intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm đào tạo nghề lái xe Trường - Trung cấp Nghề giao thông cơ điện Quảng Ninh

Chia sẻ: Diệp Hải Bình | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:174

81
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hệ thống hóa những vấn đề lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường; tìm hiểu thực trạng năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh; đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh, giúp Trung tâm đứng vững trong tốp đầu của các cơ sở đào tạo nghề lái xe trong toàn Tỉnh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm đào tạo nghề lái xe Trường - Trung cấp Nghề giao thông cơ điện Quảng Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH  KHOA HÀ NỘI TRẦN HOÀI YÊN NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA  TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NGHỀ LÁI XE ­ TRƯỜNG  TRUNG CẤP NGHỀ GIAO THÔNG CƠ ĐIỆN  QUẢNG NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA  HỌC QUẢN TRỊ KINH  DOANH Hà Nội  – Năm 2013
  2. LỜI CẢM ƠN Luận văn:  “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo nghề   Lái xe ­ Trường Trung cấp nghề  Giao thông Cơ  điện Quảng Ninh”  được hoàn  thành với sự  giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của các giảng viên Viện Kinh tế  và   Quản lí, Viện đào tạo sau đại học Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sự  quan   tâm, tạo điều kiện trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu của Sở  Giao thông vận tải,   Sở  Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo các Trường Trung  cấp nghề Giao thông cơ điện Quảng Ninh, Trường Cao Đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm   – Vinacomin, Trường Trung cấp nghề Công nghệ Hạ Long và các doanh nghiệp trên   địa bàn. Em xin trân trọng cảm ơn TS. Nguyễn Văn Long đã tận tình hướng dẫn và   giúp đỡ em  thực hiện luận văn này. Em xin trân trọng cảm  ơn các giảng viên Viện kinh tế và Quản lí, Viện đào  tạo sau đại học Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã gợi ý và giúp đỡ em trong quá  trình thực hiện luận văn này. Tôi xin cảm  ơn Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng ban của Sở  Giao thông  Vận tải, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Ninh, Ban Giám hiệu các   trường: Trường Trung cấp nghề Giao thông Cơ điện Quảng Ninh, Trường Cao đẳng  nghề mỏ Hồng Cẩm – Vinacomin, Trường Trung cấp nghề Công nghệ Hạ Long và   các doanh nghiệp trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc tìm hiểu  thông tin, thu thập tài liệu, số liệu, góp ý cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn  này. Xin trân trọng cảm ơn! Quảng Ninh, ngày 15 tháng 8 năm 2013 Tác giả luận văn
  3. Trần Hoài Yên
  4. LỜI CAM ĐOAN Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị  kinh doanh với đề  tài  “Nâng cao   năng lực cạnh tranh của Trung tâm đào tạo nghề  Lái xe ­ Trường Trung cấp   nghề  Giao thông Cơ điện Quảng Ninh” được tác giả  viết với sự  hướng dẫn của   TS. Nguyễn Văn Long. Luận văn này được viết trên cơ  sở  vận dụng lí luận chung   về  cạnh tranh và năng lực cạnh tranh và thực trạng hoạt động của Trung tâm đào   tạo nghề  Lái xe ­ Trường Trung cấp nghề  Giao thông Cơ  điện Quảng Ninh cũng  như môi trường đào tạo nghề lái xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để  phân tích thực  trạng và đề  xuất một số  giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho Trung  tâm trong giai đoạn (2013 – 2018). Khi thực hiện luận văn này, tác giả  có tham khảo và kế  thừa một số lí luận   chung trong lĩnh vực hoạt động đào tạo nghề  lái xe và sử  dụng những thông tin số  liệu từ  các cơ sở đào tạo lái xe, các doanh nghiệp trên địa bàn, các cơ  quan quản lí  nhà nước cùng các tài liệu, sách báo, mạng internet... Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của chính bản thân tôi. Các số  liệu trong luận văn được sử  dụng trung thực; các tài liệu tham khảo có nguồn trích  dẫn; kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng công bố trong các công trình  nghiên cứu khác, nếu có gì sai trái, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Quảng Ninh, ngày 15 tháng 8 năm 2013 Tác giả luận văn Trần Hoài Yên
