ĐẶNG VIỆT HƯNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-------------------------<br />
<br />
ĐẶNG VIỆT HƯNG<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM Ở CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN VĂN PHÒNG PHẨM BÃI BẰNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA 2011B<br />
<br />
HÀ NỘI - NĂM 2013<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đại Thắng<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ<br />
<br />
Số hiệu<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Tên hình vẽ<br />
<br />
19<br />
<br />
Hình 1.1<br />
<br />
Quy tắc 4M<br />
<br />
Hình 1.2<br />
<br />
Vòng tròn quản trị chất lượng<br />
<br />
Hình 1.3<br />
<br />
Biểu đồ xương cá<br />
<br />
Hình 1.4<br />
<br />
Biểu đồ Pareto<br />
<br />
Hình 1.5<br />
<br />
Biểu đồ tán xạ<br />
<br />
Hình 1.6<br />
<br />
Biểu đồ kiểm xoát X<br />
<br />
Hình 1.7<br />
<br />
Biểu đồ tần số<br />
<br />
Hình 1.8<br />
<br />
Sơ đồ lưu trình tổng quát<br />
<br />
Hình 1.9<br />
<br />
Biểu đồ biểu diễn chất lượng làm tăng lợi nhuận<br />
<br />
Hình 2.1<br />
<br />
Mô hình tổ chức của công ty<br />
<br />
Hình 2.2<br />
<br />
Quy trình sản xuất vở lò xo<br />
<br />
Hình 2.3<br />
<br />
Quy trình sản xuất vở may gáy<br />
<br />
Hình 2.4<br />
<br />
Quy trình sản xuất vở màng co<br />
<br />
Hình 2.5<br />
<br />
Mô hình hệ thống quản trị chất lượng công ty<br />
<br />
Hình 2.6<br />
<br />
Cấu trúc hệ thống quản trị chất lượng của công ty<br />
<br />
Hình 2.7<br />
<br />
So sánh hai chỉ tiêu lợi nhuận và chi phí sai hỏng bổ xung<br />
<br />
Hình 2.8<br />
<br />
Các nguyên nhân gây ra cắt sai kích thước sản phẩm<br />
Nguyên nhân ảnh hưởng đến Độ cao dòng kẻ, đếm thừa hoặc<br />
thiếu giấy<br />
<br />
Hình 2.9<br />
Hình 3.1<br />
<br />
27<br />
32<br />
32<br />
33<br />
33<br />
34<br />
35<br />
37<br />
46<br />
54<br />
<br />
Sơ đồ tổ chức phòng quản trị chất lượng<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
55<br />
56<br />
61<br />
62<br />
77<br />
81<br />
81<br />
89<br />
<br />
Đặng Việt Hưng<br />
1<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đại Thắng<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
Số hiệu<br />
Bảng 2.1<br />
Bảng 2.2<br />
Bảng 2.3<br />
Bảng 2.4<br />
<br />
Tên hình vẽ<br />
Báo cáo về số lượng sản phẩm sản xuất trong một số năm gần đây<br />
Kết quả hoạt dộng kinh doanh của công ty cổ phần văn phòng phẩm<br />
Bãi Bằng<br />
Danh mục các cản phẩm của công ty<br />
<br />
Trang<br />
49<br />
50<br />
52<br />
54<br />
<br />
Bảng 2.6<br />
<br />
Danh mục thiết bị<br />
Số lượng và cơ cấu lao động của Công ty văn phòng phẩm Bãi Bằng<br />
năm 2012<br />
Cơ cấu lao động theo thời gian sử dụng của công ty CP VPP Bãi Bằng<br />
<br />
Bảng 2.7<br />
<br />
Các quy trình của hệ thống quản lý chất lượng<br />
<br />
64<br />
<br />
Bảng 2.8<br />
<br />
Các biểu mẫu, hướng dẫn, tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng.<br />
<br />
65<br />
<br />
Bảng 2.9<br />
<br />
Bảng phân tích kỹ thuật và yêu cầu sản xuất sản phẩm vở lò xo<br />
<br />
67<br />
<br />
Bảng 2.10<br />
<br />
Bảng kiểm tra chất lượng sản phẩm tại các công đoạn vở lò xo<br />
<br />
68<br />
<br />
Bảng 2.11<br />
<br />
Yêu cầu hành động khắc phục<br />
<br />
69<br />
<br />
Bảng 2.12<br />
<br />
70<br />
<br />
Bảng 2.14<br />
<br />
So sánh chất lượng sản phẩm vở viết thực tế và tiêu chuẩn của công ty<br />
So sánh chất lượng sản phẩm vở lò xo thực tế và tiêu chuẩn của công<br />
ty năm 2012<br />
Lượng vở bán thành phẩm bổ xung tại các bộ phận<br />
<br />
Bảng 2.15<br />
<br />
Bảng thống kê tỷ lệ sai hỏng trong quá trình sản xuất của công ty<br />
<br />
75<br />
<br />
Bảng 2.16<br />
<br />
So sánh mức độ sai hỏng các bộ phận với tiêu chuẩn đặt ra<br />
<br />
76<br />
<br />
Bảng 2.17<br />
<br />
Thiệt hại do sản phẩm sai hỏng không đạt chất lượng<br />
<br />
77<br />
<br />
Bảng 3.1<br />
<br />
Kế hoạch năm 2014<br />
<br />
87<br />
<br />
Bảng 3.2<br />
<br />
Chi phí cố định thành lập Phòng quản lý chất lượng.<br />
<br />
91<br />
<br />
Bảng 3.3<br />
<br />
Chi phí tổng hợp của phòng quản trị chất lượng<br />
<br />
92<br />
<br />
Bảng 3.4<br />
<br />
Chi phí tiết kiệm 1<br />
<br />
92<br />
<br />
Bảng 3.5<br />
<br />
Chi phí tiết kiệm 2<br />
<br />
93<br />
<br />
Biểu 2.1<br />
<br />
Biểu đồ so sánh về doanh thu và lợi nhuận sau thuế<br />
<br />
50<br />
<br />
Biểu 2.2<br />
<br />
Biểu đồ tăng giảm tỷ lệ sai hỏng tại các bộ phận<br />
<br />
76<br />
<br />
Bảng 2.5<br />
<br />
Bảng 2.13<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Đặng Việt Hưng<br />
2<br />
<br />
58<br />
60<br />
<br />
72<br />
74<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đại Thắng<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................................... 1<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU.................................................................................................... 2<br />
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 5<br />
CHƯƠNG I ........................................................................................................................... 7<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM<br />
CÔNG NGHIỆP .................................................................................................................... 7<br />
1.1 Tổng quan về chất lượng sản phẩm công nghiệp ........................................................... 7<br />
1.1.1. Khái niệm chất lượng sản phẩm............................................................................ 7<br />
1.1.2. Đặc trưng của chất lượng sản phẩm ..................................................................... 9<br />
1.1.3. Phân loại chất lượng sản phẩm........................................................................... 10<br />
1.1.4. Vai trò của chất lượng sản phẩm ........................................................................ 11<br />
1.1.5. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm ............................................................... 13<br />
1.1.6. Các nhân tố tác động đến chất lượng sản phẩm ................................................. 15<br />
1.1.6.1 Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ............................................................. 15<br />
1.1.6.2. Nhóm các nhân tố bên trong doanh nghiệp ...................................................... 18<br />
1.2 Quản trị chất lượng sản phẩm ..................................................................................... 22<br />
1.2.2. Bản chất của quản trị chất lượng ........................................................................ 23<br />
1.2.3. Vai trò của quản trị chất lượng ........................................................................... 24<br />
1.2.4. Nhiệm vụ, yêu cầu của quản trị chất lượng ......................................................... 25<br />
1.2.5. Chức năng cơ bản của quản trị chất lượng ......................................................... 27<br />
a) Chức năng hoạch định chất lượng ( P – Plan ) ........................................................ 27<br />
b) Chức năng tổ chức thực hiện ( D – Do ) ................................................................... 29<br />
c) Chức năng kiểm tra, kiểm soát ( C – Check ) ............................................................ 29<br />
d) Chức năng điều chỉnh và cải tiến ( A – Action ) ........................................................ 30<br />
1.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm .................................................................................. 36<br />
1.3.1. Ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng sản phẩm ................................................. 36<br />
1.3.2 Các biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm............................... 39<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ..................................................................................................... 43<br />
CHƯƠNG II ........................................................................................................................ 44<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM Ở CÔNG TY CỔ PHẦN VĂN<br />
PHÒNG PHẨM BÃI BẰNG................................................................................................ 44<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Đặng Việt Hưng<br />
3<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đại Thắng<br />
<br />
2.1. Giới thiệu tổng quát về Công ty cổ phần văn phòng phẩm Bãi Bằng .......................... 44<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ................................................... 44<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty ....................................................................... 44<br />
2.1.3. Mô hình tổ chức bộ máy của Công ty .................................................................. 45<br />
2.1.4. Kết quả về hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây ........... 47<br />
2.2. Một số đặc điểm kinh tế – kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và<br />
quản lý chất lượng sản phẩm của công ty ......................................................................... 50<br />
2.2.1. Đặc điểm về sản phẩm, khách hàng và nguồn nguyên liệu đầu vào ..................... 50<br />
2.2.2. Đặc điểm về máy móc thiết bị và quy trình công nghệ ......................................... 52<br />
2.2.3. Đặc điểm về lao động ......................................................................................... 56<br />
2.3 Phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm tại Công ty cổ phần văn phòng phẩm Bãi<br />
Bằng ................................................................................................................................ 59<br />
2.3.1. Thực trạng công tác quản trị chất lượng sản phẩm của Công ty.......................... 59<br />
2.3.2. Phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm của Công ty ...................................... 69<br />
2.3.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của Công ty ............ 77<br />
2.3.4. Đánh giá chung về chất lượng sản phẩm của Công ty ......................................... 82<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG II .................................................................................................... 84<br />
CHƯƠNG III ....................................................................................................................... 85<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN VĂN PHÒNG PHẨM BÃI BẰNG..................................................................... 85<br />
3.1. Định hướng chiến lược và mục tiêu kinh doanh của công ty trong thời gian tới ......... 85<br />
3.1.1. Định hướng chiến lược của công ty..................................................................... 85<br />
3.1.2 Mục tiêu kinh doanh của công ty.......................................................................... 85<br />
3.1.3. Kế hoạch hành động của công ty năm 2014 ........................................................ 86<br />
3.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm ở công ty cổ phần văn phòng<br />
phẩm Bãi Bằng................................................................................................................. 87<br />
3.2.1. Đổi mới phương pháp quản trị chất lượng sản phẩm ......................................... 87<br />
3.2.2. Nâng cao trách nhiệm người lao động với công việc ........................................... 93<br />
3.2.3. Đổi mới thiết bị công nghệ................................................................................. 95<br />
3.2.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực .............................................................. 96<br />
KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 99<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................. 100<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Đặng Việt Hưng<br />
4<br />
<br />