Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của yếu tố cá nhân, yếu tố môi trường đến kết quả hoạt động của các doanh nghiệp mới thành lập tại tỉnh BR-VT
lượt xem 6
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm xác định các thành phần của yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường. Đo lường mức độ ảnh hưởng của yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường đến kết quả hoạt động của DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. Hàm ý quản trị nhằm nâng cao kết quả hoạt động của DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của yếu tố cá nhân, yếu tố môi trường đến kết quả hoạt động của các doanh nghiệp mới thành lập tại tỉnh BR-VT
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU --------------------------- MAI THỊ THANH TÂM ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ CÁ NHÂN, YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP MỚI THÀNH LẬP TẠI TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 11 năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU --------------------------- MAI THỊ THANH TÂM ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ CÁ NHÂN, YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP MỚI THÀNH LẬP TẠI TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 834.01.01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. LÊ SĨ TRÍ Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 11 năm 2019
- TRƯỜNG ĐH BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 05 tháng 9 năm 2019 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Mai Thị Thanh Tâm Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 02/9/1977 Nơi sinh: Thái Nguyên Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh. MSHV: 17110045 I- Tên đề tài: Ảnh hưởng của yếu tố cá nhân, yếu tố môi trường đến kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. II- Nhiệm vụ và nội dung: Nghiên cứu đóng góp và củng cố lý thuyết về những yếu tố cá nhân, môi trường ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR- VT, tạo điều kiện cho các nghiên cứu khác sâu hơn. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho các chủ DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT hiểu được những yếu tố nào ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của DN mình. Từ đó đưa ra hàm ý quản trị nhằm mang lại kết quả hoạt động tốt nhất cho các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. III- Ngày giao nhiệm vụ: 14/12/2018 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 23/11/2019 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Lê Sĩ Trí CÁN BỘ HƯỚNG DẪN VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ (Họ tên và chữ ký) VÀ SAU ĐẠI HỌC (Họ tên và chữ ký)
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, tôi đã thực hiện nghiên cứu luận văn này dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Sĩ Trí. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này trung thực và chưa từng được công bố ở các nghiên cứu khác và tôi cũng cam đoan các nội dung trình bày, tham khảo trong luận văn này đều được trích dẫn đầy đủ theo đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 23 tháng 11 năm 2019 Người thực hiện luận văn Mai Thị Thanh Tâm
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và viết luận văn, tác giả đã nhận được sự hướng dẫn, góp ý nhiệt tình của quý thầy, cô, đồng nghiệp tại Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến TS. Lê Sĩ Trí đã tận tình hướng dẫn tác giả trong quá trình hoàn thiện luận văn của mình. Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo các Hội Doanh nhân tỉnh BR-VT, hội doanh nhân thành phố Vũng Tàu, hội Doanh nhân trẻ, hội Doanh nhân các huyện Long Điền, Xuyên Mộc, Đất Đỏ… Lãnh đạo các DN trẻ đóng trên địa bàn tỉnh BR- VT. Lãnh đạo Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, các đồng nghiệp đã nhiệt tình giúp đỡ tác giả trong quá trình điều tra thu thập số liệu, thông tin để thực hiện đề tài luận văn. Tác giả xin gửi lời cảm ơn tới gia đình đã luôn động viên, giúp đỡ về mặt tinh thần và vật chất trong suốt quá trình học tập tại Trường. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 23 tháng 11 năm 2019 Người thực hiện luận văn Mai Thị Thanh Tâm
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Nghiên cứu cho thấy yếu tố môi trường gồm hỗ trợ tiếp cận thị trường, hỗ trợ tiếp cận các nguồn lực tài chính, hỗ trợ các chính sách của Chính phủ… là các yếu tố rất quan trọng đến kết quả hoạt động của DN, vì vậy đề tài: “Ảnh hưởng của yếu tố cá nhân, yếu tố môi trường đến kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT” được thực hiện nhằm đánh giá các yếu tố tác động đến kết quả hoạt động của DN mới thành lập, trên cơ sở đó đưa ra hàm ý quản trị nhằm làm tăng kết quả hoạt động của các DN mới thành lập. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp định tính và phương pháp định lượng, kết quả thu được như sau : Thứ nhất, đã xác định 06 biến độc lập: (1) lý do cá nhân, (2) lý do kinh tế, (3) sự tiếp cận các nguồn lực tài chính, (4) các chính sách hỗ trợ của chính phủ, (5) hỗ trợ từ các tổ chức khởi nghiệp, (6) hỗ trợ tiếp cận thị trường và biến phụ thuộc là kết quả hoạt động của DN tỉnh BR-VT và với cỡ mẫu 170 DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. Thứ hai, kết quả phân tích hồi quy bội cho thấy 04 biến độc lập (1) lý do kinh tế, (2) sự tiếp cận các nguồn lực tài chính, (3) xác chính sách hỗ trợ của Chính phủ, (4) hỗ trợ tiếp cận thị trường có tác động cùng chiều vào biến phụ thuộc kết quả hoạt động của DN tỉnh BR-VT vì hệ số hồi quy chuẩn hóa (β) của các biến này đều dương và có ý nghĩa thống kê (Sig.< 0,05). Thứ ba, sự tác động của 04 biến độc lập vào biến phụ thuộc là biến kết quả hoạt động theo thứ tự giảm dần: biến hỗ trợ tiếp cận thị trường (MAR) có tác động mạnh nhất (β2 = 0,288), tiếp theo là biến sự tiếp cận các nguồn lực tài chính (FIN) (β1 = 0,280), tiếp đến là biến các chính sách hỗ trợ của chính phủ (POL) (β2 = 0,227), và tác động thấp nhất là biến lý do kinh tế (ECO) (β6 = 0,189). Do đó các giả thuyết H2, H3, H4, H6 đều được chấp nhận ở độ tin cậy 95%. Thứ tư, từ kết quả nghiên cứu, đã đưa ra một số hàm ý quản trị để gia tăng kết quả hoạt động của DN thông qua 04 yếu tố tác động đã nêu trên. Từ đó tác giả đưa ra một số hạn chế của đề tài trong hướng nghiên cứu tiếp theo.
- MỤC LỤC NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ .................................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................................................................ii LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................................................iii TÓM TẮT LUẬN VĂN .......................................................................................................................................iv MỤC LỤC................................................................................................................................................................ v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................................................ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ........................................................................................................................ x DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ BIỂU ĐỒ..................................................................................................xii CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 1 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................................................ 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ........................................................................................................................ 3 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................................................................... 4 1.4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................................................................................... 4 1.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................................................ 5 1.6 Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI........................................................................................................ 6 1.7 KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................................................................ 6 Tóm tắt chương 1 .................................................................................................................................................... 7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ DN, MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU........................................................................................................................................................ 8 2.1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ DN, MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DN ......................................... 8 2.1.1. Khái niệm về DN .......................................................................................... 8 2.1.2. Thách thức của DN mới thành lập ............................................................. 8 2.1.3. Môi trường kinh doanh của DN. ............................................................... 9 2.1.4. Các khái niệm chính trong mô hình nghiên cứu ..................................... 11 2.1.4.1. Các yếu tố cá nhân.................................................................................................................... 11 2.1.4.2 Các yếu tố môi trường.............................................................................................................. 15 2.1.4.3. Kết quả hoạt động của DN .................................................................................................... 17 2.2. CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC CÓ LIÊN QUAN ..................................................................................18 2.2.1. Nghiên cứu ngoài nước. ............................................................................. 18 2.2.2. Nghiên cứu trong nước .............................................................................. 20
