intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Phân tích kênh phân phối của nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

83
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài phân tích, đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối sản phẩm của nhà máy; từ đó nêu những ưu và nhược điểm của nó rồi đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối của nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Phân tích kênh phân phối của nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ

MỞ ĐẦU<br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Đất nước đang trong giai đoạn phát triển, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng<br /> tăng cao. Do vậy, sản xuất kinh doanh ngành vật liệu xây dựng trong thời điểm hiện<br /> tại khá thuận lợi. Thời gian qua trên thị trường đã có những lúc sức cung không đáp<br /> ứng đủ nhu cầu.<br /> Tuy nhiên, trong cơ chế kinh tế thị trường hiện nay, vấn đề tiêu thụ luôn là<br /> <br /> Ế<br /> <br /> vấn đề sống còn đối với bất cứ một doanh nghiệp nào. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn<br /> <br /> U<br /> <br /> tại và phát triển nếu như sản phẩm của họ được tiêu thụ trên thị trường. Muốn tiêu<br /> <br /> ́H<br /> <br /> thụ tốt sản phẩm nhất thiết cần phải có một hệ thống kênh phân phối được xây dựng<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> và quản trị hiệu quả.<br /> <br /> Lựa chọn kênh phân phối là quá trình phân tích đánh giá các nhân tố ảnh<br /> <br /> H<br /> <br /> hưởng để chọn được những kênh và các đơn vị thích hợp để tiêu thụ sản phẩm. Đây<br /> <br /> IN<br /> <br /> là một trong những quyết định phức tạp mà doanh nghiệp phải thông qua.<br /> Kênh phân phối giải quyết việc chuyển đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.<br /> <br /> K<br /> <br /> Một kênh phân phối hợp lý, thuận tiện cho người mua sẽ góp phần cho sản phẩm<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> lưu thông thông suốt, sản phẩm sẽ dễ dàng nhanh chóng đến với người mua. Doanh<br /> <br /> O<br /> <br /> nghiệp sẽ bán được nhiều sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và góp phần chiếm lĩnh thị<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> trường cho sản phẩm. Kênh phân phối tốt sẽ là công cụ quan lệ để sản phẩm xâm<br /> nhập vào thị trường xa và mới lạ. Ngược lại, nếu kênh phân phối không hợp lý thì<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> quá trình lưu thông sẽ không thông suốt, tốn kém nhiều chi phí, kết quả tiêu thụ<br /> không cao hoặc có khi lỡ mất cơ hội bán hàng.<br /> Xuất phát từ lý do đó, tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Phân tích kênh phân phối<br /> <br /> của Nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ” làm luận văn thạc sỹ khoa học kinh tế của mình.<br /> 2. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br /> Việc sản xuất gạch bằng các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường, ảnh<br /> hưỏng đến đời sống người dân. Gạch sản xuất theo phương pháp này chất lượng<br /> thấp, không đồng đều, ít mẫu mã… Gạch thủ công không sản xuất được trong mùa<br /> mưa và quy mô sản xuất nhỏ.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khắc phục được những nhược điểm này, sản xuất gạch bằng công nghệ<br /> tuynel giúp giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường, cải thiện điều kiện làm việc<br /> của người lao động, sản xuất với quy mô lớn, chất lượng cao, đa chủng loại… Công<br /> nghệ tiên tiến này còn giúp doanh nghiệp chủ động trong việc tổ chức sản xuất kinh<br /> doanh phù hợp với thời tiết hai mùa mưa nắng rõ rệt ở miền Trung. Áp dụng<br /> phương pháp sản xuất hiện đại cũng là một xu thế phù hợp với tiến trình công<br /> nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ được xây dựng tại cụm công nghiệp Tứ Hạ -<br /> <br /> U<br /> <br /> Huyện Hương Trà - tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhà máy đi vào hoạt động đã góp phần<br /> <br /> ́H<br /> <br /> tạo công việc cho một bộ phận người dân sinh sống ở các xã Hương Vân, Hương<br /> Văn, thị trấn Tứ Hạ… Là một huyện thuần nông, trình độ dân số chưa cao, chủ yếu<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> là lao động phổ thông, việc xây dựng nhà máy trên địa bàn đã góp phần giải quyết<br /> việc làm cho người dân, tăng nguồn thu ngân sách cho huyện và tỉnh…<br /> <br /> H<br /> <br /> Trong thời gian từ năm 2000 – 2005, việc thiếu hụt vật liệu gạch ảnh hưởng<br /> <br /> IN<br /> <br /> lớn đến tiến độ thi công của các công trình xây dựng. Để hoàn thành công trình, các<br /> <br /> K<br /> <br /> đơn vị thi công buộc phải chọn phương án mua vật liệu từ các tỉnh Quảng Nam, Đà<br /> Nẵng … dẫn đến giá thành tăng, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh. Việc<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> thiếu vật liệu cũng làm cho một số lao động phải chờ việc, làm ảnh hưởng đến thu<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> nhập, đời sống không ổn định. Năm 2006, sản phẩm của nhà máy gạch tuynel Tứ<br /> Hạ đưa ra thị trường đã làm tăng thêm cơ hội lựa chọn, giúp giảm thiểu sự thiếu hụt<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> về vật liệu làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.<br /> Tuy nhiên, khách hàng ngày càng có những đòi hỏi cao về sản phẩm và dịch<br /> <br /> vụ cung cấp sản phẩm. Có thể nói sức ép từ phía khách hàng đối với nhà máy là<br /> không nhỏ do trên thị trường hiện tại có nhiều nhà máy sẵn sàng cung cấp sản phẩm<br /> thoả mãn nhu cầu của khách hàng với chất lượng và giá cả cạnh tranh. Vì vậy,<br /> khách hàng có thể dễ dàng đặt mua ở các nhà máy khác. Ổn định thị phần hiện có,<br /> nỗ lực tìm thị trường mới trong điều kiện tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt là<br /> nhiệm vụ quan trọng và khó khăn đối với lãnh đạo và cán bộ công nhân viên nhà<br /> máy gạch tuynel Tứ Hạ.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Với khả năng và thời gian nghiên cứu có hạn, tôi mong sẽ đóng góp một<br /> phần nhỏ kết quả nghiên cứu của mình cho nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ nhằm phát<br /> triển nhà máy ngày càng tốt hơn đúng như khẩu hiệu “CTC Tuynel Tứ Hạ - Chất<br /> lượng bền vững”.<br /> 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> Mục tiêu chung: Phân tích, đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối sản<br /> phẩm của nhà máy. Từ đó nêu những ưu và nhược điểm của nó rồi đưa ra những giải<br /> <br /> Ế<br /> <br /> pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối của nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ.<br /> <br /> U<br /> <br /> Mục tiêu cụ thể: (1) Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về kênh phân<br /> <br /> ́H<br /> <br /> phối; (2) Đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối của nhà máy, phân tích<br /> những nhân tố ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả của hệ thống kênh phân phối; (3)<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối.<br /> 4. Câu hỏi nghiên cứu<br /> <br /> H<br /> <br /> - Cơ cấu kênh phân phối hiện tại của nhà máy như thế nào?<br /> <br /> IN<br /> <br /> - Kênh phân phối này đã hiệu quả chưa, ưu điểm chỗ nào, nhược điểm chỗ nào?<br /> <br /> K<br /> <br /> - Thời gian tới, cần khắc phục những nhược điểm, phát huy ưu điểm và lựa<br /> chọn kênh phân phối nào để đạt được lợi nhuận cao?<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là hệ thống kênh phân phối của<br /> nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ từ năm 2006 – 2009 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 6. Phương pháp nghiên cứu<br /> Trên cơ sở chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, luận<br /> <br /> văn sử dụng các phương pháp chuyên môn trong nghiên cứu kinh tế.<br /> 6.1 Thu thập thông tin số liệu, tài liệu<br /> 6.1.1 Thu thập số liệu thứ cấp: Các tài liệu thứ cấp được thu thập từ nhiều nguồn<br /> khác nhau.<br /> - Số liệu về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy được lấy ở<br /> các báo cáo tài chính, các báo cáo tổng kết về tình hình sản xuất kinh doanh từ năm<br /> 2006 - 2009<br /> <br /> 3<br /> <br /> - Số liệu từ các nguồn thông tin như Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư,<br /> Cục Thống kê...<br /> 6.1.2 Thu thập số liệu sơ cấp: Số liệu sơ cấp được thu thập từ việc điều tra các đại<br /> lý về chính sách phân phối của nhà máy.<br /> - Đối tượng điều tra: đại lý cấp 1 và đại lý cấp 2 của nhà máy.<br /> - Thiết lập phiếu điều tra.<br /> - Chọn mẫu điều tra: Tiến hành chọn mẫu ngẫu nhiên trong số 30 đại lý của<br /> <br /> Ế<br /> <br /> nhà máy (gồm 3 đại lý cấp 1 và 27 đại lý cấp 2)<br /> <br /> U<br /> <br /> + Số phiếu phát ra: 22 phiếu (gồm 3 đại lý cấp 1 và 19 đại lý cấp 2, chiếm<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 73,3% tổng số đại lý của nhà máy)<br /> + Số phiếu thu về hợp lệ: 21 phiếu<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> - Phương pháp điều tra: phỏng vấn qua điều tra.<br /> <br /> 6.2 Xử lý và phân tích số liệu: Toàn bộ số liệu điều tra, thu thập được tổng hợp,<br /> <br /> H<br /> <br /> tính toán và phân tổ thống kê theo từng nội dung. Các dữ liệu được xử lý trên<br /> <br /> IN<br /> <br /> chương trình Excel và phần mềm SPSS.<br /> <br /> K<br /> <br /> 6.3 Phương pháp phân tích: sử dụng chủ yếu là các phương pháp thống kê kinh tế,<br /> so sánh và phương pháp dự báo thống kê; phương pháp chuyên gia: tham khảo ý<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> pháp khác.<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> kiến của cán bộ lãnh đạo, nhân viên kinh doanh của nhà máy và một số phương<br /> <br /> 7. Kết cấu của luận văn:<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Kết cấu của luận văn như sau:<br /> - Mở đầu<br /> - Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về kênh phân phối<br /> - Chương 2: Giới thiệu khái quát về Nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ.<br /> - Chương 3: Phân tích kênh phân phối của Nhà máy gạch tuynel Tứ Hạ.<br /> - Chương 4: Giải pháp hoàn thiện kênh phân phối của Nhà máy gạch tuynel<br /> Tứ Hạ.<br /> - Kết luận và kiến nghị<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI<br /> 1.1 BẢN CHẤT VÀ CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI<br /> 1.1.1 Khái niệm kênh phân phối<br /> Kênh phân phối là một tập hợp các tổ chức mà qua đó người bán thực hiện bán<br /> sản phẩm cho người sử dụng hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Nói cách khác, kênh<br /> <br /> Ế<br /> <br /> phân phối là nhóm các tổ chức và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau tham gia<br /> <br /> U<br /> <br /> vào quá trình đưa hàng hoá từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Các<br /> <br /> ́H<br /> <br /> kênh phân phối tạo nên dòng chảy hàng hoá và dịch vụ từ người sản xuất hoặc nhập<br /> khẩu qua hoặc không qua các trung gian thương mại để tới người sử dụng cuối cùng<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> (cá nhân và tổ chức).<br /> <br /> Tham gia vào kênh phân phối có hai nhóm tổ chức và cá nhân. Nhóm thứ nhất<br /> <br /> H<br /> <br /> là các thành viên chính thức của kênh, những người trực tiếp tham gia vào quá trình<br /> <br /> IN<br /> <br /> mua bán và chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động của hệ thống kênh. Họ bao<br /> <br /> K<br /> <br /> gồm: nhà sản xuất hay nhập khẩu; các trung gian thương mại bao gồm nhà bán buôn<br /> và những nhà bán lẻ, những người tiêu dùng cuối cùng. Nhóm thứ hai bao gồm các<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> tổ chức bổ trợ, những người này cung cấp các dịch vụ marketing chuyên môn hoá<br /> <br /> O<br /> <br /> cho các thành viên trong kênh. Họ làm cho quá trình phân phối hàng hoá trong kênh<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> diễn ra dễ dàng hơn. Họ không chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động cuối cùng<br /> của hệ thống kênh. Đó là những ngân hàng, công ty tài chính, công ty vận tải, công<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ty kho, công ty bảo hiểm, công ty nghiên cứu thị trường... Nhà quản trị marketing<br /> khi tổ chức kênh phân phối phải quan tâm đến cả hai nhóm này. [4]<br /> 1.1.2 Các chức năng của kênh phân phối<br /> Chức năng cơ bản của tất cả các kênh phân phối là giúp đưa sản phẩm đến<br /> người tiêu dùng cuối cùng với đúng mức giá họ có thể mua, đúng chủng loại họ cần,<br /> đúng thời gian và đúng địa điểm mà họ yêu cầu. Thực chất các kênh phân phối đã<br /> giải quyết ba mâu thuẫn cơ bản giữa sản xuất và tiêu dùng, đó là mâu thuẫn giữa<br /> nhu cầu đa dạng nhưng với số lượng ít của người tiêu dùng với sản xuất một loại<br /> sản phẩm cụ thể nhưng với khối lượng lớn; giữa sản xuất thường ở một địa điểm<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0