intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

79
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là nghiên cứu, khảo sát thực trạng rủi ro tín dụng tại ACB, từ đó tìm ra các nguyên nhân dẫn đến RRTD trong thời gian qua; đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình hoạt động của ACB trong việc hạn chế RRTD. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu

 <br />                    <br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> LÊ THỊ THU HƯƠNG<br /> <br /> LÊ THỊ THU HƯƠNG<br /> <br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br /> HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br />  <br /> KHÓA 2011A<br /> <br />  <br />  <br />  <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br />  <br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> LÊ THỊ THU HƯƠNG<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br /> HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS TRẦN THỊ LAN HƯƠNG<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br />  <br />  <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ..............................................................................................<br /> DANH MỤC CÁC TÊN VIẾT TẮT .........................................................................<br /> LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1<br /> CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CÁC NGÂN<br /> HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................................3<br /> 1.1<br /> <br /> Tổng quan về tín dụng trong các ngân hàng thương mại..........................3<br /> <br /> 1.1.1<br /> <br /> Khái niệm và đặc trưng tín dụng..............................................................3<br /> <br /> 1.1.1.1 Khái niệm tín dụng..................................................................................3<br /> 1.1.1.2 Đặc trưng của tín dụng...........................................................................3<br /> 1.1.2<br /> <br /> Các hình thức tín dụng .............................................................................4<br /> <br /> 1.1.2.1 Theo thời hạn tín dụng............................................................................4<br /> 1.1.2.2 Theo đối tượng tín dụng..........................................................................4<br /> 1.1.2.3 Mục đích sử dụng vốn.............................................................................5<br /> 1.1.2.4 Chủ thể trong quan hệ tín dụng ..............................................................5<br /> 1.1.3<br /> <br /> Các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động tín dụng...................................7<br /> <br /> 1.1.3.1 Tỷ lệ tăng trưởng dư nợ (%):..................................................................8<br /> 1.1.3.2 Tỷ lệ tăng trưởng doanh số cho vay (DSCV) (%)...................................8<br /> 1.1.3.3 Tỷ lệ thu lãi (%) ......................................................................................8<br /> 1.1.3.4 Tỷ lệ Dư nợ/Tổng nguồn vốn (%) ...........................................................9<br /> 1.1.3.5 Tỷ lệ Dư nợ/Vốn huy động ( % ) .............................................................9<br /> 1.1.3.6 Hệ số thu nợ ( % ) ...................................................................................9<br /> 1.1.3.7 Tỷ lệ thu nợ đến hạn (%) ......................................................................10<br /> 1.1.3.8 Tỷ lệ nợ quá hạn (%) ............................................................................10<br /> 1.1.3.9 Tỷ lệ nợ xấu (%)....................................................................................10<br /> 1.1.3.10 Vòng quay vốn Tín dụng (vòng) ........................................................10<br /> 1.1.3.11 Số khách hàng được vay vốn .............................................................11<br /> 1.2<br /> <br /> Rủi ro tín dụng trong các ngân hàng thương mại .....................................11<br /> <br /> 1.2.1<br /> <br /> Khái niệm và phân loại ...........................................................................11<br /> <br /> 1.2.1.1 Khái niệm..............................................................................................11<br /> 1.2.1.2 Phân loại rủi ro tín dụng ......................................................................12<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br />  <br />  <br /> <br /> 1.2.2<br /> <br /> Dấu hiệu rủi ro tín dụng .........................................................................14<br /> <br /> 1.2.3<br /> <br /> Các chỉ tiêu đo lường rủi ro tín dụng.....................................................15<br /> <br /> 1.2.4.<br /> <br /> Các nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng................................................19<br /> <br /> 1.2.4.1 Nguyên nhân thuộc từ phía ngân hàng.................................................19<br /> 1.2.4.2 Nguyên nhân thuộc về phía khách hàng ...............................................20<br /> 1.2.4.3 Nguyên nhân khách quan từ nền kinh tế xã hội....................................21<br /> 1.2.5<br /> <br /> Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng đến hoạt động kinh doanh của ngân<br /> <br /> hàng và kinh tế xã hội ..........................................................................................22<br /> 1.2.5.1 Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng .........................22<br /> 1.3<br /> <br /> Các biện pháp hạn chế rủi ro tín dụng ............................................................24<br /> <br /> 1.3.1<br /> <br /> Biện pháp phòng ngừa............................................................................24<br /> <br /> 1.3.2<br /> <br /> Biện pháp khắc phục...............................................................................26<br /> <br /> 1.3.3<br /> <br /> Biện pháp xử lý........................................................................................27<br /> <br /> CHƯƠNG II PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br /> HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU ......................................................29<br /> Giới thiệu tổng quan về ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu............29<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> 2.1.1.<br /> <br /> Quá trình hình thành và phát triển........................................................29<br /> <br /> 2.1.2.<br /> <br /> Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của ACB ..............................................31<br /> <br /> 2.1.3.<br /> <br /> Kết quả hoạt động kinh doanh của NHTMCP Á Châu ........................34<br /> <br /> 2.2<br /> <br /> Phân tích kết quả hoạt động tín dụng của Ngân hàng Á Châu ...............39<br /> <br /> 2.2.1<br /> 2.2.2<br /> <br /> Phân tích kết quả tín dụng theo thời hạn cho vay .............................41<br /> <br /> 2.2.3<br /> <br /> Phân tích kết quả tín dụng theo loại tiền tệ cho vay ..........................42<br /> <br /> 2.2.4<br /> <br /> Phân tích kết quả vay theo thành phần kinh tế..................................43<br /> <br /> 2.2.5<br /> 2.3<br /> <br /> Kết quả chung của hoạt động tín dụng...............................................40<br /> <br /> Đánh giá chung về kết quả hoạt động tín dụng .................................43<br /> <br /> Phân tích thực trạng rủi ro tín dụng của Ngân hàng Á Châu ..................44<br /> <br /> 2.3.1<br /> <br /> Quy trình nghiệp vụ tín dụng .................................................................44<br /> <br /> 2.3.2 Quản lý rủi ro tín dụng của NHTMCP Á Châu........................................50<br /> 2.3.3<br /> 2.4<br /> <br /> Phân tích các chỉ tiêu đo lường rủi ro tín dụng ....................................55<br /> <br /> Đánh giá chung và các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng ...............62<br /> <br /> 2.4.1 Đánh giá chung công tác quản lý rủi ro....................................................62<br /> 2.4.2<br /> <br /> Những nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng ....................................65<br /> <br /> Lê Thị Thu Hương – Khóa 2011A<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br />  <br />  <br /> <br /> 2.4.2.1<br /> <br /> Các nhân tố thuộc về ngân hàng Á Châu..........................................65<br /> <br /> 2.4.2.2 Phân tích các nhân tố thuộc về khách hàng .........................................70<br /> 2.4.2.3 Phân tích các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô ................................73<br /> CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG<br /> TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU .................................75<br /> 3.1.<br /> <br /> Mục tiêu và định hướng phát triển của NHTMCP Á Châu trong thời<br /> <br /> gian tới......................................................................................................................75<br /> 3.1.1.<br /> <br /> Định hướng phát triển kinh doanh ........................................................75<br /> <br /> 3.1.2.<br /> <br /> Định hướng phát triển hoạt động tín dụng............................................77<br /> <br /> 3.1.3.<br /> <br /> Mục tiêu chủ yếu của hoạt động tín dụng .............................................78<br /> <br /> 3.2.<br /> <br /> Một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại NHTMCP Á Châu ..79<br /> <br /> 3.2.1.<br /> <br /> Hoàn thiện chính sách cho vay ..............................................................79<br /> <br /> 3.2.2.<br /> <br /> Hoàn thiện và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cho vay .......................82<br /> <br /> 3.2.2.1.<br /> <br /> Giai đoạn kiểm tra hồ sơ thông tin khách hàng ................................82<br /> <br /> 3.2.2.2.<br /> <br /> Giai đoạn thẩm định phương án vay vốn và khả năng trả nợ...........83<br /> <br /> 3.2.2.3.<br /> <br /> Giai đoạn quyết định cho vay............................................................84<br /> <br /> 3.2.2.4.<br /> <br /> Giai đoạn kiểm tra sử dụng vốn sau khi cho vay ..............................85<br /> <br /> 3.2.3.<br /> <br /> Thành lập bộ phận nghiên cứu, phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô.....86<br /> <br /> 3.2.4.<br /> <br /> Nâng cao vai trò của công tác kiểm soát nội bộ ngân hàng .................87<br /> <br /> 3.2.5.<br /> <br /> Xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng hiệu quả ...................................88<br /> <br /> 3.2.6.<br /> <br /> Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...................................................89<br /> <br /> 3.3<br /> <br /> Một số kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam .......................91<br /> <br /> 3.3.1<br /> <br /> Nâng cao chất lượng quản lí điều hành .............................................92<br /> <br /> 3.3.2<br /> <br /> Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát .........................................92<br /> <br /> 3.3.3<br /> <br /> Nâng cao chất lượng trung tâm thông tin tín dụng (CIC).................94<br /> <br /> KẾT LUẬN ..............................................................................................................96<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................97<br /> <br /> Lê Thị Thu Hương – Khóa 2011A<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0