BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------<br />
<br />
NGÔ THỊ THANH THỦY<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM<br />
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY IV - DỆT MAY NAM ĐỊNH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN VĂN NGHIẾN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tác giả của đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh hoạt<br />
động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần May IV - Dệt May Nam Định.” xin cam<br />
đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được tập hợp từ nhiều<br />
tài liệu, tự thu thập các thông tin liên quan và liên hệ thực tế trong công tác quản lý<br />
để đưa ra các giải pháp với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào công tác<br />
tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần May IV - Dệt May Nam Định.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung của luận văn.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Ngô Thị Thanh Thủy<br />
<br />
Học viên: Ngô Thị Thanh Thủy<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa 2011 - 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, luận văn thạc sỹ của tôi đã được<br />
hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo TS. Nguyễn Văn Nghiến. Tôi<br />
xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo TS. Nguyễn Văn Nghiến trong suốt<br />
quá trình nghiên cứu và viết đề tài đã nhiệt tình chỉ bảo phương hướng nghiên cứu<br />
và truyền đạt cho tôi những kinh nghiệm, kiến thức quý báu để tôi hoàn thành đề<br />
tài này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể các thày, cô giáo trong viện Kinh tế và<br />
Quản lý - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình hướng dẫn, đóng góp ý<br />
kiến giá trị cho luận văn của tôi.<br />
Bên cạnh đó, tôi xin chân thành cảm ơn Viện đào tạo sau Đại học - Trường<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội, Ban giám đốc và cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần<br />
May IV - Dệt May Nam Định đã tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và cung cấp số<br />
liệu thực để tôi hoàn thành tốt luận văn thạc sỹ này.<br />
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới sự quan tâm, động viên của<br />
gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, đặc biệt là chồng tôi trong thời gian qua đã giúp<br />
tôi có thời gian và nghị lực để hoàn thành tốt nhất luận văn tốt nghiệp này.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Ngô Thị Thanh Thủy<br />
<br />
Học viên: Ngô Thị Thanh Thủy<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa 2011 - 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................ii<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU.................................................................................viii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ........................................................................................ix<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ........................................................................................ix<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ............................................................................................ix<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ x<br />
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA<br />
DOANH NGHIỆP .................................................................................................1<br />
1.1. Khái niệm về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ....................................................1<br />
1.2. Vai trò, ý nghĩa và mục đích của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ......................2<br />
1.2.1. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm .................................................2<br />
1.2.2. Ý nghĩa và nhiệm vụ của hoạt động tiêu thụ ...........................................3<br />
1.2.2.1. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ .........................................................3<br />
1.2.2.2. Nhiệm vụ của hoạt động tiêu thụ ......................................................3<br />
1.3.1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu ...........................4<br />
1.3.2. Phân tích chính sách marketing - mix .....................................................5<br />
1.3.2.1. Chính sách sản phẩm........................................................................5<br />
1.3.2.2. Chính sách giá..................................................................................7<br />
1.3.2.3. Chính sách phân phối .......................................................................9<br />
1.3.2.4. Chính sách xúc tiến bán.................................................................. 11<br />
1.3.3. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm .................................................................... 13<br />
1.3.4. Phân tích kết quả công tác tiêu thụ sản phẩm ........................................ 14<br />
1.3.4.1. Phân tích tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp ................................ 14<br />
1.3.4.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ................................................ 15<br />
1.4. Các chỉ tiêu đánh giá tình hình tiêu thụ tại doanh nghiệp............................. 17<br />
1.4.1. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ.................................................... 17<br />
1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tiêu thụ.................................................. 18<br />
1.5. Các phương hướng đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ......................... 19<br />
Học viên: Ngô Thị Thanh Thủy<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa 2011 - 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
1.5.1. Hoàn thiện hoạt động tiêu thụ ............................................................... 19<br />
1.5.2. Hoàn thiện hoạt động khác ................................................................... 20<br />
1.6. Dữ liệu và phương pháp phân tích............................................................... 20<br />
1.6.1. Dữ liệu phục vụ phân tích..................................................................... 20<br />
1.6.2. Phương pháp phân tích dữ liệu.............................................................. 21<br />
1.7. Trình tự phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm ............................................... 21<br />
Tóm tắt chương 1 .................................................................................................. 22<br />
Chương 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG<br />
TY CỔ PHẦN MAY IV- DỆT MAY NAM ĐỊNH............................................. 23<br />
2.1. Tổng quan về công ty cổ phần May IV- Dệt May Nam Định....................... 23<br />
2.1.1. Giới thiệu về công ty cổ phần May IV- Dệt May Nam Định ................. 23<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ...................................... 23<br />
2.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của công ty .......................................... 26<br />
2.1.3.1. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty .............................................. 26<br />
2.1.3.2. Chức năng cơ bản của các bộ phận quản lý .................................... 27<br />
2.1.4. Quy trình sản xuất sản phẩm của công ty .............................................. 28<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty .............................. 29<br />
2.2. Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần May IV- Dệt<br />
May Nam Định .................................................................................................. 32<br />
2.2.1. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty................. 32<br />
2.2.1.1. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty......................................... 32<br />
2.2.1.2. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của công ty ........................................... 35<br />
2.2.2. Phân tích hoạt động nghiên cứu thị trường của Công ty ........................ 39<br />
2.2.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty39<br />
2.2.3.1. Phân tích ảnh hưởng của marketing - mix đến tiêu thụ sản phẩm của<br />
Công ty ....................................................................................................... 39<br />
2.2.3.2. Chính sách giá cả ........................................................................... 42<br />
2.2.3.3. Chính sách phân phối ..................................................................... 44<br />
2.2.3.4. Chính sách xúc tiến ........................................................................ 46<br />
Học viên: Ngô Thị Thanh Thủy<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa 2011 - 2013<br />
<br />