<br />
<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
LÊ THỊ THU HƯƠNG<br />
<br />
LÊ THỊ THU HƯƠNG<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
<br />
KHÓA 2011A<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
LÊ THỊ THU HƯƠNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS TRẦN THỊ LAN HƯƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ..............................................................................................<br />
DANH MỤC CÁC TÊN VIẾT TẮT .........................................................................<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1<br />
CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CÁC NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................................3<br />
1.1<br />
<br />
Tổng quan về tín dụng trong các ngân hàng thương mại..........................3<br />
<br />
1.1.1<br />
<br />
Khái niệm và đặc trưng tín dụng..............................................................3<br />
<br />
1.1.1.1 Khái niệm tín dụng..................................................................................3<br />
1.1.1.2 Đặc trưng của tín dụng...........................................................................3<br />
1.1.2<br />
<br />
Các hình thức tín dụng .............................................................................4<br />
<br />
1.1.2.1 Theo thời hạn tín dụng............................................................................4<br />
1.1.2.2 Theo đối tượng tín dụng..........................................................................4<br />
1.1.2.3 Mục đích sử dụng vốn.............................................................................5<br />
1.1.2.4 Chủ thể trong quan hệ tín dụng ..............................................................5<br />
1.1.3<br />
<br />
Các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động tín dụng...................................7<br />
<br />
1.1.3.1 Tỷ lệ tăng trưởng dư nợ (%):..................................................................8<br />
1.1.3.2 Tỷ lệ tăng trưởng doanh số cho vay (DSCV) (%)...................................8<br />
1.1.3.3 Tỷ lệ thu lãi (%) ......................................................................................8<br />
1.1.3.4 Tỷ lệ Dư nợ/Tổng nguồn vốn (%) ...........................................................9<br />
1.1.3.5 Tỷ lệ Dư nợ/Vốn huy động ( % ) .............................................................9<br />
1.1.3.6 Hệ số thu nợ ( % ) ...................................................................................9<br />
1.1.3.7 Tỷ lệ thu nợ đến hạn (%) ......................................................................10<br />
1.1.3.8 Tỷ lệ nợ quá hạn (%) ............................................................................10<br />
1.1.3.9 Tỷ lệ nợ xấu (%)....................................................................................10<br />
1.1.3.10 Vòng quay vốn Tín dụng (vòng) ........................................................10<br />
1.1.3.11 Số khách hàng được vay vốn .............................................................11<br />
1.2<br />
<br />
Rủi ro tín dụng trong các ngân hàng thương mại .....................................11<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
Khái niệm và phân loại ...........................................................................11<br />
<br />
1.2.1.1 Khái niệm..............................................................................................11<br />
1.2.1.2 Phân loại rủi ro tín dụng ......................................................................12<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
Dấu hiệu rủi ro tín dụng .........................................................................14<br />
<br />
1.2.3<br />
<br />
Các chỉ tiêu đo lường rủi ro tín dụng.....................................................15<br />
<br />
1.2.4.<br />
<br />
Các nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng................................................19<br />
<br />
1.2.4.1 Nguyên nhân thuộc từ phía ngân hàng.................................................19<br />
1.2.4.2 Nguyên nhân thuộc về phía khách hàng ...............................................20<br />
1.2.4.3 Nguyên nhân khách quan từ nền kinh tế xã hội....................................21<br />
1.2.5<br />
<br />
Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng đến hoạt động kinh doanh của ngân<br />
<br />
hàng và kinh tế xã hội ..........................................................................................22<br />
1.2.5.1 Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng .........................22<br />
1.3<br />
<br />
Các biện pháp hạn chế rủi ro tín dụng ............................................................24<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Biện pháp phòng ngừa............................................................................24<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Biện pháp khắc phục...............................................................................26<br />
<br />
1.3.3<br />
<br />
Biện pháp xử lý........................................................................................27<br />
<br />
CHƯƠNG II PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU ......................................................29<br />
Giới thiệu tổng quan về ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu............29<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
2.1.1.<br />
<br />
Quá trình hình thành và phát triển........................................................29<br />
<br />
2.1.2.<br />
<br />
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của ACB ..............................................31<br />
<br />
2.1.3.<br />
<br />
Kết quả hoạt động kinh doanh của NHTMCP Á Châu ........................34<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Phân tích kết quả hoạt động tín dụng của Ngân hàng Á Châu ...............39<br />
<br />
2.2.1<br />
2.2.2<br />
<br />
Phân tích kết quả tín dụng theo thời hạn cho vay .............................41<br />
<br />
2.2.3<br />
<br />
Phân tích kết quả tín dụng theo loại tiền tệ cho vay ..........................42<br />
<br />
2.2.4<br />
<br />
Phân tích kết quả vay theo thành phần kinh tế..................................43<br />
<br />
2.2.5<br />
2.3<br />
<br />
Kết quả chung của hoạt động tín dụng...............................................40<br />
<br />
Đánh giá chung về kết quả hoạt động tín dụng .................................43<br />
<br />
Phân tích thực trạng rủi ro tín dụng của Ngân hàng Á Châu ..................44<br />
<br />
2.3.1<br />
<br />
Quy trình nghiệp vụ tín dụng .................................................................44<br />
<br />
2.3.2 Quản lý rủi ro tín dụng của NHTMCP Á Châu........................................50<br />
2.3.3<br />
2.4<br />
<br />
Phân tích các chỉ tiêu đo lường rủi ro tín dụng ....................................55<br />
<br />
Đánh giá chung và các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng ...............62<br />
<br />
2.4.1 Đánh giá chung công tác quản lý rủi ro....................................................62<br />
2.4.2<br />
<br />
Những nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng ....................................65<br />
<br />
Lê Thị Thu Hương – Khóa 2011A<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2.4.2.1<br />
<br />
Các nhân tố thuộc về ngân hàng Á Châu..........................................65<br />
<br />
2.4.2.2 Phân tích các nhân tố thuộc về khách hàng .........................................70<br />
2.4.2.3 Phân tích các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô ................................73<br />
CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU .................................75<br />
3.1.<br />
<br />
Mục tiêu và định hướng phát triển của NHTMCP Á Châu trong thời<br />
<br />
gian tới......................................................................................................................75<br />
3.1.1.<br />
<br />
Định hướng phát triển kinh doanh ........................................................75<br />
<br />
3.1.2.<br />
<br />
Định hướng phát triển hoạt động tín dụng............................................77<br />
<br />
3.1.3.<br />
<br />
Mục tiêu chủ yếu của hoạt động tín dụng .............................................78<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại NHTMCP Á Châu ..79<br />
<br />
3.2.1.<br />
<br />
Hoàn thiện chính sách cho vay ..............................................................79<br />
<br />
3.2.2.<br />
<br />
Hoàn thiện và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cho vay .......................82<br />
<br />
3.2.2.1.<br />
<br />
Giai đoạn kiểm tra hồ sơ thông tin khách hàng ................................82<br />
<br />
3.2.2.2.<br />
<br />
Giai đoạn thẩm định phương án vay vốn và khả năng trả nợ...........83<br />
<br />
3.2.2.3.<br />
<br />
Giai đoạn quyết định cho vay............................................................84<br />
<br />
3.2.2.4.<br />
<br />
Giai đoạn kiểm tra sử dụng vốn sau khi cho vay ..............................85<br />
<br />
3.2.3.<br />
<br />
Thành lập bộ phận nghiên cứu, phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô.....86<br />
<br />
3.2.4.<br />
<br />
Nâng cao vai trò của công tác kiểm soát nội bộ ngân hàng .................87<br />
<br />
3.2.5.<br />
<br />
Xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng hiệu quả ...................................88<br />
<br />
3.2.6.<br />
<br />
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...................................................89<br />
<br />
3.3<br />
<br />
Một số kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam .......................91<br />
<br />
3.3.1<br />
<br />
Nâng cao chất lượng quản lí điều hành .............................................92<br />
<br />
3.3.2<br />
<br />
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát .........................................92<br />
<br />
3.3.3<br />
<br />
Nâng cao chất lượng trung tâm thông tin tín dụng (CIC).................94<br />
<br />
KẾT LUẬN ..............................................................................................................96<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................97<br />
<br />
Lê Thị Thu Hương – Khóa 2011A<br />
<br />