intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học quản lý: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

54
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt ở quận Bắc Từ Liêm, luận văn đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội trong thời kỳ mới. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học quản lý: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- ĐỖ THỊ MINH NGUYỆT NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT QUẬN BẮC TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC QUẢN LÝ Hà Nội, 2015
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- ĐỖ THỊ MINH NGUYỆT NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT QUẬN BẮC TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC QUẢN LÝ MÃ SỐ: ĐÀO TẠO THÍ ĐIỂM Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS. Dƣơng Xuân Ngọc Hà Nội, 2015
  3. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 6 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 6 2. Tình hình nghiên cứu ..................................................................................... 8 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 14 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 15 5. Mẫu khảo sát ................................................................................................ 15 6. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................... 16 7. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................. 16 8. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 17 9. Kết cấu của luận văn .................................................................................... 17 PHẦN NỘI DUNG ......................................................................................... 18 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT CẤP HUYỆN ........................................................... 18 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài ................................................. 18 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức ................................................................ 18 1.1.2. Khái niệm quản lý, cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện ...... 20 1.1.3. Khái niệm công tác cán bộ và công tác quản lý cán bộ ....................... 24 1.2. Nội dung công tác quản lý cán bộ chủ chốt .......................................... 26 1.2.1. Phân cấp quản lý cán bộ ....................................................................... 26 1.2.2. Quy hoạch cán bộ.................................................................................. 28 1.2.3. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ................................................................... 32 1.2.4. Bố trí, sử dụng cán bộ ........................................................................... 33 1.2.5. Đánh giá cán bộ .................................................................................... 38 1.2.6. Chính sách cán bộ ................................................................................. 43 1.3. Hiệu quả công tác quản lý cán bộ và những yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện ................. 44 1.3.1. Hiệu quả và các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác quản lý cán bộ .. 44 1.3.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện .......................................................................................... 46 1
  4. CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT CỦA QUẬN BẮC TỪ LIÊM - TP HÀ NỘI................... 53 2.1. Khái quát về quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội ...................................... 53 2.2. Khái quát đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV Quận Bắc Từ Liêm quản lý ............................................................................................................ 56 2.3. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quản lý đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ chủ chốt nói riêng và bài học rút ra cho Quận ủy Bắc Từ Liêm ......................................................................................................... 57 2.3.1. Kinh nghiệm công tác quản lý đội ngũ cán bộ của một số huyện ở Hưng Yên ................................................................................................................... 57 2.3.2. Bài học rút ra cho công tác quản lý đội ngũ cán bộ quận ủy Bắc Từ Liêm ................................................................................................................. 61 2.4. Công tác quy hoạch cán bộ.................................................................... 62 2.4.1. Thực trạng ............................................................................................. 