intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khóa học: Mục tiêu và giải pháp phát triển giáo dục trung học phổ thông tỉnh Cà Mau từ nay đến năm 2010

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

78
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày cơ sở lý luận và cơ sở thực tế của việc nghiên cứu mục tiêu và giải pháp phát triển giáo dục trung học phổ thông tỉnh Cà Mau từ nay đến năm 2010, mục tiêu phát triển giáo dục trung học phổ thông của tỉnh Cà Mau từ nay đến năm 2010, các giải pháp phát triển giáo dục trung học phổ thông tỉnh Cà Mau từ nay đến năm 2010. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khóa học: Mục tiêu và giải pháp phát triển giáo dục trung học phổ thông tỉnh Cà Mau từ nay đến năm 2010

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> T<br /> 8<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> T<br /> 8<br /> <br /> NGUYỄN THIỆN NGHĨA<br /> T<br /> 8<br /> <br /> MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN<br /> GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH CÀ<br /> T<br /> 1<br /> <br /> MAU TỪ NAY ĐỂN NĂM 2010<br /> Luận Văn Thạc Sĩ Khoá Học<br /> T<br /> 2<br /> <br /> C huyên ngành : Quản Lý Giáo Dục<br /> T<br /> 3<br /> <br /> Mã số : 5.07.03<br /> T<br /> 4<br /> <br /> N gười hướng dẫn : PGS.TS. TRẦN TUẤN LỘ<br /> T<br /> 3<br /> <br /> T<br /> 3<br /> <br /> TP. HỒ Chí Minh -10/2002<br /> T<br /> 1<br /> 3<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Luận văn này là kết quả của quá trình học tập tại Trường Đại học Sư phạm<br /> T<br /> 8<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh và quá trình công tác của bản thân tại các trường Trung<br /> học Phổ thông Hồ Thị Kỷ, Trung học Phổ thông Chuyên Phan Ngọc Hiển, Trường<br /> Trung học Sư phạm Cà Mau trong các năm qua. Tác giả xin chân thành cảm ơn<br /> Phòng KHCN-SĐH Trường ĐHSP TPHCM, xin cảm ơn Quí Thầy, Cô đã trực tiếp<br /> giảng dạy và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập tại trường. Tác giả xin bày<br /> tỏ lòng biết ơn đển Ban Giám Đốc và các Phòng, Ban Sở GD-ĐT Tỉnh Cà Mau, các<br /> Thầy , Cô Hiệu Trưởng Trường Trung học Phổ thông, Trung học Sư phạm và các<br /> Thầy, Cô cũ, các bạn đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho tác giả<br /> hoàn thành luận văn này.<br /> Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc thầy PGS.TS<br /> T<br /> 8<br /> <br /> TRẦN TUẤN LỘ đã tận tình hướng dẫn tác giả nghiên cứu đề tài và hoàn chỉnh<br /> luận văn.<br /> Dù tác giả đã rất cố gắng, chắc chắn luận văn này vẫn còn có những thiếu sót,<br /> T<br /> 8<br /> <br /> kính mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy, cô và các bạn đồng<br /> nghiệp.<br /> <br /> TP. Hồ Chí Minh, tháng10 năm 2002 .<br /> T<br /> 1<br /> 3<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 3<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... 2<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> MỤC LỤC ................................................................................................................. 3<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> KÍ HIỆU VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN VĂN .............................................. 8<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> PhầnA DẪN NHẬP ................................................................................................ 9<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 9<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.Mục đích nghiên cứu . ......................................................................................... 9<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................... 9<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 4.Giả thuyết khoá học .......................................................................................... 10<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 5.Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 10<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 6.Giới hạn đề tài ................................................................................................... 10<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 7.Lịch sử vấn đề nghiên cứu và cái mới của đề tài .............................................. 10<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 8.Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu...................................... 11<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 9.Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của đề tài: ................................................ 12<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 10.Cấu trúc luận văn ............................................................................................ 13<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tế của việc nghiên cứu mục tiêu và giải<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> pháp phát triển GD-THPT tỉnh Cà mau từ nay đển năm 2010 ......................... 14<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 14<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.1.Một số khái niệm công cụ ....................................................................... 14<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.2 Một số quan điểm chỉ đạo việc nghiên cứu mục tiêu và giải pháp phát<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> triển GD-THPT tỉnh Cà Mau đển năm 2010 ................................................... 16<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.2.1.GD-ĐT là quốc sách hàng đầu ........................................................ 16<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.2.2. Xây dựng nền GD-Đào tạo theo định hướng XHCN ..................... 16<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.2.3.Phát triển GD trên nền tảng những giá trị văn hóa dân tộc và tinh<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> hoá văn hóa nhân loại .................................................................................. 16<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.2.4.Xã hội hóa Giáo dục, làm cho GD & Đào tạo thực sự là sự nghiệp<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> của toàn Đảng, toàn dân. ............................................................................. 