TRÇN HOµNG ANH<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
TRẦN HOÀNG ANH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br />
KHÁCH SẠN TÂY HỒ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
QU¶N TRÞ KINH DOANH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2010<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------<br />
<br />
TRẦN HOÀNG ANH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN<br />
LƯỢC KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN TÂY HỒ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2010<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Khóa 2008 - 2010<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Viện sau đại học, Khoa Kinh tế &<br />
Quản lý cùng các thầy cô giáo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tận tình giảng<br />
dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thiện đề tài nghiên cứu này.<br />
Đặc biệt xin trân trọng và cảm ơn sâu sắc đến Thầy giáo – TS. Trần Việt Hà<br />
đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để xây dựng và<br />
hoàn thiện đề tài.<br />
Xin được cảm ơn Giám đốc và Ban lãnh đạo Khách sạn Tây Hồ, các cán bộ<br />
phòng ban chuyên môn, các nhân viên của Khách sạn Tây Hồ cũng như các chuyên<br />
gia kinh tế đã cung cấp tài liệu và tạo điều kiện giúp tôi trong quá trình thực hiện đề<br />
tài.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã chia sẻ<br />
động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện đề tài tốt nghiệp.<br />
Mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng, song bản luận văn này được thực hiện<br />
trong khoảng thời gian không nhiều và với kinh nghiệm thực tế được tích lũy vội<br />
vàng khó tránh khỏi những hạn chế, khiếm khuyết nhất định. Kính mong nhận được<br />
sự chỉ bảo, đóng góp chân thành của các thầy giáo, cô giáo, các bạn bè đồng nghiệp<br />
để đề tài nghiên cứu này được hoàn thiện hơn nữa.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 15 tháng 02 năm 2011<br />
Người thực hiện<br />
Trần Hoàng Anh<br />
<br />
TrÇn Hoµng Anh – Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
1<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Khóa 2008 - 2010<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................8<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................8<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................9<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................................9<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................10<br />
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ...............................................................................10<br />
6. Kết cấu của luận văn..........................................................................................10<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ..............11<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh ........................... 12<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ............................................................................12<br />
1.1.2. Các yêu cầu của chiến lược kinh doanh ....................................................................... 13<br />
1.1.3. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với các doanh nghiệp..................................... 14<br />
1.1.4. Quản trị chiến lược......................................................................................................... 15<br />
1.1.4.1. Khái niệm, vai trò của quản trị chiến lược................................................................15<br />
1.1.4.2. Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh ................................................................. 16<br />
1.2. Hoạch định chiến lược kinh doanh..............................................................................17<br />
1.2.1. Khái niệm........................................................................................................................17<br />
1.2.2. Trình tự, nội dung các bước hoạch định chiến lược kinh doanh................................. 18<br />
1.2.3. Xác định sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của Công ty..................................................18<br />
1.3. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty ..........................................................19<br />
1.3.1. Môi trường vĩ mô ...........................................................................................................19<br />
1.3.1.1. Môi trường kinh tế...................................................................................................... 19<br />
1.3.1.2. Môi trường chính trị ................................................................................................... 21<br />
1.3.1.3. Môi trường xã hội....................................................................................................... 22<br />
1.3.1.4. Môi trường tự nhiên ................................................................................................... 22<br />
1.3.1.5. Môi trường công nghệ................................................................................................23<br />
1.3.1.6. Phương pháp phân tích môi trường vĩ mô................................................................23<br />
1.3.2. Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành).........................................................24<br />
1.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh ...................................................................................................... 25<br />
1.3.2.2. Phân tích áp lực của khách hàng................................................................................26<br />
1.3.2.3. Phân tích áp lực của nhà cung ứng............................................................................26<br />
1.3.2.4. Phân tích các đối thủ tiềm ẩn .....................................................................................27<br />
1.3.2.5. Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế.............................................................27<br />
1.3.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp ......................................................................................28<br />