62 2.4.2. Đánh giá ................................................................................................ 65 2.5. Đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ ..................................................................... 67 2.5.1. Thực trạng ............................................................................................. 67 2.5.2. Đánh giá ................................................................................................ 68 2.6. Bố trí, sử dụng cán bộ ............................................................................ 70 2.6.1. Thực trạng ............................................................................................. 70 2.6.2. Đánh giá ................................................................................................ 73 2.7. Đánh giá cán bộ ...................................................................................... 75 2.7.1. Thực trạng ............................................................................................. 75 2.7.2. Đánh giá ................................................................................................ 77 2.8. Nguyên nhân của hạn chế và những vấn đề đặt ra với công tác quản lý đội ngũ chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý của hệ thống chính trị quận Bắc Từ Liêm ......................................................................................... 78 2.8.1. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 78 2.8.2. Những vấn đề đặt ra với nghiên cứu về công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt quận Bắc Từ Liêm ............................................................................ 79 2
  5. CHƢƠNG 3. PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT QUẬN BẮC TỪ LIÊM, TP HÀ NỘI.................................................................................. 81 3.1. Phương hướng nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý của hệ thống chính trị quận Bắc Từ Liêm ................................................................................................. 81 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị quận ................................................................. 82 3.2.1. Giải pháp về quy hoạch cán bộ ............................................................. 82 3.2.2. Giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ............................................... 87 3.2.3. Giải pháp về bố trí, sử dụng cán bộ......................................................... 92 3.2.4. Giải pháp về đánh giá cán bộ ............................................................... 96 KẾT LUẬN ................................................................................................... 102 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 105 PHỤ LỤC ...................................................................................................... 110 3
  6. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BCH : Ban Chấp hành BTV : Ban Thường vụ HĐND : Hội đồng nhân dân MTTQ : Mặt trận Tổ quốc TP : Thành phố UBND : Uỷ ban nhân dân 4
  7. DANH MỤC SƠ ĐỒ - BIỂU ĐỒ - HÌNH Danh mục sơ đồ Sơ đồ 1.1. Quy trình xây dựng quy hoạch cán bộ ........................................... 31 Sơ đồ 1.2. Quy trình bổ nhiệm cán bộ ............................................................ 34 Sơ đồ 1.3. Quy trình bổ nhiệm lại ................................................................... 35 Sơ đồ 1.4. Quy trình điều động, luân chuyển cán bộ ...................................... 38 Sơ đồ 1.5. Quy trình chung đánh giá cán bộ ................................................... 40 Danh mục hình Hình 2.1. Bản đồ Quận Bắc Từ Liêm ............................................................. 53 Hình 2.2. Lãnh đạo Thành uỷ làm việc với Quận về công tác cán bộ ............ 54 Danh mục biểu đồ Biểu đồ 2.1. Số lượng, cơ cấu cán bộ được quy hoạch các chức danh chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý nhiệm kỳ 2015 – 2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo ............. 64 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu độ tuổi của cán bộ được quy hoạch các chức danh chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo ........ 64 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu độ tuổi của đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý của hệ thống chính trị cấp quận Bắc Từ Liêm ................................... 71 Biểu đồ 2.4. Số lượng, cơ cấu giới tính của đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý của hệ thống chính trị cấp quận Bắc Từ Liêm .................... 72 Biều đồ 2.5. Số lượng, cơ cấu trình độ của đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý của hệ thống chính trị cấp quận Bắc Từ Liêm .................... 73 5
  8. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thực tiễn đã chứng minh rằng, cán bộ có vị trí, vai trò quan trọng, là nhân tố quyết định thành công hay thất bại của sự nghiệp cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. V.I.Lênin từng chỉ rõ:“Trong lịch sử, chưa hề có giai cấp nào giành được quyền thống trị, nếu nó không đào tạo ra được trong hàng ngũ của mình những lãnh tụ chính trị, những đại biểu tiền phong có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào” [23,4]. Từ nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của cán bộ trong giải quyết mọi công việc, mọi nhiệm vụ cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh thấy cần phải có đội ngũ cán bộ tốt và để có đội ngũ cán bộ tốt, cần phải đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, sử dụng cán bộ khéo léo, phù hợp, hiệu quả. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Đảng ta luôn luôn coi trọng cán bộ cũng như công tác quản lý cán bộ. Chính vì vậy, Đảng đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ đa phần có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng. Đa số cán bộ giữ được phẩm chất đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh, giản dị. Trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực quản lý kinh tế - xã hội ngày càng được nâng cao.Việc đánh giá, sử dụng cán bộ dân chủ, tập thể hơn trước, từng bước tiêu chuẩn hóa cán bộ, ban hành hệ thống các quy chế trong các khâu của công tác cán bộ: đánh giá, tuyển chọn, quy hoạch, luân chuyển, bầu cử, bổ nhiệm, miễn nhiệm... Tích cực đổi mới chính sách cán bộ phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn. Trên cơ sở các quy định chung của Đảng, các địa phương đã có sự vận dụng một cách khéo léo, sáng tạo, linh hoạt và mạnh dạn đổi mới với mong muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ có cả “tâm” và “tầm” để đưa địa phương ngày càng phát triển như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội… Theo nghị quyết số 132-NQ/CP ngày 27/12/2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 02 quận và 6
  9. 23 phường thuộc TP Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm chính thức đi vào hoạt động từ 01/4/2014 trên cơ sở tách ra từ huyện Từ Liêm, TP Hà Nội. Quận Bắc Từ Liêm ngày nay và huyện Từ Liêm trước kia có vị trí quan trọng về chính trị, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng của Thủ đô. Chính vì vậy, công tác cán bộ, công tác quản lý đội ngũ cán bộ nhất là cán bộ chủ chốt luôn được quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Ngay sau khi được thành lập, Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng ổn định, kiện toàn nhân sự sau chia tách, không để tình trạng thiếu hoặc không có cán bộ dẫn đến rối loạn, trì trệ. Các nội dung của công tác cán bộ đều được đảm bảo thực hiện theo các quy định. Song song với đó là công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ Quận, hướng tới Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2016-2021. Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ TP khóa XV tại Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội đã chỉ rõ ba vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng là: Thường xuyên thực hiện tốt các giải pháp kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình, gắn với thực hiện có hiệu quả kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, xử lý nghiêm vi phạm. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên trong công tác quán triệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Thành ủy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong thời kỳ mới. Đề cao trách nhiệm cá nhân, tinh thần phục vụ nhân dân. Lấy tiêu chuẩn hoàn thành nhiệm vụ được giao làm thước đo đánh giá cán bộ. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phải xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể 7
  10. cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ. Để thực hiện thắng lợi ba nhiệm vụ cấp bách nêu trên, công tác xây dựng Đảng của Hà Nội cần phải đặc biệt coi trọng, trọng tâm là tiếp tục đổi mới công tác quản lý cán bộ, thực hiện có hiệu quả chiến lược cán bộ của TP trong thời kỳ mới. Muốn đạt được mục tiêu trên, mỗi tổ chức Đảng trực thuộc của Hà Nội cần phải là một mắt xích, một phần tử thật sự vững mạnh. Nhưng chỉ có thể có tổ chức Đảng vững mạnh khi mỗi cá nhân, mỗi cán bộ và cả đội ngũ vững mạnh. Điều này đòi hỏi, mỗi người cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt trong Đảng với tư cách vừa là chủ thể vừa là đối tượng quản lý cần phải thực hiện nghiêm túc, nghiêm minh các quy định của Đảng trong công tác cán bộ. Xuất phát từ vai trò của công tác quản lý cán bộ nói chung và của TP Hà Nội nói riêng, trên cơ sở nắm bắt tình hình thực tiễn tại địa bàn Bắc Từ Liêm - một quận mới được thành lập của TP với những yêu cầu, đòi hỏi đặc biệt của công tác quản lý cán bộ nhằm sớm đưa Bắc Từ Liêm ổn định, tạo đà phát triển nhanh, mạnh, bền vững, người viết lựa chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội” làm luận văn tốt nghiệp ngành Khoa học quản lý. 2. Tình hình nghiên cứu Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực nhà nước nói chung, quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt nói riêng là đối tượng nghiên cứu của nhiều công trình khoa học, hội thảo, bài viết, đáng chú ý có một số công trình sau: 2.1. Các công trình nghiên cứu về cán bộ và công tác cán bộ Vấn đề cán bộ và công tác cán bộ luôn là đề tài mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc. Đặc biệt từ khi bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị này càng được nhiều nhà khoa học quan tâm. Có thể điểm một số công trình tiêu biểu: 8
  11. Các tác giả với các cuốn sách: + Trần Xuân Sầm (chủ biên) (1998), Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị đổi mới, nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội đã đề cập đến lý luận về cán bộ, cán bộ củ chốt, vai trò của đội ngũ cán bộ chủ chốt; đồng thời chỉ ra tiêu chuẩn cũng như cơ cấu của đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị nước ta. + PGS. TS Nguyễn Phú Trọng và PGS. TS Trần Xuân Sầm (đồng chủ biên) (2003), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. Cuốn sách đã khái quát cơ sở lý luận về đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cũng như yêu cầu, đòi hỏi và những giải pháp chủ yếu để việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. + Vũ Văn Hiền (chủ biên) (2007), Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Cuốn sách đã tập trung luận giải vai trò của việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị; phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ này. Từ đó, các tác giả đã nhấn mạnh đến những yêu cầu về tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực cán bộ trong mối quan hệ với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Trên cơ sở đó, các tác giả đưa ra các giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, trong đó có công tác quy hoạch cán bộ. + Bùi Ngọc Thanh (2008), Một số vấn đề về xây dựng Đảng và công tác cán bộ, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Cuốn sách đánh giá khái quát việc thực hiện tiêu chuẩn cán bộ đã được Hội nghị Trung ương 3 khoá VIII của Đảng xác định cũng như những việc làm được, những việc phải tiếp tục thực hiện trong việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý theo Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá IX... + PGS.TS Trần Đình Hoan (2009), Đánh giá, quy hoạch, luân chuyển 9
  12. cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Cuốn sách đã góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung; công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp tỉnh nói riêng, đồng thời, từ đó rút ra những giải pháp hiệu quả cho công tác cán bộ cho giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… Các đề tài nghiên cứu khoa học: + Đề tài khoa học cấp Nhà nước KX-05-11, Văn hóa, con người, nguồn nhân lực trong thời kỳ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, PGS. TS Phạm Thành Nghị đã nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nghiên cứu về hiện trạng quản lý và sử dụng nguồn nhân lực ở các lĩnh vực: hành chính nhà nước, sự nghiệp và sản xuất từ đó đưa ra mô hình, chính sách và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. + Đề tài khoa học cấp Nhà nước KHXH.05.03 (1996-2000), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước do tác giả Nguyễn Phú Trọng làm chủ nhiệm, đã chỉ ra những lý luận về đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng cán bộ nói chung và đưa ra những luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. + Đề tài khoa học cấp Bộ (2004): Nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn của cán bộ chủ chốt cấp xã ở một số tỉnh đồng bằng sông Hồng trong điều kiện hiện nay, do Nguyễn Thị Tuyết Mai làm chủ nhiệm đề tài. Công trình đã chỉ ra thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã và đưa ra một số giải pháp nâng cao năng lực tổ chưc thực tiễn của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã ở một số tỉnh đồng bằng sông Hồng. Các luận án, luận văn, bài báo khoa học: 10
  13. + Mai Đức Ngọc (2007), luận án tiến sĩ, Vai trò cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã trong việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở nông thôn nước ta hiện nay (qua thực tế vùng đồng bằng sông Hồng) đã chỉ ra vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã trong việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở nông thôn, đồng thời đưa ra giải pháp để nâng cao vai trò của đội ngũ này, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. + Phạm Công Khâm (2002), luận án tiến sĩ, Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã vùng nông thôn đồng bằng sông Cửu Long hiện nay. Luận án đã chỉ ra thực trạng đội ngũ cán bộ cấp xã vùng nông thôn đồng bằng sông Cửu Long đồng thời đưa ra những giải pháp chủ yếu để xây dựng đội ngũ cán bộ này trong thời gian tới. + Trần Thị Thanh Nhàn (2014), luận án tiến sĩ, Quy hoạch đội ngũ cán bộ thuộc diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay. Luận án đã chỉ ra những vấn đề lý luận và thực thiễn liên quan đến quy hoạch đội ngũ cán bộ diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bộ hiện nay. Trên cơ sở đó, chỉ ra thực trạng, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và phương hướng, giải pháp khắc phục. + Thân Minh Quế (2007), luận văn thạc sĩ, Quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt thuộc diện BTV tỉnh ủy Bắc Giang quản lý trong giai đoạn hiện nay. Luận văn đã đưa ra lý luận về quy hoạch cán bộ, thực trạng quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV tỉnh ủy quản lý ở Bắc Giang. Trên cơ sở đó, luận án đã chỉ ra một số biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quy hoạch cán bộ. + Nguyễn Thị Lan (2005), luận văn thạc sĩ, Công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ quản lý ở TP Hồ Chí Minh - Thực trạng và giải pháp. Tác giả đã phân tích các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác tạo nguồn cán bộ cũng như vai trò của công tác này. Tác giả làm rõ thực trạng công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ ở TP Hồ Chí Minh, chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và biện pháp khắc phục. 11
  14. + Tiến sĩ Ngô Kim Ngân (2002), bài Công tác quy hoạch cán bộ của hệ thống chính trị - một số giải pháp chủ yếu đăng trên tạp chí Lịch sử Đảng, số 6/2002 đã làm rõ thêm vai trò của quy hoạch cán bộ của hệ thống chính trị và đề xuất những giải pháp có tính đồng bộ nhằm thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ của hệ thống chính trị. + PGS. TS Trần Đình Hoan, bài Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đăng trên tạp chí Cộng sản số 33/2003 đã nêu vai trò của công tác quy hoạch cán bộ, thực trạng công tác quy hoạch cán bộ theo hướng dẫn 17-HD/TCTW của Ban Tổ chức Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ và biện pháp khắc phục những yếu kém trong công tác quy hoạch cán bộ. +Trần Lưu Hải, bài Một số vấn đề về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ - thành tựu, hạn chế và phương hướng, giải pháp khắc phục đăng trên tạp chí Cộng sản ngày 15/01/2015 đã chỉ ra thực trạng, những thành tựu đã đạt được trong công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ; đồng thời chỉ ra những hạn chế, phướng hướng, giải pháp khắc phục trong thời gian tới… 2.2. Các công trình nghiên cứu về công tác quản lý cán bộ và quản lý cán bộ cấp huyện Đã có khá nhiều công trình sách được xuất bản bàn về quản lý nguồn nhân lực nói chung và quản lý cán bộ, công chức, cán bộ chủ chốt nói riêng. Có thể nêu một số công trình sau: + Christian Batal (2002), Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực nhà nước, tập 1,2 nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Tập 1 của cuốn sách góp phần làm sáng tỏ khái niệm quản lý nguồn nhân lực, phân tích các vấn đề trong hoạt động quản lý nguồn nhân lực cũng như trình bày rõ các phương pháp và công cụ cần thiết của hoạt động quản lý nguồn nhân lực trong khu vực nhà nước. Tập 2, tập trung đề cập đến các nguyên tắc, phương pháp, công cụ và các bước chủ yếu trong hoạt động quản lý nguồn nhân lực. + Nguyễn Vân Điềm, Nguyễn Ngọc Quân (2007), Giáo trình quản trị nhân lực, nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. Cuốn sách giới 12
  15. thiệu tổng quan về quản trị nhân lực; kế hoạch hoá và bố trí nhân lực; tạo động lực trong lao động; phát triển và đánh giá nguồn nhân lực; vấn đề thù lao và các phúc lợi; quản trị tiền công và tiền lương; các khuyến khích tài chính; quan hệ lao động; an toàn và sức khoẻ cho người lao động. + Lê Thanh Hà, Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Bá Ngọc, Phạm Ngọc Thành (2012), Giáo trình quản trị nhân lực, nhà xuất bản Đại học Lao động Xã hội, Hà Nội. Giáo trình đã đề cập những vấn đề cơ bản về sử dụng nhân lực, tạo động lực lao động, đào tạo và phát triển nhân lực, thù lao và phúc lợi cho người lao động và nội dung của quan hệ lao động trong tổ chức. + Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Khoa Tâm lý xã hội (2001), Giáo trình tâm lý học lãnh đạo, quản lý, Hà Nội. Giáo trình gồm 9 chương, giới thiệu đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu của tâm lý học lãnh đạo, quản lý; những hiện tượng tâm lý trong hoạt động lãnh đạo, quản lý; tâm lý nhóm lớn; tâm lý nhóm nhỏ, tập