NGUYỄN ĐỨC THIỆN<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGUYỄN ĐỨC THIỆN<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH HOÁ CHẤT GIAI<br />
ĐOẠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2011 - 2013<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN ĐỨC THIỆN<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH HOÁ CHẤT GIAI<br />
ĐOẠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN THỊ NGỌC HUYỀN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
0<br />
0<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
0<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG I: NGUỒN NHÂN LỰC VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG<br />
CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC ........................................................ 7<br />
1.<br />
<br />
Khái niệm nguồn nhân lực, nguồn nhân lực ngành Hoá chất, chỉ tiêu<br />
đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực. .............. 7<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
Khái niệm nguồn nhân lực .............................................................................. 7<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Nguồn nhân lực trong quá trình Công nghiệp hoá, hiện đại hoá .................... 12<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Kinh nghiệm của các nước có nền kinh tế chuyển đổi ................................... 13<br />
<br />
1.4.<br />
<br />
Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực ngành<br />
Hoá chất ...................................................................................................... 18<br />
<br />
2.<br />
<br />
Tính cần thiết phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ....................... 21<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
Sản xuất hiện đại và yếu tố con người ......................................................... 21<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Lý thuyết tăng trưởng về nguồn nhân lực .................................................... 23<br />
<br />
3.<br />
<br />
Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng nguồn nhân lực .................................... 25<br />
<br />
3.1.<br />
<br />
Chỉ tiêu chất lượng chuyên môn .................................................................. 25<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Chỉ tiêu chất lượng sức khoẻ ....................................................................... 27<br />
<br />
3.3.<br />
<br />
Chỉ tiêu chất lượng tinh thần ........................................................................ 28<br />
<br />
3.4.<br />
<br />
Các chỉ tiêu khác đánh giá chất lượng nguồn nhân lực ................................. 29<br />
<br />
4.<br />
<br />
Nội dung và phương pháp nghiên cứu nguồn nhân lực ........................... 30<br />
<br />
4.1.<br />
<br />
Nghiên cứu theo tài liệu ............................................................................... 31<br />
<br />
4.2.<br />
<br />
Nghiên cứu theo phỏng vấn điều tra ............................................................ 31<br />
<br />
4.3.<br />
<br />
Nghiên cứu theo cách tiếp cận khoanh vùng văn hoá của từng ngành<br />
kinh tế. ........................................................................................................ 32<br />
<br />
4.4.<br />
<br />
Nghiên cứu chất lượng nguồn nhân lực theo từng vùng (khu vực) địa lý<br />
xã hội. ......................................................................................................... 32<br />
<br />
4.5.<br />
<br />
Kết hợp các nghiên cứu nguồn nhân lực ...................................................... 33<br />
<br />
Nguyễn Đức Thiện<br />
<br />
Niên khoá: 2011 - 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
5.<br />
<br />
Các phương pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ......................... 33<br />
<br />
5.1.<br />
<br />
Công tác giáo dục đào tạo ............................................................................ 33<br />
<br />
5.2.<br />
<br />
Công tác đào tạo lại ..................................................................................... 34<br />
<br />
5.3.<br />
<br />
Công tác tuyển dụng .................................................................................... 34<br />
<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG I .........................................................................................36<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC<br />
TRONG NGÀNH HOÁ CHẤT CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY ..........................37<br />
2.1.<br />
<br />
Đặc điểm của ngành hoá chất trong sự phát triển kinh tế Việt Nam ...... 37<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực ngành hoá chất .......................... 38<br />
<br />
2.2.1. Đặc điểm về quy mô nguồn nhân lực ngành Hoá chất .................................. 39<br />
2.2.2. Đặc điểm cơ cấu giới tính nguồn nhân lực ngành Hoá chất .......................... 41<br />
2.2.3. Trình độ văn hóa ......................................................................................... 43<br />
2.2.4. Trình độ chuyên môn kỹ thuật ..................................................................... 50<br />
2.2.5. Tình trạng sức khỏe ..................................................................................... 55<br />
2.3.<br />
<br />
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực<br />
ngành Hoá chất ........................................................................................ 58<br />
<br />
2.3.1. Yếu tố kinh tế – xã hội ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực ngành<br />
Hoá chất ..................................................................................................... 59<br />
2.3.2 Yếu tố sức khỏe ảnh hưởng trực triếp nguồn nhân lực ngành Hoá<br />
chất ........................................................................................................... 64<br />
2.3.3<br />
<br />
Yếu tố trình độ văn hóa và chuyên môn kỹ thuật của nguồn nhân lực<br />
ngành Hoá chất .......................................................................................... 66<br />
<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG II ...................................................................................... 73<br />
CHƯƠNG III: QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN ĐỂ<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH HOÁ CHẤT<br />
TRONG THỜI GIAN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 ............................................... 75<br />
3.1.<br />
<br />
Những quan điểm về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành<br />
Hoá chất .................................................................................................... 75<br />
<br />
3.1.1<br />
<br />
Một số định hướng phát triển ngành công nghiệp Hoá chất Việt Nam ......... 75<br />
<br />
3.1.2. Các quan điểm cơ bản nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành<br />
Hoá chất ...................................................................................................... 75<br />
<br />
Nguyễn Đức Thiện<br />
<br />
Niên khoá: 2011 - 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
3.1.3. Phương hướng trong giai đoạn hiện nay đối vơi sự phát triển chất lượng<br />
nguồn nhân lực ngành Hoá chất .................................................................. 79<br />
3.2.<br />
<br />
Giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng ngành Hoá chất ................... 82<br />
<br />
3.2.1. Giải pháp thu hút nguồn nhân lực của ngành Hoá chất ................................ 82<br />
3.2.2. Giải pháp đổi mới chính sách y tế ngành Hoá chất ....................................... 83<br />
3.2.3. Giải pháp cải tiến kế hoạch phát triển giáo dục đào tạo ................................ 86<br />
3.2.4. Giải pháp cải tiến chính sách đầu tư phát triển giáo dục đào tạo .................. 92<br />
3.2.5. Giải pháp cải tiến chính sách đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng lao động<br />
chuyên môn kỹ thuật. .................................................................................. 94<br />
3.2.6. Giải pháp duy trì và phát triển nguồn nhân lực ............................................ 97<br />
3.3.<br />
<br />
Một số kiến nghị cho ngành Hoá chất ...................................................... 99<br />
<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG III .................................................................................... 100<br />
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 101<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 103<br />
PHỤ LỤC ............................................................................................................. 106<br />
<br />
Nguyễn Đức Thiện<br />
<br />
Niên khoá: 2011 - 2013<br />
<br />