intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm ở Công ty cổ phần văn phòng phẩm Bãi Bằng

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

87
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty cổ phần văn phòng phẩm Bãi Bằng, qua đó nâng cao được năng lực cạnh tranh của Công ty trên thị trường. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm ở Công ty cổ phần văn phòng phẩm Bãi Bằng

ĐẶNG VIỆT HƯNG<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> -------------------------<br /> <br /> ĐẶNG VIỆT HƯNG<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM<br /> NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM Ở CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN VĂN PHÒNG PHẨM BÃI BẰNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> KHÓA 2011B<br /> <br /> HÀ NỘI - NĂM 2013<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> GVHD: TS. Nguyễn Đại Thắng<br /> <br /> DANH MỤC HÌNH VẼ<br /> <br /> Số hiệu<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Tên hình vẽ<br /> <br /> 19<br /> <br /> Hình 1.1<br /> <br /> Quy tắc 4M<br /> <br /> Hình 1.2<br /> <br /> Vòng tròn quản trị chất lượng<br /> <br /> Hình 1.3<br /> <br /> Biểu đồ xương cá<br /> <br /> Hình 1.4<br /> <br /> Biểu đồ Pareto<br /> <br /> Hình 1.5<br /> <br /> Biểu đồ tán xạ<br /> <br /> Hình 1.6<br /> <br /> Biểu đồ kiểm xoát X<br /> <br /> Hình 1.7<br /> <br /> Biểu đồ tần số<br /> <br /> Hình 1.8<br /> <br /> Sơ đồ lưu trình tổng quát<br /> <br /> Hình 1.9<br /> <br /> Biểu đồ biểu diễn chất lượng làm tăng lợi nhuận<br /> <br /> Hình 2.1<br /> <br /> Mô hình tổ chức của công ty<br /> <br /> Hình 2.2<br /> <br /> Quy trình sản xuất vở lò xo<br /> <br /> Hình 2.3<br /> <br /> Quy trình sản xuất vở may gáy<br /> <br /> Hình 2.4<br /> <br /> Quy trình sản xuất vở màng co<br /> <br /> Hình 2.5<br /> <br /> Mô hình hệ thống quản trị chất lượng công ty<br /> <br /> Hình 2.6<br /> <br /> Cấu trúc hệ thống quản trị chất lượng của công ty<br /> <br /> Hình 2.7<br /> <br /> So sánh hai chỉ tiêu lợi nhuận và chi phí sai hỏng bổ xung<br /> <br /> Hình 2.8<br /> <br /> Các nguyên nhân gây ra cắt sai kích thước sản phẩm<br /> Nguyên nhân ảnh hưởng đến Độ cao dòng kẻ, đếm thừa hoặc<br /> thiếu giấy<br /> <br /> Hình 2.9<br /> Hình 3.1<br /> <br /> 27<br /> 32<br /> 32<br /> 33<br /> 33<br /> 34<br /> 35<br /> 37<br /> 46<br /> 54<br /> <br /> Sơ đồ tổ chức phòng quản trị chất lượng<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> 55<br /> 56<br /> 61<br /> 62<br /> 77<br /> 81<br /> 81<br /> 89<br /> <br /> Đặng Việt Hưng<br /> 1<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> GVHD: TS. Nguyễn Đại Thắng<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU<br /> Số hiệu<br /> Bảng 2.1<br /> Bảng 2.2<br /> Bảng 2.3<br /> Bảng 2.4<br /> <br /> Tên hình vẽ<br /> Báo cáo về số lượng sản phẩm sản xuất trong một số năm gần đây<br /> Kết quả hoạt dộng kinh doanh của công ty cổ phần văn phòng phẩm<br /> Bãi Bằng<br /> Danh mục các cản phẩm của công ty<br /> <br /> Trang<br /> 49<br /> 50<br /> 52<br /> 54<br /> <br /> Bảng 2.6<br /> <br /> Danh mục thiết bị<br /> Số lượng và cơ cấu lao động của Công ty văn phòng phẩm Bãi Bằng<br /> năm 2012<br /> Cơ cấu lao động theo thời gian sử dụng của công ty CP VPP Bãi Bằng<br /> <br /> Bảng 2.7<br /> <br /> Các quy trình của hệ thống quản lý chất lượng<br /> <br /> 64<br /> <br /> Bảng 2.8<br /> <br /> Các biểu mẫu, hướng dẫn, tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng.<br /> <br /> 65<br /> <br /> Bảng 2.9<br /> <br /> Bảng phân tích kỹ thuật và yêu cầu sản xuất sản phẩm vở lò xo<br /> <br /> 67<br /> <br /> Bảng 2.10<br /> <br /> Bảng kiểm tra chất lượng sản phẩm tại các công đoạn vở lò xo<br /> <br /> 68<br /> <br /> Bảng 2.11<br /> <br /> Yêu cầu hành động khắc phục<br /> <br /> 69<br /> <br /> Bảng 2.12<br /> <br /> 70<br /> <br /> Bảng 2.14<br /> <br /> So sánh chất lượng sản phẩm vở viết thực tế và tiêu chuẩn của công ty<br /> So sánh chất lượng sản phẩm vở lò xo thực tế và tiêu chuẩn của công<br /> ty năm 2012<br /> Lượng vở bán thành phẩm bổ xung tại các bộ phận<br /> <br /> Bảng 2.15<br /> <br /> Bảng thống kê tỷ lệ sai hỏng trong quá trình sản xuất của công ty<br /> <br /> 75<br /> <br /> Bảng 2.16<br /> <br /> So sánh mức độ sai hỏng các bộ phận với tiêu chuẩn đặt ra<br /> <br /> 76<br /> <br /> Bảng 2.17<br /> <br /> Thiệt hại do sản phẩm sai hỏng không đạt chất lượng<br /> <br /> 77<br /> <br /> Bảng 3.1<br /> <br /> Kế hoạch năm 2014<br /> <br /> 87<br /> <br /> Bảng 3.2<br /> <br /> Chi phí cố định thành lập Phòng quản lý chất lượng.