Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng phát triển ngành công nghiệp xi măng Việt Nam trong tiến trình hội nhập
lượt xem 5
download
Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa các lý luận cơ bản của việc nghiên cứu chiến lược phát triển kinh doanh trong cơ cấu phát triển nền kinh tế; phân tích và đánh giá nhứng yếu tố ảnh hưởng của môi trường bên ngoài và bên trong ảnh hưởng trực tiếp tới ngành công nghiệp xi măng Việt Nam,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng phát triển ngành công nghiệp xi măng Việt Nam trong tiến trình hội nhập
- BQ GIAO Dl)C vA DAO T~O TRUONG D~I HOC KINH TE TP.HO CHI MINH - ,.. NGUYEN MINH TAM ,.. 'DINH • Hu'dNG PHA T TRIEN NGANH CONG NGHIEP • XI MANG VIETNAM • TRONG TIEN TRINH HOI• NHAP • Chuyen nganh : Quan Tri Kinh Doanh Ma s6 : 60.34.05 LU!N vAN T~c si KINH TE - Ngu'(li hu'ong dan khoa hqc : TS NGUYEN MINH TUAN ~ ~ ' ,.:" ~ , ..... THANH PHO HO CID MINH - NAM 2005 MH~IA8 BUB VA IDAOTAO fR8tj!\i§ tH k!NH t~ iP .HeM ¥1ltl .YJI)N i){ 1~ .;1-
- Ml)C Ll)C 1 CmJONG 1 co sa LY LU!N VE NGANH CONG NGIDEP XI MANG 1.1 Co sd ly lu~n v~ chie'n h.t
- 2.1.1.3 Anh httC1ng ciia y~u to kinh t~ 21 2.1.1.4 Van hoa xa h9i 22 2.1.1.5 Anh httdng cua y~u to khoa hQC cong nght$ 22 2.1.2 Moi tru'Cfng ben trong 23 2.1.2.1 Ngu6n nhan ll,tc 23 2.1.2.2 Ho
- 3.4.5 Dao t(.lo ngu6n nhan hfc 46 3.4.6 Ho(.lt d
- Trang 1 ' ? ~ LOIMODAU 1. Ly do chc;m d~ tai : "M¥c tieu tdng quat crla chitn ht(fc 10 nam 2001- 2010 la : Dua nuac ta thoat khoi tinh tr(!ng kem phat triln; nang cao ro r~t dai sffng v(it chllt, Van hoa, tinh thdn cua nhan dan; t(!O nin tang den nam 2020 nuac ta C(J ban tr?J thanh mf)t nuac cong nghi~p theo huang hi~n df!i. Ngubn llfc con nguai, nang [lfc khoa hQC va cong ngh~, k(t cifu h(! tflng, tiim [lfc kinh t{, quffc phong, an ninh du(fc tiing cuang; thl cht kinh tt thi truang dfnh huang xii hf)i chrl nghfa du(fc hinh thanh vi ca ban; vi tht crla nuac ta tren truang quffc te' du(fc nang cao. " (Trich van Ki~n D~i hoi D~i bi~u toan qu6c l~n thu IX- Trang 159) (1) Yeu c~u qui ho~ch do thi h6a ngay cang cao, kinh te' phat tri€n yeu c~u dap ling ngay cang cao cua co sa h~ t~ng nha cii'a, kho tang, be'n bai, nhu c~u v€ nha a trong cac t~ng lop dan ell' ngay cang tang, tru'oc tlnh hlnh d6 nhu c~u v€ xi mang tang nhanh trong giai do~n nay bdi vl nganh cong nghi~p xi mang luon luon giin lien voi nganh xay dtfng co ban. Tru'oc yeu c~u cong nghit%p h6a va hit%n d~i h6a, nganh