intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến quyết định mua tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

42
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu, vận dụng khoa học quản lý kinh tế, quản lý du lịch để đánh giá, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn, xác định các yếu tố tác động đến quyết định mua tour du lịch Hà Tiên của du khách nội địa. Đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch để thu hút du khách đến Kiên Giang nói chung và thị xã Hà Tiên nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến quyết định mua tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH --------------- LƯƠNG TUẤN KHẢI CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA TOUR DU LỊCH HÀ TIÊN, TỈNH KIÊN GIANG CỦA DU KHÁCH NỘI ĐỊA LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh - Năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH --------------- LƯƠNG TUẤN KHẢI CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA TOUR DU LỊCH HÀ TIÊN, TỈNH KIÊN GIANG CỦA DU KHÁCH NỘI ĐỊA Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐINH THỊ THU OANH Tp. Hồ Chí Minh - Năm 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận văn “Các yếu tố tác động đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa” là kết quả công trình nghiên cứu của bản thân tôi, dưới sự hướng dẫn của TS Đinh Thị Thu Oanh. Trừ các nội dung tham khảo từ các công trình nghiên cứu khác như đã nêu rõ trong luận văn, các số liệu điều tra, kết quả nghiên cứu được thu thập từ thực tế, xử lý trung thực, khách quan và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào đã có từ trước. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung và tính trung thực của đề tài này. Rạch Giá, ngày tháng 11 năm 2017 Tác giả luận văn Lương Tuấn Khải
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH ẢNH Chương 1 GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ................................................. 1 1.1. Lý do chọn đề tài. ................................................................................. 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................. 4 1.2.1. Mục tiêu chung .................................................................................... 4 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .................................................................................... 4 1.3. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................. 5 1.4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu........................................................... 5 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 5 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 5 1.5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................... 6 1.6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ........................................... 6 1.6.1. Ý nghĩa khoa học ................................................................................. 6 1.6.2. Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................. 7 1.7. Bố cục của nghiên cứu ......................................................................... 7 Chương 2 CƠ SỞ KHOA HỌC ............................................................... 10 2.1. Các lý thuyết về du lịch...................................................................... 10 2.1.1. Du khách nội địa ............................................................................... 10 2.1.2. Khái niệm điểm đến........................................................................... 11 2.1.3. Sản phẩm du lịch - Di ̣ch vụ di ̣ch vụ .................................................. 12
  5. 2.2. Đặc thù của du lịch thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang ..................... 15 2.2.1. Môi trường tự nhiên .......................................................................... 15 2.2.2. Hà Tiên-Tiềm năng du lịch ............................................................... 19 2.2.3. Chính sách du lịch Hà Tiên............................................................... 23 2.2.4.Tình hình du lịch Hà Tiên giai đoạn 2012-2016 ............................... 23 2.3. Các lý thuyết về hành chọn người tiêu dùng ................................... 25 2.3.1. Lý thuyết về xu hướng tiêu dùng ....................................................... 25 2.3.2. Các mô hình lý thuyết liên quan ....................................................... 25 2.3.2.1. Thuyết hành động hợp lý – TRA ................................................... 25 2.3.2.2. Lý thuyết hành vi dự định-TPB ..................................................... 27 2.4. Lược khảo các nghiên cứu trước ...................................................... 28 2.4.1. Các nghiên cứu ngoài nước .............................................................. 28 2.4.2 Các nghiên cứu trong nước................................................................ 29 2.4.3. Tổng hợp đánh giá ............................................................................ 31 2.5. Mô hình nghiên cứu ........................................................................... 