intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược kinh doanh của N gân hàng Liên doanh Lào Việt – chi nhánh TP.HCM đến năm 2020

Chia sẻ: Conmeothayxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:129

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn là xây dựng chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng LVB HCM đến năm 2020 và đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược này nhằm đưa LVB HCM trở thành một trong những ngân hàng mạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược kinh doanh của N gân hàng Liên doanh Lào Việt – chi nhánh TP.HCM đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THẠCH SƠN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO VIỆT – CHI NHÁNH TP.HCM ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2012
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THẠCH SƠN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO VIỆT – CHI NHÁNH TP.HCM ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số : D340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS.LÊ THANH HÀ Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2012
  3. NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  4. NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI PHẢN BIỆN THỨ NHẤT ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  5. NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI PHẢN BIỆN THỨ HAI ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  6. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy, quý cô khoa Quản trị kinh doanh , khoa sau đại học thuộc trường Đại Học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện tốt nhất cho tôi về học tập, nghiên cứu và những kiến thức quý báu trong suốt thời gian qua, đặc biệt là PGS.TS Lê Thanh Hà – người đã tận tâm hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cám ơn toàn thể anh chị đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc thu thập số liệu phục vụ cho nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tp.HCM, Ngày 20 tháng 12 năm 2012 Người thực hiện Thạch Sơn
  7. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ k inh tế : “Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Lào Việt - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, thông tin được sử dụng trong luận văn này là trung thực. Tp.HCM, Ngày 20 tháng 12 năm 2012 Người thực hiện Thạch Sơn
  8. MỤC LỤC Trang Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình Mở đầu 1 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ....................................................... 3 1.1.1. Khái niệm ............................................................................................... 3 1.1.2. Chiến lược ở đơn vị kinh doanh ............................................................. 5 1.1.2.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung .............................................. 5 1.1.2.2. Các chiến lược cạnh tranh theo quan điểm của M.Porter ......... 5 1.1.2.3. Các chiến lược cạnh tranh dành cho các đơn vị kinh doanh theo vị trí thị phần trên thị trường ............................................................ 6 1.2. Quy trình xây dựng chiến lược ........................................................................ 8 1.2.1. Xác định nhiệm vụ kinh doanh .............................................................. 9 1.2.2. Đánh giá môi trường bên ngòai.............................................................. 10 1.2.3. Đánh giá tình hình nội bộ của doanh nghiệp ......................................... 15 1.2.4. Phân tích chiến lược và lựa chọn ........................................................... 19 1.2.5. Xây dựng các phương án chiến lược kinh doanh ................................... 19 1.2.6. Lựa chọn các chiến lược kinh doanh ..................................................... 26 1.2.7. Đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh ........................ 27 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO VIỆT – CHI NHÁNH TP.HCM: ....................... 28 2.1. Giới thiệu khái quát về chi nhánh Ngân hàng liên doanh Lào Việt - chi nhánh HCM (LVB HCM).................................................................................................. 28 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ......................................................... 28 2.1.2. Mạng lưới phân phối .............................................................................. 28 2.1.3. Sản phẩm, dịch vụ .................................................................................. 29 2.1.4. Chức năng nhiệm vụ ............................................................................ . 30
  9. 2.1.5. Cơ câu tổ chức...................................................................................... . 30 2.1.6. Đánh giá kết quả kinh doanh................................................................ 31 2.2. Phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến họat động của LVB HCM ........................................................................................................................ 33 2.2.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................... 33 2.2.1.1. Môi trường kinh tế .................................................................... 33 2.2.1.2. Môi trường văn hoá, xã hội ....................................................... 36 2.2.1.3. Môi trường chính trị, pháp luật ................................................. 38 2.2.1.4. Môi trường tự nhiên .................................................................. 40 2.2.1.5. Môi trường công nghệ ............................................................... 41 2.2.2. Môi trường vi mô ................................................................................... 41 2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh ..................................................................... 41 2.2.2.2. Khách hàng................................................................................ 43 2.2.2.3. Nhà cung cấp ............................................................................. 44 2.2.2.4. Đối thủ tiềm ẩn.......................................................................... 44 2.2.2.5. Sản phẩm thay thế ..................................................................... 44 2.2.3. Đánh giá cơ hội, nguy cơ ....................................................................... 46 2.2.4. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ........................................ 47 2.2.5. Ma trận hình ảnh cạnh tranh .................................................................. 48 2.3. Phân tích yếu tố nội bộ LVB HCM................................................................. 49 2.3.1. Nguồn nhân lực ...................................................................................... 49 2.3.2. Marketing ............................................................................................... 51 2.3.3. Hoạt động quản trị.................................................................................. 51 2.3.4. Tài chính - kế toán .................................................................................. 52 2.3.5. Nghiên cứu, phát triển ............................................................................ 52 2.3.6. Công nghệ thông tin ............................................................................... 52 2.3.7. Văn hoá doanh nghiệp............................................................................ 53 2.4. Phân tích chuỗi giá trị LVB HCM 2.4.1. Phân tích chuỗi giá trị của nhà quản trị ngân hàng ................................ 53 2.4.2. Phân tích hoạt động tạo ra giá trị theo cảm nhận của khách hàng ......... 54 2.5. Đánh giá điểm mạnh điểm yếu ....................................................................... 56 2.5.1. Điểm mạnh ............................................................................................. 56
  10. 2.5.2. Điểm yếu ................................................................................................ 56 2.6. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ........................................................... 57 CHƯƠNG III: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO VIỆT – CHI NHÁNH TP.HCM ĐẾN NĂM 2020: .................. 60 3.1. Dự báo hoạt động của LVB HCM đến năm 2020........................................... 60 3.1.1. Số liệu kinh doanh .................................................................................. 60 3.1.2. Mạng lưới hoạt động .............................................................................. 61 3.1.3. Môi trường kinh doanh .......................................................................... 61 3.2. Tầm nhìn kinh doanh của LVB HCM đến năm 2020 ..................................... 61 3.3. Sứ mạng kinh doanh của LVB HCM đến năm 2020 ...................................... 61 3.4. Mục tiêu kinh doanh của LVB HCM đến năm 2020 ...................................... 61 3.5. Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh để thực hiện mục tiêu ............. 61 3.5.1. Xây dựng chiến lược qua ma trận kết hợp SWOT ................................. 62 3.5.2. Lựa chọn chiến lược khả thi .................................................................. 63 3.6. Một số giải pháp nhằm thực hiện chiến lược kinh doanh của LVB HCM...... 67 3.6.1. Một số giải pháp cho chiến lược xâm nhập thị trường ......................... 