- 2.3. MÔ HÌNH VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU......................................................................................21 2.3.1. Mô hình nghiên cứu ................................................................................... 21 2.3.2. Các giả thuyết nghiên cứu ......................................................................... 23 Tóm tắt chương 2 ..................................................................................................................................................26 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...........................................................................................27 3.1 QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ................................................................... 27 3.2 THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU ...................................................................................................................27 3.2.1 Nghiên cứu định tính.............................................................................. 28 3.2.2 Nghiên cứu định lượng .......................................................................... 29 3.3 THIẾT KÊ THANG ĐO............................................................................................................................30 3.3.1 Đo lường khái niệm “Yếu tố cá nhân” ................................................. 31 3.3.1.1 Thang đo “Lý do cá nhân”..................................................................................................... 31 3.3.1.2 Thang đo “Lý do kinh tế”....................................................................................................... 32 3.3.2 Đo lường khái niệm “môi trường kinh doanh của DN” ..................... 32 3.3.2.1 Thang đo “Sự tiếp cận các nguồn lực tài chính” ............................................................ 33 3.3.2.2 Thang đo “Các chính sách hỗ trợ của chính phủ” ........................................................ 33 3.2.3.3 Thang đo “Hỗ trợ từ các tổ chức khởi nghiệp”............................................................... 33 3.2.3.4 Thang đo “Hỗ trợ tiếp cận thị trường”.............................................................................. 34 3.3.3 Đo lường khái niệm “kết quả hoạt động” ................................................. 35 3.4 THU THẬP DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU ..................................................................................................36 3.4.1 Phương pháp chọn mẫu ......................................................................... 36 3.4.2 Cỡ mẫu .................................................................................................... 37 3.5 PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH DỮ LIỆU.............................................................................................38 3.5.1 Thống kê mô tả ............................................................................................ 38 3.5.2 Đánh giá thang đo ....................................................................................... 38 3.5.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................ 38 3.5.4 Kiểm định sự phù hợp mô hình ................................................................. 39 3.6 KỸ THUẬT XỬ LÝ SỐ LIỆU ....................................................................................................................40 Tóm tắt chương 3 ..................................................................................................................................................41 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................................................................................43
- 4.1. GIỚI THIỆU VỀ KHỞI NGHIỆP TOÀN CẦU, HIỆN TRẠNG HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO VIỆT NAM VÀ TẠI TỈNH BR-VT ..........................................................................................43 4.1.1 Khởi nghiệp toàn cầu.................................................................................. 43 4.1.2 Khởi nghiệp tại Việt Nam .......................................................................... 44 4.1.3 Khởi nghiệp tại tỉnh BR-VT ...................................................................... 46 4.2.1 Kết quả khảo sát về loại hình DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT.......................................................48 4.3 KIỂM ĐỊNH ĐỘ TIN CẬY VÀ GIÁ TRỊ CỦA CÁC THANG ĐO...................................................49 4.3.1. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...................... 49 4.3.1.1. Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo “Lý do cá nhân” ............................................ 49 4.3.1.2. Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo “Lý do kinh tế” .............................................. 50 4.3.1.3. Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo “Sự tiếp cận các nguồn lực tài chính”.... 51 4.3.1.4. Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo “Các chính sách hỗ trợ của chính phủ” 51 4.3.1.5. Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo “Hỗ trợ từ các tổ chức khởi nghiệp”...... 52 4.3.1.6. Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo “Hỗ trợ tiếp cận thị trường” ..................... 53 4.3.1.7. Kiểm định độ tin cậy đối với thang đo “kết quả hoạt động”..................................... 53 4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................. 54 4.3.2.1 Phân tích nhân tố thang đo các biến độc lập ............................................................ 