BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
T<br />
8<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
T<br />
8<br />
<br />
NGUYỄN THIỆN NGHĨA<br />
T<br />
8<br />
<br />
MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN<br />
GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH CÀ<br />
T<br />
1<br />
<br />
MAU TỪ NAY ĐỂN NĂM 2010<br />
Luận Văn Thạc Sĩ Khoá Học<br />
T<br />
2<br />
<br />
C huyên ngành : Quản Lý Giáo Dục<br />
T<br />
3<br />
<br />
Mã số : 5.07.03<br />
T<br />
4<br />
<br />
N gười hướng dẫn : PGS.TS. TRẦN TUẤN LỘ<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
TP. HỒ Chí Minh -10/2002<br />
T<br />
1<br />
3<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn này là kết quả của quá trình học tập tại Trường Đại học Sư phạm<br />
T<br />
8<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh và quá trình công tác của bản thân tại các trường Trung<br />
học Phổ thông Hồ Thị Kỷ, Trung học Phổ thông Chuyên Phan Ngọc Hiển, Trường<br />
Trung học Sư phạm Cà Mau trong các năm qua. Tác giả xin chân thành cảm ơn<br />
Phòng KHCN-SĐH Trường ĐHSP TPHCM, xin cảm ơn Quí Thầy, Cô đã trực tiếp<br />
giảng dạy và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập tại trường. Tác giả xin bày<br />
tỏ lòng biết ơn đển Ban Giám Đốc và các Phòng, Ban Sở GD-ĐT Tỉnh Cà Mau, các<br />
Thầy , Cô Hiệu Trưởng Trường Trung học Phổ thông, Trung học Sư phạm và các<br />
Thầy, Cô cũ, các bạn đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho tác giả<br />
hoàn thành luận văn này.<br />
Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc thầy PGS.TS<br />
T<br />
8<br />
<br />
TRẦN TUẤN LỘ đã tận tình hướng dẫn tác giả nghiên cứu đề tài và hoàn chỉnh<br />
luận văn.<br />
Dù tác giả đã rất cố gắng, chắc chắn luận văn này vẫn còn có những thiếu sót,<br />
T<br />
8<br />
<br />
kính mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy, cô và các bạn đồng<br />
nghiệp.<br />
<br />
TP. Hồ Chí Minh, tháng10 năm 2002 .<br />
T<br />
1<br />
3<br />
<br />
T<br />
1<br />
3<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
T<br />
1<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... 2<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................. 3<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
KÍ HIỆU VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN VĂN .............................................. 8<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
PhầnA DẪN NHẬP ................................................................................................ 9<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 9<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.Mục đích nghiên cứu . ......................................................................................... 9<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................... 9<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
4.Giả thuyết khoá học .......................................................................................... 10<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
5.Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 10<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
6.Giới hạn đề tài ................................................................................................... 10<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
7.Lịch sử vấn đề nghiên cứu và cái mới của đề tài .............................................. 10<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
8.Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu...................................... 11<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
9.Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của đề tài: ................................................ 12<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
10.Cấu trúc luận văn ............................................................................................ 13<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tế của việc nghiên cứu mục tiêu và giải<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
pháp phát triển GD-THPT tỉnh Cà mau từ nay đển năm 2010 ......................... 14<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 14<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.1.Một số khái niệm công cụ ....................................................................... 14<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.2 Một số quan điểm chỉ đạo việc nghiên cứu mục tiêu và giải pháp phát<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
triển GD-THPT tỉnh Cà Mau đển năm 2010 ................................................... 16<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.2.1.GD-ĐT là quốc sách hàng đầu ........................................................ 16<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.2.2. Xây dựng nền GD-Đào tạo theo định hướng XHCN ..................... 16<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.2.3.Phát triển GD trên nền tảng những giá trị văn hóa dân tộc và tinh<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
hoá văn hóa nhân loại .................................................................................. 16<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.2.4.Xã hội hóa Giáo dục, làm cho GD & Đào tạo thực sự là sự nghiệp<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
của toàn Đảng, toàn dân. ............................................................................. 17<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.2.5.Xây dựng một nền GD phục vụ đắc lực cho sự phát triển KT-XH,<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
an ninh quốc phòng, lấy mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực làm trọng tâm . 17<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.2.6.Xây dựng một nền GD vừa đáp ứng được nhu cầu học tập cho mọi<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
người, vừa có một sô cơ sở GD-ĐT chất lượng cao đạt chuẩn khu vực và<br />
quốc tế ......................................................................................................... 18<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.2.7. Từng bước phát triển GD dựa trên công nghệ thông tin ................ 19<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.8. GD-ĐT phải góp phần chuẩn bị con người cho nước ta hội nhập<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
thành công ................................................................................................... 20<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.1.2.9.Những cách tiếp cận khỉ đề ra mục tiêu phát triển Giáo dục .......... 21<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tế ............................................................................................... 23<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.1. Tình hình cơ bản về kinh tế-xã hội của Tỉnh Cà Mau trong bôi cảnh<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
hiện nay và định hướng phát triển đển năm 2010............................................ 23<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.1.1.Lịch sử ............................................................................................. 23<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.1.2. Địa lý .............................................................................................. 24<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.1.3.Tài nguyên ....................................................................................... 24<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.2.Thực trạng kinh tế-xã hội của Tỉnh Cà Mau........................................... 26<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.2.1 Dân số và lao động .......................................................................... 26<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.2.2. Các chỉ tiêu phát triển KT-XH đã đạt được vào cuối năm 2001 .... 30<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.3.Định hướng phát triển KT-XH tỉnh Cà Mau đển năm 2010 ................... 32<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.3.1. Những nhận định và những quan điểm làm cơ sở cho định hướng32<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.3.2. Những chỉ tiêu cho sự phát triển KT-XH tình Cà Mau đển năm<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2010 ............................................................................................................. 34<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.4.Thực trạng GD-THPT tỉnh Cà Mau ........................................................ 35<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.4.3. Tình hình đội ngũ giáo viên THPT hiện nay (năm học 2001-2002)<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
..................................................................................................................... 42<br />
1.2.4.4. Tình hình đội ngũ CBQL tỉnh Cà mau tính đển cuối năm học 2001:<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
..................................................................................................................... 44<br />
2.4.5.Tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật và tài chính ai về đầu tư ................ 46<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
1.2.4.6. Những khó khăn, thuận lợi của GD&Đào tạo Cà Mau .................. 48<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
Chương 2: MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN GDTHPT TỈNH CÀ MAU TỪ NAY<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
ĐÈN NĂM 2010 ...................................................................................................... 51<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.1.Mục tiêu tổng quát ......................................................................................... 51<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.Mục tiêu cụ thể ............................................................................................... 52<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.1. Về học sinh ............................................................................................ 52<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.1.1 Phát triển số lượng học sinh THPT từ nay đển năm 2010 .............. 52<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.1.2. Phát triển chất lượng hoe sinh THPT từ nay đển năm 2010 .......... 53<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.2. Về đội ngũ giáo viên: ............................................................................. 55<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.2.1.Số lượng: ......................................................................................... 55<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.2.2.Về cơ cấu: ........................................................................................ 56<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.2.3. Về chất lượng ................................................................................. 58<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.3.Về đội ngũ cán bộ quản lý ...................................................................... 61<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
2.2.3.1. Mục tiêu chung ............................................................................... 61<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />
T<br />
2<br />
5<br />
<br />