.ljlphj<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
DƯƠNG QUỐC HIỀN<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2011<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO VIỆC PHÁT<br />
TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN<br />
NHẸ VIỄN THÔNG ĐẾN NĂM 2015<br />
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS.NGUYỄN VĂN LỊCH<br />
<br />
Hà Nội, Năm 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT, THUẬT NGỮ .....................................................6<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ.................................................................7<br />
MỞ ĐẦU .............................................................................................................................8<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH....................11<br />
1.1 KHÁI NIỆM ĐẶC TRƯNG VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC TRONG DOANH<br />
NGHIỆP:............................................................................................................................ 11<br />
1.1.1 Nguồn gốc chiến lược và khái niệm chiến lược kinh doanh: ................................ 11<br />
1.1.2 Những đặc trưng cơ bản của chiến lược:................................................................ 12<br />
1.1.3 Vai trò của chiến lược kinh doanh:......................................................................... 14<br />
1.2 BẢN CHẤT CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC VÀ GIÁ TRỊ CỦA NÓ:............... 15<br />
1.2.1 Định nghĩa về quản trị chiến lược:.......................................................................... 15<br />
1.2.2 Ý nghĩa của quản trị chiến lược: ............................................................................. 16<br />
1.2.3 Các mô hình quản trị chiến lược:............................................................................ 18<br />
1.3 CÁC GIAI ĐOẠN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: ............................................ 22<br />
1.3.1 Hoạch định chiến lược:........................................................................................... 23<br />
1.3.2 Thực thi chiến lược:................................................................................................. 25<br />
1.3.3 Đánh giá chiến lược:.............................................................................................. 27<br />
1.4 NHÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC:............................................................................. 29<br />
1.5 CÁC CẤP QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: .................................................................... 32<br />
1.5.1 Cấp doanh nghiệp: ................................................................................................... 32<br />
1.5.2 Cấp cơ sở: ................................................................................................................. 32<br />
1.5.3 Cấp chức năng:......................................................................................................... 32<br />
1.6 RA QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC: .......................................................................... 33<br />
1.7 THÔNG TIN TRONG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC:................................................ 34<br />
1.8 PHÂN TÍCH LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC:.............................................................. 35<br />
<br />
Dương Quốc Hiền<br />
<br />
2<br />
<br />
Lớp QTKD 2009<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
1.8.1 Kỹ thuật phân tích thế mạnh – điểm yếu – cơ hội và nguy cơ (SWOT): ............. 35<br />
1.8.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE): ....................................................... 41<br />
1.8.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IEE): ........................................................ 42<br />
1.8.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh:................................................................................... 43<br />
1.8.5 Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (Quantitative Strategic Planning<br />
Matrix - QSPM):................................................................................................................ 44<br />
1.8.6 Lựa chọn chiến lược: ............................................................................................... 46<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ<br />
PHẨN ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG (LTC)...................................................................48<br />
2.1 QÚA TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY (LTC)............................................. 48<br />
2.1.1 Giới thiệu về Công ty Cổ phần Điện nhẹ Viễn thông:........................................... 48<br />
2.1.2 Quá trình hình thành: ............................................................................................... 48<br />
2.1.3 Sản phẩm của công ty: ............................................................................................. 53<br />
2.1.4 Nguồn nhân lực:....................................................................................................... 74<br />
2.1.5 Kế toán tài chính: ..................................................................................................... 75<br />
2.1.6 Quản lý: .................................................................................................................... 75<br />
2.1.7 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) của LTC:......................................... 75<br />
2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ....................................................................... 77<br />
2.2.1 Các yếu tố kinh tế: ................................................................................................... 77<br />