67 3.6.2. Một số giải pháp cho chiến lược dẫn đầu cho thị trường với chi phí thấp ............................................................................................................... 68 3.6.3. Một số giải pháp cho chiến lượng Marketing ........................................ 70 3.6.3.1. Chính sách chiêu thị .................................................................... 70 3.6.3.2. Chính sách giá ............................................................................ 71 3.6.3.3. Chính sách phân phối ................................................................. 71 3.6.3.4. Chính sách sản phẩm .................................................................. 72 3.6.4. Giải pháp cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực ............................. 75 3.6.4.1. Vấn đề luân chuyển cán bộ ......................................................... 75 3.6.4.2. Quy trình tuyển dụng ................................................................. 75 3.6.4.3. Đào tạo ........................................................................................ 75 3.6.4.4. Chính sách thu nhập, động viên ................................................ 76 3.7. Các giải pháp thực hiện chiến lược ................................................................ 77 3.7.1. Giải pháp về công nghệ.......................................................................... 77 3.7.1.1. Hệ thống ...................................................................................... 77 3.7.1.2. Nhân sự công nghệ thông tin ...................................................... 78
  11. 3.7.2. Xây dựng văn hoá tổ chức 3.8. Kiến nghị ........................................................................................................ 79 3.8.1. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ................................................ 79 3.8.2. Đối với hiệp hội ngân hàng Việt Nam 3.8.3. Đối với công ty bảo hiểm tiền gửi Việt Nam ......................................... 79 Kết luận .................................................................................................................. 81 Tài liệu tham khảo Phụ lục
  12. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần NHTMQD Ngân hàng thương mại quốc doanh BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV TW Hội sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam IVB Ngân hàng liên doanh Indovina VSB Ngân hàng liên doanh Việt - Thái VID Ngân hàng VID Public Bank SACOMBANK Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín LVB HCM Ngân hàng liên doanh Lào – Việt chi nhánh Hồ Chí Minh LVB TW Hội sở Ngân hàng liên doanh Lào – Việt TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh CNTT Công nghệ thông tin DIV: Công ty Bảo Hiểm tiền gửi Việt Nam DNVVN: Doanh nghiệp vừa và nhỏ DPRR: Dự phòng rủi ro ĐCTC: Định chế tài chính ATM Máy thanh tóan tự động POS: Máy chấp nhận thẻ tự động BSMS Vấn tin qua điện thọai di động EFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngòai IFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong SWOT Ma trận điểm mạnh-điểm yếu, cơ hội-nguy cơ SPACE Ma trận vị trí chiến lược và đánh giá họat động BCG Ma trận nhóm tham khảo ý kiến Boston IE Ma trận các yếu tố bên trong-bên ngòai QSPM: Ma trận chiến lược có thể định lượng
  13. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) .............................. 13 Bảng 1.2: Ma trận hình ảnh cạnh tranh .......................................................... 14 Bảng 1.3: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IF E) ................................. 18 Bảng 1.4: Ma trận GE ..................................................................................... 25 Bảng 1.5: Ma trận IE ...................................................................................... 26 Bảng 2.1: Báo cáo kết quả kinh doanh .......................................................... 31 Bảng 2.2: Tốc độ tăng trưởng GDP ................................................................ 33 Bảng 2.3: Kim ngạch xuất nhập khẩu ........................................................... 34 Bảng 2.4: Tốc độ lạm phát ............................................................................. 36 Bảng 2.5: Qui mô và cơ cấu dân số ............................................................... 37 Bảng 2.6: So sánh điểm mạnh, điểm yếu từng ngân hàng ............................. 43 Bảng 2.7: Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) .............................................. 47 Bảng 2.8: Ma trận hình ảnh cạnh tranh .......................................................... 48 Bảng 2.9: So sánh các hoạt động trong chuỗi giá trị của các ngân hàng ....... 54 Bảng 2.10: Thang đo các hoạt động tạo ra giá trị của LVB HCM................. 54 Bảng 2.11: Kết quả khảo sát thang đo hoạt động tạo ra giá trị của LVB HCM ................................................................................................................................. 55 Bảng 2.12: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ( IFE ) ............................. 57 Bảng 3.1: Một số chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2020 ........................................ 60 Bảng 3.2: Ma trận kết hợp SWOT và các chiến lược lựa chọn ...................... 62 Bảng 3.3: Ma trận QSPM – cho nhóm chiến lược S - O................................ 63 Bảng 3.4: Ma trận QSPM – cho nhóm chiến lược S - T ................................ 64 Bảng 3.5: Ma trận QSPM – cho nhóm chiến lược W- O ............................... 65 Bảng 3.6: Các chiến lược chính ...................................................................... 66
  14. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Sơ đồ quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh .......................... .9 Hình 1.2: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael E.Porter ........................ 11 Hình 1.3: Chuỗi giá trị của doanh nghiệp ...................................................... 17 Hình 1.4: Ma trận SPACE .............................................................................. 21 Hình 1.5: Ma trận chiến lược chính ................................................................ 23 Hình 1.6: Ma trận SWOT ............................................................................... 24 Hình 1.7: Ma trận BCG .................................................................................. 25 Hình 1.8: Ma trận GE ..................................................................................... 26 Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức LVB HCM ................................................... 38 Hình 2.2: Kim ngạch xuất nhập khẩu ............................................................ 42 Hình 2.3: Biểu đồ cơ cấu khách hàng của LVB HCM................................... 52 Hình 2.4: Cơ cấu nhân sự của LVB HCM ..................................................... 57 Hình 2.5: Chuỗi giá trị của LVB HCM .......................................................... 61
  15. 1 MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết lựa chọn đề tài nghiên cứu Theo cam kết với Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) và các Hiệp định song phương, Việt Nam có nghĩa vụ phải dỡ bỏ các rào cản trong lĩnh vực thương mại và tài chính đối với các nhà đầu tư nước ngoài tại thị trư ờng nội địa. Chính vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn xuất phát từ việc cạnh tranh mạnh mẽ khi mở cửa thị trường. Đến cuối năm 2011, các ngân hàng nước ngoài được đối xử như các ngân hàng Việt Nam thì các ngân hàng của Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ này. Hiện nay, các ngân hàng đang khẩn trương thành lập, mở rộng quy mô họat động nhằm tạo thế đứng nhất định cho mình. Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng ngân hàng nhằm tồn tại, phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh là nhu cầu cấp thiết đối với mỗi ngân hàng. Xuất phát từ thực tiễn đó, tôi chọn đề tài:” Chiến lược kinh doanh của N gân hàng Liên doanh Lào Việt – chi nhánh TP.HCM đến năm 2020” làm luận văn của mình. 2. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Liên doanh Lào Việt – chi nhánh TP.HCM. - Phạm vi nghiên cứu là họat động kinh doanh của LVB HCM, có so sánh, đối chiếu với hoạt động kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh khác trong ng ành, gồm: Ngân hàng Indovina (IVB), Ngân hàng Việt Thái (VSB), Ngân hàng VID Public Bank (VID). 3. Mục đích và mục tiêu nghiên cứu Mục đích của luận văn là xây dựng chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng LVB HCM đến năm 2020 và đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược này nhằm đưa LVB HCM trở thành một trong những ngân hàng mạnh.
  16. 2 Mục tiêu nghiên cứu : - Khái quát lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh, quy trình xây dựng chiến lược, các công cụ xây dựng chiến lược, các đặc điểm của ngành ngân hàng ảnh hưởng đến quản trị chiến lược. - Phân tích các yếu tố bên ngoài, các yếu tố nội bộ để tìm điểm mạnh -điểm yếu, cơ hội - nguy cơ của LVB HCM. - Xác định mục tiêu kinh doanh, dựa trên cơ sở đi ểm mạnh - điểm yếu, cơ hội - nguy cơ, hoạch định chiến lược kinh doanh và đề ra giải pháp để thực hiện các chiến lược đó. 4. Phương pháp nghiên cứu - Các nguồn thông tin: Luận văn sử dụng các thông tin thứ cấp từ sách báo, tạp chí Ngân hàng, wesite (lvbhcm.com.vn, indovinabank.com.vn…), các báo cáo được công bố của các ngân hàng IVB, VSB, VID. - Các phương pháp tiếp cận: Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp tiếp cận. Khi phân tích thực trạng kinh doanh của LVB HCM thì sử dụng phương pháp tiếp cận cá biệt, khi phân tích các yếu tố môi trường bên trong, bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của LVB HCM thì sử dụng phương pháp tiếp cận lịch sử, kết hợp phương pháp tiếp cận định tính và định lượng. - Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp: Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp quan sát, phỏng vấn, chuyên gia. - Phương pháp xử lý thông tin: Luận văn sử dụng phương pháp mô hình hóa, phân tích nhân quả, thống kê mô tả khi phân tích về kết quả họat động kinh doanh của LVB HCM. Kết hợp sử dụng phương pháp các môn học: Quản trị chiến lược, Quản trị nhân sự, Marketing… 5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu : Luận văn đã dựa trên cơ sở những lý luận liên quan đến quản trị chiến lược và vận dụng lý luận đó phân tích điểm mạnh -điểm yếu, cơ hội -nguy cơ của LVB- HCM. Từ đó họach định chiến lược kinh doanh và đề ra các giải pháp để thực hiện các chiến lược này, nhất là trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO và sẽ thực thi đầy đủ các cam kết về lĩnh vực ngân hàng vào năm 201 1 6. Kết cấu của đề tài: gồm 3 phần ngoài mở đầu và kết luận: I. Cơ sở lý luận chiến lược kinh doanh II. Phân tích môi trường kinh doanh của LVB HCM III. Chiến lược kinh doanh của LVB HCM đến 2020
  17. 3 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 1.1.1 Khái niệm: “Chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp là một chương trình hành động tổng quát hướng tới việc thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp”[6 ,14] Chiến lược kinh doanh không nhằm vạch ra một cách cụ thể làm thế nào để có thể đạt được những mục tiêu đó vì đó là nhiệm vụ của vô số các chương trình hỗ trợ, các chiến lược chức năng khác. Nó chỉ tạo ra các khung hướng dẫn tư duy để hành động. Vai trò của chiến lược kinh doanh: Theo Nguyễn Thị L iên Diệp và Phạm Văn Nam trong “ Chiến lược và chính sách kinh doanh”, NXB Lao động - Xã hội, TP.HCM [6] thì chiến lược kinh doanh có 4 vai trò chủ yếu sau:  Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nhận biết mục đích và hướng đi của mình, đồng thời giúp cho nhà quản trị các cấp và đội ngũ nhân viên biết rõ vấn đề gì cần thực hiện để đạt được thành công.  Chiến lược kinh doanh buộc các nhà quản lý phải phân tích , dự báo các yếu tố trong môi trường tương lai, nhờ đó có khả năng nắm bắt, tận dụng tốt những cơ hội và tránh hoặc giảm thiểu được những rủi ro trong hoạt động của doan h nghiệp.  Có chiến lược kinh doanh, giúp cho doanh nghiệp có điều kiện chuẩn bị tốt hơn và có các quyết định chủ động để đối phó với những thay đổi trong môi trường và làm chủ được diễn biến tình hình.  Chiến lược kinh doanh giúp các nhà quản trị sử dụng một cách có hiệu quả các nguồn lực hiện có của doanh nghiệp và phân bổ chúng một cách hợp lý. Chiến lược
  18. 4 kinh doanh giúp các nhà quản trị đạt đến mục tiêu chung của doanh nghiệp một cách tốt nhất trên cơ sở phối hợp hiệu quả các chức năng trong doanh nghiệ p.  Chiến lược kinh doanh thông thường được xác định dưới ba cấp độ : + Chiến lược cấp công ty: Xác định và vạch rõ các mục đích, các mục tiêu và các họat động kinh doanh của công ty, tạo ra các chính sách và các kế họach cơ bản để đạt các mục tiêu của công ty. + Chiến lược cấp kinh doanh: Xác định việc lựa chọn sản phẩm hoặc dạng cụ thể của thị trường cho họat động kinh doanh riêng trong nội bộ công ty, xác định cách thức mỗi đơn vị kinh doanh sẽ cố gắng hòan thành mục tiêu của nó để góp phần vào việc hòan thành mục tiêu chung của công ty. + Chiến lược cấp chức năng: Xác định các giải pháp, kế họach cho từng lĩnh vực kinh doanh.  Xung quanh khái niệm về chiến lược kinh doanh có những khái niệm liên quan chặt chẽ: + Bản báo cáo nhiệm vụ: Báo cáo về mục đích ph ục vụ dài hạn thể hiện sứ mệnh kinh doanh của công ty bằng những sản phẩm dịch vụ mà tổ chức sẽ cung cấp cho khách hàng, giúp phân biệt tổ chức này với tổ chức khác. Nó mô tả những giá trị và ưu tiên của tổ chức, xác định chiều hướng phát triển tổng quát của tổ chức. + Những mục tiêu dài hạn: Những thành quả xác định mà một tổ chức tìm cách đạt được khi theo đuổi nhiệm vụ chính của mình. Mục tiêu dài hạn là trên một năm. Nó phải có tính thách thức, đo lường được, phù hợp, hợp lý và rõ ràng. Nó được thiết lậ p cho toàn công ty và cho từng bộ phận. Mục tiêu dài hạn quan trọng trong giai đọan thiết lập chiến lược. + Mục tiêu hàng năm: Những cái mốc mà các tổ chức phải đạt được để đạt đến các mục tiêu dài hạn. Nó được đưa ra dưới hình thức các thành tựu về quản l ý, tiếp thị, tài chính/kế tóan, sản xuất/điều hành, nghiên cứu phát triển và hệ thống thông tin. Mục tiêu hàng năm quan trọng trong giai đọan thực thi chiến lược.
  19. 5 + Các chính sách: Phương tiện để đạt được mục tiêu đề ra, là những chỉ dẫn cho việc đưa ra qu yết định và thực hiện các tình huống thường lập lại hoặc những tình huống có tính chu kỳ. Chính sách quan trọng trong giai đọan thực thi chiến lược. + Các cơ hội và thách thức: Đây là những tác động thuộc yếu tố môi trường bên ngoài, ngoài tầm kiểm sóat củ a tổ chức và có thể có lợi hay gây hại đến tổ chức. + Các điểm mạnh và điểm yếu: Đây là những tác động thuộc yếu tố nội bộ của tổ chức, trong phạm vi kiểm soát của tổ chức. Nó được xác định trong mối liên hệ với các đối thủ cạnh tranh. 1.1.2 Phân loại c hiế n lược ở đơn vị kinh doanh : 1.1.2.1 Chiến lược tăng trưởng tập trung Mỗi chiến lược của công ty đều áp dụng được cho cấp đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, ở cấp đơn vị kinh doanh trước hết phải chú ý đến các chiến lược tăng trưởng tập trung vì đối tượng trọng tâm của các chiến lược này là sản phẩm và thị trường. Nhóm chiến luợc này chủ yếu nhằm cải thiện vị thế cạnh tranh của công ty với những sản phẩm hiện có trên cơ sở tăng cường hoạt động marketing hoặc thay đổi chiến lược thị trường hiện có mà không thay đ ổi sản phẩm nào. Lọai này có ba chiến lược chính: + Thâm nhập thị trường: Tìm kiếm thị phần tăng lên cho sản phẩm, dịch vụ hiện tại trong các thị trường hiện có qua nỗ lực tiếp thị. + Phát triển thị trường: Đưa sản phẩm, dịch vụ hiện có vào các khu vực mới . + Phát triển sản phẩm: Tăng doanh số bằng cải tiến, đổi mới sản phẩm, dịch vụ hiện có. 1.1.2.2 Các chiến lược cạnh tranh theo quan điểm của M.Porter Michael E.Poter – giáo sư trường đại học Harvard đã đưa ra các chiến lược cạnh tranh cơ bản trong tác phẩm ”Chiến lược cạnh tranh”: a. Chiến lược dẫn đầu chi phí thấp Chiến lược này tạo ra thế cạnh tranh bằng hai cách:
  20. 6 - Định giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh trong ngành, nhằm thu hút những khách hàng mục tiêu nhạy cảm với giá cả để gia tăng tổng số lợi nhuận . Chiến lược này phù hợp với đơn vị kinh doanh có quy mô lớn, có khả năng giảm chi phí trong các quá trình hoạt động. - Kiềm chế không cắt giảm giá hoàn toàn, bằng lòng với thị phần hiện tại và sử dụng công cụ chi phí thấp hơn để có mức lợi nhuận biên tế cao hơn trên mỗi đơn vị sản phẩm bán ra. b. Chiến lược khác biệt hoá Đơn vị kinh doanh sẽ tập trung tạo ra các chủng loại sản phẩm và các chương trình marketing khác biệt rõ rệt so với đối thủ cạnh tranh để có thể vươn tới dẫn đầu ngành. Từ đó ấn định giá cao hơn các sản phẩm thông thường khác, gia tăng doanh số nhờ thu hút khách hàng thích nhãn hiệu có đặc trưng nỗi bật như: mùi vị độc nhất, khả năng dự trữ sẵn sàng phân phối cho khách hàng ở bất cứ nơi nào, ứng dụng khoa học trong thiết kế và điều hành việc thực hiện, dịch vụ tối ưu, chất lượng cao, uy tín và dễ phân biệt… c. Chiến lược tập trung vào trọng điểm Theo chiến lược này, các đơn vị kinh doanh tập trung sự chú ý của mình vào phân khúc hẹp trên toàn bộ thị trường. Các phân khúc này có thể được xác đ ịnh theo khu vực địa lý, sản phẩm, đối tượng khách hàng. Những phân khúc hấp dẫn được lựa chọn là nơi chưa có đối thủ cạnh tranh hay đối thủ chưa đáp ứng tốt nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 1.1.2.3 Các chiến lược cạnh tranh dành cho các đơn vị kinh do anh theo vị trí thị phần trên thị trường : Tuy ở cùng một công ty nhưng mỗi đơn vị kinh doanh có vị trí thị phần khác nhau trên thị trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2