Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Tây Ninh
lượt xem 1
download
Mục tiêu luận văn là phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Tây Ninh. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Tây Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH VÕ THỊ TUYẾT NƢƠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH VÕ THỊ TUYẾT NƢƠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã ngành: 60 34 02 01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Bùi Diệu Anh TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2015
- TÓM TẮT Hoạt động tín dụng ngân hàng luôn là hoạt động mang lại lợi nhuận chủ yếu cho các ngân hàng thƣơng mại nói chung, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói riêng. Việc tăng trƣởng tín dụng luôn phải đi kèm với chất lƣợng tín dụng nhằm đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh của ngân hàng, đảm bảo nguồn lợi nhuận cho NHTM cũng nhƣ đảm bảo thu nhập cho cán bộ, viên chức của đơn vị. Đề tài mà tác giả đã lựa chọn: “Chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh tỉnh Tây Ninh” nhằm mục tiêu nghiên cứu chất lƣợng tín dụng tại Agribank Tây Ninh. Thứ nhất, luận văn hệ thống hóa đƣợc chất lƣợng tín dụng, các nhân tố ảnh hƣởng chất lƣợng tín dụng, các chỉ tiêu phản ánh chất lƣợng tín dụng, đồng thời tham khảo kinh nghiệm CLTD của các NHTM trong và ngoài nƣớc. Thứ hai, bằng phƣơng pháp diễn dịch, quy nạp, thống kê, so sánh luận văn đã phân tích thực trạng CLTD tại Agribank Tây Ninh qua các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh cơ bản, các chỉ tiêu đo lƣờng CLTD qua đó đánh giá các mặt làm đƣợc, các hạn chế về CLTD có xu hƣớng ngày càng xấu. Nguyên nhân hạn chế xuất phát từ môi trƣờng bên ngoài nhƣ: môi trƣờng kinh tế, môi trƣờng pháp lý,…; từ phía khách hàng, từ phía ngân hàng (cơ chế, chính sách, cán bộ,…). Thứ ba, từ các nguyên nhân hạn chế, luận văn đã đề xuất các định hƣớng, giải pháp, đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Nhà nƣớc Việt Nam, Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ hơn để các Bộ, ngành có liên quan cùng phối hợp, hỗ trợ cho các NHTM cũng nhƣ Agribank Tây Ninh an tâm trong việc tăng trƣởng tín dụng đảm bảo an toàn, hiệu quả trong những năm tiếp theo.
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: Võ Thị Tuyết Nƣơng Sinh ngày 18 tháng 9 năm 1976 Quê quán: Bến Cát, Bình Dƣơng Hiện đang công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Châu Thành, Tây Ninh. Là học viên lớp Cao học K15B Trƣờng Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh Mã số học viên: 020115130068 Cam đoan luận văn “Chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh tỉnh tây Ninh”. Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Bùi Diệu Anh Luận văn đƣợc thực hiện tại Trƣờng Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh Luận văn này chƣa từng đƣợc trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trƣờng đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã đƣợc công bố trƣớc đây hoặc các nội dung do ngƣời khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn đƣợc dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tôi xin chịu trách nhiệm trƣớc pháp luật về lời cam đoan danh dự của tôi. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 10 năm 2015 TÁC GIẢ LUẬN VĂN
- LỜI CÁM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý Thầy Cô đã giúp tôi trang bị kiến thức, tạo môi trƣờng điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong quá trình học tập tại trƣờng Đại học ngân hàng TP Hồ Chí Minh. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin đƣợc bày tỏ lòng cảm ơn tới Cô Bùi Diệu Anh đã chỉ dẫn tận tình, nghiêm khắc và khuyến khích cho tôi trong suốt thời gian thực hiện nghiên cứu này. Tôi xin gửi lời tri ân đến những ngƣời bạn, đồng nghiệp đã động viên, hỗ trợ tôi rất nhiều trong suốt quá trình học tập, làm việc và thực hiện luận văn. Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn các thành viên trong gia đình, những ngƣời luôn dành cho tôi những tình cảm nồng ấm và sẻ chia những lúc khó khăn trong cuộc sống, luôn động viên giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu. Trân trọng cảm ơn!
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ (sơ đồ, biểu đồ) MỞ ĐẦU CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........................................................................................................... 1 1.1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ...................................... 1 1.1.1. Khái niệm về tín dụng ngân hàng ....................................................................... 1 1.1.2. Vai trò của tín dụng ngân hàng............................................................................ 1 1.1.3. Đặc trƣng của tín dụng ngân hàng ...................................................................... 3 1.2. CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG .................................................... 5 1.2.1. Khái niệm chất lƣợng tín dụng ............................................................................ 5 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá/đo lƣờng chất lƣợng tín dụng ......................................... 7 1.2.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng tín dụng ............................................. 11 1.3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ MỘT SỐ NGÂN HÀNG VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG ........................................................................................... 17 1.3.1. Kinh nghiệm từ các ngân hàng thƣơng mại trong và ngoài nƣớc ................. 17 1.3.2. Bài học chung cho Agribank nói chung, Agribank Tây Ninh nói riêng trong công tác nâng cao chất lƣợng tín dụng ........................................................................... 21 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1.......................................................................................... 24 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH TÂY NINH................................................................................................................ 25 2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH TÂY NINH ............................. 25 2.1.1. Sự ra đời của ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam chi nhánh Tây Ninh ........................................................................................................... 25 2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm .................................................... 26
- 2.2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHNo&PTNT VIỆT NAM – CHI NHÁNH TỈNH TÂY NINH TỪ 2012-2014 ..... 30 2.2.1. Chính sách chung của Agribank chi nhánh Tây Ninh nhằm nâng cao chất lƣợng tín dụng .................................................................................................................... 31 2.2.2. Nhóm chỉ tiêu đánh giá/đo lƣờng chất lƣợng tín dụng của Agribank Tây Ninh ............................................................................................................................... 40 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH TÂY NINH .... 51 2.3.1. Thành tựu ............................................................................................................. 51 2.3.2. Hạn chế ................................................................................................................. 52 2.3.3. Nguyên nhân những hạn chế ............................................................................. 53 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2.......................................................................................... 62 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH TÂY NINH ......................................................................................................................... 63 3.1. ĐỊNH HƢỚNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNGTẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TÂY NINH ................ 63 3.1.1. Định hƣớng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh giai đoạn 2016-2020 ............................................................ 63 3.1.2. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh......................................................................................... 63 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH TÂY NINH......................................................................................................................... 64 3.2.1. Giải pháp chung của Agribank Tây Ninh ........................................................ 64 3.2.2. Giải pháp cụ thể để nâng cao chất lƣợng tín dụng tại Agribank Tây Ninh.. 65 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ LIÊN QUAN ............................................................... 75 3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ............................................................................................................................... 75