1.3.3.1. Hoạt động marketing.................................................................................................. 28<br />
1.3.3.2. Hoạt động quản trị...................................................................................................... 28<br />
1.3.3.3. Lực lượng lao động .................................................................................................... 29<br />
1.3.3.4. Tài chính của doanh nghiệp.......................................................................................29<br />
1.3.3.5. Khả năng sản xuất, trình độ công nghệ..................................................................... 30<br />
1.3.3.6. Phương pháp phân tích các yếu tố môi trường ngành, nội bộ doanh nghiệp ......... 30<br />
1.3.4. Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược.........................................................31<br />
1.3.4.1. Các loại hình chiến lược đối với công ty .................................................................. 31<br />
1.3.4.2. Mô hình phân tích và lựa chọn chiến lược................................................................34<br />
<br />
TrÇn Hoµng Anh – Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
2<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Khóa 2008 - 2010<br />
<br />
1.3.5. Xây dựng các giải pháp (chiến lược chức năng) để thực hiện các phương án chiến<br />
lược 40<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ THỰC THI<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN TÂY HỒ GIAI ĐOẠN<br />
2007 - 2010 ...........................................................................................................42<br />
2.1. Giới thiệu về Khách sạn Tây Hồ ......................................................................... 43<br />
2.1.1.Quá trình hình thành, phát triển ............................................................................ 43<br />
2.1.2.Cơ cấu bộ máy tổ chức của Khách sạn Tây Hồ.................................................... 44<br />
2.1.3.Cơ sở vật chất và dịch vụ của khách sạn .............................................................. 48<br />
2.1.4.Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Khách sạn Tây Hồ giai đoạn<br />
2007 - 2010. ................................................................................................................... 53<br />
2.2. Thực trạng chiến lược kinh doanh của Khách sạn Tây Hồ giai đoạn 20072010 53<br />
2.2.1.Các chiến lược kinh doanh của Khách sạn Tây Hồ giai đoạn 2007 - 2010.......... 53<br />
2.2.1.1. Chiến lược đầu tư chiều sâu:............................................................................. 54<br />
2.2.1.2. Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ: ...................................................... 55<br />
2.2.1.3. Chiến lược Marketing: ...................................................................................... 56<br />
2.2.2.Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Khách sạn Tây Hồ giai đoạn<br />
2007-2010 ...................................................................................................................... 61<br />
2.2.3.Đánh giá ưu, nhược điểm thực hiện chiến lược kinh doanh của Khách sạn Tây Hồ<br />
giai đoạn 2007-2010 ...................................................................................................... 66<br />
2.3. Phân tích thực trạng các căn cứ hoạch định chiến lược kinh doanh của Khách<br />
sạn Tây Hồ giai đoạn 2007-2010................................................................................. 67<br />
2.3.1.Mục tiêu chiến lược kinh doanh giai đoạn 2007-2010........................................... 67<br />
2.3.2.Các nhiệm vụ của chiến lược kinh doanh giai đoạn 2007-2010 ............................ 68<br />
2.3.3.Đánh giá công tác phân tích môi trường vĩ mô .................................................... 69<br />
2.3.3.1. Về công tác phân tích môi trường kinh tế......................................................... 69<br />
2.3.3.2. Về công tác phân tích môi trường chính trị ...................................................... 71<br />
2.3.3.3. Về công tác phân tích môi trường văn hóa – xã hội...................................... 72<br />
2.3.3.4. Về công tác phân tích môi trường tự nhiên .................................................... 73<br />
2.3.3.5. Về công tác phân tích môi trường công nghệ................................................. 73<br />
2.3.4.Đánh giá công tác phân tích môi trường vi mô(Môi trường ngành) .................... 74<br />
2.3.4.1. Về công tác phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có............................................ 74<br />
2.3.4.2. Về công tác phân tích áp lực của nhà cung ứng................................................ 77<br />
2.3.4.3. Về công tác phân tích áp lực từ khách hàng...................................................... 77<br />
2.3.4.4. Về công tác phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế................................. 78<br />
2.3.4.5. Về công tác phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn............................................. 78<br />
2.3.5.Phương pháp phân tích môi trường bên ngoài...................................................... 79<br />
2.3.5.1. Phương pháp khảo sát thực tế ........................................................................... 79<br />
2.3.5.2. Phương pháp dự báo môi trường ...................................................................... 79<br />
2.3.5.3. Thực trạng thời cơ và thách thức từ môi trường bên ngoài của Khách sạn Tây<br />
Hồ trong giai đoạn 2007-2010 ....................................................................................... 80<br />
2.3.6.Đánh giá công tác phân tích môi trường bên trong .............................................. 81<br />
2.3.6.1. Về công tác phân tích nhân sự .......................................................................... 82<br />
2.3.6.2. Về công tác phân tích cơ sở vật chất................................................................. 82<br />
2.3.6.3. Về công tác phân tích trình độ tiếp thị.............................................................. 84<br />
<br />
TrÇn Hoµng Anh – Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
3<br />
<br />
Trang<br />
<br />