  5. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT, TÊN GỌI ĐẦY ĐỦ CNH ­ HĐH : Công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa CĐN : Cao đẳng nghề CSĐTLX : Cơ sở đào tạo lái xe CBNV : Cán bộ nhân viên DN : Doanh nghiệp ĐBVN : Đường bộ Việt Nam ĐTNLX : Đào tạo nghề lái xe GDP : Tổng sản phẩm Quốc nội GTVT : Giao thông Vận tải GVLT : Giáo viên lý thuyết GVTH : Giáo viên thực hành GTĐB : Giao thông đường bộ KT­XH : Kinh tế ­ Xã hội LĐTB&XH : Lao động, Thương binh & Xã hội NĐ : Nghị định NXB : Nhà xuất bản PTTH : Phổ thông trung học QĐ : Quyết định QTKD : Quản trị kinh doanh SXKD : Sản xuất kinh doanh TCDN : Tổng cục dạy nghề TCN : Trung cấp nghề UBND : Ủy ban nhân dân
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG STT NỘI DUNG Trang Bả Bảng 2.1 ng 2.2 Kế K t quả ết qu  đào tạ ả đào tạo h ệ sềơ d o ngh ấp ngh  cướ ề (2007 – 2011) i ba tháng (2007 – 2011) 33 34 Bảng 2.3 Kết quả sát hạch lái xe các hạng (2007 – 2011) 37 Bảng 2.4 Cơ cấu trình độ nhân lực của Trung tâm năm 2011 38 Bảng 2.5 Tổng hợp trình độ giáo viên dạy lái xe của 3 CSĐTLX 40 Bảng 2.6 Danh mục cơ sở hiện có của Trung tâm 44 Bảng 2.7 Số lượng, giá trị phương tiện tập lái của Trung tâm 45 Bảng 2.8 So sánh phương tiện tập lái của 3 cơ sở đào tạo lái xe 47 Bảng 2.9 Tổng hợp các nguồn thu năm 2011 51 Bảng 2.10 Tổng hợp các khoản chi năm 2011 52 Bảng 3.1 Phân tích theo mô hình SWOT 68 Bảng 3.2 Dự kiến bổ sung phương tiện đào tạo lái xe 73 Bảng 3.3 Tổng hợp dự kiến các nguồn thu 75 Bảng 3.4 Dự báo các chỉ tiêu phát triển khi thực hiện các giải pháp 85
  7. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ STT NỘI DUNG Trang Hình 1.1 Mô hình 5 nhân tố của Michael Porter 16 Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy của Trung tâm ĐTNLX Quảng Ninh 31 Hình 2.2 Biểu đồ thị phần của Trung tâm ĐTNLX Quảng Ninh 49 Hình 2.3 Biểu đồ phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến thị phần 61 Hình 2.4 Biểu đồ phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức học phí 61 Hình 2.5 Biểu đồ phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng 62 đào tạo
  8. MỤC  LỤC Trang Trang phụ  bìa Lời cam  đoan Danh mục các ký hiệu, các chữ viết  tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ, đồ thị MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 Chương 1  –  CƠ  SỞ  LÝ  LUẬN  CƠ  BẢN  VỀ  CẠNH  TRANH  VÀ  NĂNG  LỰC  CẠNH  TRANH  CỦA  DOANH  NGHIỆP  TRONG  NỀN  KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ............................................................................. 5 1.1. Tổng quan về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh .............................. 5 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh, năng lực cạnh tranh ........................................ 5 1.1.2. Phân loại cạnh tranh ........................................................................... 7 1.1.3. Các công cụ cạnh tranh cơ bản ........................................................... 9 1.2. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh đối với DN  .............. 12 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của Doanh  nghiệp . 13 1.3.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................ 13 1.3.2. Môi trường ngành ............................................................................... 15 1.3.3. Môi trường nội bộ ............................................................................... 18
  9. 1.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp ........... 20 1.4.1. Các tiêu chí định tính .......................................................................... 20 1.4.2. Các tiêu chí định lượng ....................................................................... 21
  10. Chương 2 –  THỰC  TRẠNG  VỀ  NĂNG  LỰC  CẠNH  TRANH  CỦA  TRUNG TÂM ĐÀO TẠO LÁI XE QUẢNG NINH .................................. 24 2.1. Tổng quan về Trung tâm đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh .............. 24 2.1.1. Cơ sở đào tạo lái xe trong nền kinh tế thị trường .............................. 24 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển Trung tâm ĐTLX Quảng Ninh .... 27 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu hoạt động của Trung tâm ................. 29 2.1.4. Bộ máy tổ chức của Trung tâm .......................................................... 31  2.1.5. Một số kết quả hoạt động của Trung tâm giai    đoạn    (2007­2011).......        33     2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo    nghề Lái xe Quảng Ninh ............................................................................................... 34  2.2.1. Chất lượng đào    tạo    ..............................................................................         35     2.2.2. Nguồn nhân    lực    ..................................................................................           38      2.2.3. Qui mô    vốn    .........................................................................................           43      2.2.4. Thị    phần    ..............................................................................................           48      2.2.5. Mức học    phí    ........................................................................................          50      2.2.6. Doanh thu và lợi    nhuận    ......................................................................           50     2.3.  Đánh giá năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo nghề Lái xe      Quảng    Ninh    ....................................................................................................           53      2.3.1. Điểm    mạnh    .........................................................................................           53      2.3.2. Điểm    yếu    ............................................................................................           54      2.3.3. Những cơ    hội    ......................................................................................          55      2.3.4. Nguyên nhân của những điểm    yếu    .....................................................         56   
  11. Chương  3  –  GIẢI PHÁP  NÂNG CAO NĂNG  LỰC CẠNH   TRANH CỦA TRUNG TÂM ĐÀO TẠO LÁI XE QUẢNG NINH ......................... 64 3.1. Định hướng mục tiêu phát triển Trung tâm ĐTLX Quảng Ninh ...... 64 3.1.1. Định hướng phát triển đào tạo nghề lái xe của Nhà nước ................. 64 3.1.2. Phân tích SWOT định hướng mục tiêu phát triển của Trung tâm ...... 66 3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với Trung tâm ....... 71 3.2.1. Mở phân hiệu đào tạo lái xe tại thành phố Móng Cái ........................ 71 3.2.2. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất ....................................................... 72 3.2.3. Tăng cường năng lực tài chính ........................................................... 74 3.2.4. Đổi mới cơ cấu tổ chức quản lý .......................................................... 77 3.2.5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lưc ................................................. 77 3.2.6. Giảm chi phí và xây dựng mức học phí linh hoạt .............................. 80 3.2.7. Xây dựng chính sách Marketing hướng tới người học ....................... 81 3.2.8. Xây dựng và phát triển thương hiệu ................................................... 82 3.3. Dự tính hiệu quả sau khi thực hiện các giải pháp ............................... 83 3.4. Kiến nghị, đề xuất với cơ quan Nhà nước ........................................... 86 KẾT LUẬN .................................................................................................... 88 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 89 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 91
  12. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đất nước ta đang bước vào giai đoạn hội nhập và phát triển mạnh mẽ  trên  tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Dạy nghề có vị  trí rất quan trọng trong   chiến lược phát triển kinh tế đất nước. Những năm qua, dạy nghề đã có bước phát  triển vượt bậc  cả  về số lượng, chất lượng và đạt được những kết quả  khá vững   chắc, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc tạo lực lượng lao động có  ích cho quá trình phát triển của đất nước. Cạnh tranh là xu hướng của mọi nền kinh tế. Nó  ảnh hưởng tới tất cả  các  lĩnh vực, các thành phần kinh tế  và doanh nghiệp. Ngày nay, hầu hết các quốc gia  đều thừa nhận trong mọi hoạt  động đều phải cạnh tranh, coi cạnh tranh không  những là mội trường và động lực của sự phát triển, thúc đẩy sản xuất kinh doanh,   tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả, mà còn là yếu tốt quan trọng làm lành mạnh   hóa các quan hệ kinh tế ­ chính trị ­ xã hội. Cạnh tranh trong lĩnh vực đào tạo đang là một vấn đề nghiên cứu mới ở Việt  Nam cả  về  mặt lý luận và thực tiễn. Mặc dù trên thực tế, hiện tượng cạnh tranh  gay gắt trong lĩnh vực đào tạo ngày một phổ  biến và mang tính tất yếu. Tại các  trường dạy nghề  nói chung và đào tạo nghề  lái xe nói riêng cũng đang nỗ  lực để  chuyển mình, tồn tại và phát triển. Các cơ sở  đào tạo lái xe muốn tồn tại trong thị  trường đào tạo phải luôn vận động, biến đổi, tạo cho mình một uy tín về  chất  lượng dịch vụ nhằm chiếm lĩnh những thị phần nhất định. Chính sự cạnh tranh gay   gắt đã đòi hỏi họ phải có các giải pháp hiệu quả nhằm đứng vững và không ngừng   phát triển.
