intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Điện lực

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

113
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày cơ sở lý luận của việc nâng cao chất lượng đào tạo tại trường đại học; phân tích thực trạng chất lượng đào tạo tại trường Đại học Điện lực; một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Điện lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Điện lực

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> TRẦN THỊ MAI LAN OANH<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br /> CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG<br /> ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC<br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. PHẠM THỊ NHUẬN<br /> <br /> Hà Nội – 2013<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> Trần Thị Mai Lan Oanh – 10BQTKD<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ........................................................ 4<br /> 1.1<br /> Một số vấn đề cơ bản về giáo dục đại học ................................................... 4<br /> 1.2<br /> Khái niệm, đặc điểm về dịch vụ và chất lượng dịch vụ ............................... 6<br /> 1.3<br /> Đào tạo và chất lượng đào tạo ..................................................................... 8<br /> 1.3.1 Đào tạo là một loại hình dịch vụ ................................................................. 8<br /> 1.3.2 Chất lượng đào tạo ...................................................................................... 9<br /> 1.4<br /> Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo<br /> dục đại học ............................................................................................... 11<br /> 1.4.1 Các nhân tố môi trường bên ngoài ............................................................ 12<br /> 1.4.1.1 Tình hình thị trường lao động ................................................................... 12<br /> 1.4.1.2 Tình hình phát triển của nền kinh tế .......................................................... 13<br /> 1.4.1.3 Sự phát triển của khoa học kỹ thuật - công nghệ ....................................... 14<br /> 1.4.1.4 Các cơ chế, chính sách, chế độ của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục<br /> và đào tạo đại học ..................................................................................... 14<br /> 1.4.2 Các nhân tố bên trong các trường đại học ................................................. 15<br /> 1.4.2.1 Lực lượng lao động trong các trường đại học ............................................ 15<br /> 1.4.2.2 Trình độ tổ chức quản lý của cơ sở giáo dục đại học ................................. 15<br /> 1.4.2.3 Phương pháp giảng dạy của giảng viên ..................................................... 16<br /> 1.4.2.4 Hệ thống giáo trình và tài liệu tham khảo .................................................. 16<br /> 1.4.2.5 Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học ........................ 17<br /> 1.4.2.6 Hoạt động nghiên cứu khoa học ................................................................ 17<br /> 1.4.2.7 Chất lượng đầu vào ................................................................................... 18<br /> 1.5<br /> Một số tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học .... 18<br /> 1.5.1 Sứ mạng và mục tiêu đào tạo của trường đại học ...................................... 18<br /> 1.5.2 Tổ chức và quản lý.................................................................................... 18<br /> 1.5.3 Chương trình đào tạo ................................................................................ 19<br /> 1.5.4 Các hoạt động đào tạo ............................................................................... 19<br /> 1.5.5 Đội ngũ quản lý, giảng viên và nhân viên ................................................. 20<br /> 1.5.6 Người học ................................................................................................. 20<br /> 1.5.7 Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ........................................... 21<br /> 1.5.8 Hoạt động hợp tác quốc tế ........................................................................ 21<br /> 1.5.9 Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác .............................. 21<br /> 1.5.10 Tài chính và quản lý tài chính ................................................................... 21<br /> 1.6<br /> Một số phương pháp phân tích đánh giá chất lượng đào tạo của cơ sở<br /> giáo dục đại học ........................................................................................ 22<br /> 1.6.1 Phương pháp điều tra - khảo sát ................................................................ 22<br /> 1.6.2 Phương pháp phân tích - tổng hợp............................................................. 23<br /> 1.6.3 Phương pháp chuyên gia ........................................................................... 