- 3.3.2. Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nƣớc Việt Nam ............... 79 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3.......................................................................................... 83 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Diễn giải Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam CBCNV Cán bộ công nhân viên CIC Trung tâm Thông tin tín dụng CLTD Chất lƣợng tín dụng CTTC Công ty Tài chính DN Doanh nghiệp HD Bank Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh HĐKD Hoạt động kinh doanh HĐTV Hội đồng thành viên HĐQT Hội đồng quản trị HND Hội Nông dân HPN Hội phụ nữ HTX Hợp tác xã GTCG Giấy tờ có giá NHNN Ngân hàng nhà nƣớc NHNNVN Ngân hàng nhà nƣớc Việt Nam
- NHTMCP Ngân hàng thƣơng mại cổ phần NHTMCPNN Ngân hàng thƣơng mại cổ phần nhà nƣớc NHTM Ngân hàng thƣơng mại NHTMNN Ngân hàng thƣơng mại Nhà nƣớc NQH Nợ quá hạn TCTD Tổ chức tín dụng TSBĐ Tài sản bảo đảm TSTC Tài sản thế chấp UBND Ủy ban Nhân dân VIB Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam XLRRTD, Xử lý rủi ro tín dụng, rủi ro tín dụng RRTD
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng Tên bảng Trang 2.1 Một số chỉ tiêu về kết quả hoạt động kinh doanh Agribank Tây 26 Ninh qua các năm 2012, 2013, 2014 2.2 Thẩm quyền quyết định cấp tín dụng Agribank Tây Ninh năm 34 2012, 2013 2.3 Thẩm quyền cấp tín dụng năm 2014 của Agribank Tây Ninh 35 2.4 Bảng Chỉ tiêu nợ quá hạn Agribank Tây Ninh các năm 2012, 2013, 40 2014 2.5 Tỷ lệ nợ quá hạn ngắn hạn, trung, dài hạn Agribank Tây Ninh các 42 năm 2012, 2013, 2014 2.6 Tỷ lệ NQH theo thành phần kinh tế của Agribank Tây Ninh các 45 năm 2012, 2013, 2014 2.7 Tỷ lệ NQH theo hình thức tài sản đảm bảo của Agribank Tây Ninh 46 2.8 Các nhóm nợ 3, 4, 5 và tỷ lệ nợ xấu của Agribank Tây Ninh các 47 năm 2012, 2013, 2014 2.9 Thu nhập từ hoạt động cho vay của Agribank Tây Ninh các năm 48 2012, 2013, 2014 2.10 Số liệu tỷ lệ trích lập DPRR tín dụng của Agribank Tây Ninh qua 49 các năm 2012, 2013, 2014 2.11 Số liệu xử lý rủi ro tín dụng Agribank Tây Ninh qua các năm 2012, 50 2013, 2014
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ (Sơ đồ, biểu đồ) Sơ đồ, Tên sơ đồ, biểu đồ Trang biểu đồ Sơ đồ Sơ đồ tổng thể Quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng 38 2.1 khách hàng trong hệ thống Agribank Biểu 2.1 Tốc độ tăng trƣởng dƣ nợ - tỷ lệ nợ quá hạn năm 2012, 41 2013, 2014 Biểu 2.2 Cơ cấu NQH theo ngành kinh tế của Agribank Tây Ninh 44 qua các năm 2012, 2013, 2014
- MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA LUẬN VĂN Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam là Ngân hàng thƣơng mại nhà nƣớc lớn nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam, giữ vai trò chủ lực trong đầu tƣ vốn cho cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Tín dụng vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ yếu và tạo ra phần lớn lợi nhuận cho các tổ chức tín dụng Việt Nam nói chung, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn – chi nhánh tỉnh Tây Ninh nói riêng và cũng là lĩnh vực hàm chứa rủi ro nhiều nhất. Điều này cho thấy, hoạt động tín dụng đang đứng trƣớc thách thức lớn giữa hai mặt, đó là vừa phải mở rộng qui mô để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, vừa phải không ngừng nâng cao chất lƣợng tín dụng để đảm bảo an toàn cho hoạt động của tổ chức tín dụng. Agribank Tây Ninh cũng không là ngoại lệ, tăng trƣởng tín dụng là một trong các chỉ tiêu đƣợc ngân hàng cấp trên giao phải hoàn thành hàng năm nhằm góp phần tăng trƣởng kinh tế, nhƣng phải đảm bảo chất lƣợng tín dụng góp phần giảm chi phí cho ngân hàng, ổn định lợi nhuận đồng thời góp phần ổn định tính tăng trƣởng bền vững của kinh tế xã hội tỉnh Tây Ninh nói riêng, nền kinh tế nói chung. Hiện nay với quy định của Ngân hàng Nhà nƣớc về việc hạ lãi suất cho vay để khuyến khích đầu tƣ, sản xuất, dẫn đến thu hẹp chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động vốn. Điều này khiến cho lợi nhuận của các ngân hàng bị thu hẹp lại, hiệu quả kinh doanh giảm sút. Ngoài ra, do ảnh hƣởng từ khó khăn chung của nền kinh tế, các chủ thể sản xuất kinh doanh trong nƣớc thua lỗ do hàng tồn kho cao, giá cả hàng hóa nông sản không ổn định,… không có khả năng trả nợ ngân hàng đúng hạn, dẫn đến nợ xấu Agribank Tây Ninh có xu hƣớng tăng và tăng rất cao trong năm 2014, gấp 2,66 lần nợ xấu năm 2013, nguy cơ dẫn đến rủi ro cho Agribank Tây Ninh rất lớn, đe dọa đến sự phát triển bền vững của hệ thống Agribank. Hòa chung với tỷ lệ nợ xấu rất cao của toàn hệ thống thì chỉ tiêu nợ xấu đƣợc Agribank kiểm soát rất chặt chẽ, khống chế không để nợ xấu phát sinh. Do
- đó, để Agribank Tây Ninh hoàn thành chỉ tiêu tăng trƣởng dƣ nợ phải song hành với đảm bảo chất lƣợng tín dụng, cho nên việc nâng cao chất lƣợng tín dụng là yếu tố quyết định để giảm chi phí trong điều hành hoạt động kinh doanh, đảm bảo khả năng thanh khoản, từ đó gia tăng và bình ổn thu nhập cho ngân hàng, đảm bảo thu nhập cho đời sống toàn thể cán bộ, viên chức. Chính vì lý do đó, tác giả chọn CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH TÂY NINH làm đề tài luận văn nghiên cứu của mình. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu luận văn là phân tích, đánh giá thực trạng chất lƣợng tín dụng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn – chi nhánh Tây Ninh. 2.2. Mục tiêu cụ thể Để đạt mục tiêu tổng quát, luận văn đề ra các mục tiêu cụ thể sau đây: Thứ nhất, hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về tín dụng và chất lƣợng tín dụng ngân hàng thƣơng mại. Thứ hai, đánh giá thực trạng chất lƣợng tín dụng tại Agribank Tây Ninh, chỉ ra những kết quả đạt đƣợc, hạn chế và phân tích các nguyên nhân dẫn đến các hạn tại Agribank Tây Ninh. Thứ ba, đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lƣợng tín dụng tại Agribank Tây Ninh trong thời gian tới. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Đề tài này nhằm trả lời ba câu hỏi chính nhƣ sau: Thứ nhất, Khái niệm chất lƣợng tín dụng xét ở góc độ ngân hàng là gì? Các chỉ tiêu nào đƣợc sử dụng để đánh giá chất lƣợng tín dụng của NHTM? Những nhân tố nào ảnh hƣởng đến chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại ?
- Thứ hai, Thực trạng CLTD tại Agribank Tây Ninh giai đoạn 2012-2014 có những kết quả và hạn chế gì? Nguyên nhân nào dẫn đến những hạn chế? Thứ ba, Những giải pháp nào có thể triển khai áp dụng tại Agribank Tây Ninh để nâng cao CLTD trong thời gian tới? Những kiến nghị nào đến Chính phủ, NHNNVN, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nhằm hỗ trợ, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, thuận lợi cho việc nâng cao CLTD tại Agribank Tây Ninh? 4. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu của đề tài Đề tài nghiên cứu hoạt động và chất lƣợng tín dụng của ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tây Ninh. Phạm vi nghiên cứu Về không gian, luận văn nghiên cứu chất lƣợng tín dụng tại ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tây Ninh. Về thời gian, luận văn nghiên cứu thực trạng hoạt động cho vay tại ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tây Ninh với chuỗi số liệu phân tích từ năm 2012 – 2014. 5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Luận văn sử dụng các phƣơng pháp chủ yếu là thống kê, mô tả và so sánh. Ngoài ra luận văn còn sử dụng phƣơng pháp khảo sát nhằm tìm hiểu về các nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong hoạt động tín dụng, phục vụ cho việc đánh giá khách quan chất lƣợng tín dụng ngân hàng trong thời gian nghiên cứu. 6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Đến thời điểm hiện nay, đề tài chất lƣợng tín dụng của ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển nông thôn Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh vẫn chƣa đƣợc đề cập trong các công trình nghiên cứu nào trƣớc đó. Vì vậy, đề tài này không có những điểm trùng lắp hoàn toàn so với những nghiên cứu trƣớc đây về địa điểm thời gian nghiên cứu và cách thức phƣơng pháp nghiên cứu.