  13. Trung tâm Đào tạo nghề  Lái xe Quảng Ninh thuộc Trường Trung cấp nghề  Giao thông Cơ  điện Quảng Ninh là một Trung tâm đào tạo nghề  của Nhà nước do   tỉnh cấp vốn ban đầu, hoạt động tự  chủ  trên cơ  sở  lấy thu bù chi. Kể  từ  khi Nhà   nước cho   phép
  14. xã hội hoá trong lĩnh vực đào tạo nghề lái xe năm 2008, các trung tâm đào tạo nghề  lái xe đã được thành lập mới khá phổ biến và cạnh tranh với nhau ngày càng mạnh  mẽ  hơn. Hiện trên địa bàn thành phố  Hạ  Long (tỉnh Quảng Ninh) có 03 cơ  sở  đào   tạo nghề lái xe và trong toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 05 cơ sở đào tạo nghề lái xe   thuộc sở  hữu Nhà nước và tư  nhân. Mặc dù vẫn là Trung tâm đào tạo nghề  lái xe  chủ lực của thành phố và của Tỉnh, tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây, Trung tâm   Đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh đã dần đánh mất đi những lợi thế cạnh tranh cũng   như thị phần của mình. Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài "Nâng cao năng lực cạnh  tranh của Trung tâm Đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh” làm chủ đề nghiên cứu. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài Để giữ vững vị trí và năng lực cạnh tranh hiện tại và chuẩn bị các điều kiện,  nguồn lực để  đáp  ứng trước bối cảnh mới về  áp lực cạnh tranh, thông qua việc   đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo nghề Lái xe Quảng  Ninh trong giai đoạn vừa qua (2007­2011), đề  tài đề  xuất một số  giải pháp tăng  cường năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh. Nhiệm  vụ nghiên cứu là: i) Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh  của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. ii) Tìm hiểu thực trạng năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo nghề  Lái  xe Quảng Ninh. iii) Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh  của Trung tâm Đào tạo nghề  Lái xe Quảng Ninh, giúp Trung tâm đứng vững trong   tốp đầu của các cơ sở đào tạo nghề lái xe trong toàn Tỉnh.
  15. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài i) Đối tượng nghiên cứu: Trung tâm Đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh.
