intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Phát triển dịch vụ Logistics trên hành lang kinh tế Đông Tây tại Quảng Trị

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

87
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về dịch vụ Logistics và phát triển dịch vụ Logistics; đánh giá thực trạng dịch vụ Logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây tại Quảng Trị giai đoạn 2010–2014; đề xuất giải pháp nhằm phát triển dịch vụ Logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây tại Quảng Trị từ 2015–2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Phát triển dịch vụ Logistics trên hành lang kinh tế Đông Tây tại Quảng Trị

LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br /> Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai<br /> <br /> Ế<br /> <br /> công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> Nguyễn Thế Phương<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới trường Đại học Huế, khoa Kinh tế<br /> cùng toàn thể các Thầy Cô giáo trong trường đã trang bị kiến thức, giúp đỡ và tạo<br /> điều kiện để tôi hoàn thành khóa học này.<br /> Tôi xin cảm ơn PGS.TS. Phùng Thị Hồng Hà đã khuyến khích, tận tình hướng<br /> đẫn và giúp đỡ tôi từ giai đoạn lựa chọn đề tài cho tới khi hoàn thành khóa luận.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Trị<br /> <br /> U<br /> <br /> nơi tôi công tác và toàn thể chuyên viên các phòng, ban trực thuộc Sở, Các doanh<br /> <br /> ́H<br /> <br /> nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ cung cấp cho tôi<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> những tài liệu và thông tin hữu ích liên quan đến đề tài. Cuối cùng, tôi xin chân<br /> thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện về thời gian<br /> cũng như vật chất để tôi tập trung nghiên cứu và hoàn thành đề tài..<br /> <br /> H<br /> <br /> Tuy nhiên, do thời gian thực thời gian nghiên cứu ngắn, khả năng cá nhân<br /> <br /> IN<br /> <br /> còn nhiều hạn chế trong khi đó lĩnh vực nghiên cứu còn khá mới, vì vậy, đề tài sẽ<br /> <br /> K<br /> <br /> không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những góp của các Thầy<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Cô giáo và bạn đọc để đề tài được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> Quảng Trị, ngày 19 tháng 03 năm 2015<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> Họ và tên: NGUYỄN THẾ PHƯƠNG<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Mã số: 60 34 01 02<br /> <br /> Niên khóa: 2013 – 2015<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHÙNG THỊ HỒNG HÀ<br /> Tên đề tài: PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS TRÊN TUYẾN HÀNH<br /> LANG KINH TẾ ĐÔNG TÂY TẠI QUẢNG TRỊ<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> U<br /> <br /> Ngày nay toàn cầu hoá đã trở thành một đặc trưng phổ biến của sự phát<br /> <br /> ́H<br /> <br /> triển kinh tế trên thế giới và của quan hệ kinh tế quốc tế hiện đại. Logistics trở thành<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> một cụm từ quen thuộc. Với lợi thế là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông Tây<br /> song Quảng Trị vẫn chưa khai thác được tiềm năng mà Logistics mang lại<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> H<br /> <br /> - Thu thập thông tin thứ cấp qua nhiều nguồn khác nhau.<br /> <br /> IN<br /> <br /> - Thu thập số liệu sơ cấp: Phỏng vấn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics<br /> <br /> K<br /> <br /> - Phương pháp phân tích: Phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh,<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> phương pháp phân tổ thống kê và phân tích phương sai ANOVA.<br /> <br /> O<br /> <br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> + Các kết quả nghiên cứu chính: Hệ thống hóa lý luận về Logistics, dịch vụ<br /> Logistics, phát triển dịch vụ Logistics, vai trò và đặc điểm dịch vụ Logistics<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> + Các dịch vụ Logistics hình thành trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây tại<br /> Quảng Trị<br /> <br /> + Thực trạng về phát triển dịch vụ Logistics tại Quảng Trị<br /> + Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ Logistics trên<br /> <br /> tuyến hành lang kinh tế Đông Tây tại Quảng Trị.<br /> + Các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ Logistics trên tuyến hành lang kinh<br /> tế Đông Tây tại Quảng Trị trong thời gian tới.