intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty Bảo Việt Hòa Bình giai đoạn 2011- 2015

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

84
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận chung về chiến lược và quản trị chiến lược của doanh nghiệp; thực trạng kinh doanh của Công ty Bảo Việt Hòa Bình; phân tích lựa chọn chiến lược, định hướng phát triển đến năm 2015 để đưa ra một số giải pháp chiến lược và kiến nghị nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty Bảo Việt Hòa Bình giai đoạn 2011- 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> -------<br /> <br /> --------<br /> <br /> LÊ ĐỨC THIỆN<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br /> CÔNG TY BẢO VIỆT HOÀ BÌNH GIAI ĐOẠN 2011-2015<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> HÀ NỘI – 2012<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của<br /> riêng tôi. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ<br /> tác giả nào khác. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu<br /> trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Lê Đức Thiện<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i<br /> MỤC LỤC ........................................................................................................... iv<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................. viii<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. ix<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH – SƠ ĐỒ ....................................................................x<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................1<br /> Chương 1– MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC<br /> DOANH NGHIỆP .....................................................................................................4<br /> 1.1. Chiến lược kinh doanh ................................................................................4<br /> 1.1.1. Sự ra đời và phát triển lý thuyết về chiến lược kinh doanh .................4<br /> 1.1.2. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ...................................................5<br /> 1.2. Các loại chiến lược kinh doanh ...................................................................6<br /> 1.2.1. Phân loại theo cấp xây dựng và quản lý chiến lược .............................6<br /> 1.2.2. Phân loại theo lĩnh vực .........................................................................7<br /> 1.2.3. Phân loại theo dạng chiến lược sản xuất kinh doanh ...........................8<br /> 1.2.4. Phân loại theo hướng tiếp cận chiến lược kinh doanh .........................8<br /> 1.3. Quản trị chiến lược kinh doanh .................................................................10<br /> 1.3.1. Khái niệm về quản trị chiến lược .......................................................10<br /> 1.3.2. Nhiệm vụ của quản trị chiến lược ......................................................10<br /> 1.3.3. Vai trò của quản trị chiến lược ...........................................................10<br /> 1.4. Quy trình quản trị chiến lược ....................................................................12<br /> 1.4.1. Hoạch định chiến lược .......................................................................12<br /> 1.4.1.1. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ..............................13<br /> 1.4.1.2. Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ...................................17<br /> 1.4.1.3. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp ............................................18<br /> 1.4.1.4. Phân tích và lựa chọn chiến lược ..................................................19<br /> 1.4.2. Thực hiện chiến lược..........................................................................19<br /> <br /> iv<br /> <br /> 1.4.3. Đánh giá chiến lược ...........................................................................20<br /> 1.5. Một số công cụ hoạch định chiến lược kinh doanh ...................................20<br /> 1.5.1. Ma trận SWOT ...................................................................................20<br /> 1.5.2. Ma trận BCG (Boston Consulting Group) ........................................22<br /> 1.5.3. Ma trận GE (Lưới chiến lược kinh doanh).........................................25<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .....................................................................................28<br /> Chương 2- PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC THỰC TRẠNG VÀ MÔI<br /> TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT HÒA BÌNH ..............29<br /> 2.1. Giới thiệu về Công ty Bảo Việt Hòa Bình ................................................29<br /> 2.1.1. Tập đoàn Bảo Việt – Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt ...................29<br /> 2.1.2. Công ty Bảo Việt Hòa Bình ...............................................................31<br /> 2.1.2.1. Quá trình hình thành phát triển ......................................................31<br /> 2.1.2.2. Tổ chức nhân sự và các phòng ban của Công ty ...........................32<br /> 2.1.2.3. Các sản phẩm Công ty đang triển khai ..........................................33<br /> 2.2. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty................................34<br /> 2.2.1. Doanh thu ...........................................................................................34<br /> 2.2.2. Bồi thường..........................................................................................36<br /> 2.3. Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Bảo Việt Hòa Bình ..........38<br /> 2.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài .........................................................38<br /> 2.3.1.1. Môi trường tự nhiên.......................................................................38<br /> 2.3.1.2. Môi trường Chính trị - Pháp luật ...................................................39<br /> 2.3.1.3. Môi trường Kinh tế ........................................................................41<br /> 2.3.1.4. Môi trường văn hoá và xã hội........................................................45<br /> 2.3.1.5. Môi trường công nghệ và khoa học kỹ thuật .................................46<br /> 2.3.1.6. Phân tích khách hàng.......................................................................47<br /> 2.3.1.7. Môi trường cạnh tranh ...................................................................49<br /> 2.3.1.8. Tổng hợp đánh giá sự tác động của môi trường bên ngoài với<br /> những cơ hội và thách thức đối với hoạt động kinh doanh của Công ty ........54<br /> 2.3.2. Phân tích môi trường nội bộ của Công ty Bảo Việt Hòa Bình ..........55<br /> <br /> v<br /> <br /> 2.3.2.1. Quy mô và địa bàn khai thác .........................................................55<br /> 2.3.2.2. Hoạt động tài chính kế toán ...........................................................56<br /> 2.3.2.3. Hoạt động quản trị nguồn nhân lực ...............................................58<br /> 2.2.2.4. Hoạt động Marketing:....................................................................62<br /> 2.3.2.5. Hoạt động Nghiên cứu và phát triển (R&D) .................................65<br /> 2.3.2.6. Tổng hợp điểm mạnh và yếu điểm của Công ty qua phân tích môi<br /> trường nội bộ ...................................................................................................66<br /> 2.3.3. Phân tích chiến lược thông qua một số công cụ ma trận ...................67<br />               2.3.3.1. Phân tích ma trận SWOT (Bảng 2.13) ...................................... 70 <br /> <br /> 2.3.3.2. Phân tích ma trận BCG (Hình 2.1) ................................................70<br /> 2.3.3.3. Phân tích Ma trận GE (Lưới chiến lược kinh doanh) ....................72<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .....................................................................................74<br /> CHƯƠNG 3 - MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br /> CÔNG TY BẢO VIỆT HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 ...........................76<br /> 3.1 Định hướng phát triển cho Công ty Bảo Việt Hòa Bình .........................76<br /> 3.1.1. Xu hướng phát triển thị trường bảo hiểm ........................................76<br /> 3.1.1.1 Đối với doanh thu bảo hiểm gốc ...................................................76<br /> 3.1.1.2. Đối với chi bồi thường .................................................................77<br /> 3.1.1.3. Đối với khoản chi bán hàng và chi quản lý doanh nghiệp ........78<br /> 3.1.2. Định hướng phát triển cho Công ty Bảo Việt Hoà Bình ....................79<br /> 3.2. Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty giai đoạn 2011 2015.......................................................................................................................80<br /> 3.2.1 Giải pháp cho các chiến lược cấp Công ty ..........................................80<br /> 3.2.1.1. Chiến lược thâm nhập thị trường:..................................................80<br /> 3.2.1.2. Chiến lược phát triển thị trường: ...................................................80<br /> 3.2.1.3. Chiến lược phát triển sản phẩm: ....................................................81<br /> 3.2.2 . Giải pháp cho các nhóm nghiệp vụ bảo hiểm ...................................81<br /> 3.2.2.1 Nhóm bảo hiểm Phương tiện ..........................................................81<br /> 3.2.2.2 Nhóm bảo hiểm Kỹ thuật ...............................................................83<br /> <br /> vi<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2