intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh kinh doanh xăng dầu của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

193
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích các yếu tố cấu thành và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như việc đánh giá, nhìn nhận xác thực năng lực kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đề tài sẽ tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp để từ đó hoạch định phương hướng và các giải pháp thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đà cho việc phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh kinh doanh xăng dầu của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐỐ VĂN TIẾN<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------------------<br /> <br /> ĐỖ VĂN TIẾN<br /> <br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH KINH DOANH XĂNG DẦU CỦA<br /> CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ NAM NINH<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br /> <br /> KHOÁ : 2011-2103<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN ĐẠI THẮNG<br /> <br /> Hà Nội – 2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ QTKD<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, luận văn thạc sỹ của tôi đã<br /> được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo TS. Nguyễn Đại<br /> Thắng. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo TS. Nguyễn Đại<br /> Thắng trong suốt quá trình nghiên cứu và viết đề tài đã nhiệt tình chỉ bảo<br /> phương hướng nghiên cứu và truyền đạt cho tôi những kinh nghiệm, kiến thức<br /> quý báu để tôi hoàn thành đề tài này.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể các thầy, cô giáo trong Viện Kinh tế<br /> và Quản lý - trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình hướng dẫn, đóng<br /> góp ý kiến giá trị cho luận văn của tôi.<br /> Bên cạnh đó, tôi xin chân thành cảm ơn Viên đào tạo sau Đại học Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Ban giám đốc và cán bộ, nhân viên Công<br /> ty xăng dầu Hà Nam Ninh đã tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và cung cấp số<br /> liệu thực tế để tôi hoàn thành luận văn thạc sỹ này.<br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> Hà Nội, ngày 06 tháng 03 năm 2013<br /> Học Viên<br /> <br /> Đỗ Văn Tiến<br /> <br /> Học viên: Đỗ Văn Tiến<br /> <br /> i<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ QTKD<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ................................................................................................. i<br /> DANH MỤC BẢNG ..................................................................................... vi<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................... vii<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ......................................... vii<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1<br /> CHƯƠNG 1 CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ<br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP ............ 4<br /> 1.1. Tổng quan về cạnh tranh trong kinh tế ................................................. 4<br /> 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh................................................................ 4<br /> 1.1.2. Vai trò của cạnh tranh................................................................... 7<br /> 1.1.3. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ trong<br /> cùng một ngành....................................................................................... 9<br /> 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh sản phẩm ........... 9<br /> 1.2. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành ..................... 10<br /> 1.2.1. Ý nghĩa của năng lực cạnh tranh ................................................. 10<br /> 1.2.2. Các yếu tố cấu thành sức cạnh tranh của doanh nghiệp .............. 11<br /> 1.2.2.1. Trình độ tổ chức quản lý ......................................................... 11<br /> 1.2.2.2. Nguồn nhân lực ...................................................................... 11<br /> 1.2.2.3. Công nghệ, hạ tầng cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật................ 12<br /> 1.2.2.4. Khả năng tài chính ................................................................. 13<br /> 1.2.2.5. Uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp .................................... 14<br /> 1.3. Phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................ 15<br /> 1.3.1. Thực chất, ý nghĩa của việc phân tích năng lực cạnh tranh ......... 15<br /> 1.3.2. Nội dung và trình tự phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 15<br /> 1.3.2.1. Phân tích môi trường ngành ................................................... 15<br /> <br /> Học viên: Đỗ Văn Tiến<br /> <br /> ii<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ QTKD<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 1.3.2.2. Phân tích các chỉ tiêu kết quả cạnh tranh. .............................. 18<br /> 1.3.2.3. Phân tích các công cụ cạnh tranh .......................................... 19<br /> 1.3.2.4. Phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh<br /> nghiệp ................................................................................................. 19<br /> 1.4. Các phương pháp phân tích năng lực cạnh tranh ............................... 20<br /> 1.4.1. Phương pháp phân tích theo quan điểm tổng thể......................... 20<br /> 1.4.2. Phương pháp xây dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh .................. 22<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 25<br /> CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM<br /> XĂNG DẦU CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ NAM NINH .................... 26<br /> 2.1. Giới thiệu tổng quan Công ty Petrolimex Hanamninh ........................ 26<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .............................................. 26<br /> 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động ................................. 27<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Petrolimex Hanamninh ....... 29<br /> 2.1.4. Một số kết quả hoạt động kinh doanh của Petrolimex Hanamninh31<br /> 2.1.4.1 Kết quả tiêu thụ hàng hóa ........................................................ 31<br /> 2.1.4.2. Hiệu quả kinh doanh .............................................................. 32<br /> 2.2. Phân tích môi trường ngành .............................................................. 32<br /> Đặc điểm của ngành kinh doanh xăng dầu ............................................ 32<br /> 2.3. Phân tích năng lực cạnh tranh sản phẩm xăng dầu của Petrolimex<br /> Hanamninh. .............................................................................................. 42<br /> 2.3.1. Phân tích đặc điểm khách hàng của Công ty. .............................. 42<br /> 2.3.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty. ..................... 44<br /> 2.3.2.1 Công ty Cổ phần xăng dầu vật tư Petec ................................... 44<br /> 2.3.2.2 Công ty Pvoil Nam Định và Pvoil Ninh Bình ........................... 45<br /> 2.3.3. Phân tích kết quả cạnh tranh sản phẩm xăng dầu của Công ty.... 48<br /> 2.3.4. Phân tích các công cụ cạnh tranh ............................................... 49<br /> Học viên: Đỗ Văn Tiến<br /> <br /> iii<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ QTKD<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 2.3.4.1 Cạnh tranh bằng chất lượng và số lượng sẩn phẩm................. 49<br /> 2.3.4.2 Cạnh tranh bằng giá cả. .......................................................... 50<br /> 2.3.4.3 Cạnh tranh bằng hệ thống phân phối...................................... 51<br /> 2.3.4.4 Cạnh tranh bằng hình thức quảng cáo và xúc tiến bán hàng. . 52<br /> 2.3.5. Phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh ................... 54<br /> 2.3.5.1 Năng lực về công nghệ hạ tầng – cơ sở hạ tầng vật chất kỹ<br /> thuật. ................................................................................................... 55<br /> 2.3.5.2 Năng lực về nguồn nhân lực. ................................................... 57<br /> 2.3.5.3 Năng lực tài chính. .................................................................. 58<br /> 2.3.5.4 Năng lực và kinh nghiệm quản lý............................................. 58<br /> 2.3.5.5 Uy tín, thương hiệu của Công ty............................................... 59<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................... 61<br /> CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH SẢN PHẨM XĂNG DẦU CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU<br /> HÀ NAM NINH........................................................................................... 62<br /> 3.1. Định hướng phát triển của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh trong giai<br /> đoạn 2013 – 2014. .................................................................................... 62<br /> 3.1.1. Mục tiêu hoạt động ...................................................................... 62<br /> 3.1.2. Chiến lược phát triển .................................................................. 63<br /> 3.1.3. Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2013 - 2014..................... 64<br /> 3.2. Dự báo tình hình và nhu cầu thị trường xăng dầu trong thời gian tới.. 64<br /> 3.3. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của<br /> Petrolimex Hanamninh. ............................................................................ 65<br /> 3.3.1. Giải pháp về công nghệ - hạ tầng kỹ thuật .................................. 66<br /> 3.3.1.1. Đầu tư mở rộng cụm kho xăng dầu Hà Nam ........................... 66<br /> 3.3.1.2. Đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các cửa hàng ..................... 69<br /> 3.3.1.3. Tập trung đầu tư phát triển và mở rộng mạng lưới bán lẻ. ..... 71<br /> Học viên: Đỗ Văn Tiến<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2