cong nghic%p xi mang c~n phai du'qc chu tn~mg phat tri€n d€ dap ling cac nhu c~u ve xay dlfng co sd h~ t~ng, nhu'ng hit%n nay nganh cong nghit%p xi mang Vit%t Nam dang dung tru'oc nhieu thach thuc to Ion cung khong dap ling du c~u trong nu'oc thu'ong xuyen d§:n de'n tlnh tr~ng s6t xi mang gay h~u qua xa'u cho nen kinh te'. Vl v~y, vit%c xay dlfng chie'n lu'qc, tlm hu'ong di chung cho nganh cong nghit%p xi mang trong xu the' h()i nh~p du'oi ap llfc phat tri€n va c~nh tranh trong thoi di€m hic%n nay la vit%c lam ca'p thie't. D6 chinh Ia ly do toi chn de t~ti " Djnh huong phat tri€n nganh cong nghit%p xi mang Vit%t Nam trong tie'n trlnh h()i nh~p" 2. Ml}.c dich nghien cti'u : Trong ph~m vi nghien cuu nha't djnh, lu~n van nay nh~m giai quye't m()t sO' va'n d€ co ban sau : Ht% thO'ng h6a cac ly lu~n co ban cua vit%c nghien cuu chie'n lu'qc phat tri€n kinh doanh trong co ca'u.phat tri€n nen kinh te'
- Trang2 Phan tich va danh gia nhung anh hu'dng cua moi tru'ong ben ngoai va ben trong anh hu'dng tfl!c tie"p de"n nganh cong nghi~p xi mang Vi~t Nam, phan tich tht!c trc.tng cua nganh cong nghi~p xi mangVi~t Nam, xac djnh cac l
- Trang3 7. Bo' cl}c ctia Lu~n van: Chtidng 1: Cd sd ly lu~n v~ nganh cong nghi~p xi mang Chtidng 2: Phan tich nhfi'ng tac d
- Trang4 CHUONG 1 Cfl saL y LU!N VE NGANH CONG NGHI~P XI MANG 1.1 Cd sd Iy lu{in v~ chie'n htc;tc kinh doanh 1.1.1 Mo hinh qmin tri chie'n htc;tc toan di~n Mo hinh qudn tri chitn lll(lc (4) Thong tin phan h6i ~ ~ I I I Thie't l~p Thie't l~p I Tht!c hi~n vi~c I m~c tieu nhii'ng m~c I ki~m soat cac I r- dai h11-n I tieu hAng I ye'u t6 ben ngoai : I nam d~ xac d!nh cac I ~~ I cd h()i va de dQa I chii ye'u I I I I I Xac dinh Doh.tong Xet 111-i Phan ph6i I va danh nhi~m v~ ): : m~c tieu cac nguon I gia st.t tht.tc m~c tieu va chie'n h.t
- TrangS Giai do{ln hinh thanh chitn lu(lc Hinh th~mh chi~n lu'ng. Banh gia chitn lu(lc Giai dotJ.n cu6i cua qua trlnh quan tri chi~n lu'ng chinh cua giai dotJ.n nay Ia : (1) xem xet ltJ.i cac y~u t61a cd sd cho chi~n htt each chu d(>ng ho~c c6 tinh phong vc$ d6i voi cac y~u t6 b~ng each SO(J.n thao CaC chi~n lu'i ben ngoai ho~c t6i thi~u h6a anh httdng cua cac m6i de da ti~m nang. Cac anh hu'dng eli a moi tru'ong ben ngoai c6 th~ chi a ra lam 5 lo(J.i chu y~u ( 1) anh hu'dng v~ kinh t~, (2) anh hu'dng ve van h6a, xa h(>i, d!a ly va nhan khffu, (3) anh hu'dng cua lu~t phap, chinh phu va chinh tq, (4) anh hu'dng cua cong nghc$, (5) anh hu'dng C(J.nh tranh.
