ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
-----------------------------------------------------<br />
<br />
LÊ THỊ HẠT<br />
<br />
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ<br />
CÓ ẢNH HƢỞNG TỚI KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG ĐỊNH<br />
GIÁ NHÃN HIỆU TẠI VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC QUẢN LÝ<br />
<br />
Hà Nội, 2015<br />
<br />
1<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
----------------------------------------------------LÊ THỊ HẠT<br />
<br />
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ CÓ<br />
ẢNH HƢỞNG TỚI KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG ĐỊNH GIÁ<br />
NHÃN HIỆU TẠI VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC QUẢN LÝ<br />
MÃ SỐ: Đào tạo thí điểm<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Quế Anh<br />
<br />
Hà Nội, 2015<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ......................................................................................................... 1<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... 7<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 8<br />
1. Tên đề tài:................................................................................................... 8<br />
2. Lý do nghiên cứu ....................................................................................... 8<br />
3. Lịch sử nghiên cứu ..................................................................................... 9<br />
4. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................ 15<br />
5. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................. 15<br />
6. Mẫu khảo sát ............................................................................................ 15<br />
7. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 16<br />
8. Giả thuyết nghiên cứu .............................................................................. 16<br />
9. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................... 16<br />
10. Kết cấu của luận văn ............................................................................. 16<br />
PHẦN NỘI DUNG ......................................................................................... 17<br />
CHƢƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ ĐỊNH GIÁ NHÃN HIỆU VÀ<br />
CÁC YẾU TỐ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ẢNH HƢỞNG TỚI HOẠT<br />
ĐỘNG ĐỊNH GIÁ NHÃN HIỆU ................................................................ 17<br />
1.1. Tổng quan về nhãn hiệu và định giá nhãn hiệu ................................. 17<br />
1.1.1. Nhãn hiệu ..................................................................................... 18<br />
1.1.1.1. Khái niệm............................................................................... 18<br />
1.1.1.2. Những nội dung cơ bản về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp<br />
đối với nhãn hiệu theo pháp luật Việt Nam ........................................ 21<br />
1.1.2. Khái niệm định giá và định giá tài sản trí tuệ ............................. 25<br />
1.1.2.1 Khái niệm định giá ................................................................. 25<br />
3<br />
<br />
1.1.2.2. Khái quát về định giá tài sản trí tuệ: .................................... 26<br />
1.1.3. Tổng quan về định giá nhãn hiệu ................................................ 28<br />
1.1.3.1. Khái niệm định giá nhãn hiệu ............................................... 28<br />
1.1.3.2. Phân biệt định giá nhãn hiệu và định giá thương hiệu ......... 29<br />
1.2. Khái quát về các yếu tố ảnh hƣởng tới định giá tài sản trí tuệ nói<br />
chung và yếu tố quyền sở hữu trí tuệ ảnh hƣởng đến hoạt động định giá<br />
nhãn hiệu nói riêng.................................................................................... 34<br />
1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động định giá tài sản trí tuệ nói<br />
chung ...................................................................................................... 34<br />
1.2.1.1. Khái niệm và đặc điểm của các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt<br />
động định giá tài sản trí tuệ ............................................................... 34<br />
1.2.1.2. Phân loại các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động định giá tài sản<br />
trí tuệ................................................................................................... 36<br />
1.2.2. Khái quát về các yếu tố quyền sở hữu trí tuệ ảnh hưởng đến hoạt<br />
động định giá nhãn hiệu ........................................................................ 43<br />
1.2.2.1. Khái niệm............................................................................... 43<br />
1.2.2.2. Các loại yếu tố ....................................................................... 46<br />
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH CÁC YẾU<br />
TỐ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ẢNH HƢỞNG TỚI KẾT QUẢ HOẠT<br />
ĐỘNG ĐỊNH GIÁ NHÃN HIỆU TẠI VIỆT NAM ................................... 50<br />
2.1. Đánh giá thực trạng hoạt động định giá nhãn hiệu tại Việt Nam<br />
................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.1. Nhận định chung về thực tiễn hoạt động định giá nhãn hiệu tại<br />
Việt Nam ................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.1.1. Định giá nhãn hiệu còn mờ nhạt trong thực tiễn ........... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
4<br />
<br />
2.1.1.2. Đánh giá thấp vai trò của quyền sở hữu trí tuệ khi định giá.<br />
............................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2. Lý giải nguyên nhân của thực trạng trênError! Bookmark not<br />
defined.<br />
2.1.2.1. Khách quan ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2.2. Chủ quan................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.2. Ảnh hƣởng của các yếu tố quyền sở hữu trí tuệ tới kết quả hoạt động<br />
định giá nhãn hiệu tại Việt Nam ............... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Loại nhãn hiệu và tình trạng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu....... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.2.2. Phạm vi đăng ký bảo hộ về thời gianError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
2.2.3.Phạm vi bảo hộ về lãnh thổ .......... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.4. Phạm vi bảo hộ về nội dung ........ Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.5. Khả năng xảy ra tranh chấp, xâm phạm quyềnError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.2.6. Hình thức hợp đồng trong chuyển nhƣợng, chuyển giao quyền sử<br />
dụng nhãn hiệu ....................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.7. Một số yếu tố khác....................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 3: KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CÁC TIÊU CHUẨN<br />
ĐỊNH GIÁ NHÃN HIỆU TRÊN CƠ SỞ CÁC YẾU TỐ QUYỀN SỞ HỮU<br />
TRÍ TUỆ ẢNH HƢỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG ĐỊNH GIÁ .................. Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.1. Lý do lựa chọn giải pháp ................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.1. Tính phù hợp ................................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2. Tính thiết thực.............................. Error! Bookmark not defined.<br />
5<br />
<br />