BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
TRẦN NHƯ LONG<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐẤU THẦU TRONG XÂY LẮP Ở SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
TỈNH QUẢNG NINH<br />
<br />
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Phạm Thị Thu Hà<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2012<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đấu thầu trong xây lắp ở Sở GTVT Quảng Ninh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................... 4<br />
1. Lý do nghiên cứu:........................................................................................... 4<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu:...................................................................................... 5<br />
3. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................... 6<br />
4. Phạm vi nghiên cứu:....................................................................................... 6<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................... 7<br />
6. Dự kiến kết quả đạt được................................................................................ 7<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU, HƯỚNG DẪN<br />
THI HÀNH LUẬT ĐẤU THẦU VÀ LỰA CHỌN NHÀ THẦU XÂY DỰNG<br />
THEO LUẬT XÂY DỰNG<br />
1.1.Đấu thầu, hoạt động đấu thầu và trình tự thực hiện....................................... 8<br />
1.2.Quá trình hình thành và phát triển đấu thầu ở Việt Nam ............................... 8<br />
1.3. Luật đấu thầu, Nghị định hướng dẫn và các văn bản pháp quy về đấu thầu 11<br />
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đấu thầu ........................................ ......19<br />
1.5. Đặc điểm xây lắp các công trình giao thông ........................................... ....36<br />
1.6. Phương hướng nâng cao chất lượng đấu thầu xây lắp .................................37<br />
Kết luận chương 1: ............................................. 37<br />
CHƯƠNG 2. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CÁC<br />
DỰ ÁN DO SỞ GTVT QN LÀM CHỦ ĐẦU TƯ<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh (GTVT QN) .38<br />
2.2. Thực trạng công tác thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng cơ<br />
bản sử dụng vốn nhà nước................................................................................ 45<br />
<br />
Trần Như Long – Cao học QTKD 2010 – Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đấu thầu trong xây lắp ở Sở GTVT Quảng Ninh<br />
<br />
2.3. Đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản sử<br />
dụng vốn nhà nước ................................................................................ ............ 51<br />
2.4. Thực trạng công tác đánh giá lựa chọn nhà thầu ở Sở GTVT QN .............. 69<br />
2.5. Đánh giá việc thực hiện đánh giá lựa chọn nhà thầu thông qua thực trạng tại<br />
một số dự án........................................................................................................75<br />
Kết luận chương 2: ............................................. 81<br />
CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ VÀ ĐÁNH GIÁ THẦU CÁC DỰ ÁN DO SỞ<br />
GTVT QN LÀM CHỦ ĐẦU TƯ<br />
3.1. Định hướng phát triển giao thông ở Tỉnh Quảng Ninh............................... 83<br />
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và đánh giá<br />
thầu các dự án do Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh làm chủ đầu tư .............. 85<br />
Kết luận chương 3: ............................................. 99<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.......................................................................102<br />
1. Những nghiên cứu và kết quả đã đạt được ...................................................102<br />
2. Các kết luận và kiến nghị .............................................................................103<br />
3. Hạn chế của đề tài và những định hướng nghiên cứu tiếp theo ....................105<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................106<br />
PHẦN PHỤ LỤC THAM KHẢO.................................................................108<br />
PHỤ LỤC 1 - Kế hoạch đấu thầu giai đoạn I - Dự án đầu tư xây dựng công<br />
trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 4B (Tờ trình số 141/TTr-SGTVT-TĐ ngày<br />
3/7/2009)........................................................................................................ 107<br />
PHỤ LỤC 2 - Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ mời thầu gói thầu số 3.8: Xây dựng<br />
công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 279…..……………...…...…………109<br />
PHỤ LỤC 3 - Gói thầu Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Km<br />
174+000 – Km 272+800 sử dụng vốn Trái phiếu Chính Phủ; Chủ đầu tư: Sở<br />
GTVT QN, Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án thuộc Sở .......................... 117<br />
<br />
Trần Như Long – Cao học QTKD 2010 – Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đấu thầu trong xây lắp ở Sở GTVT Quảng Ninh<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của riêng<br />
tôi. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả<br />
nào khác. Các kết quả, số liệu trong luận văn là trung thực. Các tài liệu trích dẫn<br />
có nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Trần Như Long – Cao học QTKD 2010 – Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
1<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đấu thầu trong xây lắp ở Sở GTVT Quảng Ninh<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
GTVT QN<br />
<br />
Giao thông vận tải Quảng Ninh<br />
<br />
QLDA<br />
<br />
Quản ký dự án<br />
<br />
ODA<br />
<br />
Hỗ trợ phát triển chính thức<br />
<br />
WB<br />
<br />
Ngân hàng thế giới<br />
<br />
ADB<br />
<br />
Ngân hàng phát triển châu Á<br />
<br />
EPC<br />
<br />
Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công<br />
<br />
HSDT<br />
<br />
Hồ sơ dự thầu<br />
<br />
HSMT<br />
<br />
Hồ sơ mời thầu<br />
<br />
TCĐG<br />
<br />
Tiêu chuẩn đánh giá<br />
<br />
TKKT<br />
<br />
Thiết kế kỹ thuật<br />
<br />
TKBVTC<br />
<br />
Thiết kế bản vẽ thi công<br />
<br />
QLĐB<br />
<br />
Quản lý đường bộ<br />
<br />
GPMB<br />
<br />
Giải phóng mặt bằng<br />
<br />
XDCB<br />
<br />
Xây dựng cơ bản<br />
<br />
QPPL<br />
<br />
Qui phạm pháp luật<br />
<br />
ĐTXD<br />
<br />
Đầu tư xây dựng<br />
<br />
XDGT<br />
<br />
Xây dựng giao thông<br />
<br />
CTGT<br />
<br />
Công trình giao thông<br />
<br />
KHĐT<br />
<br />
Kế hoạch đấu thầu<br />
<br />
ĐXTC<br />
<br />
Đề xuất tài chính<br />
<br />
ĐXKT<br />
<br />
Đề xuất kỹ thuật<br />
<br />
KQĐT<br />
<br />
Kết quả đấu thầu<br />
<br />
HSTK<br />
<br />
Hồ sơ thiết kế<br />
<br />
TPCP<br />
<br />
Trái phiếu Chính phủ<br />
<br />
TSCĐ<br />
<br />
Tài sản cố định<br />
<br />
ĐTNH<br />
<br />
Đầu tư ngắn hạn<br />
<br />
QL<br />
<br />
Quốc lộ<br />
<br />
Trần Như Long – Cao học QTKD 2010 – Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
2<br />
<br />