BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
BÙI THỊ THƯƠNG THÚY<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO DỊCH VỤ<br />
ĐIỀU DƯỠNG TẬN NHÀ CỦA BỆNH VIỆN ĐA KHOA<br />
TỈNH HÒA BÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ MAI ANH<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bài luận văn là công trình nghiên cứu khoa học của<br />
riêng tôi, nội dung luận văn được tập hợp từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ<br />
thực tế viết ra, các số liệu và kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có<br />
nguồn gốc rõ ràng.<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
BÙI THỊ THƯƠNG THÚY<br />
<br />
Bùi Thị Thương Thúy<br />
<br />
i<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành luận văn này, trước hết tôi xin trân trọng bày tỏ lòng cảm<br />
ơn đối với các thầy, cô Viện Kinh tế và Quản lý – Trường Đại học Bách khoa Hà<br />
Nội đã nhiệt tình truyền đạt những kiến thức trong suốt thời gian mà tôi được<br />
học.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc nhất tới cô giáo hướng dẫn khoa học<br />
TS.Nguyễn Thị Mai Anh, người đã tận tâm hướng dẫn và chỉ bảo tôi trong suốt<br />
quá trình thực hiện, hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà<br />
Bình, lãnh đạo và các cán bộ, nhân viên phòng Tài chính kế toán đã tạo điều<br />
kiện, giúp đỡ trong quá trình thực hiện luận văn.<br />
Cuối cùng xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và các bạn học<br />
viên lớp CH.QTKD-2010A đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ tôi trong suốt thời gian<br />
học tập cũng như thực hiện đề tài.<br />
Mặc dù bản thân đã rất cố gắng hoàn thiện luận văn bằng tất cả sự nhiệt<br />
huyết và năng lực của mình, song với kiến thức còn nhiều hạn chế và trong giới<br />
hạn thời gian quy định, luận văn này chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Tác giả rất<br />
mong nhận được những đóng góp quý báu của quý thầy cô, đồng nghiệp và các<br />
chuyên gia để nghiên cứu một cách sâu hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 06 năm 2012<br />
Học viên<br />
<br />
Bùi Thị Thương Thuý<br />
<br />
Bùi Thị Thương Thúy<br />
<br />
ii<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................. ii<br />
MỤC LỤC ................................................................................................... iii<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................. viii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................. ix<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1- CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MARKETING DỊCH VỤ....... 4<br />
1.1 TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ VÀ MARKETTING DỊCH VỤ ......... 4<br />
1.1.1 Khái niệm, bản chất và đặc điểm của dịch vụ .............................. 4<br />
1.1.1.1 Khái niệm về dịch vụ ............................................................ 4<br />
1.1.1.2 Đặc điểm của dịch vụ ............................................................ 4<br />
1.1.2. Khái niệm, bản chất của marketing dịch vụ ................................ 6<br />
1.1.2.1 Khái niệm Marketing dịch vụ ............................................... 6<br />
1.1.2.2 Bản chất của Marketing dịch vụ ........................................... 8<br />
1.1.3 Ý nghĩa và tầm quan trọng của marketing dịch vụ ....................... 9<br />
1.1.4 Môi trường hoạt động marketing ............................................... 10<br />
1.1.4.1 Môi trường bên ngoài.......................................................... 10<br />
1.1.4.2 Môi trường bên trong .......................................................... 16<br />
1.1.5 Marketing Mix đối với dịch vụ .................................................. 18<br />
1.1.5.1 Quyết định về sản phẩm dịch vụ (Product)......................... 19<br />
1.1.5.2 Quyết định về giá dịch vụ (Price) ....................................... 21<br />
1.1.5.3 Quyết định về phân phối dịch vụ (Place) ............................ 23<br />
1.1.5.4 Quyết định về truyền thông dịch vụ (Promotion) ............... 24<br />
1.1.5.5 Quyết định về yếu tố con người trong hoạt động DV<br />
(People) ........................................................................................... 25<br />
1.1.5.6 Quyết định về qui trình cung cấp DV (Process of services)<br />
......................................................................................................... 26<br />
1.1.5.7 Quyết định về các minh chứng hữu hình (physical evidence)<br />
......................................................................................................... 27<br />
1.1.6 Công cụ xây dựng chiến lược ..................................................... 28<br />
1.2 Khái quát về dịch vụ điều dưỡng ...................................................... 29<br />
Bùi Thị Thương Thúy<br />
<br />
iii<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
1.2.1 Nguồn gốc lịch sử phát triển của hoạt động điều dưỡng ............ 29<br />
1.2.1.1 Trên thế giới ........................................................................ 29<br />
1.2.1.2 Ở Việt Nam ......................................................................... 30<br />
1.2.2 Khái niệm .................................................................................... 32<br />
1.2.3 Vai trò của dịch vụ điều dưỡng................................................... 32<br />
1.2.4 Quy trình của dịch vụ điều dưỡng .............................................. 33<br />
1.2.5 Cơ sở hình thành dịch vụ điều dưỡng ......................................... 34<br />
CHƯƠNG 2 - PHÂN TÍCH CƠ SỞ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
MARKETING ĐỐI VỚI DỊCH VỤ ĐIỀU DƯỠNG TẬN NHÀ CỦA<br />
BVĐK TỈNH HÒA BÌNH ......................................................................... 36<br />
2.1 Giới thiệu về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình .............................. 36<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của BVĐK tỉnh Hòa Bình ... 36<br />
2.1.2 Tổ chức bộ máy và biên chế ....................................................... 37<br />
2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ .................................................................. 40<br />
2.1.3.1 Khám và điều trị bệnh ......................................................... 40<br />
2.1.3.2 Đào tạo cán bộ y tế cho các BV tuyến huyện, thành phố<br />
trong tỉnh ......................................................................................... 40<br />
2.1.3.3 Nghiên cứu khoa học .......................................................... 40<br />
2.1.3.4 Chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật ...................... 40<br />
2.1.3.5 Hợp tác Quốc tế .................................................................. 40<br />
2.1.3.6 Quản lý kinh tế bệnh viện ................................................... 41<br />
2.2 Phân tích môi trường marketing của BVĐK tỉnh Hòa Bình ............. 44<br />
2.2.1. Môi trường bên ngoài ................................................................ 44<br />
2.2.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô ................................................ 44<br />
2.2.1.2 Môi trường ngành................................................................ 48<br />
2.2.2 Phân tích môi trường nội bộ (bên trong) .................................... 51<br />
2.2.2.1 Tài chính.............................................................................. 51<br />
2.2.2.2 Nguồn lực ............................................................................ 52<br />
2.2.2.3 Hoạt động nghiên cứu và phát triển .................................... 54<br />
2.2.2.4. Sản xuất .............................................................................. 56<br />
2.2.2.5. Hoạt động quản trị.............................................................. 57<br />
2.3 Phân tích S.W.O.T của BV ............................................................ 58<br />
2.3.1 Điểm mạnh ............................................................................. 58<br />
Bùi Thị Thương Thúy<br />
<br />
iv<br />
<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />