Quản trị kinh doanh <br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
Lã Việt Tùng<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DỊCH VỤ TRUYỀN HÌNH MyTV<br />
CỦA CÔNG TY PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THỒNG VASC<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TỪ SĨ SÙA<br />
<br />
Hà Nội- 2012<br />
<br />
Lã Việt Tùng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Quản trị kinh doanh <br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH SẢN PHẨM- DOANH NGHIỆP CÙNG NGÀNH ..................................... 4<br />
1.1.Tổng quan về cạnh tranh trong kinh tế ................................................................ 4<br />
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh .................................................................................... 4<br />
1.1.2. Vai trò của cạnh tranh sản phẩm- doanh nghiệp............................................. 6<br />
1.1.2.1. Trên bình diện nền kinh tế .............................................................................. 6<br />
1.1.2.2. Trên bình diện doanh nghiệp.......................................................................... 6<br />
1.1.2.3. Trên bình diện người tiêu dùng ...................................................................... 7<br />
1.1.3. Các công cụ dùng trong cạnh tranh của sản phẩm- doanh nghiệp ............... 8<br />
1.1.3.1.Chất lượng sản phẩm........................................................................................ 8<br />
1.1.3.2.Chính sách giá cả............................................................................................. 10<br />
1.1.3.3.Hệ thống phân phối......................................................................................... 12<br />
1.1.3.4.Chính sách xúc tiến bán.................................................................................. 13<br />
1.1.4. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả cạnh tranh:...................................................... 14<br />
1.2. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành................................. 14<br />
1.2.1. Ý nghĩa của năng lực cạnh tranh..................................................................... 14<br />
1.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp...................... 15<br />
1.2.2.1. Nguồn nhân lực .............................................................................................. 15<br />
1.2.2.2. Nguồn lực về công nghệ, hạ tầng cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật............. 15<br />
1.2.2.3. Trình độ tổ chức quản lý ............................................................................... 16<br />
1.2.2.4. Khả năng tài chính ......................................................................................... 17<br />
1.3. Phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp............................................. 18<br />
1.3.1. Thực chất, ý nghĩa của việc phân tích năng lực cạnh tranh ......................... 18<br />
<br />
Lã Việt Tùng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Quản trị kinh doanh <br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
1.3.2. Nội dung và trình tự phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp...... 18<br />
1.3.2.1. Phân tích môi trường ngành ......................................................................... 18<br />
1.3.2.2. Phân tích các chỉ tiêu kết quả cạnh tranh của sản phẩm doanh nghiệp... 24<br />
1.3.2.3. Phân tích các công cụ cạnh tranh của sản phẩm doanh nghiệp ................ 26<br />
1.3.2.4. Phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh.................................. 27<br />
1.3.3. Phương pháp phân tích theo quan điểm tổng thể:......................................... 29<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ TRUYỀN<br />
HÌNH MyTV CỦA CÔNG TY PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VASC ...... 33<br />
2.1. Tổng quan về Công ty phần mềm và Truyền thông VASC ............................. 33<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................................... 33<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC.. 34<br />
2.1.3. Mô hình tổ chức bộ máy quản lý ..................................................................... 36<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian qua.......................................... 39<br />
2.1.4.1. Thực trạng hoạt động Marketing ................................................................... 39<br />
2.1.4.2. Kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của VASC............. 50<br />
2.1.4.3. Công nghệ sử dụng và cơ sở kỹ thuật của Công ty VASC hiện nay.......... 53<br />
2.1.4.4. Nguồn nhân lực của Công ty VASC ............................................................. 55<br />
2.2. Phân tích môi trường ngành vụ truyền hình trả tiền ....................................... 56<br />
2.2.1. Tổng quan về thị trường truyền hình công nghệ IPTV................................. 56<br />
2.2.2. Phân tích khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình IPTV tại Việt Nam..... 63<br />
2.2.3. Phân tích về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của VASC trong lĩnh vực<br />
truyền hình trả tiền IPTV........................................................................................... 68<br />
2.2.3.1. Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel ( Viettel-NETTV) ..................... 68<br />
2.2.3.2. Công ty Cổ phần đầu tư công nghệ FPT ( FPT- ONETV): ....................... 71<br />
2.2.4. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn và dịch vụ thay thế...................................... 73<br />
2.2.4.1. Đánh giá về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn AVG............................................. 73<br />
2.2.4.2. Các đối thủ tiềm ẩn đến từ nước ngoài ........................................................ 75<br />
2.2.5. Nhà cung cấp: .................................................................................................... 76<br />
2.3. Phân tích năng lực cạnh tranh của dịch vụ truyền hình MyTV của Công ty<br />
VASC ............................................................................................................................ 79<br />
<br />
Lã Việt Tùng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Quản trị kinh doanh <br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
2.3.1. Phân tích kết quả cạnh tranh của VASC........................................................ 79<br />
2.3.2. Phân tích các công cụ cạnh tranh .................................................................... 82<br />
2.3.2.1.Phân tích chính sách sản phẩm...................................................................... 82<br />
2.3.2.2. Chính sách giá ................................................................................................ 84<br />
2.3.2.3. Chính sách xúc tiến bán................................................................................. 90<br />
2.3.2.4. Chăm sóc khách hàng .................................................................................... 92<br />
2.3.2.5. Hệ thống phân phối........................................................................................ 93<br />
2.3.3. Phân tích năng lực cạnh tranh dịch vụ MyTV của Công ty VASC ............. 97<br />
2.3.3.1. Năng lực mạng lưới cơ sở hạ tầng- công nghệ............................................. 98<br />
2.3.3.2. Nguồn nhân lực và năng lực quản lý............................................................ 99<br />
2.3.3.3. Khả năng tài chính- kế toán ........................................................................ 102<br />
2.3.3.4. Các chiến lược Marketing ................................. Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG<br />
LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ MyTV CỦA CÔNG TY PHẦN MỀM VÀ<br />
TRUYỀN THÔNG VASC ........................................................................................ 106<br />
3.1. ĐỊnh hướng phát triển của Công ty VASC trong thời gian tới ..................... 106<br />
3.2. Phương hướng cái thiện các công cụ cạnh tranh ............................................ 109<br />
3.2.1 Phát triển nội dung dịch vụ mới ..................................................................... 109<br />
3.2.2. Chính sách giá đa dạng và hợp lý.................................................................. 114<br />
3.2.3. Mở rộng và hoàn thiện hệ thống phân phối.................................................. 115<br />
3.2.4. Tăng cường, nâng cao hiệu quả các chính sách xúc tiến bán ..................... 116<br />
3.2.5. Tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng ........................................ 118<br />
3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ MYTV của<br />
Công ty VASC: .......................................................................................................... 119<br />
3.3.1. Giải pháp về công nghệ- hạ tầng kỹ thuật .................................................... 119<br />
3.3.2. Giải pháp tổ chức quản lý và nhân lực ......................................................... 120<br />
3.3.3. Giải pháp tài chính.......................................................................................... 121<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................................ 125<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 127<br />
<br />
Lã Việt Tùng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Quản trị kinh doanh <br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
VNPT: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam<br />
VASC: Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC<br />
IPTV: Internet Protocol Television<br />
KH: Khách hàng<br />
CSKH: Chăm sóc khách hàng<br />
VTT: Viễn thông Tỉnh<br />
<br />
Lã Việt Tùng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />