BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
HOÀNG SỸ CHUNG<br />
<br />
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUÁ<br />
TRÌNH ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC<br />
KỸ THUẬT HẢI QUÂN VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
MÃ SỐ : 60.14.05<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS . TS BÙI NGỌC OÁNH<br />
<br />
TP HỒ CHÍ MINH - 2005<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Chúng tôi xin bày tỏ lòng chân thành cảm ơn đến<br />
<br />
Trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng khoa học, phòng<br />
khoa học công nghệ & Sau đại học và các quý thầy cô đã tận tình giảng dạy, hướng<br />
dẫn chúng tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản<br />
lý giáo dục.<br />
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.<br />
Trường THKT Hải quân và phòng Đào tạo thuộc nhà trường.<br />
Đặc biệt, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến:<br />
PGS.TS Bùi Ngọc Oánh người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình thực hiện và hoàn thành luận văn thạc sĩ này. Xin chân thành cảm ơn bạn bè,<br />
đồng nghiệp và gia đ1nh đã giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt<br />
luận văn.<br />
Luận văn không thể tránh khỏi những thiếu xót, kính mong được sự thông cảm,<br />
góp ý chân thành.<br />
TP.HCM tháng 7 năm 2005<br />
Hoàng Sỹ Chung<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... 2<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................ 3<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN VĂN .............................. 9<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU ............................................................................................ 10<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................................. 10<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................................ 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU .......................................................... 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.1.Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................................. 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.Khách thể nghiên cứu: .............................................................................................. 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3.Phạm vi nghiên cứu: ................................................................................................. 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3.1.Thời gian: .......................................................................................................... 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3.2.Không gian: ...................................................................................................... 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ........................................................................................... 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................... 13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ............................................................................. 13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.2. Phương pháp tham khảo ý kiến chuyên gia. ............................................................ 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.3.Phương pháp phỏng vấn. .......................................................................................... 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.4.Phương pháp điều tra bằng phiếu thăm dò ............................................................... 15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.5. Phương pháp dùng toán thống kê ................................................................................. 15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
Chương 1: LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ............................................. 16<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ................................. 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG VỀ GIÁO DỤC ĐÀO<br />
T<br />
0<br />
<br />
TẠO..................................................................................................................................... 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.l.Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đào tạo........................................................... 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.1.1.Giáo dục toàn dân .......................................................................................... 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.1.2.Phương pháp giáo dục ................................................................................... 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.1.3.Đào tạo, bồi dưỡng thế hệ mới: ..................................................................... 21<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.1.4.Giáo dục toàn diện: ........................................................................................ 21<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.5.Phương châm giáo dục......................................................................................... 21<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6.Xây dựng đội ngũ người thầy và những người làm công tác giáo dục................ 22<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2. Quan điểm của Đảng về giáo dục đào tạo ............................................................ 22<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2.1.Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu ................................................... 23<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2.2.Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, Nhà nước và toàn dân nhằm<br />
T<br />
0<br />
<br />
nâng cao dân tr1, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài: ........................................... 23<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2.3.Phát triển giáo dục đào tạo gắn vời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vời<br />
T<br />
0<br />
<br />
những tiến bộ của khoa học công nghệ, với xu thế tiến bộ của thời đại:................... 24<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2.4. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục đào tạo ..................................... 25<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2.5.Đa dạng hoá các loại hình đào tạo: ................................................................ 25<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.KHÁI NIỆM QUẢN LÝ ............................................................................................... 25<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.1. Khái niệm quản lý ................................................................................................ 25<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.2 . Đặc điểm cơ bản của quản lý............................................................................... 29<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.3. Chức năng cơ bản của quản lý. ............................................................................. 29<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.3.1.Chức năng của hoạt động quản lý. ................................................................. 29<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO TRONG NHÀ TRƯỜNG. ............................. 31<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.1. Khái niệm quản lý giáo dục .................................................................................. 31<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3.2. Mục tiêu của quản lý giáo dục .............................................................................. 33<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.3. Các nguyên tắc của quản lý giáo dục ................................................................... 34<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.3.1.Tính Đảng ...................................................................................................... 34<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.3.2.Tính khoa học, tính thực tiễn. ........................................................................ 34<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.3.3.Tính tập trung dân chủ ................................................................................... 34<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.3.4.Tính pháp chế ................................................................................................ 35<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.3.5. Tính hiệu quả ................................................................................................ 35<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.3.6.Kết hợp quản lý theo ngành theo lãnh thổ ..................................................... 35<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.4. Các phương pháp quản lý giáo dục ...................................................................... 35<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.4.1.Phương pháp tổ chức hành chính................................................................... 35<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.4.2.Phương pháp kinh tế ...................................................................................... 36<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.4.3.Phương pháp tâm lý - xã hội:......................................................................... 37<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.4.4.Việc kết hợp đối tượng quản lý ..................................................................... 37<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.4.5.Phương pháp mới trong quản lý: ................................................................... 38<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.5. Các chức năng quản lý giáo dục ........................................................................... 39<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.6. Quá trình đào tạo . ................................................................................................ 40<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.6.1.Khái niệm về quá trình đào tạo ...................................................................... 40<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.6.2.Bản chất quá trình đào tạo ............................................................................. 40<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.6.3.Đối tượng của quá trình đào tạo .................................................................... 41<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.6.4.Nội dung quá trình đào tạo ............................................................................ 41<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.7. Quản lý quá trình đào tạo ..................................................................................... 44<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
Chương 3 : THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI<br />
T<br />
0<br />
<br />
TRƯỜNG THKT HẢI QUÂN ......................................................................... 45<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.1.VÀI NÉT VỀ ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU ..................................................................... 45<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG THKT HẢI<br />
T<br />
0<br />
<br />
QUÂN ................................................................................................................................. 48<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.1. Thực trạng về quản lý mục tiêu đào tạo ............................................................... 48<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.2. Thực trạng quản lý công tác tuyển sinh................................................................ 49<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.2.1. Thống kê chất lượng tuyển sinh ................................................................... 49<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.2.2. Phương thức tuyển sinh ................................................................................ 51<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.2.3 Hình thức tổ chức thi tuyển ........................................................................... 52<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />