BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THÀNH LONG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ<br />
SẢN PHẨM CHO NHÀ MÁY XI MĂNG LAM THẠCH CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG<br />
QUẢNG NINH<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TS. NGUYỄN NGỌC ĐIỆN<br />
<br />
Hà Nội - 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Qua thời gian học tập, nghiên cứu chuyên ngành thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
tại Viện Kinh tế và Quản lý- Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, em đã trau dồi<br />
thêm kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế và quản lý, đặc biệt là trong quá trình<br />
thực hiện Luận văn, em đã trang bị thêm được nhiều kiến thức về mặt lý luận cũng<br />
như thực tiễn liên quan đến nội dung nghiên cứu, đáp ứng cho nhu cầu công tác của<br />
bản thân.<br />
Với tất cả lòng chân thành, em xin bày tỏ lời cảm ơn tới Ban giám hiệu trường<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội; Viện Kinh tế và Quản lý; Viện Đào tạo sau Đại học;<br />
Nhà máy xi măng Lam Thạch - Công ty cổ phần xi măng và xây dựng Quảng Ninh;<br />
Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu và<br />
hoàn thành Luận văn.<br />
Đặc biệt em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc sự chỉ bảo, giúp đỡ, hướng dẫn tận<br />
tình của thầy giáo TS. Nguyễn Ngọc Điện - Bộ môn quản lý Công nghiệp - Viện<br />
Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cùng toàn thể các thầy, cô<br />
giáo trong Viện Kinh tế và Quản lý đã giúp đỡ em hoàn thành Luận văn./.<br />
<br />
Quảng Ninh, tháng 9 năm 2013<br />
Tác giả Luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thành Long<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng bản Luận văn này là công trình nghiên cứu<br />
khoa học, độc lập của tôi. Số liệu và kết quả nghiên cứu trong Luận văn<br />
này là trung thực, chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi<br />
cũng xin cam đoan rằng mọi sự tham khảo cho việc thực hiện Luận văn<br />
đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
Quảng Ninh, tháng 9 năm 2013<br />
Tác giả Luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thành Long<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................. i<br />
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................... ii<br />
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................... vi<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ..................................................................................... vii<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................... viii<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ vi<br />
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG<br />
CÁC DOANH NGHIỆP ..................................................................................3<br />
1.1. Các khái niệm cơ bản về Marketing.................................................................3<br />
1.1.1. Marketing ..................................................................................................................3<br />
1.1.2. Thị trường ................................................................................................................7<br />
1.1.3. Thị trường mục tiêu.................................................................................................9<br />
1.2. Các khái niệm về tiêu thụ sản phẩm ................................................................9<br />
1.2.1. Định nghĩa khác nhau...............................................................................................9<br />
1.2.2. Các nội dung cơ bản của tiêu thụ sản phẩm..........................................................10<br />
1.2.3. Các nội dung cơ bản của tiêu thụ sản phẩm..........................................................22<br />
1.3. Phương pháp phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm................................24<br />
1.3.1. Phương pháp phân tích chi tiết ..............................................................................25<br />
1.3.2. Phương pháp so sánh..............................................................................................26<br />
1.4. Các bước phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm.......................................27<br />
1.4.1. Phân tích chung về tiêu thụ sản phẩm...................................................................27<br />
1.4.2. Phân tích tình hình thực hiện tiêu thụ sản phẩm qua một số các chỉ tiêu............29<br />
1.4.3. Phân tích công tác lập kế hoạch tiêu thụ ...............................................................31<br />
1.4.4. Phân tích bộ máy tiêu thụ sản phẩm......................................................................32<br />
1.4.6. Phân tích ảnh hưởng của Marketing Mix đến hoạt động tiêu thụ sản<br />
phẩm.......................................................................................................................................32<br />
1.4.6.3. Chính sách kênh phân phối.................................................................................33<br />
1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm.........................33<br />
iii<br />
<br />
1.5.1. Ảnh hưởng của môi trường bên ngoài doanh nghiệp .........................................33<br />
1.5.2. Ảnh hưởng của môi trường bên trong doanh nghiệp..........................................35<br />
1.5.3. Ảnh hưởng của các yếu tố khác............................................................................36<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ...............................................................................37<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM XI<br />
MĂNG TẠI NHÀ MÁY XI MĂNG LAM THẠCH - CÔNG TY CỔ PHẦN XI<br />
MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH.......................................................38<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Nhà máy xi măng Lam Thạch ................................38<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Nhà máy..................................................38<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Nhà máy ......................................................................38<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy và hệ thống điều hành quản lý của Nhà máy ................39<br />
2.1.4. Quy trình công nghệ ...............................................................................................40<br />
2.1.5. Các đặc điểm ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của Nhà máy.........................43<br />
2.2. Phân tích tổng quát tình hình tiêu thụ sản phẩm tại Nhà máy xi măng<br />
Lam Thạch ..............................................................................................................45<br />
2.2.1. Phân tích chung tình hình tiêu thụ của Nhà máy..................................................45<br />
2.2.2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy qua một số chỉ tiêu..............48<br />
2.2.3. Phân tích công tác lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy ..............56<br />
2.2.4. Phân tích bộ máy tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy.....................................57<br />
2.2.5. Phân tích công tác hậu cần trong việc tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy .........58<br />
2.2.6. Phân tích ảnh hưởng của Marketing Mix đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm<br />
của Nhà máy..............................................................................................................59<br />
2.2.7. Phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của Nhà<br />
máy ............................................................................................................................66<br />
2.3. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm xi măng của Nhà máy xi măng Lam<br />
Thạch Công ty cổ phần xi măng và xây dựng Quảng Ninh ...............................67<br />
2.3.1. Những thành tựu đạt được .....................................................................................67<br />
2.3.2. Những thực trạng còn tồn tại trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm xi măng của<br />
Nhà máy cần được khắc phục...............................................................................................69<br />
2.3.3. Những nguyên nhân ...............................................................................................70<br />
iv<br />
<br />