32 2.5.1. Giải thích mô hình............................................................................. 33 TÓM TẮC CHƯƠNG 2 ........................................................................... 37 Chương 3 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .................................................... 38 3.1. Quy trình nghiên cứu: ....................................................................... 38 3.2. Nghiên cứu định tính ......................................................................... 39 3.2.1. Thiết kế nghiên cứu định tính ............................................................ 39 3.2.2. Thang đo các yếu tố .......................................................................... 41 3.2.3. Kết quả nghiên cứu định tính ............................................................ 45 3.3. Xác định các thang đo ........................................................................ 45 3.3.1. Thang đo cho các biến quan sát ....................................................... 45 3.3.1. Thang đo nhân khẩu học ................................................................... 47 3.4. Nghiên cứu định lượng ...................................................................... 48
  6. 3.4.1. Thiết kế nghiên cứu định lượng ........................................................ 48 3.4.2. phương pháp điều tra chọn mẫu ....................................................... 48 3.4.3. phương pháp nghiên cứu định lượng ................................................ 50 3.4.3.1. Phân tích Cronbach’s Alpha-đánh giá độ tin cậy các biến quan sát50 3.4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA- so sánh sự hội tụ và rút gọn biến51 3.4.3.3. Phân tích tương quan ..................................................................... 52 3.4.3.4. Phân tích hồi quy và kiểm định hồi quy, kiểm định sự khác biệt .. 53 TÓM TẮT CHƯƠNG 3............................................................................ 57 Chương 4 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................. 58 4.1. Thống kê mẫu nghiên cứu ................................................................. 58 4.2. KIỂM ĐỊNH THANG ĐO ................................................................ 62 4.2.1 Đánh giá độ tin cậy các thang đo bằng Cronbach’s Alpha .............. 62 4.2.2 Phân tích yếu tố khám phá – EFA: .................................................... 64 4.2.2.1. Phân tích yếu tố biến độc lập: ........................................................ 64 4.2.2.2 Phân tích nhân tố biến phụ thuộc: ................................................... 68 4.3. Phân tích hồi quy bội: ........................................................................ 70 4.3.1 Phân tích hệ số tương quan: .............................................................. 70 4.3.2 Kiểm định hồi quy bội và các giả thuyết nghiên cứu ......................... 71 4.3.3 Kiểm định sự vi phạm các giả định của mô hình hồi quy .................. 75 4.3.4 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo các đặc điểm nhân khẩu học ....................................................................... 79 4.3.4.1 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo giới tính ....................................................................................................... 79 4.3.4 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo nghề nghiệp ................................................................................................. 80 4.3.4 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo Thu nhập...................................................................................................... 81
  7. 4.3.5 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo độ tuổi .......................................................................................................... 82 4.3.5 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo quý khách từng đi Hà Tiên chưa? ............................................................... 82 4.3.5 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo mục đích đi du lịch Hà Tiên ........................................................................ 84 4.3.5 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo phương tiện đến Hà Tiên............................................................................. 85 4.3.5 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo hình thức đi du lịch Hà Tiên ....................................................................... 86 4.3.5 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua tour du lịch Hà Tiên theo cách thức thực hiện chuyến đi..................................................................... 87 TÓM TẮT CHƯƠNG 4............................................................................ 88 Chương 5 KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP ................................................. 89 5.1 KẾT LUẬN .......................................................................................... 89 5.2 BÀI HỌC KINH NGHIỆM................................................................ 