intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Thực trạng hoạt động quản lý quá trình đào tạo tại trường Trung học Kỹ thuật Hải quân và một số giải pháp

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

76
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu với mục đích nhằm khảo sát thực trạng công tác đào tạo tại trường THKT Hải quân trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý quá trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo học viên quân đội. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Thực trạng hoạt động quản lý quá trình đào tạo tại trường Trung học Kỹ thuật Hải quân và một số giải pháp

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> HOÀNG SỸ CHUNG<br /> <br /> THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUÁ<br /> TRÌNH ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC<br /> KỸ THUẬT HẢI QUÂN VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br /> MÃ SỐ : 60.14.05<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS . TS BÙI NGỌC OÁNH<br /> <br /> TP HỒ CHÍ MINH - 2005<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Chúng tôi xin bày tỏ lòng chân thành cảm ơn đến<br /> <br /> Trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng khoa học, phòng<br /> khoa học công nghệ & Sau đại học và các quý thầy cô đã tận tình giảng dạy, hướng<br /> dẫn chúng tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản<br /> lý giáo dục.<br /> Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Trường THKT Hải quân và phòng Đào tạo thuộc nhà trường.<br /> Đặc biệt, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến:<br /> PGS.TS Bùi Ngọc Oánh người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá<br /> trình thực hiện và hoàn thành luận văn thạc sĩ này. Xin chân thành cảm ơn bạn bè,<br /> đồng nghiệp và gia đ1nh đã giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt<br /> luận văn.<br /> Luận văn không thể tránh khỏi những thiếu xót, kính mong được sự thông cảm,<br /> góp ý chân thành.<br /> TP.HCM tháng 7 năm 2005<br /> Hoàng Sỹ Chung<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... 2<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> MỤC LỤC ............................................................................................................ 3<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN VĂN .............................. 9<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> PHẦN I: MỞ ĐẦU ............................................................................................ 10<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................................. 10<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................................ 12<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU .......................................................... 12<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.1.Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................................. 12<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.Khách thể nghiên cứu: .............................................................................................. 12<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.3.Phạm vi nghiên cứu: ................................................................................................. 12<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.3.1.Thời gian: .......................................................................................................... 12<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.3.2.Không gian: ...................................................................................................... 12<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ........................................................................................... 12<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 13<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................... 13<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ............................................................................. 13<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 6.2. Phương pháp tham khảo ý kiến chuyên gia. ............................................................ 14<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 6.3.Phương pháp phỏng vấn. .......................................................................................... 14<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 6.4.Phương pháp điều tra bằng phiếu thăm dò ............................................................... 15<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 6.5. Phương pháp dùng toán thống kê ................................................................................. 15<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> Chương 1: LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ............................................. 16<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ................................. 20<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG VỀ GIÁO DỤC ĐÀO<br /> T<br /> 0<br /> <br /> TẠO..................................................................................................................................... 20<br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.l.Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đào tạo........................................................... 20<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.1.1.Giáo dục toàn dân .......................................................................................... 20<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.1.2.Phương pháp giáo dục ................................................................................... 20<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.1.3.Đào tạo, bồi dưỡng thế hệ mới: ..................................................................... 21<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.1.4.Giáo dục toàn diện: ........................................................................................ 21<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1.5.Phương châm giáo dục......................................................................................... 21<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1.6.Xây dựng đội ngũ người thầy và những người làm công tác giáo dục................ 22<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.2. Quan điểm của Đảng về giáo dục đào tạo ............................................................ 22<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.2.1.Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu ................................................... 23<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.2.2.Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, Nhà nước và toàn dân nhằm<br /> T<br /> 0<br /> <br /> nâng cao dân tr1, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài: ........................................... 23<br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.2.3.Phát triển giáo dục đào tạo gắn vời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vời<br /> T<br /> 0<br /> <br /> những tiến bộ của khoa học công nghệ, với xu thế tiến bộ của thời đại:................... 24<br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.2.4. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục đào tạo ..................................... 25<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.2.5.Đa dạng hoá các loại hình đào tạo: ................................................................ 25<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2.KHÁI NIỆM QUẢN LÝ ............................................................................................... 25<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2.1. Khái niệm quản lý ................................................................................................ 25<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2.2 . Đặc điểm cơ bản của quản lý............................................................................... 29<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2.3. Chức năng cơ bản của quản lý. ............................................................................. 29<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2.3.1.Chức năng của hoạt động quản lý. ................................................................. 29<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO TRONG NHÀ TRƯỜNG. ............................. 31<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.1. Khái niệm quản lý giáo dục .................................................................................. 31<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.3.2. Mục tiêu của quản lý giáo dục .............................................................................. 33<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.3. Các nguyên tắc của quản lý giáo dục ................................................................... 34<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.3.1.Tính Đảng ...................................................................................................... 34<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.3.2.Tính khoa học, tính thực tiễn. ........................................................................ 34<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.3.3.Tính tập trung dân chủ ................................................................................... 34<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.3.4.Tính pháp chế ................................................................................................ 35<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.3.5. Tính hiệu quả ................................................................................................ 35<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.3.6.Kết hợp quản lý theo ngành theo lãnh thổ ..................................................... 35<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.4. Các phương pháp quản lý giáo dục ...................................................................... 35<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.4.1.Phương pháp tổ chức hành chính................................................................... 35<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.4.2.Phương pháp kinh tế ...................................................................................... 36<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.4.3.Phương pháp tâm lý - xã hội:......................................................................... 37<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.4.4.Việc kết hợp đối tượng quản lý ..................................................................... 37<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.4.5.Phương pháp mới trong quản lý: ................................................................... 38<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.5. Các chức năng quản lý giáo dục ........................................................................... 39<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.6. Quá trình đào tạo . ................................................................................................ 40<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.6.1.Khái niệm về quá trình đào tạo ...................................................................... 40<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.6.2.Bản chất quá trình đào tạo ............................................................................. 40<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.6.3.Đối tượng của quá trình đào tạo .................................................................... 41<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.6.4.Nội dung quá trình đào tạo ............................................................................ 41<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.7. Quản lý quá trình đào tạo ..................................................................................... 44<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> Chương 3 : THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI<br /> T<br /> 0<br /> <br /> TRƯỜNG THKT HẢI QUÂN ......................................................................... 45<br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.1.VÀI NÉT VỀ ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU ..................................................................... 45<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG THKT HẢI<br /> T<br /> 0<br /> <br /> QUÂN ................................................................................................................................. 48<br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.1. Thực trạng về quản lý mục tiêu đào tạo ............................................................... 48<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.2. Thực trạng quản lý công tác tuyển sinh................................................................ 49<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.2.1. Thống kê chất lượng tuyển sinh ................................................................... 49<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.2.2. Phương thức tuyển sinh ................................................................................ 51<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.2.3 Hình thức tổ chức thi tuyển ........................................................................... 52<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2