BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-------<br />
<br />
--------<br />
<br />
LÊ ĐỨC THIỆN<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br />
CÔNG TY BẢO VIỆT HOÀ BÌNH GIAI ĐOẠN 2011-2015<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của<br />
riêng tôi. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ<br />
tác giả nào khác. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu<br />
trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Lê Đức Thiện<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................... iv<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................. viii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. ix<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH – SƠ ĐỒ ....................................................................x<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................1<br />
Chương 1– MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC<br />
DOANH NGHIỆP .....................................................................................................4<br />
1.1. Chiến lược kinh doanh ................................................................................4<br />
1.1.1. Sự ra đời và phát triển lý thuyết về chiến lược kinh doanh .................4<br />
1.1.2. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ...................................................5<br />
1.2. Các loại chiến lược kinh doanh ...................................................................6<br />
1.2.1. Phân loại theo cấp xây dựng và quản lý chiến lược .............................6<br />
1.2.2. Phân loại theo lĩnh vực .........................................................................7<br />
1.2.3. Phân loại theo dạng chiến lược sản xuất kinh doanh ...........................8<br />
1.2.4. Phân loại theo hướng tiếp cận chiến lược kinh doanh .........................8<br />
1.3. Quản trị chiến lược kinh doanh .................................................................10<br />
1.3.1. Khái niệm về quản trị chiến lược .......................................................10<br />
1.3.2. Nhiệm vụ của quản trị chiến lược ......................................................10<br />
1.3.3. Vai trò của quản trị chiến lược ...........................................................10<br />
1.4. Quy trình quản trị chiến lược ....................................................................12<br />
1.4.1. Hoạch định chiến lược .......................................................................12<br />
1.4.1.1. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ..............................13<br />
1.4.1.2. Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ...................................17<br />
1.4.1.3. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp ............................................18<br />
1.4.1.4. Phân tích và lựa chọn chiến lược ..................................................19<br />
1.4.2. Thực hiện chiến lược..........................................................................19<br />
<br />
iv<br />
<br />
1.4.3. Đánh giá chiến lược ...........................................................................20<br />
1.5. Một số công cụ hoạch định chiến lược kinh doanh ...................................20<br />
1.5.1. Ma trận SWOT ...................................................................................20<br />
1.5.2. Ma trận BCG (Boston Consulting Group) ........................................22<br />
1.5.3. Ma trận GE (Lưới chiến lược kinh doanh).........................................25<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .....................................................................................28<br />
Chương 2- PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC THỰC TRẠNG VÀ MÔI<br />
TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT HÒA BÌNH ..............29<br />
2.1. Giới thiệu về Công ty Bảo Việt Hòa Bình ................................................29<br />
2.1.1. Tập đoàn Bảo Việt – Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt ...................29<br />
2.1.2. Công ty Bảo Việt Hòa Bình ...............................................................31<br />
2.1.2.1. Quá trình hình thành phát triển ......................................................31<br />
2.1.2.2. Tổ chức nhân sự và các phòng ban của Công ty ...........................32<br />
2.1.2.3. Các sản phẩm Công ty đang triển khai ..........................................33<br />
2.2. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty................................34<br />
2.2.1. Doanh thu ...........................................................................................34<br />
2.2.2. Bồi thường..........................................................................................36<br />
2.3. Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Bảo Việt Hòa Bình ..........38<br />
2.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài .........................................................38<br />
2.3.1.1. Môi trường tự nhiên.......................................................................38<br />
2.3.1.2. Môi trường Chính trị - Pháp luật ...................................................39<br />
2.3.1.3. Môi trường Kinh tế ........................................................................41<br />
2.3.1.4. Môi trường văn hoá và xã hội........................................................45<br />
2.3.1.5. Môi trường công nghệ và khoa học kỹ thuật .................................46<br />
2.3.1.6. Phân tích khách hàng.......................................................................47<br />
2.3.1.7. Môi trường cạnh tranh ...................................................................49<br />
2.3.1.8. Tổng hợp đánh giá sự tác động của môi trường bên ngoài với<br />
những cơ hội và thách thức đối với hoạt động kinh doanh của Công ty ........54<br />
2.3.2. Phân tích môi trường nội bộ của Công ty Bảo Việt Hòa Bình ..........55<br />
<br />
v<br />
<br />
2.3.2.1. Quy mô và địa bàn khai thác .........................................................55<br />
2.3.2.2. Hoạt động tài chính kế toán ...........................................................56<br />
2.3.2.3. Hoạt động quản trị nguồn nhân lực ...............................................58<br />
2.2.2.4. Hoạt động Marketing:....................................................................62<br />
2.3.2.5. Hoạt động Nghiên cứu và phát triển (R&D) .................................65<br />
2.3.2.6. Tổng hợp điểm mạnh và yếu điểm của Công ty qua phân tích môi<br />
trường nội bộ ...................................................................................................66<br />
2.3.3. Phân tích chiến lược thông qua một số công cụ ma trận ...................67<br />
2.3.3.1. Phân tích ma trận SWOT (Bảng 2.13) ...................................... 70 <br />
<br />
2.3.3.2. Phân tích ma trận BCG (Hình 2.1) ................................................70<br />
2.3.3.3. Phân tích Ma trận GE (Lưới chiến lược kinh doanh) ....................72<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .....................................................................................74<br />
CHƯƠNG 3 - MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br />
CÔNG TY BẢO VIỆT HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 ...........................76<br />
3.1 Định hướng phát triển cho Công ty Bảo Việt Hòa Bình .........................76<br />
3.1.1. Xu hướng phát triển thị trường bảo hiểm ........................................76<br />
3.1.1.1 Đối với doanh thu bảo hiểm gốc ...................................................76<br />
3.1.1.2. Đối với chi bồi thường .................................................................77<br />
3.1.1.3. Đối với khoản chi bán hàng và chi quản lý doanh nghiệp ........78<br />
3.1.2. Định hướng phát triển cho Công ty Bảo Việt Hoà Bình ....................79<br />
3.2. Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty giai đoạn 2011 2015.......................................................................................................................80<br />
3.2.1 Giải pháp cho các chiến lược cấp Công ty ..........................................80<br />
3.2.1.1. Chiến lược thâm nhập thị trường:..................................................80<br />
3.2.1.2. Chiến lược phát triển thị trường: ...................................................80<br />
3.2.1.3. Chiến lược phát triển sản phẩm: ....................................................81<br />
3.2.2 . Giải pháp cho các nhóm nghiệp vụ bảo hiểm ...................................81<br />
3.2.2.1 Nhóm bảo hiểm Phương tiện ..........................................................81<br />
3.2.2.2 Nhóm bảo hiểm Kỹ thuật ...............................................................83<br />
<br />
vi<br />
<br />