93 5.3 GIẢI PHÁP .......................................................................................... 94 5.3.1 Giải pháp đối với yếu tố cơ sở hạ tầng .............................................. 94 5.3.2 Giải pháp đối với yếu tố Khả năng đáp ứng của Hà Tiên cho du khách ........................................................................................................... 95 5.3.3 Giải pháp đối với yếu tố Thông tin điểm đến..................................... 95 5.3.4 Giải pháp đối với yếu tố Động lực du lịch ......................................... 95 5.3.5 Giải pháp đối với Năng lực phục vụ .................................................. 96 5.3.6 Giải pháp đối với yếu tố giá Tour du lịch Hà Tiên ............................ 96 5.4 KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI THỊ XÃ HÀ TIÊN, TỈNH KIÊN GIANG 96 5.5 MỘT SỐ ĐÓNG GÓP VÀ HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI ................... 100 5.5.1 Đóng góp của đề tài ......................................................................... 100
  8. 5.5.2 Một số hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ............................... 101 KẾT LUẬN .............................................................................................. 103 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO TÀI LIỆU THAM KHẢO Phụ lục 1: BẢNG CÂU HỎI XIN Ý KIẾN NHÓM CHUYÊN GIA Phụ lục 2: KẾT QUẢ Ý KIẾN GÓP Ý CỦA CHUYÊN GIA Phụ lục 3: BẢNG CÂU HỎI CHÍNH THỨC Phụ lục 4: HÀ TIÊN THẬP CẢNH TỔNG VỊNH Phụ lục 5: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH SPSS
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Giải nghĩa GDP ................ Tổng thu nhập quốc dân ISO ................. International Organization for Standardization Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế TCVN ............ Tiêu chuẩn Việt Nam WTTC ............ World Tourism and Travel Council Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới NXB ............... Nhà xuất bản KH ................. Khách hàng SERVQUAL..SERVice QUALity Chất lượng dịch vụ TPB ................ Mô hình thuyết hành vi dự định TRA ............... Mô hình thuyết hành động hợp lý EFA ............... Phân tích nhân tố khám phá
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1: Thống kê dân số Hà Tiên ........................................................................ 18 Bảng 2: Thống kê Lao động Hà Tiên ................................................................... 18 Bảng 3: Giá trị sản xuất dịch vụ ........................................................................... 19 Bảng 4: Thống kê cơ sở lưu trú ............................................................................ 21 Bảng 5: Thống kê Lao động kinh doanh thương mại, khách sạn, nhà hàng và dịch vụ........................................................................................................................... 22 Bảng 6: Thống kê du khách đến Hà Tiên ............................................................. 24 Bảng 7: Thống kê thời gian lưu trú của du khách đến Hà Tiên ............................ 24 Bảng 3.1 Bảng tổng hợp kết quả sau nghiên cứu định tính về xây dựng thang đo45 Bảng 4.2 Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha ................................................... 62 Bảng 4.3: Kiểm định KMO và Barlet’s Test của các biến độc lập: ..................... 64 Bảng 4.4 Tổng phương sai trích ........................................................................... 65 Bảng 4.5: Ma trận nhân tố xoay............................................................................ 66 Bảng 4.6 kiểm định KMO và Bartlet’s Test của biến phụ thuộc .......................... 68 Bảng 4.7 tổng phương sai và trích biến phụ thuộc: .............................................. 69 Bảng 4.8 ma trận nhân tố biến phụ thuộc: ............................................................ 69 Bảng 4.9 ma trận hệ số tương quan Pearson: ....................................................... 70 Bảng 4.10 Tóm tắt mô hình hồi quy: .................................................................... 72 Bảng 4.11 Phân tích phương sai ANOVA ............................................................ 72 Bảng 4.12 Kết quả mô hình hồi quy đa biến ........................................................ 73 Bảng 4.13 Kiểm tra tính đồng nhất phương sai theo giới tính ............................. 79 Bảng 4.14 Kết quả ANOVA về giới tính.............................................................. 79 Bảng 4.15 Kiểm tra tính đồng nhất phương sai theo nghề nghiệp ....................... 80 Bảng 4.16 Kết quả ANOVA về nghề nghiệp ....................................................... 80 Bảng 4.17 Kiểm tra tính đồng nhất phương sai theo thu nhập ............................. 81 Bảng 4.18 Kết quả ANOVA về thu nhập ............................................................. 81 Bảng 4.19 Kiểm tra tính đồng nhất phương sai theo tuổi ..................................... 82 Bảng 4.20 Kết quả ANOVA về tuổi ..................................................................... 82