54 4.3.2.2 Phân tích nhân tố thang đo biến phụ thuộc .................................................................. 57 4.4. PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN VÀ HỒI QUY .......................................................................................59 4.4.1. Phân tích tương quan ................................................................................ 59 4.4.2. Phân tích hồi quy ....................................................................................... 60 4.5 THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................................................................66 Tóm tắt chương 4 ..................................................................................................................................................68 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ.....................................................................................69 5.1 KẾT LUẬN...................................................................................................................................................69 5.2 HÀM Ý QUẢN TRỊ ....................................................................................................................................70 5.2.1. Nhóm yếu tố “Hỗ trợ tiếp cận thị trường” ............................................ 70 5.2.2. Nhóm yếu tố “Sự tiếp cận các nguồn lực tài chính” ......................... 73 5.2.3. Nhóm yếu tố “Lý do kinh tế” .................................................................... 74 5.2.4. Nhóm yếu tố “các chính sách hỗ trợ của chính phủ” ............................. 75 5.3 HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO. ........................................................................77
- TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................................................79 PHỤ LỤC 1: DÀN BÀI THẢO LUẬN NHÓM .............................................................................................82 PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHÓM ...........................................................................................88 PHỤ LỤC 3: BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT .................................................................................................94 PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ THỐNG KÊ MÔ TẢ .............................................................................................98 PHỤ LỤC 5: KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THANG ĐO BẰNG ........................................................................99 PHỤ LỤC 6: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH EFA.................................................................................................103 PHỤ LỤC 7: KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ LẠI ĐỘ TIN CẬY CỦA ...............................................................105 PHỤ LỤC 8: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN ................................................................106 VÀ HỒI QUY ...................................................................................................................................................106
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Tiếng Việt Tiếng Anh ANOVA Phân tích phương sai Analysis of Variance BR-VT Bà Rịa - Vũng Tàu DN Doanh nghiệp DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa GEN Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu Global Entepneurship Netword GEM Chỉ số khởi nghiệp toàn cầu Global Entepneurship Monitor GEW Tuần lễ toàn cầu Global Entepneurship Week GEC hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Global Entepneurship Confernece TNHH Công ty trách nhiệm hữu hạn EFA Phân tích nhân tố khám phá Exploratory Factor Analysis KMO Kaiser Mayer Olkin Sig. Mức ý nghĩa quan sát Observed significance level Phần mềm thống kê cho khoa Statistical Package for the SPSS học xã hội Social Sciences Hệ số nhân tố phóng đại VIF phương sai Variance inflation factor UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3.1. Thang đo lý do cá nhân ........................................................................................................ 32 Bảng 3.2. Thang đo lý do kinh tế .............................................................................. 33 Bảng 3.3. Thang đo sự tiếp cận các nguồn lực tài chính .......................................... 34 Bảng 3.4. Thang đo các chính sách hỗ trợ của Chính phủ ........................................ 34 Bảng 3.5. Thang đo hỗ trợ từ các tổ chức khởi nghiệp ............................................. 34 Bảng 3.6. Thang đo hỗ trợ tiếp cận thị trường .......................................................... 35 Bảng 3.7. Thang đo kết quả hoạt động...................................................................... 36 Bảng 4.1. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo lý do cá nhân ................................ 50 Bảng 4.2. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo lý do kinh tế .................................. 50 Bảng 4.3. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo sự tiếp cận các nguồn lực tài chính ................................................................................................................................... 