- Về mặt khoa học, luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về ngân hàng thƣơng mại, hoạt động tín dụng, chất lƣợng tín dụng, các chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng tín dụng, từ đó đề ra giải pháp để nâng cao chất lƣợng tín dụng. Về mặt thực tế, luận văn góp phần làm rõ thêm nghiên cứu thực tiễn về chất lƣợng tín dụng của ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tây Ninh để phác thảo một bức tranh toàn diện về chất lƣợng tín dụng ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Từ đó thấy đƣợc những tồn tại, nguyên nhân trong hoạt động cho vay để đƣa ra các giải pháp nâng cao chất lƣợng tín dụng của ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tây Ninh. 7. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Một số công trình nghiên cứu về chất lƣợng tín dụng của các ngân hàng thƣơng mại tại Việt Nam có thể kể đến nhƣ: - Luận án tiến sỹ kinh tế của NCS Nguyễn Thị Thu Đông, bảo vệ tại Trƣờng Đại học kinh tế Quốc dân năm 2012 về “Nâng cao chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam trong quá trình hộp nhập”. - Luận án tiến sỹ kinh tế của NCS Trần Trung Tƣờng, bảo vệ tại trƣờng Đại học Ngân hàng TP.HCM năm 2011 về “Quản trị tín dụng của các Ngân hàng thƣơng mại Cổ phần trên địa bàn TP.HCM” nhằm phân tích và làm rõ thực trạng quản trị tín dụng của các NHTMCP trên địa bàn TP.HCM. Qua đó Luận án cũng đề xuất các nhóm giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng cho các ngân hàng thƣơng mại cổ phần trên địa bàn TP.HCM. Đây là luận án nguyên cứu chỉ dành riêng cho các NHTM đặc thù ở TP.HCM. - Luận án tiến sỹ kinh tế của NCS Trần Trọng Huy, bảo vệ tại trƣờng Đại học Ngân hàng TP.HCM năm 2013 về “Tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trên địa bàn TP.HCM” đã nghiên cứu thực trạng và đề ra các giải pháp mở rộng quy mô và nâng cao chất lƣợng tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trên địa bàn
- TP.HCM. Luận án chỉ nghiên cứu việc cấp tín dụng cho đối tƣợng là doanh nghiệp nhỏ và vừa và giới hạn trên địa bàn TP.HCM. - Đề tài nghiên cứu của Ngô Thị Yến (2012) về “Chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên”, Phạm vi nghiên cứu của luận văn là hoạt động tín dụng và chất lƣợng tín dụng đứng trên góc độ ngân hàng thƣơng mại là ngƣời cho vay, nghiên cứu tín dụng và chất lƣợng tín dụng của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Thái Nguyên. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài này là trên cơ sở kết quả nghiên cứu khảo sát thực tế về chất lƣợng tín dụng trên địa bàn, định hƣớng phát triển hoạt động tín dụng của Ngân hàng đến năm 2015, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng tín dụng của NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. Phạm vi nghiên cứu khác với đề tài mà tác giả chọn nghiên cứu là tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh. - Nguyễn Văn Lâm tại Diễn đàn nghiên cứu về Tài chính tiền tệ năm 2007 “Chính sách cho vay tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại”, Tạp chí Thị trƣờng Tài chính tiền tệ, số 21, ngày 1/11/2007 nhằm cho thấy tầm quan trọng của chính sách tín dụng tác động lên chất lƣợng tín dụng và những vấn đề cần quan tâm để thực hiện tốt một trong những chính sách tín dụng là chính sách khách hàng. 8. KẾT CẤU LUẬN VĂN Chƣơng 1 : Tổng quan về chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại Chƣơng 2 : Thực trạng chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Tây Ninh. Chƣơng 3 : Giải pháp nâng cao chất lƣợng tín dụng tại ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam chi nhánh Tây Ninh.