  11. Bảng 4.21 Kiểm tra tính đồng nhất phương sai theo quý khách từng đi Hà Tiên chưa? ..................................................................................................................... 83 Bảng 4.22 Kết quả ANOVA về Quý khách từng đi Hà Tiên chưa? ..................... 83 Bảng 4.23 Kiểm tra tính đồng nhất phương sai theo mục đích đi du lịch Hà Tiên84 Bảng 4.24 Kết quả ANOVA về mục đích đi du lịch Hà Tiên .............................. 84 Bảng 4.25 Kiểm tra tính đồng nhất phương sai theo phương tiện đến Hà Tiên ... 85 Bảng 4.26 Kết quả ANOVA về Phương tiện đến Hà Tiên ................................... 85 Bảng 4.27 Kiểm tra tính đồng nhất phương sai theo hình thức đi du lịch Hà Tiên86 Bảng 4.28 Kết quả ANOVA về Hình thức đi du lịch Hà Tiên ............................. 86 Bảng 4.29 Kiểm tra tính đồng nhất phương sai theo cách thức thực hiện chuyến đi. .......................................................................................................................... 87 Bảng 4.30 Kết quả ANOVA về theo cách thức thực hiện chuyến đi. .................. 87
  12. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH ẢNH Biểu đồ 1. Cơ cấu sử dụng đất của Hà Tiên ......................................................... 17 Hình 1. Mô hình thuyết hành động hợp lý ............................................................ 26 Hình 2. Thuyết hành vi dự định ............................................................................ 27 Hình 3 Mô hình nghiên cứu đề xuất các yếu tố tác động đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa. ...................................... 33 Hình 4 Quy trình nghiên cứu ................................................................................ 38 Hình 4.1 Đồ thị phân tán phần dư chuẩn hóa ....................................................... 75 Đồ thị 4.2 Biểu Đồ tần số của các phần dư chuẩn hóa ......................................... 77 Đồ thị 4.3 Biểu Đồ tần số P-P của các phần dư chuẩn hóa .................................. 78
  13. 1 Chương 1 GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài. Trong lịch sử nhân loại, du lịch đã được ghi nhận như là một sở thích, một hoạt động nghỉ ngơi tích cực của con người. Ngày nay, du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống văn hóa, xã hội ở các nước. Về mặt kinh tế, du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của nhiều nước công nghiệp phát triển. Mạng lưới du lịch đã được thiết lập ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Có thể khẳng định Du lịch là một trong những ngành có vị trí quan trọng đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm thì du lịch đóng góp lớn cho nền kinh tế. Chỉ tính riêng trong năm 2011, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 110,000 tỷ đồng, chiếm 4.6% GDP cả nước (1) . Đến năm 2016 với mức 6.6% đóng góp cho GDP, du lịch Việt Nam đứng thứ 40/184 nước về quy mô đóng góp trực tiếp vào GDP và xếp thứ 55/184 nước về quy mô tổng đóng góp vào GDP quốc gia. Đây là những con số từ Báo cáo thường niên Travel và Tourism Economic Impact 2016 - Viet Nam của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (World Tourism and Travel Council - WTTC) công bố hồi tháng 3/2016. Tổng đóng góp của du lịch vào GDP Việt Nam, bao gồm cả đóng góp trực tiếp, gián tiếp và đầu tư công là 584,884 tỷ đồng (tương đương 13.9% GDP). Trong đó, đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP là 279,287 tỷ đồng (tương đương 6.6% GDP). 1 Thùy Dương (2011). Du lịch Việt Nam sẽ có những mùa vàng bội thu, Báo Pháp Luật Việt Nam
  14. 2 Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, không chỉ mang đến doanh thu trực tiếp từ các lĩnh vực dịch vụ như khách sạn, tour tuyến, điểm tham quan mà còn tạo nguồn thu, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các ngành, nghề liên quan khác như: giao thông, thông tin liên lạc, ngân hàng, giải trí, thương mại và một số dịch vụ phụ trợ khác: nhu cầu nâng cao kiến thức, học hỏi, vãn cảnh, chữa bệnh, nghỉ ngơi, thư giản, ăn uống ... Một lợi ích khác mà ngành du lịch đem lại là góp phần giải quyết vấn đề việc làm. Bởi các ngành dịch vụ liên quan đến du lịch đều cần một lượng lớn lao động. Du lịch đã tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động, giải quyết các vấn đề xã hội. Tổng đóng góp của du lịch vào lĩnh vực việc làm toàn quốc (gồm cả việc làm gián tiếp) là hơn 6,035 triệu việc làm, chiếm 11.2%, trong đó số việc làm trực tiếp do ngành du lịch tạo ra là 2,783 triệu (chiếm 5.2% tổng số việc làm). Đầu tư vào lĩnh vực du lịch năm 2015 đạt 113,497 tỷ đồng, chiếm 10.4% tổng đầu tư cả nước. Kiên Giang là tỉnh có lợi thế, tiềm năng lớn để phát triển du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa tại Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương, Hòn Đất, U Minh Thượng. Trong đó, Hà Tiên được thiên nhiên ưu đãi, có phong cảnh hữu tình, con người hiền hòa, mến khách, là điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển thị xã Hà Tiên trở thành thành phố Văn hóa du lịch. Xác định du lịch là thế mạnh để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, năm 1998 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa VI) đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/TU về phát triển du lịch đến năm 2010. Sau khi tổng kết Nghị quyết 02-NQ/TU, năm 2013, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết 04-NQ/TU về đầy mạnh phát triển du lịch đến năm 2020. Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU, du lịch của tỉnh có bước phát triển khá nhanh và đạt nhiều kết quả quan trọng: Lượng khách du lịch đến Kiên Giang tăng lên hàng năm. Năm 2015 khách trong