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT<br /> K. hiệu<br /> 3PL<br /> <br /> Tên tiếng anh<br /> <br /> Tên tiếng Việt<br /> <br /> Third Party Logistics<br /> <br /> Logistics bên thứ ba<br /> <br /> ASEAN Association of South East Asia Nations<br /> <br /> Hiệp hội các quốc gia<br /> Đông Nam A<br /> <br /> CY<br /> <br /> Container Yard B.i container<br /> <br /> Bãi container<br /> <br /> DAF<br /> <br /> Delivery at Frontier<br /> <br /> Giao hàng tại biên giới<br /> <br /> EWEC<br /> <br /> East West Economic Coridor<br /> <br /> FCL<br /> <br /> Full Container Load<br /> <br /> FOB<br /> <br /> Fee on board<br /> <br /> GDP<br /> <br /> Gross Domestic Product<br /> <br /> LCL<br /> <br /> Less than Container Load<br /> <br /> LSP<br /> <br /> Logistics Service Provider<br /> <br /> MTO<br /> <br /> Multi-modal Transportation Operator<br /> <br /> TMS<br /> <br /> Transport Management System<br /> <br /> T/T<br /> <br /> Telegraphic Transfer<br /> <br /> Ế<br /> <br /> U<br /> ́H<br /> TÊ<br /> H<br /> <br /> IN<br /> <br /> K<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> O<br /> <br /> Supply Chain Management<br /> <br /> Gửi hàng lẻ<br /> Nhà cung cấp dịch vụ<br /> Logistics<br /> Người vận tải đa phương<br /> thức<br /> Hệ thống Quản lý vận tải<br /> <br /> Quản trị chuỗi cung ứng<br /> <br /> Vietnam Chamber of Commerce and Industry<br /> <br /> VIFFAS Vietnam Freight Ponvarders Association<br /> WTO<br /> <br /> Tồng sản phẩm quốc nội<br /> <br /> Thanh toán bằng điện<br /> chuyển tiền<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> VCCI<br /> <br /> Giao hàng qua mạn tàu<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> SCM<br /> <br /> Hành lang kinh tế Đông<br /> Tây<br /> Gửi hàng nguyên<br /> container<br /> <br /> World Trade Organization<br /> <br /> iv<br /> <br /> Phòng Thương mại và<br /> Công nghiệp Việt Nam<br /> Hiệp hội giao nhận và<br /> kho vận Việt Nam<br /> Tổ chức Thương Mại<br /> Thế Giới<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> Bảng 1.1: Phân loại các dịch vụ Logistics ................................................................ 11<br /> Bảng 2.1: Tình hình dân số tỉnh Quảng Trị từ năm 2010 đến năm 2013 ................. 34<br /> Bảng 2.2: Tình hình lao động và việc làm tại Quảng Trị<br /> <br /> ĐVT: người................. 35<br /> <br /> Bảng 2.3: Quy mô, cơ cấu tổng sản phẩm trong tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2010-2013 ....39<br /> Bảng 2.4: Mức độ phát triển các yếu tổ cơ bản cấu thành nên hệ thống Logistics trên<br /> hành lang kinh tế Đông Tây ...................................................................................... 42<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Bảng 2.5: Cấp độ phát triển từng phần trên hành lang kinh tế Đông Tây ................ 44<br /> <br /> U<br /> <br /> Bảng 2.6: Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lao Bảo .................................. 47<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Bảng 2.7: Số lượng hàng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lao Bảo<br /> Quảng Trị .................................................................................................................. 48<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Bảng 2.8: Trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lao Bảo Quảng Trị ĐVT:<br /> USD........................................................................................................................... 49<br /> <br /> H<br /> <br /> Bảng 2.9: Tình hình phát triển các doanh nghiệp dịch vụ Logistics......................... 61<br /> <br /> IN<br /> <br /> tại cửa khẩu Lao Bảo................................................................................................. 61<br /> <br /> K<br /> <br /> Bảng 2.10: Tình hình phát triển các doanh nghiệp dịch vụ Logistics tại Quảng Trị 62<br /> Bảng 2.11: Tình hình lao động của các doanh nghiệp .............................................. 64<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Bảng 2.12: Số lượng phương tiện được đăng ký của các doanh nghiệp Quảng Trị<br /> <br /> O<br /> <br /> cung cấp dịch vụ vận tải............................................................................................ 65<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Bảng 2.13: Số lượng kho bãi của các công ty cung cấp dịch vụ kho bãi tại Quảng<br /> Trị .............................................................................................................................. 66<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Bảng 2.14: Nguồn nhân lực được đào tạo nghiệp vụ khai báo phần mềm hải quan. 67<br /> Bảng 2.15: Mức độ quan trọng các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ<br /> Logistics .................................................................................................................... 68<br /> Bảng 2.16: Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ Logistics......................... 69<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2