51 Bảng 4.4. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo các chính sách hỗ trợ của Chính phủ ................................................................................................................................... 52 Bảng 4.5. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo hỗ trợ từ các tổ chức khởi nghiệp . 52 Bảng 4.6. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo hỗ trợ tiếp cận thị trường .............. 53 Bảng 4.7. Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo kết quả hoạt động .......................... 54 Bảng 4.8. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett các biến độc lập ............................ 55 Bảng 4.9. Kết quả phân tích nhân tố khám phá ....................................................... 55 Bảng 4.10. Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo hỗ trợ từ các tổ chức khởi nghiệp sau khi loại biến............................................................................................. 56 Bảng 4.11. Các biến độc lập của mô hình hồi quy.................................................... 57 Bảng 4.12. Kiểm định KMO và Bartlett-thang đo kết quả hoạt động của DN ......................... 58 Bảng 4.13. Kết quả phân tích nhân tố-thang đo kết quả hoạt động của DN ........... 58 Bảng 4.14. Kết quả phân tích tương quan ................................................................. 59 Bảng 4.15. Mức độ giải thích của mô hình ............................................................... 60 Bảng 4.16. Mức độ phù hợp của mô hình: Phân tích phương sai ANOVA ............ 61 Bảng 4.17. Thống kê phân tích các hệ số hồi quy .................................................... 64
- Bảng 4.18. Tổng hợp kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ........................ 65 Bảng 5.1. Thống kê mô tả yếu tố hỗ trợ tiếp cận thị trường ..................................... 70 Bảng 5.2. Thống kê mô tả yếu tố sự tiếp cận các nguồn lực tài chính ..................... 73 Bảng 5.3. Thống kê mô tả lý do kinh tế .................................................................... 74 Bảng 5.4. Thống kê mô tả yếu tố các chính sách hỗ trợ của Chính phủ ................... 75
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ BIỂU ĐỒ Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất...................................................................... 24 Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 28 Hình 4.1. Mô tả mẫu theo loại hình DN.................................................................... 48 Hình 4.2. Mô tả mẫu theo quy mô DN...................................................................... 49 Hình 4.3. Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa ...................................................... 61 Hình 4.4. Biểu đồ tần số P – P ................................................................................. 62 Hình 4.5. Đồ thị phân tán ......................................................................................... 63 Hình 4.7. Mô hình kết quả nghiên cứu ..................................................................... 66
- 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nền kinh tế thế giới hiện nay đang có sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, một nền kinh tế phát triển được là nhờ sự phát triển về cả số lượng và chất lượng của các DN. Một số nghiên cứu trên thế giới đã đưa ra mối quan hệ chặt chẽ giữa việc khởi nghiệp kinh doanh với tăng trưởng kinh tế tại các vùng miền và địa phương. Các DN mới thành lập thường làm giàu cho bản thân chủ DN và đóng góp vào GDP nền kinh tế của đất nước và tạo ra công ăn việc làm làm cho xã hội. Khi khởi nghiệp kinh doanh các DN mới đã đóng góp một phần cho sự phát triển kinh tế. Hiện nay Chính phủ các nước đang phát triển rất chú trọng và có nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy việc khởi nghiệp kinh doanh của các DN. Để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, từ năm 2013 Việt nam chính thức “hoà mạng” vào Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu – GEN bằng việc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI) là tổ chức đầu mối đại diện cho Việt Nam - quốc gia thứ 131 tham gia các hoạt động của GEW 2013, tham gia các Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu GEC. Hoạt động khởi nghiệp tại Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đối diện với các thách thức, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ. Để khởi nghiệp thành công đòi hỏi nhiều yếu tố, quan trọng nhất là người khởi nghiệp cần được đào tạo, tư vấn và hỗ trợ kiến thức chuyên môn trước khi tiến hành các hoạt động khởi nghiệp. Với mục đích đánh giá tình hình khởi nghiệp và giáo dục khởi nghiệp tại Việt Nam thời gian qua, bài viết phát biểu tại diễn đàn về mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu giúp các nhà cải cách, các nhà giáo dục và các nhà quản lý có thêm cách nhìn mới đúng hơn về bản chất của hoạt động khởi nghiệp và sự cần thiết của việc đào tạo kiến thức về khởi nghiệp trong thời gian tới. Để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trên cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng thì cần có cái nhìn khái quát về thực trạng, tình hình phát triển của các DN mới thành lập, sự tồn tại, phát triển của các DN này phụ thuộc vào yếu tố nào?
