KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
NGÔ KHOA SANG<br />
<br />
QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG<br />
DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
IH<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
: 60 34 01 02<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
MÃ SỐ<br />
<br />
TR<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
NG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS PHÙNG THỊ HỒNG HÀ<br />
<br />
HUẾ, 2018<br />
<br />
KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi,<br />
được hoàn thành sau quá trình học tập và nghiên cứu thực tiễn, dưới sự hướng dẫn<br />
của PGS.TS. Phùng Thị Hồng Hà.<br />
<br />
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ<br />
ràng. Các lập luận, phân tích, đánh giá được đưa ra trên quan điểm cá nhân sau quá<br />
trình nghiên cứu.<br />
<br />
Luận văn không sao chép, không trùng lặp với bất kỳ nghiên cứu khoa học<br />
đã được công bố nào.<br />
<br />
TR<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
NG<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
IH<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
i<br />
<br />
Ngô Khoa Sang<br />
<br />
KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản<br />
thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và hướng dẫn tận tình của thầy giáo<br />
hướng dẫn.<br />
<br />
Qua đây tôi xin gửi lời cám ơn tới tất cả những người đã quan tâm giúp đỡ<br />
trong suốt thời gian qua. Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn đến Quý thầy cô ở Trường<br />
Đại học Kinh Tế đã giảng dạy, trang bị những kiến thức cần thiết cho tôi trong suốt<br />
thời gian học tập, nghiên cứu đề tài. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và<br />
sâu sắc nhất đến cô giáo hướng dẫn – PGS.TS. Phùng Thị Hồng Hà, người đã tận<br />
tình hướng dẫn tác giả hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
Đồng thời, tôi cũng xin cám ơn Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Công<br />
thương Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp<br />
<br />
IH<br />
<br />
đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài.<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
TR<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
NG<br />
<br />
Ngô Khoa Sang<br />
<br />
ii<br />
<br />
KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Họ và tên học viên<br />
<br />
: Ngô Khoa Sang<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Quản trị kinh doanh Niên khóa: 2016-2018<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học : PGS.TS Phùng Thị Hồng Hà<br />
<br />
Tên đề tài: QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG<br />
DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG<br />
THƯƠNG VIỆT NAM-CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ.<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền<br />
kinh tế thế giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tài chính của Việt Nam, thị<br />
trường tài chính ngân hàng cũng có nhiều khởi sắc, đánh dấu một bước phát triển cả về<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
lượng lẫn chất của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Với đặc thù kinh doanh trên lĩnh vực<br />
tiền tệ, chắc chắn rủi ro trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng là điều không<br />
thể tránh khỏi. Những rủi ro này thường rất đa dạng bởi lẽ hoạt động của ngân hàng<br />
<br />
IH<br />
<br />
bao gồm rất nhiều lĩnh vực, liên quan đến nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan<br />
của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong số rất nhiều rủi ro tiềm ẩn nêu trên, thì rủi ro trong<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
hoạt động tín dụng là loại rủi ro lớn nhất và có biểu hiện phức tạp nhất.<br />
Hoạt động tín dụng là hoạt động kinh doanh chính, cơ bản mang lại phần lớn lợi<br />
nhuận cho các tổ chức tín dụng. Trong đó cơ cấu tín dụng Khách hàng doanh nghiệp<br />
<br />
NG<br />
<br />
luôn chiếm tỷ trọng trên 50% tổng số dư tín dụng của hầu hết các Tổ chức tín dụng.<br />
Các quy luật kinh tế đã chứng minh - Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn, mối quan<br />
hệ giữa lợi nhuận và rủi ro là mối quan hệ tỷ lệ thuận. Để phát triển ổn định, hạn chế<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
rủi ro luôn là mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức tín dụng.<br />
Do vậy, xác định rủi ro, nguyên nhân của rủi ro và tìm ra các giải pháp để hạn<br />
<br />
chế rủi ro tín dụng đặc biệt đối với Khách hàng doanh nghiệp là một trong những vấn<br />
<br />
TR<br />
<br />
đề cấp thiết đang đặt ra đòi hỏi phải được giải quyết. Từ góc độ đó, tôi chọn đề tài:<br />
“QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAMiii<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ” để nghiên cứu.<br />
Phương pháp thu thập số liệu và phân tích dữ liệu: được sử dụng để xây dựng<br />
khung phân tích cho đề tài và đánh giá các chỉ tiêu nghiên cứu.<br />
3. Kết quả nghiên cứu<br />
<br />
Công tác quản trị rủi ro ở Vietinbank TT Huế vẫn còn một số tồn tại ở quy<br />
trình quy định cho vay, chế độ kiểm tra, kiểm soát, xử lý rủi ro.<br />
<br />
Kết quả phân tích số liệu cho thấy một số chỉ tiêu quản lý rủi ro ở Vietinbank<br />
TT Huế vẫn đang còn nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh và đề xuất hướng giải pháp<br />
<br />
TR<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
NG<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
IH<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
để hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng của chi nhánh.<br />
<br />
iv<br />
<br />