intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp chiến lược cho việc phát triển kinh doanh của Công ty Cổ phần Điện nhẹ Viễn thông đến năm 2015

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

58
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu hệ thống hóa các lý thuyết, quan điểm về chiến lược kinh doanh; phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần điện nhẹ Viễn thông. Định được thời cơ, thế mạnh và điểm yếu để làm cơ sở định hướng chiến lược kinh doanh; đề xuất chiến lược kinh doanh phù hợp với thực trạng công ty Cổ phần Điện nhẹ Viễn thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp chiến lược cho việc phát triển kinh doanh của Công ty Cổ phần Điện nhẹ Viễn thông đến năm 2015

.ljlphj<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> DƯƠNG QUỐC HIỀN<br /> <br /> Hà Nội - Năm 2011<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO VIỆC PHÁT<br /> TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN<br /> NHẸ VIỄN THÔNG ĐẾN NĂM 2015<br /> Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS.NGUYỄN VĂN LỊCH<br /> <br /> Hà Nội, Năm 2012<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT, THUẬT NGỮ .....................................................6<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ.................................................................7<br /> MỞ ĐẦU .............................................................................................................................8<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH....................11<br /> 1.1 KHÁI NIỆM ĐẶC TRƯNG VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC TRONG DOANH<br /> NGHIỆP:............................................................................................................................ 11<br /> 1.1.1 Nguồn gốc chiến lược và khái niệm chiến lược kinh doanh: ................................ 11<br /> 1.1.2 Những đặc trưng cơ bản của chiến lược:................................................................ 12<br /> 1.1.3 Vai trò của chiến lược kinh doanh:......................................................................... 14<br /> 1.2 BẢN CHẤT CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC VÀ GIÁ TRỊ CỦA NÓ:............... 15<br /> 1.2.1 Định nghĩa về quản trị chiến lược:.......................................................................... 15<br /> 1.2.2 Ý nghĩa của quản trị chiến lược: ............................................................................. 16<br /> 1.2.3 Các mô hình quản trị chiến lược:............................................................................ 18<br /> 1.3 CÁC GIAI ĐOẠN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: ............................................ 22<br /> 1.3.1 Hoạch định chiến lược:........................................................................................... 23<br /> 1.3.2 Thực thi chiến lược:................................................................................................. 25<br /> 1.3.3 Đánh giá chiến lược:.............................................................................................. 27<br /> 1.4 NHÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC:............................................................................. 29<br /> 1.5 CÁC CẤP QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: .................................................................... 32<br /> 1.5.1 Cấp doanh nghiệp: ................................................................................................... 32<br /> 1.5.2 Cấp cơ sở: ................................................................................................................. 32<br /> 1.5.3 Cấp chức năng:......................................................................................................... 32<br /> 1.6 RA QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC: .......................................................................... 33<br /> 1.7 THÔNG TIN TRONG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC:................................................ 34<br /> 1.8 PHÂN TÍCH LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC:.............................................................. 35<br /> <br /> Dương Quốc Hiền<br /> <br /> 2<br /> <br /> Lớp QTKD 2009<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> 1.8.1 Kỹ thuật phân tích thế mạnh – điểm yếu – cơ hội và nguy cơ (SWOT): ............. 35<br /> 1.8.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE): ....................................................... 41<br /> 1.8.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IEE): ........................................................ 42<br /> 1.8.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh:................................................................................... 43<br /> 1.8.5 Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (Quantitative Strategic Planning<br /> Matrix - QSPM):................................................................................................................ 44<br /> 1.8.6 Lựa chọn chiến lược: ............................................................................................... 46<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ<br /> PHẨN ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG (LTC)...................................................................48<br /> 2.1 QÚA TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY (LTC)............................................. 48<br /> 2.1.1 Giới thiệu về Công ty Cổ phần Điện nhẹ Viễn thông:........................................... 48<br /> 2.1.2 Quá trình hình thành: ............................................................................................... 48<br /> 2.1.3 Sản phẩm của công ty: ............................................................................................. 53<br /> 2.1.4 Nguồn nhân lực:....................................................................................................... 74<br /> 2.1.5 Kế toán tài chính: ..................................................................................................... 75<br /> 2.1.6 Quản lý: .................................................................................................................... 75<br /> 2.1.7 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) của LTC:......................................... 75<br /> 2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ....................................................................... 77<br /> 2.2.1 Các yếu tố kinh tế: ................................................................................................... 77<br /> 2.2.2 Các yếu tố xã hội:..................................................................................................... 78<br /> 2.2.3 Các yếu tố pháp luật và chính trị:............................................................................ 78<br /> 2.2.4 Các yếu tố công nghệ:.............................................................................................. 79<br /> 2.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ ....................................................................... 80<br /> 2.3.1 Khách hàng:.............................................................................................................. 80<br /> 2.3.2 Đối thủ cạnh tranh:................................................................................................... 80<br /> 2.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của LTC: ....................................... 81<br /> 2.3.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh:................................................................................... 82<br /> 2.3.5 Nhận xét chung: ....................................................................................................... 84<br /> <br /> Dương Quốc Hiền<br /> <br /> 3<br /> <br /> Lớp QTKD 2009<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO VIỆC PHÁT<br /> TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG<br /> ĐẾN NĂM 2015 ...............................................................................................................86<br /> 3.1 QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO VIỆC PHÁT TRIỂN KINH<br /> DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG ĐẾN NĂM 2015.86<br /> 3.1.1 Hạn chế nhập khẩu linh kiện, phụ kiện, tăng tỉ lệ nội địa hóa: ............................. 86<br /> 3.1.2 Phát triển nhiều sản phẩm mới đa dạng với giá thành cạnh tranh: ....................... 86<br /> 3.1.3 Chiến lược phát triển về các tỉnh thành phố mới: .................................................. 86<br /> 3.1.4 Giữ vững và phát triển ở những khách hàng đã cung cấp sản phẩm: ................... 86<br /> 3.2 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN<br /> NHẸ VIỄN THÔNG ĐẾN NĂM 2015 ........................................................................... 87<br /> 3.2.1 Cơ sở để xác định mục tiêu: .................................................................................... 87<br /> 3.2.2 Sứ mạng của Công ty............................................................................................... 87<br /> 3.2.3 Dự báo xu hướng phát triển viễn thông đến năm 2015 ........................................ 88<br /> 3.2.4 Mục tiêu phát triển của Công ty CP Điện nhẹ Viễn thông đến năm 2015: ......... 90<br /> 3.3 XÂY DỰNG GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN<br /> ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG. ............................................................................................. 91<br /> 3.4 LỰA CHỌN GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ<br /> PHẦN ĐIỆN NHẸ VIỄN THÔNG.................................................................................. 91<br /> 3.4.1 Chiến lược phát triển thị trường các tỉnh thành phố mới: ..................................... 95<br /> 3.4.2 Chiến lược hội nhập dọc về phía sau: ..................................................................... 95<br /> 3.4.3 Chiến lược phát triển sản phẩm mới chất lượng với giá cạnh tranh:.................... 96<br /> 3.4.4 Chiến lược tái cơ cấu lại tổ chức:............................................................................ 96<br /> 3.5 CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC ...................................................... 97<br /> 3.5.1 Nguồn nhân lực ........................................................................................................ 97<br /> 3.5.2 Đẩy mạnh việc phát triển thị trường. ...................................................................... 98<br /> 3.5.3 Tăng tỉ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường......................... 98<br /> 3.5.4 Các giải pháp về Marketing..................................................................................... 99<br /> <br /> Dương Quốc Hiền<br /> <br /> 4<br /> <br /> Lớp QTKD 2009<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> 3.5.5 Giải pháp về giá. .................................................................................................... 102<br /> 3.5.6 Các giải pháp về khuyến mại và phân phối.......................................................... 102<br /> 3.5.7 Tài chính................................................................................................................. 103<br /> 3.6 ĐÓN ĐẦU CÔNG NGHỆ MỚI – TẠO BƯỚC PHÁT TRIỂN ĐỘT PHÁ......... 104<br /> 3.6.1 Đa phương tiện – ba dịch vụ ................................................................................. 105<br /> 3.6.2 Ba dịch vụ - Ba trong một ..................................................................................... 110<br /> 3.6.3 Các căn cứ phát triển.............................................................................................. 111<br /> 3.6.4 Các chiến lược hợp tác kinh doanh....................................................................... 116<br /> 3.7 KIẾN NGHỊ .............................................................................................................118<br /> 3.7.1 Đối với nhà nước:................................................................................................... 118<br /> 3.7.2 Đối với ngành:........................................................................................................ 118<br /> KẾT LUẬN.....................................................................................................................120<br /> <br /> Dương Quốc Hiền<br /> <br /> 5<br /> <br /> Lớp QTKD 2009<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0