  16. ii) Phạm vi nghiên cứu: là hoạt động đào tạo, đội ngũ giáo viên, cơ  sở  vật   chất, chương trình giảng dạy và những yếu tố  môi trường tác động đến năng lực   cạnh tranh của Trung tâm. Bên cạnh đó, phạm vi nghiên cứu của đề  tài còn căn cứ  vào địa bàn hoạt động, nguồn vốn đầu tư sở hữu của nhà nước và tư  nhân đó là hai   cơ  sở  đào tạo lái xe của Trường Cao đẳng nghề  mỏ  Hồng Cẩm và Trường Trung  cấp nghề Công nghệ Hạ Long làm cơ sở để so sánh năng lực cạnh tranh với Trung   tâm Đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh. 4. Phương pháp nghiên cứu đề tài Đề tài sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu bao gồm: i) Phương pháp phân tích thống kê, tổng hợp. ii) Phương pháp thu thập thông tin thông qua việc thực hiện điều tra, khảo sát  thực tế, điều tra phỏng vấn đối với 03 đối tượng gồm học viên học lái xe, doanh   nghiệp vận tải sử dụng lái xe và cơ  quan quản lý (qua 05 mẫu phiếu với số lượng   điều tra 100 người, có 92 người phản hồi). iii) Phương pháp phân tích cả  định tính và định lượng khai thác số  liệu từ  các  báo cáo tổng hợp, từ  kết quả điều tra thực tế, đặc biệt là sử  dụng ma trận SWOT  để  phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ  hội, thách thức đối với Trung tâm Đào  tạo nghề Lái xe Quảng Ninh trong việc tăng cường năng lực cạnh tranh có so sánh   với một số  đối thủ  cạnh tranh chính trên thị  trường đào tạo nghề  lái xe của tỉnh   Quảng Ninh. Việc kết hợp các phương pháp nghiên cứu này sẽ giúp phân tích và có  cái nhìn tổng thể về năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo nghề Lái xe Quảng  Ninh. 5. Những đóng góp của luận văn
  17. Luận văn góp phần hệ thống lý luận cơ bản năng lực cạnh tranh, đánh giá  thực trạng của Trung tâm Đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh hiện nay, nêu những kết  quả   đã
  18. đạt được, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của nó, những vấn đề đặt ra cần  phải giải quyết. Kết quả quan trọng nhất của đề tài là đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh  và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào  tạo nghề Lái xe Quảng Ninh nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển của Trung tâm. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở  đầu, kết luận và danh mục các tài liệu tham khảo, đề  tài  được  kết cấu thành 3 chương: Chương 1. Cơ  sở  lý luận cơ  bản về  cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của   Doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Chương 2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Trung tâm Đào tạo nghề Lái  xe Quảng Ninh. Chương 3.  Một số  giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm  Đào tạo nghề Lái xe Quảng Ninh.
  19. Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC  CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ  TRƯỜNG 1.1. Tổng quan về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh, năng lực cạnh tranh Thuật ngữ  “Cạnh tranh” có nguồn gốc từ tiếng Latinh với nghĩa chủ  yếu là   sự đấu tranh, ganh đua, giữa các đối tượng cùng phẩm chất, cùng loại, đồng giá trị  nhằm đạt được những lợi thế,  ưu thế, mục tiêu xác định. Ngày nay, thuật ngữ  này   được sử  dụng rất phổ  biến trong nhiều lĩnh vực như  kinh tế, thương mại, luật,   chính trị, quân sự, thể  thao… Cạnh tranh nói chung và cạnh tranh trong kinh tế  nói  riêng, nhất là trong  nền kinh tế thị trường là một khái niệm có nhiều cách hiểu khác   nhau bởi đứng trên quan điểm của các chủ thể kinh tế khác nhau thì mục đích cạnh   tranh là khác nhau. Theo K.Marx: “Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư   bản nhằm dành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa   để thu được lợi nhuận siêu ngạch”. Theo kinh tế chính trị học: “Cạnh tranh là sự ganh đua về kinh tế giữa những   chủ  thể  trong nền sản xuất hàng hóa nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi   trong sản xuất, tiêu thụ  hoặc tiêu dùng hàng hóa để  từ  đó thu được nhiều lợi ích   nhất cho mình. Cạnh tranh có thể xảy ra giữa những người sản xuất với người tiêu   dùng (người sản xuất muốn bán đắt, người tiêu dùng muốn mua rẻ); giữa người   tiêu dùng với nhau để  mua được hàng rẻ  hơn; giữa những người sản xuất để  có   những điều kiện tốt hơn trong sản xuất và tiêu thụ.”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1