- 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG 1.1.1. Khái niệm về tín dụng ngân hàng Tín dụng là một quan hệ ra đời gắn liền với sản xuất và lƣu thông hàng hóa trong nền kinh tế. Và nó bắt nguồn từ chữ credit – Creditum - hay đơn giản tín dụng là một “quan hệ sử dụng sự tín nhiệm”. Có nhiều khái niệm tín dụng khác nhau tùy vào bối cảnh và dƣới nhiều góc độ khác nhau, chẳng hạn: Trên thị trƣờng tài chính, tín dụng đƣợc hiểu là sự dịch chuyển quỹ/vốn từ các chủ thể thặng dƣ tiết kiệm sang cho chủ thể thiếu hụt tiết kiệm. Theo nguồn gốc lịch sử, tín dụng đƣợc hiểu là sự chuyển giao một lƣợng giá trị dƣới dạng hàng hóa để nhận về lời cam kết sẽ hoàn trả đủ gốc và lãi trong tƣơng lai (Bùi Diệu Anh, 2013, tr.101). Nếu chỉ tập trung xem xét ở lĩnh vực quan hệ tín dụng ngân hàng, trong đó tín dụng đƣợc xem là một hoạt động cơ bản, mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho hệ thống ngân hàng thƣơng mại, thì khái niệm tín dụng ngân hàng đƣợc hiểu nhƣ sau: Tín dụng ngân hàng là một giao dịch giữa hai chủ thể, trong đó bên cấp tín dụng (ngân hàng/tổ chức tín dụng khác) chuyển giao tài sản cho bên nhận tín dụng (doanh nghiệp, cá nhân hoặc các chủ thể khác) sử dụng theo nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi. 1.1.2. Vai trò của tín dụng ngân hàng 1.1.2.1. Đối với nền kinh tế Thứ nhất, tín dụng ngân hàng thúc đẩy tăng trƣởng kinh tế và việc làm. Do nó đã góp phần làm tăng lƣợng vốn đầu tƣ và hiệu quả đầu tƣ. Và điều này là xuất phát từ chức năng kinh tế cơ bản của thị trƣờng tài chính nói chung và thị trƣờng tín dụng ngân hàng nói riêng là quá trình luân chuyển vốn từ những ngƣời (cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ) có nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi (do chi tiêu ít hơn thu nhập) đến những ngƣời đang thiếu hụt vốn (do nhu cầu chi tiêu vƣợt quá thu nhập). Nếu không có ngân hàng làm trung gian, thì vốn giữa ngƣời thặng dƣ và
- 2 ngƣời thiếu hụt không thể gặp nhau, tiền vẫn cứ nằm yên một chỗ. Chính vì vậy, kênh luân chuyển vốn qua ngân hàng rất quan trọng, có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy tăng lƣợng vốn đầu tƣ cho nền kinh tế. Tín dụng ngân hàng còn có ý nghĩa sâu xa hơn, không chỉ làm tăng vốn mà còn đồng thời giúp phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính trong nền kinh tế. Thông qua tín dụng ngân hàng mà vốn đƣợc sử dụng hiệu quả hơn từ những ngƣời tạm thời thừa vốn, nhƣng không/chƣa có ý định trực tiếp kinh doanh, thông qua ngân hàng vốn đƣợc tập hợp lại và đƣợc chuyển tới những ngƣời có các dự án đầu tƣ hiệu quả nhƣng lại thiếu vốn. Cả hai bên là ngƣời đi vay và ngân hàng đều phải nỗ lực sử dụng vốn hiệu quả vì nếu không thì khách hàng và cả ngân hàng đều không trả đƣợc nợ dẫn đến bị phát mại tài sản, giải thể hoặc phá sản. Kết quả là kinh tế tăng trƣởng, tạo công ăn việc làm và năng suất lao động cao hơn. Tín dụng ngân hàng còn là ngƣời hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển tín dụng thƣơng mại thông qua chiết khấu thƣơng phiếu. Từ đó giúp cho việc phát triển hoạt động mua bán giữa các doanh nghiệp đƣợc dễ dàng, thuận lợi, và cũng là giúp cho tăng trƣởng kinh tế. Thứ hai, nhà nƣớc còn dùng tín dụng ngân hàng làm công cụ điều tiết kinh tế xã hội. Thông qua việc đầu tƣ vốn tín dụng vào những ngành nghề, khu vực kinh tế trọng điểm sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề, khu vực kinh tế đó, hình thành nên