />
khách hàng có thể dễ dàng đặt mua ở các nhà máy khác. Ổn định thị phần hiện có,<br />
nỗ lực tìm thị trường mới trong điều kiện tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt là<br />
nhiệm vụ quan trọng và khó khăn đối với lãnh đạo và cán bộ công nhân viên nhà<br />
máy gạch tuynel Tứ Hạ.<br />
<br />
2<br />
<br />
Với khả năng và thời gian nghiên cứu có hạn, tôi mong sẽ đóng góp một<br />
phần nhỏ kết quả nghiên cứu của mình cho nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ nhằm phát<br />
triển nhà máy ngày càng tốt hơn đúng như khẩu hiệu “CTC Tuynel Tứ Hạ - Chất<br />
lượng bền vững”.<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br />
Mục tiêu chung: Phân tích, đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối sản<br />
phẩm của nhà máy. Từ đó nêu những ưu và nhược điểm của nó rồi đưa ra những giải<br />
<br />
Ế<br />
<br />
pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối của nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ.<br />
<br />
U<br />
<br />
Mục tiêu cụ thể: (1) Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về kênh phân<br />
<br />
́H<br />
<br />
phối; (2) Đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối của nhà máy, phân tích<br />
những nhân tố ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả của hệ thống kênh phân phối; (3)<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối.<br />
4. Câu hỏi nghiên cứu<br />
<br />
H<br />
<br />
- Cơ cấu kênh phân phối hiện tại của nhà máy như thế nào?<br />
<br />
IN<br />
<br />
- Kênh phân phối này đã hiệu quả chưa, ưu điểm chỗ nào, nhược điểm chỗ nào?<br />
<br />
K<br />
<br />
- Thời gian tới, cần khắc phục những nhược điểm, phát huy ưu điểm và lựa<br />
chọn kênh phân phối nào để đạt được lợi nhuận cao?<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là hệ thống kênh phân phối của<br />
nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ từ năm 2006 – 2009 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
6. Phương pháp nghiên cứu<br />
Trên cơ sở chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, luận<br />
<br />
văn sử dụng các phương pháp chuyên môn trong nghiên cứu kinh tế.<br />
6.1 Thu thập thông tin số liệu, tài liệu<br />
6.1.1 Thu thập số liệu thứ cấp: Các tài liệu thứ cấp được thu thập từ nhiều nguồn<br />
khác nhau.<br />
- Số liệu về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy được lấy ở<br />
các báo cáo tài chính, các báo cáo tổng kết về tình hình sản xuất kinh doanh từ năm<br />
2006 - 2009<br />
<br />
3<br />
<br />
- Số liệu từ các nguồn thông tin như Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư,<br />
Cục Thống kê...<br />
6.1.2 Thu thập số liệu sơ cấp: Số liệu sơ cấp được thu thập từ việc điều tra các đại<br />
lý về chính sách phân phối của nhà máy.<br />
- Đối tượng điều tra: đại lý cấp 1 và đại lý cấp 2 của nhà máy.<br />
- Thiết lập phiếu điều tra.<br />
- Chọn mẫu điều tra: Tiến hành chọn mẫu ngẫu nhiên trong số 30 đại lý của<br />
<br />
Ế<br />
<br />
nhà máy (gồm 3 đại lý cấp 1 và 27 đại lý cấp 2)<br />
<br />
U<br />
<br />
+ Số phiếu phát ra: 22 phiếu (gồm 3 đại lý cấp 1 và 19 đại lý cấp 2, chiếm<br />
<br />
́H<br />
<br />
73,3% tổng số đại lý của nhà máy)<br />
+ Số phiếu thu về hợp lệ: 21 phiếu<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
- Phương pháp điều tra: phỏng vấn qua điều tra.<br />
<br />
6.2 Xử lý và phân tích số liệu: Toàn bộ số liệu điều tra, thu thập được tổng hợp,<br />
<br />
H<br />
<br />
tính toán và phân tổ thống kê theo từng nội dung. Các dữ liệu được xử lý trên<br />
<br />
IN<br />
<br />
chương trình Excel và phần mềm SPSS.<br />
<br />
K<br />
<br />
6.3 Phương pháp phân tích: sử dụng chủ yếu là các phương pháp thống kê kinh tế,<br />
so sánh và phương pháp dự báo thống kê; phương pháp chuyên gia: tham khảo ý<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
pháp khác.<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
kiến của cán bộ lãnh đạo, nhân viên kinh doanh của nhà máy và một số phương<br />
<br />
7. Kết cấu của luận văn:<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Kết cấu của luận văn như sau:<br />
- Mở đầu<br />
- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về kênh phân phối<br />
- Chương 2: Giới thiệu khái quát về Nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ.<br />
- Chương 3: Phân tích kênh phân phối của Nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ.<br />
- Chương 4: Giải pháp hoàn thiện kênh phân phối của Nhà máy gạch tuynel<br />
Tứ Hạ.<br />
- Kết luận và kiến nghị<br />
<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI<br />
1.1 BẢN CHẤT VÀ CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI<br />
1.1.1 Khái niệm kênh phân phối<br />
Kênh phân phối là một tập hợp các tổ chức mà qua đó người bán thực hiện bán<br />
sản phẩm cho người sử dụng hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Nói cách khác, kênh<br />
<br />
Ế<br />
<br />
phân phối là nhóm các tổ chức và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau tham gia<br />
<br />
U<br />
<br />
vào quá trình đưa hàng hoá từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Các<br />
<br />
́H<br />
<br />
kênh phân phối tạo nên dòng chảy hàng hoá và dịch vụ từ người sản xuất hoặc nhập<br />
khẩu qua hoặc không qua các trung gian thương mại để tới người sử dụng cuối cùng<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
(cá nhân và tổ chức).<br />
<br />
Tham gia vào kênh phân phối có hai nhóm tổ chức và cá nhân. Nhóm thứ nhất<br />
<br />
H<br />
<br />
là các thành viên chính thức của kênh, những người trực tiếp tham gia vào quá trình<br />
<br />
IN<br />
<br />
mua bán và chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động của hệ thống kênh. Họ bao<br />
<br />
K<br />
<br />
gồm: nhà sản xuất hay nhập khẩu; các trung gian thương mại bao gồm nhà bán buôn<br />
và những nhà bán lẻ, những người tiêu dùng cuối cùng. Nhóm thứ hai bao gồm các<br />
<br />
̣C<br />
<br />
tổ chức bổ trợ, những người này cung cấp các dịch vụ marketing chuyên môn hoá<br />
<br />
O<br />
<br />
cho các thành viên trong kênh. Họ làm cho quá trình phân phối hàng hoá trong kênh<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
diễn ra dễ dàng hơn. Họ không chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động cuối cùng<br />
của hệ thống kênh. Đó là những ngân hàng, công ty tài chính, công ty vận tải, công<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
ty kho, công ty bảo hiểm, công ty nghiên cứu thị trường... Nhà quản trị marketing<br />
khi tổ chức kênh phân phối phải quan tâm đến cả hai nhóm này. [4]<br />
1.1.2 Các chức năng của kênh phân phối<br />
Chức năng cơ bản của tất cả các kênh phân phối là giúp đưa sản phẩm đến<br />
người tiêu dùng cuối cùng với đúng mức giá họ có thể mua, đúng chủng loại họ cần,<br />
đúng thời gian và đúng địa điểm mà họ yêu cầu. Thực chất các kênh phân phối đã<br />
giải quyết ba mâu thuẫn cơ bản giữa sản xuất và tiêu dùng, đó là mâu thuẫn giữa<br />
nhu cầu đa dạng nhưng với số lượng ít của người tiêu dùng với sản xuất một loại<br />
sản phẩm cụ thể nhưng với khối lượng lớn; giữa sản xuất thường ở một địa điểm<br />
<br />
5<br />
<br />