BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-------<br />
<br />
--------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG<br />
CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG ƯPHÁT<br />
TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG<br />
CHI NHÁNH TỈNH PHÚ THỌ<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. Nguyễn Đại Thắng<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Lời cam đoan ...............................................................................................................1<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt .......................................................................2<br />
Danh mục các bảng, sơ đồ, hình vẽ.............................................................................3<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 5<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG CÁC<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................................................7<br />
1.1.Tổng quan về ngân hàng thương mại ...........................................................7<br />
1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại .............................................................7<br />
1.1.2 Các chức năng cơ bản của ngân hàng thương mại ....................................8<br />
1.1.3 Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại ...................................9<br />
1.1.4 Đặc điểm của ngân hàng thương mại. .....................................................12<br />
1.2. Hiệu quả kinh doanh trong các ngân hàng thương mại...........................13<br />
1.2.1 Tổng quan về hiệu quả kinh doanh .........................................................13<br />
1.2.2 Hiệu quả kinh doanh trong các ngân hàng thương mại ...........................15<br />
1.3 Phân tích hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại ..............24<br />
1.3.1 Mục đích ý nghĩa của việc phân tích .......................................................24<br />
1.3.2 Nội dung và trình tự để phân tích ............................................................25<br />
1.3.3 Tài liệu và phương pháp phân tích ..........................................................27<br />
1.4 Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng<br />
thương mại. ..............................................................................................................31<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br />
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ ĐBSCL (MHB) - CHI NHÁNH TỈNH<br />
PHÚ THỌ ................................................................................................................32<br />
2.1. Tổng quan về MHB – Chi nhánh Phú Thọ................................................32<br />
2.1.1. Sự hình thành và phát triển của MHB – Chi nhánh Phú Thọ .................32<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của MHB – Chi nhánh Phú Thọ ...........................33<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của MHB – Chi nhánh Phú Thọ .....................................34<br />
<br />
2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh MHB Phú Thọ từ năm 2009<br />
đến năm 2011. ...........................................................................................................35<br />
2.1.5 Nguồn lực tài chính của chi nhánh MHB Phú Thọ. ................................37<br />
2.2. Phân tích hiệu quả kinh doanh của Chi nhánh MHB Phú Thọ ..............40<br />
2.2.1 Phân tích tổng quát hiệu quả kinh doanh ................................................40<br />
2.2.2 Phân tích các chỉ tiêu thành phần ảnh hưởng đến sức sinh lợi ................48<br />
2.2.3 Phân tích hiệu quả của các loại hình dịch vụ ..........................................63<br />
2.3. Phân tích các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh<br />
của chi nhánh MHB Phú Thọ ................................................................................80<br />
2.3.1 Tình hình kinh tế xã hội của tỉnh và chính sách tiền tệ từ năm 2009 đến<br />
năm 2011. ..................................................................................................................80<br />
2.3.2 Khách hàng ..............................................................................................83<br />
2.3.3 Đối thủ cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. .........................................85<br />
2.3.4 So sánh điểm mạnh, điểm yếu của chi nhánh MHB Phú Thọ. ................88<br />
Tóm tắt Chương 2 ...................................................................................................91<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH<br />
DOANH CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ ĐBSCL<br />
TỈNH PHÚ THỌ. ....................................................................................................92<br />
3.1 Định hướng phát triển của MHB và chi nhánh MHB tỉnh Phú Thọ .......92<br />
3.1.1 Định hướng và mục tiêu phát triển của MHB .........................................92<br />
3.1.2 Định hướng và mục tiêu phát triển của Chi nhánh MHB tỉnh Phú Thọ.. 93<br />
3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của chi nhánh<br />
MHB tỉnh Phú Thọ..................................................................................................95<br />
3.2.1 Hoàn thiện chính sách marketing dịch vụ ...............................................95<br />
3.2.2 Giải pháp nâng cao năng lực quản trị ...................................................102<br />
3.2.3 Sử dụng chi phí hoạt động hợp lý và tiết kiệm.....................................106<br />
Tóm tắt Chương 3 .................................................................................................110<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................111<br />
Tài liệu tham khảo ................................................................................................112<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Luận văn thạc sĩ khoa học ngành Quản trị kinh doanh với đề tài “ Phân tích<br />
và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại ngân hàng<br />
phát triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long chi nhánh tỉnh Phú Thọ” tác giả viết<br />
dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Đại Thắng. Luận văn này được viết trên cơ sở<br />
vận dụng lý luận chung về hiện quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại, thực<br />
trạng hiệu quả tín dụng tại Ngân hàng phát triển Nhà ĐBSCL chi nhánh tỉnh Phú<br />
Thọ để đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại chi nhánh.<br />
Khi viết bản luận văn này, tác giả có tham khảo và kế thừa một số lý luận<br />
chung về hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thương mại và sử dụng<br />
những thông tin, số liệu từ các tạp chí, sách…theo danh mục tham khảo.<br />
Tác giả cam đoan không có sự sao chép nguyên văn từ bất kỳ luận văn nào<br />
hay nhờ người khác viết. Tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về cam đoan của<br />
mình và chấp nhận mọi hình thức kỷ luật theo quy định của Trường Đại học Bách<br />
khoa Hà Nội.<br />
Người cam đoan<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hương<br />
<br />
1<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
1.<br />
<br />
ĐBSCL: Đồng bằng sông cửu long<br />
<br />
2.<br />
<br />
MHB: Ngân hàng phát triển Nhà đồng bằng sông cửu long<br />
<br />
3.<br />
<br />
Vietinbank Hùng Vương: Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt<br />
Nam chi nhánh Hùng Vương.<br />
<br />
4.<br />
<br />
VP Bank: Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh vượng<br />
<br />
5.<br />
<br />
CBCNV: cán bộ công nhân viên<br />
<br />
6.<br />
<br />
NHNN: Ngân hàng Nhà nước<br />
<br />
7.<br />
<br />
NHTM: Ngân hàng thương mại<br />
<br />
8.<br />
<br />
NHTMCP: Ngân hàng thương mại cổ phần.<br />
Ghi chú: Các chữ viết tắt thay cho các NHTM trên trong các bảng số liệu và<br />
<br />
các hình vẽ tại Chương 2 đều được hiểu là các Chi nhánh NHTM tại tỉnh Phú Thọ.<br />
<br />
2<br />
<br />