intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Thiết bị bưu điện (POSTEF)

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

49
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần thiết bị bưu điện (POSTEF); một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần thiết bị bưu điện (POSTEF).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Thiết bị bưu điện (POSTEF)

Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> NGUYỄN TIẾN HÙNG<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> NGUYỄN TIẾN HÙNG<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN (POSTEF)<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> KHÓA 2011A<br /> <br /> Nguyễn Tiến Hùng<br /> <br /> Pagei<br /> <br /> Trường Đại Học VÀ Khoa Hà Nội<br /> BỘ GIÁO DỤC BáchĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH<br /> CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN (POSTEF)<br /> <br /> NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Học viên: NGUYỄN TIẾN HÙNG<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN MINH DUỆ<br /> <br /> HÀ NỘI - NĂM 2012<br /> Nguyễn Tiến Hùng<br /> <br /> Pagei<br /> <br /> Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. v<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT, CÁC CHỮ VIẾT TẮT.................... vi<br /> DANH MỤC BẢNG ............................................................................................ vii<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ....................................................................... vii<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2<br /> 5. Kết cấu của luận văn........................................................................................ 2<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................ 4<br /> 1.1. Những vấn đề cơ bản về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................... 4<br /> 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................ 4<br /> 1.1.2. Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................. 6<br /> 1.1.3. Phân loại năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................................... 8<br /> 1.1.4. Vai trò của năng lực cạnh tranh đối với sự phát triển của doanh nghiệp<br /> ...................................................................................................................... 11<br /> 1.2. Các yếu tố cấu thành, nhân tố ảnh hưởng và sự cần thiết nâng cao năng lực<br /> cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................................. 13<br /> 1.2.1. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................ 13<br /> 1.2.1.1. Trình độ tổ chức quản lý của doanh nghiệp ...................................... 14<br /> 1.2.1.2. Yếu tố nguồn lực của doanh nghiệp .................................................. 14<br /> 1.2.1.3. Khả năng liên kết hợp tác với các doanh nghiệp khác và tiến tới hội<br /> nhập môi trường kinh tế quốc tế .................................................................... 16<br /> 1.2.1.4. Uy tín và thương hiêu của doanh nghiệp ........................................... 16<br /> 1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đối với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 16<br /> 1.2.2.1. Các nhân tố nội bộ ............................................................................ 16<br /> 1.2.2.2. Các nhân tố bên ngoài ...................................................................... 20<br /> 1.2.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ....... 24<br /> 1.3. Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh đối với công ty cổ phần thiết bị<br /> bưu điện (POSTEF) ........................................................................................... 26<br /> Nguyễn Tiến Hùng<br /> <br /> Pageii<br /> <br /> Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG SẢN<br /> XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN<br /> (POSTEF) ............................................................................................................ 33<br /> 2.1. Khái quát về Công ty cổ phần thiết bị bưu điện .......................................... 33<br /> 2.1.1. Sự hình thành và phát triển của POSTEF ............................................. 33<br /> 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của POSTEF .................................................. 34<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của POSTEF ............................................................... 35<br /> 2.1.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của POSTEF trong những năm gần đây .. 39<br /> 2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh của POSTEF .... 41<br /> 2.2.1. Phân tích các yếu tố nội bộ của POSTEF ............................................. 41<br /> 2.2.1.1. Năng lực tài chính ............................................................................ 41<br /> 2.2.1.2. Cơ cấu nguồn nhân lực và năng lực quản trị điều hành ..................... 42<br /> 2.2.1.3. Trình độ công nghệ........................................................................... 45<br /> 2.2.1.4. Hình ảnh của doanh nghiệp .............................................................. 46<br /> 2.2.1.5. Nhận định điểm mạnh và điểm yếu của POSTEF ............................. 47<br /> 2.2.2. Đánh giá tác động của các yếu tố môi trường ...................................... 49<br /> 2.2.2.1. Tác động của các yếu tố vĩ mô .......................................................... 49<br /> 2.2.2.2 Phân tích các nhóm đối thủ cạnh tranh............................................... 55<br /> 2.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh của POSTEF ....... 58<br /> CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG<br /> SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ BƯU<br /> ĐIỆN .................................................................................................................... 65<br /> 3.1. Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh của<br /> POSTEF ............................................................................................................ 65<br /> 3.1.1. Phương hướng chung........................................................................... 65<br /> 3.1.2. Phương hướng nâng cao cạnh tranh trong hoạt động sản xuất kinh doanh<br /> ...................................................................................................................... 66<br /> 3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh<br /> của POSTEF...................................................................................................... 67<br /> 3.2.1. Giải pháp1: Nâng cao năng lực tài chính ............................................. 67<br /> 1. Huy động vốn............................................................................................ 67<br /> 2. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ................................................................. 68<br /> 3. Về đầu tư vốn ............................................................................................ 70<br /> 3.2.2 Giải pháp2: Nâng cao năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức .................... 70<br /> Nguyễn Tiến Hùng<br /> <br /> Pageiii<br /> <br /> Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 3.2.3 Giải pháp 3:Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực................................. 72<br /> 1. Về tuyển dụng lao động............................................................................. 72<br /> 2. Về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................................................... 73<br /> 3.2.4 Giải pháp 4: Hoàn thiện hoạt động về marketing .................................. 75<br /> 1.Về sản phẩm và dịch vụ ............................................................................. 75<br /> 2. Về giá cả ................................................................................................... 76<br /> 3. Về xúc tiến ............................................................................................... 77<br /> 4. Về công tác nghiên cứu thị trường............................................................. 77<br /> 5. Về chăm sóc khách hàng ........................................................................... 78<br /> 3.2.5 Giải pháp 5:Đẩy mạnh đầu tư công nghệ ............................................. 78<br /> 3.3 Kiến nghị..................................................................................................... 80<br /> 3.3.1. Với Nhà nước ...................................................................................... 80<br /> 3.3.2. Với VNPT ........................................................................................... 82<br /> KẾT LUẬN .......................................................................................................... 84<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 85<br /> PHỤ LỤC 1 .......................................................................................................... 87<br /> PHỤ LỤC 2 .......................................................................................................... 89<br /> <br /> Nguyễn Tiến Hùng<br /> <br /> Pageiv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2