cơ cấu kinh tế hiệu quả. Thông qua việc điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nƣớc, tín dụng ngân hàng góp phần lƣu thông tiền tệ, ổn định giá trị đồng tiền. Ở Việt Nam, tín dụng ngân hàng là kênh truyền tải quan trọng vốn tài trợ của nhà nƣớc đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết tốt về an sinh xã hội, ổn định chính trị. 1.1.2.2. Đối với khách hàng Thứ nhất, tín dụng ngân hàng đáp ứng kịp thời nhu cầu về số lƣợng và chất lƣợng vốn cho khách hàng. Nếu so sánh với các loại hình tín dụng khác, chẳng hạn nhƣ tín dụng thƣơng mại và tín dụng cá nhân nặng lãi thì tín dụng ngân hàng có vai
- 3 trò quan trọng đối với khách hàng. Do tín dụng ngân hàng có các ƣu điểm riêng có nhƣ không bị hạn chế về thời gian vay, về mục đích sử dụng, nhanh chóng, dễ tiếp cận và có khả năng đáp ứng đƣợc nhu cầu vốn lớn nên tín dụng ngân hàng thỏa mãn đƣợc nhu cầu đa dạng của khách hàng. Thứ hai, tín dụng ngân hàng góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho doanh nghiệp. Vì khi sử dụng đòn bẩy tài chính (tín dụng ngân hàng) doanh nghiệp phải tôn trọng hợp đồng tín dụng, trong đó sẽ ràng buộc trách nhiệm khách hàng phải hoàn trả vốn gốc và lãi trong thời hạn nhất định nhƣ thỏa thuận. Do đó, buộc khách hàng phải nỗ lực, tận dụng hết khả năng của mình để sử dụng vốn vay hiệu quả nhằm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng. Ngoài ra, sử dụng vốn vay sẽ làm tăng hệ số sinh lời của vốn chủ sở hữu và giảm chi phí nộp thuế của doanh nghiệp. Thứ ba, một khi đƣợc ngân hàng cho vay vốn tức là khách hàng đã đƣợc chọn lọc và hoạt động có chất lƣợng tốt, khách hàng đƣợc tín nhiệm. Điều này làm cho thƣơng hiệu của khách hàng trên thƣơng trƣờng đƣợc tăng cƣờng, nâng cao uy tín và giúp khách hàng mở rộng đƣợc kinh doanh. 1.1.2.3. Đối với ngân hàng Thứ nhất, đem lại lợi nhuận quan trọng nhất cho ngân hàng. Vì tín dụng vẫn còn là hoạt động truyền thống của ngân hàng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng tài sản có và mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho ngân hàng. Mặc dù hiện nay tỷ trọng của hoạt động tín dụng trên tổng các hoạt động kinh doanh của ngân hàng đang có xu hƣớng giảm trên thị trƣờng tài chính, nhƣng tín dụng ngân hàng vẫn luôn là nghiệp vụ mang lại lợi nhuận chủ yếu đối với mỗi ngân hàng. Thứ hai, thông qua hoạt động tín dụng, ngân hàng sẽ mở rộng đƣợc các loại hình dịch vụ và bán chéo các sản phẩm nhƣ thanh toán, thu hút tiền gửi, kinh doanh ngoại tệ, tƣ vấn,…Từ đó đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, tăng lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro khi ngân hàng trung ƣơng thắt chặt tiền tệ hoặc khi gặp rủi ro tín dụng. 1.1.3. Đặc trƣng của tín dụng ngân hàng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 836 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng thương mại điện tử Việt Nam
115 p | 309 | 106
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 342 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 348 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
116 p | 192 | 48
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
26 p | 289 | 47
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 246 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 242 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 225 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 185 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn