BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-------ĐỖ HỮU TIỆP<br />
<br />
ĐỖ HỮU TIỆP<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ<br />
T&T ĐẾN NĂM 2015<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA 2010 - 2012<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
<br />
TS. PHẠM THỊ THU HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Một số giải pháp chiến lược kinh doanh<br />
của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T&T đến năm 2015<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Em xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo Viện Kinh tế và Quản lý, Viện<br />
Sau đại học trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Ban giám đốc và các Phòng nghiệp<br />
vụ của Công ty TNHH T&T Hòa Bình; Bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã giúp đỡ<br />
em trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br />
Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn TS. Phạm Thị Thu Hà - Viện Kinh tế và<br />
Quản lý - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình<br />
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song<br />
do khả năng và kinh nghiệm có hạn nên luận văn không tránh khỏi một số thiếu<br />
sót ngoài mong muốn, vì vậy tôi rất mong được quý thầy cô giáo, các đồng<br />
nghiệp góp ý để các nghiên cứu trong luận văn được áp dụng vào thực tiễn.<br />
<br />
Hà nội, ngày 20 tháng 08 năm 2012<br />
Học viên<br />
<br />
Đỗ Hữu Tiệp<br />
<br />
Đỗ Hữu Tiệp<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa: 2010 - 2012<br />
<br />
Một số giải pháp chiến lược kinh doanh<br />
của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T&T đến năm 2015<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của riêng<br />
tôi. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả nào<br />
khác.<br />
Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực.<br />
Các tài liệu trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Đỗ Hữu Tiệp<br />
<br />
Đỗ Hữu Tiệp<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa: 2010 - 2012<br />
<br />
Một số giải pháp chiến lược kinh doanh<br />
của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T&T đến năm 2015<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. i<br />
LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.......................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... vii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................. viii<br />
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH........................................................................................................................... 4<br />
1.1. Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh ........................................................ 4<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ............................................................ 4<br />
1.1.2. Đặc trưng cơ bản của chiến lược kinh doanh ............................................... 4<br />
1.1.3. Các cấp chiến lược ........................................................................................ 5<br />
1.2. Quản trị chiến lược ....................................................................................... 6<br />
1.2.1. Khái niệm quản trị chiến lược....................................................................... 6<br />
1.2.2. Vai trò của quản trị chiến lược kinh doanh................................................... 6<br />
1.3. Mô hình quản lý chiến lược kinh doanh ........................................................ 7<br />
1.3.1. Mô hình quản lý chiến lược kinh doanh ....................................................... 7<br />
1.3.2. Phân tích môi trường kinh doanh.................................................................. 8<br />
1.3.2.1. Phân tích môi trường bên ngoài ........................................................ 9<br />
1.3.2.2. Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ...................................... 13<br />
1.4. Phân loại chiến lược kinh doanh ................................................................. 18<br />
1.4.1. Chiến lược tăng trưởng ............................................................................... 18<br />
1.4.1.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung ................................................... 18<br />
1.4.2. Chiến lược suy giảm ................................................................................... 19<br />
1.4.3. Chiến lược đổi mới ..................................................................................... 19<br />
1.5. Lựa chọn chiến lược ................................................................................... 20<br />
1.6. Các công cụ để phân tích và lựa chọn chiến lược ........................................ 21<br />
1.6.1. Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ....................................................... 21<br />
<br />
Đỗ Hữu Tiệp<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa: 2010 - 2012<br />
<br />
Một số giải pháp chiến lược kinh doanh<br />
của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T&T đến năm 2015<br />
1.6.3. Ma trận nguy cơ .......................................................................................... 23<br />
1.6.4. Ma trận Mc.Kinsey (ma trận GE) ............................................................... 24<br />
1.6.5. Ma trận SWOT........................................................................................... 26<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ T&T . 29<br />
2.1. Giới thiệu chung về Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T&T............. 29<br />
2.1.1. Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển sản xuất kinh doanh ................ 29<br />
2.1.1.1. Tên và địa chỉ giao dịch .................................................................. 29<br />
2.1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ................................................... 29<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T&T . 30<br />
2.1.3. Bộ máy tổ chức quản lý của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T&T31<br />
2.1.4. Một số kết quả kinh doanh trong những năm gần đây ............................... 32<br />
2.2. Phân tích môi trường kinh doanh ................................................................ 33<br />
2.2.1. Môi trường vĩ mô ........................................................................................ 33<br />
2.2.1.1. Môi trường kinh tế .......................................................................... 33<br />
2.2.1.2. Môi trường chính trị - pháp luật ...................................................... 39<br />
2.2.1.3. Môi trường văn hoá xã hội .............................................................. 41<br />
2.2.1.4. Môi trường tự nhiên ........................................................................ 42<br />
2.2.1.5. Môi trường khoa học công nghệ ..................................................... 43<br />
2.2.1.6. Bảng tổng hợp phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ........... 44<br />
2.2.2. Môi trường vi mô (môi trường ngành) ....................................................... 44<br />
2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại .............................................................. 45<br />
2.2.2.2. Khách hàng..................................................................................... 47<br />
2.2.2.3. Nhà cung cấp .................................................................................. 48<br />
2.2.2.4. Bảng tổng hợp phân tích các yếu tố thuộc môi trường ngành .......... 48<br />
2.2.3. Phân tích môi trường nội bộ ....................................................................... 50<br />
2.2.3.1. Phân tích nguồn nhân lực ................................................................ 50<br />
2.2.3.2. Phân tích tài chính .......................................................................... 51<br />
2.2.3.3. Phân tích hoạt động quản trị............................................................ 54<br />
<br />
Đỗ Hữu Tiệp<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa: 2010 - 2012<br />
<br />