thể lao động và gia đình; nhân cách người lãnh đạo, quản lý; uy tín người lãnh đạo, quản lý; những yếu tố tâm lý trong công tác tổ chức cán bộ; những yếu tố tâm lý trong công tác tư tưởng; những yếu tố tâm lý trong lãnh đạo, quản lý các quá trình kinh tế - xã hội hiện nay. Công trình nghiên cứu về công tác quản lý cán bộ và cán bộ chủ chốt cấp huyện, có thể kể tới: + Huỳnh Thị Gấm (2007), Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị cấp huyện ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội, đã đề cập đến lý luận về đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị nói chung, đặc biệt là hệ thống chính trị cấp huyện ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và chỉ ra những thành tựu, những hạn chế trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt, từ đó đưa ra một số biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị cấp huyện đồng bằng sông Cửu Long. + Trần Văn Thuận (2002), luận án tiến sĩ khoa học lịch sử, Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp quận của thành phố Hồ Chí Minh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xuất phát từ vai trò của đội ngũ cán 13
  16. bộ chủ chốt cấp huyện/quận, tác giả chỉ ra thực trạng và đề xuất các giải pháp xây dựng đội ngũ này nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện mới. + Lê Thu Hà (1993), Luận văn thạc sĩ khoa học lịch sử,Công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ chủ chốt cấp huyện ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Luận văn đã làm rõ những vấn đề lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ chủ chốt cấp huyện đồng thời nêu một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác này trên cơ sở nghiên cứu thực trạng ở Quảng Nam, Đà Nẵng. + Nguyễn Quang Huy (2006), luận văn thạc sĩ khoa học chính trị, Xây dựng đội ngũ cán bộ thuộc diện BTV quận uỷ Tây Hồ, thành phố Hà Nội quản lý trong giai đoạn hiện nay. Với mục đích cung cấp tài liệu tham khảo cho BTV quận ủy Tây Hồ trong công tác cán bộ, tác giả đã làm rõ hệ thống lý luận cũng như phân tích thực trạng công tác cán bộ của Quận và kiến nghị giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu quản lý hiện nay. + Nguyễn Lan Hương (2013), luận văn thạc sĩ luật học, Quản lý cán bộ, công chức cấp quận qua thực tiễn tại địa bàn quận Hai Bà Trưng. Trên cơ sở hệ thống lý luận về quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức cấp quận, tác giả đã phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp để bảo đảm quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức tại Quận... Như vậy, có thể thấy, các tác giả đã nghiên cứu về cán bộ, công tác cán bộ nói chung và công tác quản lý nguồn nhân lực trong khu vực nhà nước, công tác quản lý cán bộ, cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp huyện nói riêng dưới nhiều giác độ, ở cả bình diện lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, trong phạm vi hiểu biết của người viết, đây là luận văn đầu tiên nghiên cứu chuyên sâu về nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt ở quận Bắc Từ Liêm, luận văn đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội trong thời kỳ mới. 14
  17. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ những vấn đề lý luận về đội ngũ cán bộ chủ chốt và công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. - Đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV quận ủy quản lý thuộc hệ thống chính trị cấp quận của Bắc Từ Liêm, gồm: + Trưởng, phó các ban Đảng (trừ các cán bộ là Ủy viên Thường vụ Quận ủy thuộc diện BTV Thành ủy quản lý: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Tuyên giáo và Trưởng Ban Dân vận); + Trưởng, phó phòng, ban HĐND, UBND Quận; + Chủ tịch, phó chủ tịch MTTQ, hội Cựu chiến binh, hội Nông dân, hội Liên hiệp phụ nữ, Liên đoàn lao động; Bí thư và Phó bí thư Quận đoàn. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu một số nội dung quản lý của công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý thuộc hệ thống chính trị cấp quận của Bắc Từ Liêm là: quy hoạch; đào tạo, bồi dưỡng; bố trí, sử dụng; đánh giá đội ngũ cán bộ. - Phạm vi thời gian: Từ tháng 4/2014 đến tháng 6/2015. - Phạm vi không gian: Quận Bắc Từ Liêm - TP Hà Nội. 5. Mẫu khảo sát Khảo sát khoảng 30% cán bộ, công chức là cấp dưới của các cán bộ chủ chốt thuộc diện BTV Quận ủy quản lý của hệ thống chính trị quận Bắc Từ Liêm để đánh giá về chất lượng, hiệu quả quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt này cũng như đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cán bộ 15
