PHẦN MỞ ĐẦU<br />
Hiện nay ngân hàng điện tử (NHĐT) đã và đang được các Ngân hàng trên thế<br />
giới phát triển mạnh mẽ, đây là kết quả tất yếu của quá trình phát triển như vũ bão<br />
về khoa học công nghệ, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin (CNTT). Lý do cơ<br />
bản để NHĐT được ưu chuộng và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh<br />
ngân hàng là: Xét trên quan điểm kinh tế: NHĐT là tiết kiệm chi phí, tất cả các chi<br />
phí liên quan đến các hoạt động giao dịch, thanh toán, chi phí kiểm đếm, chi phí đi<br />
lại được giảm thiểu; Xét về mặt kinh doanh tiền tệ: thông qua các dịch vụ của<br />
NHĐT, các lệnh về chi trả, nhờ thu của khách hàng được thực hiện nhanh chóng,<br />
tạo điều kiện thuận lợi cho việc chu chuyển vốn, thực hiện tốt quan hệ giao dịch,<br />
trao đổi tiền – hàng; qua đó đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hoá, tiền tệ, nâng cao<br />
hiệu quả sử dụng vốn cho khách hàng và ngân hàng. Xét về sự đa dạng và linh hoạt:<br />
NHĐT thực hiện cung cấp dịch vụ chéo thông qua việc liên kết với các công ty bảo<br />
hiểm, công ty chứng khoán, công ty tài chính…đưa ra những sản phẩm đáp ứng mọi<br />
nhu cầu của KH về các dịch vụ liên quan như: ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư, chứng<br />
khoán...làm tăng khả năng giữ và thu hút KH của NHĐT, góp phần nâng cao vị thế<br />
cạnh tranh của các NH trên thị trường hiện nay.<br />
Chính vì những ưu điểm nổi bật đó mà dịch vụ NHĐT đang được áp dụng phổ<br />
biến tại hầu hết các NH Việt Nam. Cùng với việc chạy đua để tăng số lượng dịch vụ<br />
NHĐT tử như: cung cấp thông tin tài khoản qua tin nhắn; thông tin về thị trường (tỷ<br />
giá, lãi suất, giá cả; giao dịch chứng khoán) và các giao dịch thanh toán (tiền điện<br />
thoại, tiền taxi, tiền điện, nước..), các NH trong nước đang tìm cách để từng bước<br />
nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ NHĐT nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của KH.<br />
Nhận thức được tầm quan trọng của NHĐT, Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Đông Á đang phấn đấu, nổ lực hết mình để bắt kịp tiến trình hiện đại hóa Ngân<br />
hàng. Không những hoàn thiện nghiệp vụ truyền thống, Đông Á còn tập trung phát<br />
triển các ứng dụng Ngân hàng hiện đại trong đó chú trọng dịch vụ NHĐT nhằm đáp<br />
1<br />
<br />
ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập và phát triển trong thời đại<br />
mới. Sau 17 năm thành lập, ngân hàng Đông Á luôn đi đầu trong việc triển khai các<br />
dịch vụ ngân hàng hiện đại; cung cấp nhiều dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của<br />
khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt ngân hàng Đông Á có khả năng mở rộng<br />
phục vụ trực tuyến trên toàn hệ thống chi nhánh qua ngân hàng tự động và ngân hàng<br />
điện tử mọi lúc, mọi nơi.<br />
Tuy nhiên, do đặc điểm riêng của từng địa bàn kinh doanh nên thực tiễn hoạt<br />
động dịch vụ NHĐT tại các chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á nói<br />
chung và chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á Huế nói riêng vẫn còn<br />
những khó khăn, hạn chế nhất định. Vì vậy việc tìm ra các biện pháp nhằm phát<br />
triển thành công hơn nữa các dịch vụ NHĐT giúp Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Đông Á khẳng định vị thế, thương hiệu của mình ở trong và ngoài nước là yêu cầu<br />
đã và đang được đặt ra khá bức thiết. Xuất phát từ lý do trên, tác giả đã chọn nghiên<br />
cứu: “Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Đông Á - Chi nhánh Huế” để làm đề tài Luận văn Thạc sĩ kinh tế của mình.<br />
- Mục tiêu nghiên cứu:<br />
Mục tiêu tổng quát: Đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ Ngân hàng<br />
điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á, Chi nhánh Huế.<br />
Mục tiêu cụ thể:<br />
+ Khái quát các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến ngân hàng điện tử và<br />
dịch vụ ngân hàng điện tử.<br />
+ Phân tích tình hình phát triển dịch vụ NHĐT tại chi nhánh ngân hàng Đông<br />
Á Huế thông qua việc đánh giá thực trạng ứng dụng dịch vụ NHĐT tại ngân hàng<br />
Đông Á và ý kiến của khách hàng về vệc cung ứng các dịch vụ ngân hàng điện tử<br />
của ngân hàng Đông Á chi nhánh Huế.<br />
+ Đề xuất một số giải pháp để phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại ngân<br />
hàng Đông Á chi nhánh Huế trong thời gian tới.<br />
2<br />
<br />
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br />
Không gian:<br />
<br />
Nghiên cứu tại ngân hàng TMCP Đông Á, chi nhánh Huế<br />
<br />
Thời gian:<br />
<br />
Năm 2009 (số liệu thứ cấp)<br />
Tháng 1- 3/2010 (số liệu sơ cấp)<br />
<br />
Đối tượng:<br />
<br />
Sản phẩm Ngân hàng điện tử thuộc khối Khách hàng cá nhân<br />
<br />
của ngân hàng Đông Á chi nhánh Huế.<br />
- Phương pháp nghiên cứu:<br />
Để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu đặt ra, luận văn sử dụng kết hợp các<br />
phương pháp nghiên cứu sau:<br />
+ Phương pháp duy vật biện chứng để hệ thống hóa lý luận về ngân hàng điện<br />
tử và đánh giá tổng quan sự phát triển dịch vụ NHĐT trong và ngoài nước.<br />
+ Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp, số liệu thứ cấp để thu thập thông tin<br />
liên quan đến ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và việc ứng<br />
dụng NHĐT tại ngân hàng Đông Á Huế.<br />
Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp…nhằm đánh giá thực<br />
trạng hoạt động và kết quả hoạt động NHĐT tại ngân hàng Đông Á Huế<br />
Phương pháp kinh tế lượng và một số phương pháp khác nhằm lượng hóa các<br />
thông tin đã thu thập từ ngân hàng và khách hàng.<br />
- Nội dung nghiên cứu:<br />
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đề ra, đề tài tập trung vào các nội dung sau:<br />
+ Tổng quan về NHĐT và dịch vụ NHĐT<br />
+ Tình hình ứng dụng dịch vụ NHĐT tại ngân hàng cổ phần Thương mại Đông<br />
Á- chi nhánh Huế<br />
+ Giải pháp phát triển NHĐT tại ngân hàng cổ phần Thương mại Đông Á chi<br />
nhánh Huế<br />
3<br />
<br />
Do những hạn chế về thời gian và năng lực bản thân nên trong quá trình thực<br />
hiện đề tài chắc chắn sẽ có những thiếu sót nhất định. Rất mong quý thầy cô giáo và<br />
người đọc quan tâm đóng góp ý kiến để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
4<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ VÀ<br />
DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ<br />
1. 1. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ<br />
1.1.1. Thương mại điện tử<br />
Thương mại điện tử đang trở thành phương thức kinh doanh mang lại nhiều lợi<br />
ích cho nhân loại trên cơ sở sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghệ,<br />
trước hết là công nghệ thông tin. Thương mại điện tử trở thành phương thức kinh<br />
doanh đại diện cho nền kinh tế tri thức. Toàn cầu hóa tạo điều kiện để thương mại<br />
điện tử phát huy những điểm mạnh như đẩy nhanh tốc độ kinh doanh, giảm thiểu<br />
chi phí, vượt qua các trở ngại về không gian và thời gian…Xuất phát từ ý nhĩa trên,<br />
khái niệm TMĐT được đưa ra dưới nhiều gốc độ nhìn nhận khác nhau:<br />
Theo tài liệu đào tạo về TMĐT của Microsoft (Fundamentals of E - business),<br />
TMĐT được hiểu như sau:<br />
- TMĐT là kinh doanh trên môi trường điện tử nhằm kết nối người bán và<br />
người mua. TMĐT tích hợp dữ liệu, liên lạc điện tử và dịch vụ bảo mật để tạo thuận<br />
lợi cho công việc kinh doanh. (Ecommerce is doing business electronically by<br />
bringing together buyers and sellers. It integrates data, electronic communication<br />
and security services to facilitate business application).<br />
- TMĐT là một tập hợp công nghệ, ứng dụng và quy trình kinh doanh nhằm liên<br />
kết tổ chức KH và cộng đồng thông qua những giao dịch điện tử và sự trao đổi hàng<br />
hóa, dịch vụ và thông tin. (Ecommerce is a dynamic set of technologies, applications and<br />
business process that link enterprises, consumers and communities through electronics<br />
transactions and the electronic exchanges of goods, services and information.).<br />
Theo công ty TNHH Đầu tư và phát triển phần mềm mạng Việt Nam của Sở<br />
kế hoạch và đầu tư Hà Nội: TMĐT là hình thái hoạt động TM bằng phương pháp<br />
điện tử, là việc trao đổi thông tin TM thông qua công nghệ điện tử nói chung.<br />
5<br />
<br />