17<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.2.5.Xây dựng một nền GD phục vụ đắc lực cho sự phát triển KT-XH,<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> an ninh quốc phòng, lấy mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực làm trọng tâm . 17<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.2.6.Xây dựng một nền GD vừa đáp ứng được nhu cầu học tập cho mọi<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> người, vừa có một sô cơ sở GD-ĐT chất lượng cao đạt chuẩn khu vực và<br /> quốc tế ......................................................................................................... 18<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.2.7. Từng bước phát triển GD dựa trên công nghệ thông tin ................ 19<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.8. GD-ĐT phải góp phần chuẩn bị con người cho nước ta hội nhập<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> thành công ................................................................................................... 20<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.1.2.9.Những cách tiếp cận khỉ đề ra mục tiêu phát triển Giáo dục .......... 21<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2. Cơ sở thực tế ............................................................................................... 23<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.1. Tình hình cơ bản về kinh tế-xã hội của Tỉnh Cà Mau trong bôi cảnh<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> hiện nay và định hướng phát triển đển năm 2010............................................ 23<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.1.1.Lịch sử ............................................................................................. 23<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.1.2. Địa lý .............................................................................................. 24<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.1.3.Tài nguyên ....................................................................................... 24<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.2.Thực trạng kinh tế-xã hội của Tỉnh Cà Mau........................................... 26<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.2.1 Dân số và lao động .......................................................................... 26<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.2.2. Các chỉ tiêu phát triển KT-XH đã đạt được vào cuối năm 2001 .... 30<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.3.Định hướng phát triển KT-XH tỉnh Cà Mau đển năm 2010 ................... 32<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.3.1. Những nhận định và những quan điểm làm cơ sở cho định hướng32<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.3.2. Những chỉ tiêu cho sự phát triển KT-XH tình Cà Mau đển năm<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2010 ............................................................................................................. 34<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.4.Thực trạng GD-THPT tỉnh Cà Mau ........................................................ 35<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.4.3. Tình hình đội ngũ giáo viên THPT hiện nay (năm học 2001-2002)<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> ..................................................................................................................... 42<br /> 1.2.4.4. Tình hình đội ngũ CBQL tỉnh Cà mau tính đển cuối năm học 2001:<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> ..................................................................................................................... 44<br /> 2.4.5.Tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật và tài chính ai về đầu tư ................ 46<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 1.2.4.6. Những khó khăn, thuận lợi của GD&Đào tạo Cà Mau .................. 48<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> Chương 2: MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN GDTHPT TỈNH CÀ MAU TỪ NAY<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> ĐÈN NĂM 2010 ...................................................................................................... 51<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.1.Mục tiêu tổng quát ......................................................................................... 51<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.Mục tiêu cụ thể ............................................................................................... 52<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.1. Về học sinh ............................................................................................ 52<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.1.1 Phát triển số lượng học sinh THPT từ nay đển năm 2010 .............. 52<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.1.2. Phát triển chất lượng hoe sinh THPT từ nay đển năm 2010 .......... 53<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.2. Về đội ngũ giáo viên: ............................................................................. 55<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.2.1.Số lượng: ......................................................................................... 55<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.2.2.Về cơ cấu: ........................................................................................ 56<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.2.3. Về chất lượng ................................................................................. 58<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.3.Về đội ngũ cán bộ quản lý ...................................................................... 61<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> 2.2.3.1. Mục tiêu chung ............................................................................... 61<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2