24<br /> 1.6.4 Phương pháp quan sát ............................................................................... 24<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> Trần Thị Mai Lan Oanh – 10BQTKD<br /> <br /> 1.7<br /> Kết luận chương 1..................................................................................... 24<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC ............................................................. 26<br /> 2.1<br /> Giới thiệu về Trường Đại học Điện lực ..................................................... 26<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................. 26<br /> 2.1.2 Nhiệm vụ của Trường Đại học Điện lực.................................................... 27<br /> 2.1.3 Quyền hạn và trách nhiệm của nhà trường ................................................ 27<br /> 2.2<br /> Khái quát về quá trình đánh giá chất lượng đào tạo ................................... 29<br /> 2.2.1 Các nội dung phân tích ............................................................................. 29<br /> 2.2.2 Phương pháp phân tích ............................................................................. 29<br /> 2.2.3 Nguồn tài liệu ........................................................................................... 29<br /> 2.2.4 Trình tự thực hiện phân tích ...................................................................... 31<br /> 2.3<br /> Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo tại trường Đại học Điện lực ......... 32<br /> 2.3.1 Sứ mạng và nhiệm vụ đào tạo của trường ................................................. 32<br /> 2.3.1.1 Sứ mạng.................................................................................................... 32<br /> 2.3.1.2 Chiến lược phát triển ................................................................................ 32<br /> 2.3.1.3 Nhiệm vụ chiến lược................................................................................. 32<br /> 2.3.2 Phân tích cách thức tổ chức và quản lý ..................................................... 33<br /> 2.3.3 Phân tích chương trình đào tạo .................................................................. 36<br /> 2.3.4 Phân tích các hoạt động đào tạo ................................................................ 42<br /> 2.3.5 Phân tích đội ngũ quản lý, giảng viên và nhân viên ................................... 45<br /> 2.3.6 Phân tích về người học.............................................................................. 54<br /> 2.3.7 Phân tích tình hình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ............. 62<br /> 2.3.8 Phân tích hoạt động hợp tác quốc tế .......................................................... 63<br /> 2.3.9 Phân tích tình hình thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất<br /> khác .......................................................................................................... 64<br /> 2.3.10 Phân tích tình hình tài chính và quản lý tài chính ...................................... 69<br /> 2.4<br /> Kết luận chương 2..................................................................................... 72<br /> CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC ................................... 74<br /> 3.1<br /> Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Điện<br /> lực ............................................................................................................ 74<br /> 3.2<br /> Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học<br /> Điện lực .................................................................................................... 75<br /> 3.2.1 Giải pháp thứ nhất: Thường xuyên rà soát lại nội dung chương trình<br /> đào tạo ...................................................................................................... 75<br /> 3.2.1.1 Căn cứ thực hiện giải pháp........................................................................ 75<br /> 3.2.1.2 Các nội dung cần thực hiện của giải pháp ................................................. 75<br /> 3.2.1.3 Ý nghĩa thực tiễn của giải pháp ................................................................. 76<br /> 3.2.2 Giải pháp thứ hai: Phát triển đội ngũ giảng viên về số lượng và chất<br /> lượng ........................................................................................................ 77<br /> 3.2.2.1 Căn cứ thực hiện giải pháp........................................................................ 77<br /> 3.2.2.2 Các nội dung cần thực hiện của giải pháp ................................................. 77<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> Trần Thị Mai Lan Oanh – 10BQTKD<br /> <br /> Ý nghĩa thực tiễn của giải pháp ................................................................. 85<br /> Giải pháp thứ ba: Đổi mới phương pháp giảng dạy ................................... 