  18. chủ chốt nói trên. Từ đó suy ra chất lượng, hiệu quả công tác quản lý cán bộ chủ chốt của BTV Quận ủy Bắc Từ Liêm. Cụ thể mẫu khảo sát như sau: Tổng số cán bộ, công chức khảo sát: 64 người (chiếm 31,68% số cán bộ, công chức của khối cơ quan UBND và cơ quan Đảng, đoàn thể, tổ chức chính - xã hội quận (202 người). Trong đó: 49 người thuộc khối UBND (chiếm 76,56% số cán bộ, công chức được khảo sát), 15 cán bộ, công chức thuộc khối Đảng, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội (chiếm 23,44% số cán bộ, công chức được khảo sát); nam là 40/64 (chiếm 62,5%) và nữ là 24/64 ( chiếm 37,5%) số cán bộ, công chức được khảo sát. 6. Câu hỏi nghiên cứu Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý của hệ thống chính trị quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội? - Vì sao lại đặt vấn đề nghiên cứu công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận Bắc Từ Liêm? - Công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội có những thuận lợi, khó khăn gì? - Cần thực hiện giải pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội? 7. Giả thuyết nghiên cứu Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt diện BTV Quận ủy quản lý của hệ thống chính trị quận Bắc Từ Liêm, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần tập trung cho công tác quy hoạch; đào tạo, bồi dưỡng; bố trí, sử dụng và đánh giá cán bộ một cách chính xác. - Là Quận mới thành lập, để Quận sớm bắt kịp với TP trong phát triển, cần bắt đầu từ công tác cán bộ. - Công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội còn nhiều tồn tại, hạn chế, hiệu quả chưa cao. - Thực hiện đồng bộ các khâu về công tác cán bộ, từ khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, đến đề bạt, đãi ngộ. 16
  19. 8. Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài, tác giả sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: thống kê, tổng hợp, kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình đã được công bố liên quan đến đề tài. - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi anket: thiết kế bảng hỏi và tiến hành khảo sát để thu thập các thông tin liên quan tới việc đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ chủ chốt cũng như sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành thuộc hệ thống chính trị quận trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. - Phương pháp phỏng vấn: thực hiện với một số cán bộ chủ chốt của quận để thu thập thông tin liên quan đến chủ trương, chính sách, phương hướng cũng như những kết quả đã đạt được và những tồn tại trong tác quản lý cán bộ chủ chốt. - Phương pháp quan sát: được sử dụng trong suốt quá trình nghiên cứu để thu thập các thông tin về mối quan hệ, ứng xử, giao tiếp của các cán bộ chủ chốt và giữa các bộ phận để đánh giá về môi trường làm việc, văn hóa công sở và sự hợp tác, phối hợp công việc giữa các bộ phận. 9. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện. Chương 2. Thực trạng công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Chương 3. Phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. 17
  20. PHẦN NỘI DUNG Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT CẤP HUYỆN 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức 1.1.1.1. Khái niệm cán bộ Từ trước đến nay, khái niệm cán bộ thường được dùng ở các nước xã hội chủ nghĩa. Khái niệm cán bộ được du nhập vào nước ta và được dùng phổ biến từ thời kháng chiến chống thực dân Pháp và đã xuất hiện trong các từ điển Việt Nam như từ điển Bách khoa toàn thư, Đại từ điển Tiếng Việt... Với nội hàm rộng và nhiều cách tiếp cận theo phạm vi, đối tượng nghiên cứu khác nhau nên xung quanh khái niệm này tồn tại nhiều quan điểm khác nhau. Theo Từ điển Tiếng Việt do Nhà xuất bản Đà Nẵng xuất bản năm 1998, cán bộ có 2 nghĩa: “1. Người làm công tác có nghiệp vụ chuyên môn trong cơ quan Nhà nước; 2. Người làm công tác có chức vụ trong một cơ quan, một tổ chức, phân biệt với người thường không có chức vụ”. Với nghĩa thứ nhất, cán bộ không chỉ bao gồm những người làm công tác có nghĩa vụ chuyên môn trong cơ quan nhà nước mà trong cả hệ thống chính trị. Bộ phận cán bộ nghiệp vụ chuyên môn trên đây thường được hình thành thông qua con đường đào tạo từ nhà trường. Đây là bộ phận cán bộ đông đảo và thường ổn định nhất. Với nghĩa thứ hai, người làm công tác có chức vụ trong một cơ quan, một tổ chức, cũng cần nhấn mạnh của cả hệ thống chính trị. Đây chính là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, những người có chức vụ, phân biệt với người thường, không có chức vụ. Bộ phận cán bộ này được hình thành thông qua việc bầu cử dân chủ hoặc đề bạt, bổ nhiệm [23;1]. Cán bộ bao gồm: Thứ nhất, những người làm công tác có nghiệp vụ chuyên môn trong cơ quan Nhà nước, trong hệ thống chính trị, để phân biệt với người không phải là công chức, viên chức Nhà nước. Thứ hai, người làm công tác có chức vụ trong một cơ quan, một tổ chức và của cả hệ thống chính trị. Đây chính là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, những người có chức vụ, phân 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0