  15. 3 nước đến Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang du lịch là 2.197.990, du khách nội địa là 1.846.312, khách Quốc tế là 351.678; năm 2016 là 2.336.014, du khách nội địa là 2.025.760, khách Quốc tế là 310.254, (theo Niên giáp thống kê năm 2016 của cục thống kê Kiên Giang). Hạ tầng du lịch được đầu tư, các khu, điểm du lịch được hình thành và phát triển, các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh được trùng tu, tôn tạo. Từng bước đa dạng hóa các loại hình du lịch văn hóa, dịch vụ; định hình và khai thác khá hiệu quả các tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh. Quản lý nhà nước được tăng cường, trình độ đội ngũ quản lý và lao động ngành du lịch có nâng lên, công tác quảng bá giới thiệu tiềm năng, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch được quan tâm thực hiện. Tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh được khơi dậy và khai thác có hiệu quả, một số nơi như Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương có bước phát triển mạnh đã tạo nên diện mạo mới cho du lịch của tỉnh, nâng cao hình ảnh du lịch Kiên Giang trong nhận thức của bạn bè trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh nói chung, Hà Tiên nói riêng. Các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư, môi trường đầu tư phát triển du lịch chưa thật sự hấp dẫn. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để phát triển du lịch chưa đáp ứng nhu cầu. Hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch còn thấp, chất lượng dịch vụ du lịch chưa cao, khách lưu trú, khách quốc tế ở dài ngày còn ít. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng chưa đồng đều, khả năng cạnh tranh thấp. Sự liên kết giữa các lĩnh vực và các vùng du lịch trong tỉnh chưa chặt chẽ, các hoạt động du lịch cộng đồng mang tính tự phát, hiệu quả thấp, chưa thu hút được nhiều du khách quyết định mua tour Hà Tiên để du lịch nghĩ dưỡng, Lễ hội, tham quan,...
  16. 4 Phát triển du lịch để thu hút du khách quyết định mua Tour là định hướng của nhiều địa phương, bởi đây là ngành dịch vụ đóng góp nguồn thu ngân sách địa phương tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Phát triển du lịch sẽ tạo ra nhiều tác động ngoại tác có lợi như: gia tăng nhu cầu đi lại, ăn uống, giải trí, lưu trú và cả việc bán những sản vật địa phương. Khác với việc đầu tư vào sản xuất phải cần nhiều nhiên liệu, bao gồm cả tài nguyên thiên nhiên, du lịch được xem là ngành công nghiệp không khói. Chính vì những lý do nêu trên mà đề tài nguyên cứu “Các yếu tố tác động đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa” được tác giả chọn là đề tài nghiên cứu. Nhằm đánh giá sự hài lòng của du khách và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa. Từ đó giúp cơ quan, đơn vị lãnh đạo, quản lý ngành du lịch và doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch có cách nhìn và định hướng hợp lý trong chiến lược phát triển du lịch nhằm đáp ứng đầy đủ hơn nữa sự thỏa mãn của du khách. Đây là đề tài nguyên cứu có ý nghĩa đối với thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu, vận dụng khoa học quản lý kinh tế, quản lý du lịch để đánh giá, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn, xác định các yếu tố tác động đến quyết định mua tour du lịch Hà Tiên của du khách nội địa. Đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch để thu hút du khách đến Kiên Giang nói chung và thị xã Hà Tiên nói riêng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Đánh giá thực tiễn hoạt động du lịch tại Hà Tiên, tìm ra thế mạnh và tồn tại, hạn chế.
  17. 5 - Xác định và đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định mua tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa. - Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch Kiên Giang nói chung và Hà Tiên nói riêng. Qua đó xác định tác động đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu - Những yếu tố nào tác động đến quyết định mua tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa? - Mức độ tác động của từng yếu tố đó như thế nào đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa? - Làm thế nào để du khách nội địa quyết định mua tour du lịch Hà Tiên? 1.4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu - Các yếu tố tác động đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, Kiên Giang của du khách nội địa. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu - Thời gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu được thực hiện từ tháng 8/2017 đến tháng 11/2017. - Phạm vi nghiên cứu: Quản lý hoạt động du lịch và các hoạt động dịch vụ du lịch tại thị xã Hà Tiên tỉnh Kiên Giang. - Các văn bản liên quan, phục vụ nghiên cứu đề tài. - Không gian: Hoạt động du lịch ở Hà Tiên.