85<br /> Căn cứ thực hiện giải pháp........................................................................ 85<br /> Các nội dung cần thực hiện của giải pháp ................................................. 86<br /> Ý nghĩa thực tiễn của giải pháp ................................................................. 88<br /> Giải pháp thứ tư: Cải tiến công tác tổ chức thi cử, kiểm tra đánh giá<br /> kết quả học tập sinh viên ........................................................................... 89<br /> 3.2.4.1 Căn cứ thực hiện giải pháp........................................................................ 89<br /> 3.2.4.2 Các nội dung cần thực hiện của giải pháp ................................................. 89<br /> 3.2.4.3 Ý nghĩa thực tiễn của giải pháp ................................................................. 90<br /> 3.2.5 Giải pháp thứ năm: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn<br /> thể trong trường ........................................................................................ 91<br /> 3.2.5.1 Căn cứ thực hiện giải pháp........................................................................ 91<br /> 3.2.5.2 Các nội dung cần thực hiện của giải pháp ................................................. 91<br /> 3.2.5.3 Ý nghĩa thực tiễn của giải pháp ................................................................. 93<br /> 3.2.6 Giải pháp thứ sáu: Cải thiện môi trường trường lớp, xã hội....................... 93<br /> 3.2.6.1 Căn cứ thực hiện giải pháp........................................................................ 93<br /> 3.2.6.2 Các nội dung cần thực hiện của giải pháp ................................................. 94<br /> 3.2.6.3 Ý nghĩa thực tiễn của giải pháp ................................................................. 95<br /> 3.2.7 Giải pháp thứ bảy: Đầu tư mạnh cho hệ thống thư viện, trang thiết bị<br /> dạy và học, cơ sở vật chất khác ................................................................. 95<br /> 3.2.7.1 Căn cứ thực hiện giải pháp........................................................................ 95<br /> 3.2.7.2 Các nội dung cần thực hiện của giải pháp ................................................. 95<br /> 3.2.7.3 Ý nghĩa thực tiễn của giải pháp ............................................................... 100<br /> 3.3<br /> Kết luận chương 3................................................................................... 101<br /> KẾT LUẬN ......................................................................................................... 102<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 103<br /> 3.2.2.3<br /> 3.2.3<br /> 3.2.3.1<br /> 3.2.3.2<br /> 3.2.3.3<br /> 3.2.4<br /> <br /> Trần Thị Mai Lan Oanh – 10BQTKD<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT<br /> LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br /> 1.1 Một số vấn đề cơ bản về giáo dục đại học<br /> Theo điều 42 của Luật giáo dục ban hành ngày 14 tháng 06 năm 2005 thì cơ<br /> sở giáo dục đại học bao gồm:<br /> a) Trường cao đẳng đào tạo trình độ cao đẳng.<br /> b) Trường đại học đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ đại học; đào tạo trình<br /> độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ khi được Thủ tướng Chính phủ giao.<br /> c) Viện nghiên cứu khoa học đào tạo trình độ tiến sĩ, phối hợp với trường<br /> đại học đào tạo trình độ thạc sĩ khi được Thủ tướng Chính phủ giao.<br /> Cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ khi bảo<br /> đảm các điều kiện sau đây:<br /> - Có đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đủ số lượng, có khả năng xây<br /> dựng, thực hiện chương trình đào tạo và tổ chức hội đồng đánh giá luận<br /> án.<br /> - Có cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm yêu cầu đào tạo trình độ tiến<br /> sĩ.<br /> - Có kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học; đã thực hiện<br /> những nhiệm vụ nghiên cứu thuộc đề tài khoa học trong các chương<br /> trình khoa học cấp nhà nước; có kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng<br /> những người làm công tác nghiên cứu khoa học.<br /> Mô hình tổ chức cụ thể của các loại trường đại học do Chính phủ quy định.<br /> Cũng theo điều 43 của Luật giáo dục thì giáo dục đại học bao gồm:<br /> Đào tạo trình độ cao đẳng được thực hiện từ hai đến ba năm học tùy theo<br /> ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc<br /> bằng tốt nghiệp trung cấp; từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với người có bằng<br /> tốt nghiệp trung cấp cùng chuyên ngành.<br /> Đào tạo trình độ đại học được thực hiện từ bốn đến sáu năm học tùy theo<br /> ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc<br /> bằng tốt nghiệp trung cấp; từ hai năm rưỡi đến bốn năm học đối với người có<br /> bằng tốt nghiệp trung cấp cùng chuyên ngành; từ một năm rưỡi đến hai năm học<br /> đối với người có bằng tốt nghiệp cao đẳng cùng chuyên ngành.<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2