HOÀNG THỊ NGỌC HẰNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
HOÀNG THỊ NGỌC HẰNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CễNG TY HOÁ CHẤT Z121<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2009<br />
<br />
Hà Nội – 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
HOÀNG THỊ NGỌC HẰNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CễNG TY HOÁ CHẤT Z121<br />
<br />
Chuyờn ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. ĐỖ THÀNH PHƯƠNG<br />
<br />
Hà Nội – 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC BIỂU BẢNG ............................................................................................... 4<br />
DANH MỤC CÁC TỪ QUY ƯỚC ................................................................................. 5<br />
LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................................................... 1<br />
PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, QUẢN LÝ VÀ<br />
PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM .................................................................. 4<br />
1.1.Khái niệm chất lượng và quản lý chất lượng sản phẩm.......................................... 4<br />
1.1.1.Khái niệm về chất lượng.................................................................................... 4<br />
1.1.2.Khái niệm về quản lý chất lượng ...................................................................... 7<br />
1.2.Phân loại thuộc tính của sản phẩm ........................................................................... 8<br />
1.3.Các chỉ tiêu chất lượng và các phương pháp đánh giá chất lượng sản phẩm ........ 9<br />
1.3.1.Hệ thống các chỉ tiêu kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm....................... 9<br />
1.3.2.Các chỉ số phương pháp đánh giá chất lượng................................................. 12<br />
1.4.Các công cụ quản lý chất lượng sản phẩm............................................................. 18<br />
1.5.Nội dung phân tích tình hình chất lượng sản phẩm .............................................. 19<br />
1.5.1.Đánh giá chung về chất lượng sản phẩm........................................................ 20<br />
1.5.2.Phân tích CLSP theo quá trình hình thành ..................................................... 20<br />
1.5.3.Phân tích CLSP theo các yếu tố ảnh hưởng ................................................... 21<br />
1.5.3.1.Nhóm nhân tố bên ngoài ...................................................................................21<br />
1.5.3.2.Nhóm nhân tố bên trong....................................................................................24<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY<br />
TNHH MỘT THÀNH VIÊN HOÁ CHẤT 21 (Z121) ................................................ 27<br />
2.1.Tổng quan về Z121.................................................................................................. 27<br />
2.1.1.Lịch sử hình thành phát triển........................................................................... 27<br />
2.1.2.Những thành tích của Z121 ............................................................................. 29<br />
2.1.3.Sơ đồ tổ chức .................................................................................................... 31<br />
<br />
2.1.4.Thông tin giao dịch và ngành nghề kinh doanh ............................................. 32<br />
2.1.5.Mục tiêu phấn đấu............................................................................................ 32<br />
2.2.Phân tích tình chất lượng sản phẩm và công tác quản lý chất lượng sản phẩm .. 32<br />
2.2.1.Đánh giá chung về chất lượng sản phẩm của Z121 ....................................... 33<br />
2.2.1.1.Sản phẩm và các chỉ tiêu đánh giá chung chất lượng sản phẩm của Z121.34<br />
2.2.1.2.Phương pháp đánh giá chất lượng sản phẩm của Z121.................................36<br />
2.2.1.3.Đo lường chất lượng sản phẩm cho mặt hàng Pháo Hoa..............................39<br />
2.2.1.4.Đo lường chất lượng sản phẩm cho mặt hàng kíp nổ....................................40<br />
2.2.1.5.Đo lường chất lượng sản phẩm cho mặt hàng dây cháy nổ..........................41<br />
2.2.1.6.Đo lường chất lượng sản phẩm theo ba yếu tố con người, NVL, Công nghệ<br />
...........................................................................................................................................41<br />
2.2.1.7.Tình hình chất lượng sản phẩm của Z121 và ảnh hưởng của nó đến kết quả<br />
hoạt động sản xuất kinh doanh......................................................................................46<br />
2.2.2.Phân tích chất lượng sản phẩm theo quá trình hình thành............................. 49<br />
2.2.3.Phân tích chất lượng sản phẩm theo các yếu tố ảnh hưởng........................... 53<br />
Kết luận chương 2 ..................................................................................................... 67<br />
3.1.Một số giải pháp duy trì tốt hơn hệ thống quản chị chất lượng............................ 68<br />
3.1.1.Cần có các chính sách đào tạo tốt hơn để nâng cao nhận thức về chất lượng.<br />
.................................................................................................................................... 68<br />
3.1.2.Một số biện pháp cụ thể khác .......................................................................... 71<br />
3.1.2.1.Tăng cường công tác kiểm tra ..........................................................................71<br />
3.1.2.2. Cải tạo môi trường làm việc và xây dựng cơ sở hạ tầng..............................73<br />
3.1.2.3.Tăng cường công tác điều tra, nghiên cứu nhu cầu thị trường.....................74<br />
3.1.2.4.Công ty cần đảm bảo hơn về chất lượng nguyên vật liệu.............................75<br />
3.2.Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM. ........................................ 76<br />
3.2.1. Hoàn thiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000...................... 77<br />
3.2.2.Chính sách đào tạo. .......................................................................................... 78<br />
3.2.3.Xây dựng cơ cấu hỗ trợ.................................................................................... 81<br />
<br />
3.2.4.Cải tiến liên tục (Kaizen)................................................................................. 82<br />
3.2.4.1. Kaizen là gì: .......................................................................................................82<br />
3.2.4.2.Quan điểm cơ bản của Kaizen:.........................................................................83<br />
3.2.4.3.Các đối tượng cải tiến của Kaizen là tất cả những gì hiện có:......................83<br />
3.2.4.4. Các hoạt động Kaizen có thể được khởi xướng bởi: ....................................83<br />
3.2.5.Sử dụng các công cụ và vòng tròn cải tiến để quản lý công việc hàng ngày.<br />
.................................................................................................................................... 84<br />
3.2.6. Áp dụng 6 sigma vào quy trình sản xuất sản phẩm. ..................................... 84<br />
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 90<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. 91<br />
<br />