<br /> <br /> 91<br /> <br /> Bảng 3.3<br /> <br /> Chi phí tổng hợp của phòng quản trị chất lượng<br /> <br /> 92<br /> <br /> Bảng 3.4<br /> <br /> Chi phí tiết kiệm 1<br /> <br /> 92<br /> <br /> Bảng 3.5<br /> <br /> Chi phí tiết kiệm 2<br /> <br /> 93<br /> <br /> Biểu 2.1<br /> <br /> Biểu đồ so sánh về doanh thu và lợi nhuận sau thuế<br /> <br /> 50<br /> <br /> Biểu 2.2<br /> <br /> Biểu đồ tăng giảm tỷ lệ sai hỏng tại các bộ phận<br /> <br /> 76<br /> <br /> Bảng 2.5<br /> <br /> Bảng 2.13<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Đặng Việt Hưng<br /> 2<br /> <br /> 58<br /> 60<br /> <br /> 72<br /> 74<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> GVHD: TS. Nguyễn Đại Thắng<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................................... 1<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU.................................................................................................... 2<br /> LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 5<br /> CHƯƠNG I ........................................................................................................................... 7<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM<br /> CÔNG NGHIỆP .................................................................................................................... 7<br /> 1.1 Tổng quan về chất lượng sản phẩm công nghiệp ........................................................... 7<br /> 1.1.1. Khái niệm chất lượng sản phẩm............................................................................ 7<br /> 1.1.2. Đặc trưng của chất lượng sản phẩm ..................................................................... 9<br /> 1.1.3. Phân loại chất lượng sản phẩm........................................................................... 10<br /> 1.1.4. Vai trò của chất lượng sản phẩm ........................................................................ 11<br /> 1.1.5. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm ............................................................... 13<br /> 1.1.6. Các nhân tố tác động đến chất lượng sản phẩm ................................................. 15<br /> 1.1.6.1 Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ............................................................. 15<br /> 1.1.6.2. Nhóm các nhân tố bên trong doanh nghiệp ...................................................... 18<br /> 1.2 Quản trị chất lượng sản phẩm ..................................................................................... 22<br /> 1.2.2. Bản chất của quản trị chất lượng ........................................................................ 23<br /> 1.2.3. Vai trò của quản trị chất lượng ........................................................................... 24<br /> 1.2.4. Nhiệm vụ, yêu cầu của quản trị chất lượng ......................................................... 25<br /> 1.2.5. Chức năng cơ bản của quản trị chất lượng ......................................................... 27<br /> a) Chức năng hoạch định chất lượng ( P – Plan ) ........................................................ 27<br /> b) Chức năng tổ chức thực hiện ( D – Do ) ................................................................... 29<br /> c) Chức năng kiểm tra, kiểm soát ( C – Check ) ............................................................ 29<br /> d) Chức năng điều chỉnh và cải tiến ( A – Action ) ........................................................ 30<br /> 1.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm .................................................................................. 36<br /> 1.3.1. Ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng sản phẩm ................................................. 36<br /> 1.3.2 Các biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm............................... 39<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG I ..................................................................................................... 