Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
NGUYỄN TIẾN HÙNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN TIẾN HÙNG<br />
<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN (POSTEF)<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA 2011A<br />
<br />
Nguyễn Tiến Hùng<br />
<br />
Pagei<br />
<br />
Trường Đại Học VÀ Khoa Hà Nội<br />
BỘ GIÁO DỤC BáchĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN (POSTEF)<br />
<br />
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Học viên: NGUYỄN TIẾN HÙNG<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN MINH DUỆ<br />
<br />
HÀ NỘI - NĂM 2012<br />
Nguyễn Tiến Hùng<br />
<br />
Pagei<br />
<br />
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. v<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT, CÁC CHỮ VIẾT TẮT.................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................ vii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ....................................................................... vii<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2<br />
5. Kết cấu của luận văn........................................................................................ 2<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................ 4<br />
1.1. Những vấn đề cơ bản về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................... 4<br />
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................ 4<br />
1.1.2. Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................. 6<br />
1.1.3. Phân loại năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................................... 8<br />
1.1.4. Vai trò của năng lực cạnh tranh đối với sự phát triển của doanh nghiệp<br />
...................................................................................................................... 11<br />
1.2. Các yếu tố cấu thành, nhân tố ảnh hưởng và sự cần thiết nâng cao năng lực<br />
cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................................. 13<br />
1.2.1. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................ 13<br />
1.2.1.1. Trình độ tổ chức quản lý của doanh nghiệp ...................................... 14<br />
1.2.1.2. Yếu tố nguồn lực của doanh nghiệp .................................................. 14<br />
1.2.1.3. Khả năng liên kết hợp tác với các doanh nghiệp khác và tiến tới hội<br />
nhập môi trường kinh tế quốc tế .................................................................... 16<br />
1.2.1.4. Uy tín và thương hiêu của doanh nghiệp ........................................... 16<br />
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đối với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 16<br />
1.2.2.1. Các nhân tố nội bộ ............................................................................ 16<br />
1.2.2.2. Các nhân tố bên ngoài ...................................................................... 20<br />
1.2.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ....... 24<br />
1.3. Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh đối với công ty cổ phần thiết bị<br />
bưu điện (POSTEF) ........................................................................................... 26<br />
Nguyễn Tiến Hùng<br />
<br />
Pageii<br />
<br />
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG SẢN<br />
XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN<br />
(POSTEF) ............................................................................................................ 33<br />
2.1. Khái quát về Công ty cổ phần thiết bị bưu điện .......................................... 33<br />
2.1.1. Sự hình thành và phát triển của POSTEF ............................................. 33<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của POSTEF .................................................. 34<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của POSTEF ............................................................... 35<br />
2.1.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của POSTEF trong những năm gần đây .. 39<br />
2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh của POSTEF .... 41<br />
2.2.1. Phân tích các yếu tố nội bộ của POSTEF ............................................. 41<br />
2.2.1.1. Năng lực tài chính ............................................................................ 41<br />
2.2.1.2. Cơ cấu nguồn nhân lực và năng lực quản trị điều hành ..................... 42<br />
2.2.1.3. Trình độ công nghệ........................................................................... 45<br />
2.2.1.4. Hình ảnh của doanh nghiệp .............................................................. 46<br />
2.2.1.5. Nhận định điểm mạnh và điểm yếu của POSTEF ............................. 47<br />
2.2.2. Đánh giá tác động của các yếu tố môi trường ...................................... 49<br />
2.2.2.1. Tác động của các yếu tố vĩ mô .......................................................... 49<br />
2.2.2.2 Phân tích các nhóm đối thủ cạnh tranh............................................... 55<br />
2.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh của POSTEF ....... 58<br />
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG<br />
SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ BƯU<br />
ĐIỆN .................................................................................................................... 65<br />
3.1. Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh của<br />
POSTEF ............................................................................................................ 65<br />
3.1.1. Phương hướng chung........................................................................... 65<br />
3.1.2. Phương hướng nâng cao cạnh tranh trong hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
...................................................................................................................... 66<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh<br />
của POSTEF...................................................................................................... 67<br />
3.2.1. Giải pháp1: Nâng cao năng lực tài chính ............................................. 67<br />
1. Huy động vốn............................................................................................ 67<br />
2. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ................................................................. 68<br />
3. Về đầu tư vốn ............................................................................................ 70<br />
3.2.2 Giải pháp2: Nâng cao năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức .................... 70<br />
Nguyễn Tiến Hùng<br />
<br />
Pageiii<br />
<br />
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
3.2.3 Giải pháp 3:Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực................................. 72<br />
1. Về tuyển dụng lao động............................................................................. 72<br />
2. Về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................................................... 73<br />
3.2.4 Giải pháp 4: Hoàn thiện hoạt động về marketing .................................. 75<br />
1.Về sản phẩm và dịch vụ ............................................................................. 75<br />
2. Về giá cả ................................................................................................... 76<br />
3. Về xúc tiến ............................................................................................... 77<br />
4. Về công tác nghiên cứu thị trường............................................................. 77<br />
5. Về chăm sóc khách hàng ........................................................................... 78<br />
3.2.5 Giải pháp 5:Đẩy mạnh đầu tư công nghệ ............................................. 78<br />
3.3 Kiến nghị..................................................................................................... 80<br />
3.3.1. Với Nhà nước ...................................................................................... 80<br />
3.3.2. Với VNPT ........................................................................................... 82<br />
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 84<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 85<br />
PHỤ LỤC 1 .......................................................................................................... 87<br />
PHỤ LỤC 2 .......................................................................................................... 89<br />
<br />
Nguyễn Tiến Hùng<br />
<br />
Pageiv<br />
<br />