  18. 6 1.5. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng kết hợp hai phương pháp nghiên cứu định lượng và nghiên cứu định tính để thực hiện đề tài. - Nghiên cứu định tính: được thực hiện dưới hình thức nghiên cứu sơ bộ bằng cách vận dụng các mô hình, cơ sở lý thuyết đã được xây dựng và nghiên cứu trước đây trên thế giới và ở Việt Nam liên quan đến hành vi lựa chọn của du khách, hình ảnh điểm đến và những dịch vụ tác động đến hành vi du lịch của du khách trong tương lai, các yếu tố tác động tới định hướng hành vi quay lại điểm đến của khách du lịch nội địa, đánh giá mức độ hài lòng của du khách nội địa khi đến du lịch Kiên Giang nói chung, thị xã Hà Tiên nói riêng,.. nhằm đánh giá, điều chỉnh mô hình nghiên cứu, xây dựng bảng câu hỏi cho đối tượng nghiên cứu. - Nghiên cứu định lượng: đây là bước nghiên cứu chính thức, được thực hiện khảo sát chọn mẫu thuận tiện phi xác xuất bằng câu hỏi thông qua phỏng vấn trực tiếp, phát phiếu cho du khách đến du lịch Hà Tiên,...Bước này được thực hiện nhằm mục đích xác định các thành phần cũng như giá trị và độ tin cậy của thang đo ảnh hưởng đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa. Ví dụ: đánh giá mức độ hài lòng cho một sản phẩm theo thang đo Liket 5 mức độ đồng ý, từ 1 đến 5 (thấp nhất là 1: không đồng ý và cao nhất là 5: hoàn toàn đồng ý). 1.6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 1.6.1. Ý nghĩa khoa học - Hệ thống lý thuyết hành vi lựa chọn điểm đến và mức độ hài lòng của du khách nội địa khi quyết định mua Tour Du lịch Hà Tiên.
  19. 7 - Phát triển hệ thống thang đo cho các yếu tố tác động đến quyết định mua Tour Du lịch Hà Tiên của du khách nội địa. - Kiểm nghiệm các mô hình nghiên cứu trước, xác định mô hình các yếu tố tác động đến quyết định mua Tour Du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa. - Là tài liệu tham khảo cho sinh viên ngành Du lịch và những nghiên cứu liên quan đến hành vi của khách du lịch trong quyết định khi mua Tour du lịch. 1.6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Kết quả nghiên cứu giúp cho các nhà quản trị du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch hiểu rõ hơn về các yếu tố tác động đến quyết định mua Tour du lịch của du khách, làm cơ sở cho việc hoạch định các chiến lược phát triển kinh tế du lịch mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. - Đề tài nghiên cứu là những đóng góp cho các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh ở lĩnh vực dịch vụ - du lịch có cái nhìn chính xác hơn về nhu cầu của du khách, từ đó có thể đáp ứng thỏa mãn sự hài lòng của khách du lịch, nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. - Làm cơ sở, nền tảng cho công tác định hướng, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế du lịch Hà Tiên trong ngắn hạn và dài hạn. 1.7. Bố cục của nghiên cứu Đề tài được thiết kế trình bày trong 5 chương với nội dung sơ lược như sau: - Chương 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
  20. 8 Chương này trình bày các nội dung nền tảng để lựa chọn đề tài, những vấn đề đang tồn tại, từ đó rút ra các mục tiêu nghiên cứu; cách thức và phương pháp triển khai nghiên cứu; khoanh vùng phạm vi và đối tượng nghiên cứu và sau cùng là ý nghĩa của việc thực hiện nghiên cứu. - Chương 2: CƠ SỞ KHOA HỌC Tại chương này, đề cập đến cơ sở lý thuyết, làm rõ một số khái niệm du khách nội địa, điểm đến, các mô hình nghiên cứu có liên quan, các yếu tố tác động tới quyết định hành vi mua Tour du lịch của khách du lịch nội địa. Bên cạnh đó, nội dung cũng trình trình bày đặc thù của du lịch Hà Tiên - Kiên Giang. Từ đó làm cơ sở đề xuất mô hình nghiên cứu. - Chương 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU Trong chương này, trình bày quy trình nghiên cứu, cách thức xây dựng thang đo, mẫu nghiên cứu, hình thành bảng câu hỏi và nêu lên các phương pháp nghiên cứu được sử dung trong đề tài. - Chương 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Trong chương này bản thân trình bày kết quả kiểm định mẫu thống kê, kiểm định thang đo thông qua hệ số Crosbach’s Alpha, phân tích yếu tố tác động EFA. Sau đó kiểm định hồi quy bội nhằm đánh giá mức độ tác động của các biến nghiên cứu đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang của du khách nội địa, trên cơ sở đó đánh giá các giả thiết đã đề xuất. - Chương 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ Chương tổng kết các kết quả nghiên cứu, trước hết từ kết quả thực hiện nghiệm thu được tác giả đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện về các yếu tố tác động đến quyết định mua Tour du lịch Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2