PHẠM THANH HỒNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
PHẠM THANH HỒNG<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC NHẰM<br />
TĂNG CƯỜNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ TRỰC<br />
TIẾP NƯỚC NGOÀI VÀO NGÀNH CÔNG<br />
NGHIỆP ĐIỆN TỬ CỦA HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2009 - 2011<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
PHẠM THANH HỒNG<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC NHẰM<br />
TĂNG CƯỜNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ TRỰC<br />
TIẾP NƯỚC NGOÀI VÀO NGÀNH CÔNG<br />
NGHIỆP ĐIỆN TỬ CỦA HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN SỸ LÂM<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan<br />
Lời cảm ơn<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI VÀ SỰ<br />
CẦN THIẾT PHẢI TĂNG CƯỜNG THU HÚT FDI VÀO NGÀNH CÔNG<br />
NGHIỆP ĐIỆN TỬ CỦA HÀ NỘI .......................................................................4<br />
1.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC<br />
NGOÀI................................................................................................................4<br />
1.1.1. Khái niệm đầu tư trực tiếp nước ngoài: ..................................................4<br />
1.1.2. Các đặc điểm cơ bản của FDI:................................................................5<br />
1.1.3. Các hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài. ...........................................6<br />
1.1.4. Những yếu tố ảnh hưởng tới việc thu hút FDI. .......................................9<br />
1.1.4.1. Khả năng thâm nhập thị trường. ......................................................9<br />
1.1.4.2. Môi trường chính trị và xã hội....................................................... 10<br />
1.1.4.3. Môi trường kinh tế đất nước. ......................................................... 10<br />
1.1.4.4. Hệ thống luật pháp. ....................................................................... 11<br />
1.1.4.5. Thị trường lao động....................................................................... 12<br />
1.1.4.6. Cơ sở hạ tầng. .................................................................................. 12<br />
1.1.5. Vai trò của FDI đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. ........ 13<br />
1.1.5.1. Góp phần bổ sung nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển..... 13<br />
1.1.5.2. Góp phần chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển .............. 14<br />
1.1.5.3. Góp phần tạo việc làm mới và phát triển nguồn nhân lực cho nước<br />
sở tại. ......................................................................................................... 14<br />
1.1.5.4. Nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của các công ty trong nước.......... 15<br />
1.1.5.5. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá,<br />
hiện đại hoá ở các nước đang phát triển. .................................................... 15<br />
1.1.5.6. Góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu thông qua hoạt động mở<br />
rộng thị trường của mình............................................................................ 16<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
1.2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI THU HÚT ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI<br />
VÀO NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐIỆN TỬ CỦA HÀ NỘI................................ 16<br />
1.2.1. Một số khái niệm về ngành công nghiệp điện tử................................... 16<br />
1.2.2. Các nhóm sản phẩm trong ngành công nghiệp điện tử.......................... 17<br />
1.2.3. Các đặc điểm của ngành công nghiệp điện tử. ...................................... 18<br />
1.2.4. Sự cần thiết phải thu hút FDI vào ngành điện tử của Hà Nội. ............... 20<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................... 23<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ<br />
NƯỚC NGOÀI VÀO NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐIỆN TỬ CỦA HÀ NỘI..... 24<br />
2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN – KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ THỰC TRẠNG HOẠT<br />
ĐỘNG THU HÚT FDI CỦA HÀ NỘI THỜI GIAN QUA. ............................... 24<br />
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên – kinh tế - xã hội của Hà Nội. ................................. 24<br />
2.1.1.1. Vị trí địa lý.................................................................................... 24<br />
2.1.1.2. Các nguồn lực cơ bản của Hà Nội. ................................................ 24<br />
2.1.1.3. Yếu tố chính trị. ............................................................................ 27<br />
2.1.1.4. Môi trường pháp lý đối với FDI. ................................................... 27<br />
2.1.1.5. Đặc điểm về kinh tế của Hà Nội. ................................................... 30<br />
2.1.2. Tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài của HN trong thời gian qua. ...... 31<br />
2.1.2.1. Quy mô về vốn và số dự án FDI đăng ký và thực hiện................... 31<br />
2.1.2.2. Cơ cấu FDI của Hà Nội theo ngành kinh tế. .................................. 34<br />
2.1.2.3. Các hình thức đầu tư. .................................................................... 36<br />
2.1.2.4. Các đối tác đầu tư.......................................................................... 36<br />
2.1.2.5. Đầu tư vào các khu Công nghiệp. .............................................. 37<br />
2.1.2.6. Đánh giá chung về hoạt động thu hút FDI vào Hà Nội................... 38<br />
2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGÀNH CNĐT CỦA HÀ NỘI................. 40<br />
2.2.1. Quy mô và phân bố doanh nghiệp CNĐT trên địa bàn Thủ đô. ............ 40<br />
2.2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. ............................................... 41<br />
2.2.3. Nguồn nhân lực của ngành công nghiệp điện tử. .................................. 43<br />
2.2.4. Vốn đầu tư và trình độ công nghệ. ....................................................... 44<br />
2.2.5. Cơ sở hạ tầng của ngành công nghiệp điện tử Hà Nội. ......................... 45<br />
2.3. THỰC TRẠNG THU HÚT FDI VÀO NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐIỆN TỬ<br />
CỦA HÀ NỘI.................................................................................................... 47<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
2.3.1. Tình hình chung về thu hút FDI vào ngành CNĐT của Hà Nội. ........... 47<br />
2.3.2. Thực trạng các loại hình FDI trong ngành công nghiệp điện tử HN...... 50<br />
2.3.3. Tình hình các đối tác đầu tư vào ngành CNĐT của Hà Nội. ................. 53<br />
2.3.4. Nguồn vốn FDI vào lĩnh vực điện tử trong các khu công nghiệp HN. .. 55<br />
2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG THU HÚT FDI VÀO NGÀNH<br />
CÔNG NGHIỆP ĐIỆN TỬ CỦA HÀ NỘI THỜI GIAN QUA.......................... 57<br />
2.4.1. Những kết quả đạt được trong hoạt động thu hút FDI và hiệu quả mà<br />
FDI đã mang lại. ............................................................................................ 57<br />
2.4.1.1. Những kết quả đạt được trong hoạt động thu hút FDI vào ngành<br />
công nghiệp điện tử Hà Nội thời gian qua. ................................................. 57<br />
2.4.1.2. Những hiệu quả mà FDI mang lại cho ngành CNĐT Hà Nội......... 58<br />
2.4.2 Những mặt tồn tại trong hoạt động thu hút FDI vào công nghiệp điện tử<br />
của Hà Nội..................................................................................................... 60<br />
2.4.3. Nguyên nhân dẫn đến những mặt tồn tại trong hoạt động thu hút FDI vào<br />
công nghiệp điện tử của Hà Nội..................................................................... 62<br />
2.4.3.1 Nguyên nhân khách quan. .............................................................. 62<br />
2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan. ................................................................. 64<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 67<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG<br />
THU HÚT FDI VÀO CÔNG NGHIỆP ĐIỆN TỬ CỦA HÀ NỘI..................... 69<br />
3.1. QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP<br />
ĐIỆN TỬ CỦA HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2020. ...................................................... 69<br />
3.1.1. Quan điểm phát triển ngành CNĐT của Hà Nội. .................................. 69<br />
3.1.2. Định hướng phát triển ngành CNĐT Hà Nội đến năm 2020. ................ 72<br />
3.1.3. Các mục tiêu phát triển ngành CNĐT Hà Nội đến năm 2020. .............. 73<br />
3.1.4. Định hướng thu hút vốn FDI vào ngành CNĐT của Hà Nội. ................ 76<br />
3.2. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG THU HÚT FDI VÀO NGÀNH<br />
CÔNG NGHIỆP ĐIỆN TỬ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI....................... 78<br />
3.2.1. Đổi mới về hệ thống cơ chế, thể chế, hệ thống pháp luật về chính sách<br />
thu hút FDI nhằm tăng cường hiệu lực thực tiễn của hệ thống này. ................ 78<br />
3.2.2. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường thu hút<br />
đầu tư nước ngoài ở Hà Nội........................................................................... 81<br />
<br />