43<br /> CHƯƠNG II ........................................................................................................................ 44<br /> PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM Ở CÔNG TY CỔ PHẦN VĂN<br /> PHÒNG PHẨM BÃI BẰNG................................................................................................ 44<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Đặng Việt Hưng<br /> 3<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> GVHD: TS. Nguyễn Đại Thắng<br /> <br /> 2.1. Giới thiệu tổng quát về Công ty cổ phần văn phòng phẩm Bãi Bằng .......................... 44<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ................................................... 44<br /> 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty ....................................................................... 44<br /> 2.1.3. Mô hình tổ chức bộ máy của Công ty .................................................................. 45<br /> 2.1.4. Kết quả về hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây ........... 47<br /> 2.2. Một số đặc điểm kinh tế – kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và<br /> quản lý chất lượng sản phẩm của công ty ......................................................................... 50<br /> 2.2.1. Đặc điểm về sản phẩm, khách hàng và nguồn nguyên liệu đầu vào ..................... 50<br /> 2.2.2. Đặc điểm về máy móc thiết bị và quy trình công nghệ ......................................... 52<br /> 2.2.3. Đặc điểm về lao động ......................................................................................... 56<br /> 2.3 Phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm tại Công ty cổ phần văn phòng phẩm Bãi<br /> Bằng ................................................................................................................................ 59<br /> 2.3.1. Thực trạng công tác quản trị chất lượng sản phẩm của Công ty.......................... 59<br /> 2.3.2. Phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm của Công ty ...................................... 69<br /> 2.3.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của Công ty ............ 77<br /> 2.3.4. Đánh giá chung về chất lượng sản phẩm của Công ty ......................................... 82<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG II .................................................................................................... 84<br /> CHƯƠNG III ....................................................................................................................... 85<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN VĂN PHÒNG PHẨM BÃI BẰNG..................................................................... 85<br /> 3.1. Định hướng chiến lược và mục tiêu kinh doanh của công ty trong thời gian tới ......... 85<br /> 3.1.1. Định hướng chiến lược của công ty..................................................................... 85<br /> 3.1.2 Mục tiêu kinh doanh của công ty.......................................................................... 85<br /> 3.1.3. Kế hoạch hành động của công ty năm 2014 ........................................................ 86<br /> 3.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm ở công ty cổ phần văn phòng<br /> phẩm Bãi Bằng................................................................................................................. 87<br /> 3.2.1. Đổi mới phương pháp quản trị chất lượng sản phẩm ......................................... 87<br /> 3.2.2. Nâng cao trách nhiệm người lao động với công việc ........................................... 93<br /> 3.2.3. Đổi mới thiết bị công nghệ................................................................................. 95<br /> 3.2.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực .............................................................. 96<br /> KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 99<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................. 100<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Đặng Việt Hưng<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1