2.2.2 Các yếu tố xã hội:..................................................................................................... 78<br />
2.2.3 Các yếu tố pháp luật và chính trị:............................................................................ 78<br />
2.2.4 Các yếu tố công nghệ:.............................................................................................. 79<br />
2.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ ....................................................................... 80<br />
2.3.1 Khách hàng:.............................................................................................................. 80<br />
2.3.2 Đối thủ cạnh tranh:................................................................................................... 80<br />
2.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của LTC: ....................................... 81<br />
2.3.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh:................................................................................... 82<br />
2.3.5 Nhận xét chung: ....................................................................................................... 84<br />
<br />
Dương Quốc Hiền<br />
<br />
3<br />
<br />
Lớp QTKD 2009<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO VIỆC PHÁT<br />
TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG<br />
ĐẾN NĂM 2015 ...............................................................................................................86<br />
3.1 QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO VIỆC PHÁT TRIỂN KINH<br />
DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG ĐẾN NĂM 2015.86<br />
3.1.1 Hạn chế nhập khẩu linh kiện, phụ kiện, tăng tỉ lệ nội địa hóa: ............................. 86<br />
3.1.2 Phát triển nhiều sản phẩm mới đa dạng với giá thành cạnh tranh: ....................... 86<br />
3.1.3 Chiến lược phát triển về các tỉnh thành phố mới: .................................................. 86<br />
3.1.4 Giữ vững và phát triển ở những khách hàng đã cung cấp sản phẩm: ................... 86<br />
3.2 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN<br />
NHẸ VIỄN THÔNG ĐẾN NĂM 2015 ........................................................................... 87<br />
3.2.1 Cơ sở để xác định mục tiêu: .................................................................................... 87<br />
3.2.2 Sứ mạng của Công ty............................................................................................... 87<br />
3.2.3 Dự báo xu hướng phát triển viễn thông đến năm 2015 ........................................ 88<br />
3.2.4 Mục tiêu phát triển của Công ty CP Điện nhẹ Viễn thông đến năm 2015: ......... 90<br />
3.3 XÂY DỰNG GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG. ............................................................................................. 91<br />
3.4 LỰA CHỌN GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ<br />
PHẦN ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG.................................................................................. 91<br />
3.4.1 Chiến lược phát triển thị trường các tỉnh thành phố mới: ..................................... 95<br />
3.4.2 Chiến lược hội nhập dọc về phía sau: ..................................................................... 95<br />
3.4.3 Chiến lược phát triển sản phẩm mới chất lượng với giá cạnh tranh:.................... 96<br />
3.4.4 Chiến lược tái cơ cấu lại tổ chức:............................................................................ 96<br />
3.5 CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC ...................................................... 97<br />
3.5.1 Nguồn nhân lực ........................................................................................................ 97<br />
3.5.2 Đẩy mạnh việc phát triển thị trường. ...................................................................... 98<br />
3.5.3 Tăng tỉ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường......................... 98<br />
3.5.4 Các giải pháp về Marketing..................................................................................... 99<br />
<br />
Dương Quốc Hiền<br />
<br />
4<br />
<br />
Lớp QTKD 2009<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
3.5.5 Giải pháp về giá. .................................................................................................... 102<br />
3.5.6 Các giải pháp về khuyến mại và phân phối.......................................................... 102<br />
3.5.7 Tài chính................................................................................................................. 103<br />
3.6 ĐÓN ĐẦU CÔNG NGHỆ MỚI – TẠO BƯỚC PHÁT TRIỂN ĐỘT PHÁ......... 104<br />
3.6.1 Đa phương tiện – ba dịch vụ ................................................................................. 105<br />
3.6.2 Ba dịch vụ - Ba trong một ..................................................................................... 110<br />
3.6.3 Các căn cứ phát triển.............................................................................................. 111<br />
3.6.4 Các chiến lược hợp tác kinh doanh....................................................................... 116<br />
3.7 KIẾN NGHỊ .............................................................................................................118<br />
3.7.1 Đối với nhà nước:................................................................................................... 118<br />
3.7.2 Đối với ngành:........................................................................................................ 118<br />
KẾT LUẬN.....................................................................................................................120<br />
<br />
Dương Quốc Hiền<br />
<br />
5<br />
<br />
Lớp QTKD 2009<br />
<br />