- 2 Cần phải thúc đẩy, tạo thuận gì cho các DN mới bắt tay vào khởi nghiệp, lập nghiệp kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn: Sự phát triển của các DN mới thành lập (DN khởi nghiệp) đã và đang là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trên toàn quốc, thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025” UBND tỉnh BR-VT, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh BR-VT đã tăng cường triển khai chương trình khoa học công nghệ hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, xây dựng, triển khai chương trình hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2020. Khuyến khích các DN sử dụng các quỹ để thực hiện vay, tài trợ, hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến DN để hỗ trợ, thúc đẩy DN sớm gia nhập thị trường với thời gian và chi phí thấp nhất. Thường xuyên kết nối mạng lưới liên kết giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các hiệp hội DN, các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu nhằm hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng mạng lưới cố vấn và tư vấn khởi nghiệp, tìm kiếm, kết nối các đối tác kinh doanh, nhà đầu tư cho dự án, các DN . Một số người như Dawes (1999), Bird (1995), Doris và cộng sự (2013), Capaldo và cộng sự (2004) nghiên cứu và chỉ ra sự thất bại của các DN mới thành lập là do việc khó tiếp cận nguồn vốn, họ thường gặp khó khăn về nguồn lực tài chính và nhiều nguyên nhân khác như khó tiếp cận được các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ… Nguyên nhân chính là việc thiếu các điều kiện hỗ trợ về tài chính, hỗ trợ về chính sách, công cụ thuế cho việc phát triển bền vững của các DN và từ bản thân DN mới thành lập chưa có nhiều kinh nghiệm, yếu tố môi trường và yếu tố cá nhân của các chủ DN, đặc biệt trong những năm đầu sau khi DN vừa hình thành. Các nghiên cứu trên trước đây như Bird (1988), Aldrich và Wiedenmaver (1993) đã nghiên cứu các yếu tố cá nhân, môi trường ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của DN vừa và nhỏ. đã chỉ ra yếu tố nào ảnh hưởng đến việc khởi nghiệp. Yếu tố cá nhân
- 3 không quan trọng bằng yếu tố môi trường khi DN bắt đầu khởi sự kinh doanh. Xuất phát từ đó mà việc nghiên cứu về ảnh hưởng của yếu tố cá nhân, yếu tố môi trường đến kết quả hoạt động DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT được chọn để nghiên cứu trong bài luận văn này. Xuất phát từ khoảng trống lý thuyết của các nghiên cứu trước đây: các DN không phải DN nào cũng sẽ thành công, theo nghiên cứu của Stephen và cộng sự (2005) thì hơn 50% DN phải đóng cửa trong thời gian từ 0-3 năm sau khi khởi nghiệp và 33% DN đóng cửa trong thời gian 3 năm tiếp theo. Khi thành lập DN các chủ DN phải đối phó với các cơ hội, thách thức. Điều này sẽ lãng phí tiền bạc, công sức của DN và toàn xã hội làm sao để giảm thiểu những thất bại của các DN khởi nghiệp là câu hỏi mà không chỉ chính các nhà đầu tư cần giải mà đó là nỗi băn khoăn của các nhà quản lý, của lãnh đạo quốc gia. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển, tới hiệu quả hoạt động của các DN mới thành lập. Yếu tố nào thúc đẩy sự phát triển của các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT? yếu tố nào có tác động không tốt đến kết quả hoạt động của các DN này. Đây là lĩnh vực nghiên cứu rất có ý nghĩa thực tiễn cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý giáo dục khi mà nhu cầu tìm hiểu nguyên nhân, cơ chế dẫn tới việc khởi nghiệp kinh doanh để từ đó có các giải pháp chính sách tác động phù hợp để phát triển hệ thống DN cho phát triển kinh tế là yêu cầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì lý do trên, đề tài: “Ảnh hưởng của yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường đến kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT” được tác giả chọn để nghiên cứu. Trên cơ sở đó sẽ giúp các DN hiểu rõ hơn các yếu tố cá nhân và các yếu tố môi trường tác động đến kết quả hoạt động của DN mới thành lập. Từ đó, tác giả đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao năng lực của DN, cải thiện môi trường kinh doanh giúp gia tăng kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR- VT. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
- 4 Xác định được những nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của các DN góp phần giúp DN phát huy những thế mạnh, hạn chế những yếu điểm để phát triển bền vững. Với mong muốn đó tôi chọn đề tài “Ảnh hưởng của các yếu tố cá nhân và môi trường đến kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình. Hy vọng, kết quả nghiên cứu của tôi sẽ giúp cho các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT có một cách nhìn chính xác hơn, khách quan hơn về những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Mục tiêu 1: Xác định các thành phần của yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường Mục tiêu 2: Đo lường mức độ ảnh hưởng của yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường đến kết quả hoạt động của DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT Mục tiêu 3: Hàm ý quản trị nhằm nâng cao kết quả hoạt động của DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là để trả lời được 3 câu hỏi sau: Câu hỏi 1: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT? Trong 02 yếu tố nghiên cứu thì yếu tố nào quan trọng nhất? Câu hỏi 2: Phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến kết quả kinh doanh của DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT? Câu hỏi 3: Hàm ý quản trị nào có thể được áp dụng để nâng cao kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT? 1.4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: Môi trường kinh doanh, lý do khởi nghiệp và kết quả hoạt động của DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. Trong đó các DN mới thành lập giới hạn thời gian hoạt động từ 1 đến dưới 5 năm, không phân biệt ngành nghề kinh doanh và không phân biệt chủ các DN phải có hộ khẩu tại tỉnh BR-VT hay không.
- 5 Đề tài nghiên cứu về các các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT bao gồm: yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường. Đồng thời nghiên cứu xác định các yếu tố cá nhân và môi trường ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của DN mới thành lập. Đo lường mức độ tác động của các yếu tố cá nhân và môi trường đến kết quả hoạt động của DN mới thành lập. Và đưa ra hàm ý quản trị nhằm nâng cao kết quả hoạt động của DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. Đối tượng khảo sát: Chủ các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. Phạm vi nghiên cứu: các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. 1.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phần thực nghiệm dựa trên kết quả khảo sát định lượng từ mô hình các yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường đến kết quả hoạt động của DN mới thành lập. Nghiên cứu sử dụng mô hình hồi quy đa tuyến tính để xác định sức mức độ tác động của các yếu tố đến kết quả hoạt động kinh doanh của DN mới thành lập. Nguồn dữ liệu Đề tài sử dụng nguồn dữ liệu từ điều tra mẫu của các DN mới thành lập trên địa bàn tỉnh BR-VT Phương pháp thực hiện Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua hai bước sau: Bước 1: Nghiên cứu sơ bộ: Được thực hiện bằng phương pháp định tính với việc xem xét các thành phần của các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT. Bước 2: Nghiên cứu chính thức: Được thực hiện bằng phương pháp định lượng, mục đích là để thu thập đầy đủ dữ liệu, toàn diện các ý kiến đánh giá, các phản hồi
- 6 về các thành phần của các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của các DN mới thành lập tại tỉnh BR-VT thông qua bảng câu hỏi chi tiết. Phương pháp xử lý số liệu: dữ liệu khảo sát sau khi làm sạch được phân tích bằng phần mềm SPSS 20.0. − Kiểm định sơ bộ: phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích EFA nhằm đánh giá độ tin cậy của thang đo. − Phân tích hồi quy: Phương pháp này kiểm định mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu. Phương pháp thu thập thông tin trong nghiên cứu này là phỏng vấn trực tiếp và thông qua thư điện tử nội bộ kèm theo một bảng câu hỏi chi tiết. 1.6 Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI − Về mặt lý thuyết: việc xác định và hiểu biết các yếu tố quyết định và ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của các DN mới thành lập là rất quan trọng và cần thiết cho việc tạo ra các chính sách phù hợp. Các đặc điểm cá nhân và môi trường kinh doanh thích hợp có thể có tác động có lợi đến hiệu quả, nhận thức của DN. − Về mặt thực tiễn: kết quả nghiên cứu được sử dụng để gợi ý các cơ quan có chức năng quản lý các khía cạnh khác nhau của môi trường kinh doanh. Kết quả nghiên cứu còn cung cấp thông tin có giá trị, hy vọng sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách và các nhà DN nên chú trọng yếu tố cá nhân hay yếu tố môi trường ? yếu tố nào quan trọng hơn? 1.7 KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI Luận văn được chia thành 5 chương. Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Bao gồm các nội dung: (1) sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu, (2) mục tiêu nghiên cứu, (3) câu hỏi nghiên cứu, (4) đối tượng và phạm vi nghiên cứu, (5) phương pháp nghiên cứu, (6) ý nghĩa thực tiễn của đề tài, (7) kết cấu của đề tài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn