BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------------<br />
<br />
PHẠM THÁI DƯƠNG<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NHẬP KHẨU VIỆT NAM –<br />
CHI NHÁNH CẦU GIẤY<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. LÊ QUÂN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa<br />
Danh mục các từ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các sơ đồ<br />
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ RỦI RO<br />
TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI................................................... 3<br />
1.1. Những vấn đề cơ bản về tín dụng ngân hàng..................................................... 3<br />
1.1.1. Khái niệm về tín dụng ngân hàng:............................................................... 3<br />
1.1.2. Phân loại tín dụng ......................................................................................... 4<br />
1.1.2.1. Phân loại theo thời gian:........................................................................ 4<br />
1.1.2.2. Phân loại theo hình thức cấp tín dụng: ................................................. 4<br />
1.1.2.3. Phân loại theo hình thức bảo đảm: ...................................................... 5<br />
1.1.2.4. Phân loại theo rủi ro: ............................................................................. 6<br />
1.1.3 Chức năng của tín dụng ngân hàng: ............................................................. 7<br />
1.1.3.1 Chức năng tập trung và phân phối vốn theo nguyên tắc hoàn trả,<br />
hay chức năng phân phối lại:.............................................................................. 7<br />
1.1.3.2 Chức năng thúc đẩy lưu thông và sản xuất hàng hóa phát triển: ......... 7<br />
1.1.4. Vai trò của tín dụng ngân hàng:................................................................... 8<br />
1.1.4.1. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với sự tồn tại và phát triển<br />
của bản thân ngân hàng:...................................................................................... 8<br />
1.1.4.2. Vai trò của tín dụng đối với sự phát triển của nền kinh tế: ................. 8<br />
1.2. Rủi ro tín dụng ngân hàng thương mại:............................................................11<br />
1.2.1 Khái niệm về rủi ro tín dụng ngân hàng:....................................................11<br />
1.2.2. Bản chất của rủi ro tín dụng ngân hàng:....................................................12<br />
1.2.3. Đặc trưng của rủi ro tín dụng:....................................................................12<br />
1.2.3.1. Rủi ro tín dụng là tất yếu, khách quan:...............................................12<br />
<br />
1.2.3.2. Rủi ro tín dụng có tính chất đa dạng, phức tạp: .................................12<br />
1.2.3.3. Rủi ro tín dụng có khả năng tạo phản ứng dây chuyền: ....................13<br />
1.2.2.4. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng: ................................................14<br />
1.2.2.5 Phân loại rủi ro tín dụng ngân hàng:....................................................17<br />
1.2.2.6. Các chỉ tiêu phản ánh rủi ro tín dụng: ................................................18<br />
1.2.2.7. Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng...........................................................24<br />
1.2.2.8. Một số biện pháp hạn chế rủi ro tín dụng:..........................................26<br />
1.3 Phương pháp phân tích đánh giá rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương<br />
mại: ............................................................................................................................35<br />
1.3.1. Phương pháp so sánh:.................................................................................35<br />
1.3.2 Phương pháp phân tích chi tiết: ..................................................................36<br />
1.3.3 Phương pháp chuyên gia: ............................................................................37<br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI<br />
NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM – CHI NHÁNH<br />
CẦU GIẤY GIAI ĐOẠN 2009 - 2010......................................................................38<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Eximbank Việt Nam – Chi nhánh Cầu<br />
Giấy:...........................................................................................................................38<br />
2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP<br />
Eximbank Việt Nam – Chi nhánh Cầu Giấy: ......................................................38<br />
2.1.2. Giới thiệu về cơ cấu tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ các<br />
Phòng/Ban thuộc Eximbank Cầu Giấy: ...............................................................41<br />
2.1.2.1. Về mô hình tổ chức, hiện nay Eximbank Cầu Giấy được tổ chức<br />
theo sơ đồ như sau:............................................................................................41<br />
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ các Phòng/Ban: ...............................................41<br />
2.1.3. Tình hình hoạt động của Eximbank Cầu Giấy giai đoạn 2009-2010: .....42<br />
2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn: ....................................................................44<br />
2.1.3.2. Hoạt động sử dụng vốn: ......................................................................45<br />
2.1.3.3. Hoạt động cung cấp dịch vụ trung gian tài chính ..............................46<br />
<br />
2.2. Thực trạng rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Eximbank Việt Nam –<br />
Chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2009-2010: .............................................................48<br />
2.2.1. Thực trạng hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng tại Eximbank Cầu<br />
Giấy:.......................................................................................................................48<br />
2.2.1.1 Thực trạng hoạt động của bộ máy tín dụng tại Eximbank Cầu<br />
Giấy: ...................................................................................................................50<br />
2.2.1.2. Phân tích thực trạng rủi ro tín dụng qua chỉ tiêu tỷ lệ nợ xấu:..........53<br />
2.2.1.3. Phân tích thực trạng rủi ro tín dụng qua chỉ tiêu tỷ lệ nợ quá hạn:...56<br />
2.2.1.4 Phân tích thực trạng rủi ro tín dụng qua chỉ tiêu tỷ lệ dư nợ có tài<br />
sản đảm bảo: ......................................................................................................58<br />
2.2.2. Đánh giá chung về thực trạng rủi ro tín dụng tại Eximbank Cầu Giấy:..60<br />
2.2.2.1. Đánh giá theo kế hoạch về các chỉ tiêu rủi ro:...................................61<br />
2.2.2.2. Đánh giá trong mức bình quân của ngành ngân hàng .......................61<br />
2.2.3. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng rủi ro tín dụng: .....................................62<br />
2.2.3.1. Các nguyên nhân khách quan: ............................................................62<br />
2.2.3.2. Các nguyên nhân chủ quan từ công tác quản lý rủi ro tín dụng tại<br />
Eximbank Cầu Giấy ..........................................................................................63<br />
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẦU<br />
GIẤY TRONG THỜI GIAN TỚI ............................................................................64<br />
3.1. Mục tiêu và định hướng phát triển của Eximbank trong thời gian tới ...........64<br />
3.1.1. Dự báo các yếu tố tác động đến hoạt động tín dụng của Eximbank........64<br />
3.1.2. Định hướng chung của Eximbank trong thời gian tới..............................66<br />
3.1.3. Định hướng cụ thể hoạt động của Eximbank Cầu Giấy trong thời<br />
gian tới ...................................................................................................................68<br />
3.2. Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Eximbank Cầu Giấy .............................71<br />
3.2.1 Kiện toàn bộ máy nhân sự phòng tín dụng tổng hợp:................................72<br />
3.2.1.1 Cơ sở đề xuất: .......................................................................................72<br />
3.2.1.2 Nội dung của đề xuất:...........................................................................72<br />
<br />
3.2.1.3 Kết quả kỳ vọng của đề xuất:...............................................................75<br />
3.2.2. Giảm tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu xuống mức kế hoạch được giao:.............75<br />
3.2.2.1 Cơ sở của đề xuất:.................................................................................75<br />
3.2.2.2 Nội dung của đề xuất:...........................................................................76<br />
3.2.2.3 Kết quả kỳ vọng của đề xuất:...............................................................78<br />
3.2.3 Giải pháp xây dựng chiến lược khách hàng cụ thể, có trọng tâm:............79<br />
3.2.3.1 Cơ sở của đề xuất:.................................................................................79<br />
3.2.3.2 Nội dung của đề xuất:...........................................................................79<br />
3.2.3.3 Kết quả kỳ vọng của đề xuất:...............................................................83<br />
KẾT LUẬN ..................................................................................................................84<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 83<br />
<br />