- Trang6 Stf thay dcSi d6i voi nhfi'ng anh httdng moi tntong chuy~n thfmh stf bie'n dcSi nhu cffu cua ngu'oi tieu thl,l d6i voi cac san phffm, dich Vl,l tieu dung va cong nghi~p. Cac anh httdng ciia moi trttong se tac d()ng de'n lo~i san phffm du'
- Trang 7 loi cua hffu he't cac doanh nghi~p. Ki~m soat qmln tq chie'n lu'
- Trang8 2,5 cho th!y kha nang phan ung ye'u do'i voi rnoi tntong ben ngoai va ne'u > 2,5 cho th!y cong ty phan ung tich Cl,l'C voi rnoi tntong ben ngoai. - Ma trljn dank gia cac ytu tt{ben trong Cong Cl,l hinh thanh chie'n lu'
- Trang 9 bl;li ra't Ion khi nung, nghi€n clinker gay o nhi~m moi tntong tr~m tn;mg. Do v~y cong ngh
- Trang 10 Cac loai xi miing khac Xi mang toa nhit%t Pit : dung cho cong trlnh c6 kho'i h.t
- Trang 11 Slf phat tritin ciia nganh cong nghic$p xi mang doi hoi slf phat tritin din do'i lien nganh giao thong, co khi thie't bi, dic$n, than, dffu khi, bao bl, giao d1,1c dao t~o, tai chinh, ngan hang, ...vdi slf tie'n b
- Trang 12 ne'u 25 qu6c gia dttqc ke't n(_lp, so" th~mh vien WTO c6 th~ len tren 170 nttoc, nghia Ia tuy~t d'.li da so" cac qu6c gia tren the' gioi se Ia thanh vien WTO. Vl v~y, sau khi gia nh~p WTO, rao can v~ thue' quan va h'.ln ng(_lch se dttqc kh~c ph\IC, hang h6a Vi~t Nam se dttqc C(_lnh tranh blnh d~ng voi cac d6i thu khac. D\1' bao v~ nhu c§ u va san lttqng san xua't xi mang trong thoi gian toi thl tinh de'n nam 2006lttqng cung v~ xi mang se IOn hon c§u trong nttoc v~ xi mang. Vl v~y vi~c xua't khftu xi mang Ia nhi~m V\1 c§n thie't d~ giai quye't tlnh tr(_lng thua xi mang trong nttoc va gia nh~p WTO la di~u ki~n thu~n lqi d~ xi mang Vi~t Nam c6 m~t tren thi trttong the' gioi. Nang cao nang htc qmh tranh : Khi tham gia WTO, cac doanh nghi~p Vi~t Nam phai Vtfdn len d€ C(_lnh tranh voi hang h6a nttoc ngoai tren thi trtfong qu6c te' Va cac doanh nghi~p thUQC mQi thanh ph§n kinh te' ciing phai C(_lnh tranh VOi nhau ngay tren tQ trtfong trong ntfoc. Qua trinh C(_lllh tranh se lam nang cao chfrt ltfqng , h(_l gia thanh san phftm, djch V\1, t(_I.O them cong an vi~c lam va ke't qua Ia nang cao cha't lttqng cua ca n~n kinh te'. 1.3.2 Thach thuc M~c du lqi ich Ion lao va lau dai d6i voi S\1' phat tri~n cua d{t ntfoc Ia khong th~ phd nh~n, song song voi nhii'ng nam d§u khi gia nh~p WTO, Vi~t Nam se phai d6i m~t voi nhii'ng thach thU'c khong nho Ct;mh tranh se khdc li~t h(Jn : Khi gia nh~p WTO Vi~t Nam phai giam thue' quan va phai do bo cac hang rao phi thue'. MU'c d9 cam ke't giam thue' ph\1 thu9c nhi~u vao ke't qua dam phan da phu'ong va song phttong d6i voi cac m~t hang C\1 th€. Vi v~y C(_lnh tranh se kh6c li~t hon d thj trtfong nQi dia. Kinh nghi~m cua Trung Qu6c cho th{y, hai linh V\l'C bi anh httdng nhi~u nha't Ia nong nghi~p va cac nganh cong nghi~p sii' d1:1ng nhi~u lao d9ng va v6n, don cii' la nganh cong nghi~p xi mang vi day Ia nganh cong nghi~p doi hoi v6n d§u ttt cao va thoi gian hoan v6n dai. Nhung xi nghi~p n9i dja khong du nang ll!c c(_lnh tranh se phai d6ng cii'a, tinh tr(_lng tha't nghi~p se gia tang. Sac ep cai each se l(Jn h(fn: Trong giai do(_ln d§u khi gia nh~p WTO, khu V\l'C nha ntfoc se chju nhi~u sU'c ep hdn ca. Do d9c quy~n bi lo(_li bo, bao d[p va tr
- Trang 13 Linh vrf.c nong nghi~p cilng se chiu nhil'ng sue ep khong nho. Di~n tich canh tac binh quan tren 1 lao d()ng tha'p, phudng thuc san xua't l"c h~u nen gia th~tnh nong san nhin chung cao hdn m~t b~ng gia the' gidi. Khi nhil'ng rao can thudng m"i du
- Trang 14 CHu'{1NG2 MOl TRUONG KINH DOANH VA THVC TR~NG CUA NGANH CONG NGHIEP XI MANG VIETNAM 2.1 Danh gia v~ moi truCing kinh doanh ciia nganh cong ngi~p xi mang Vi~t Nam 2.1.1 Moi truCing ben ngoai 2.1.1.1 Anh huang ciia ye'u to' chfnh tri- phap lu~t Truoc xu the' hoi nh~p ngay nay, Nha nuoc ta dang xay dlfng moth~ tho'ng phap lu~t h6 tr
- Trang 15 va vi~c nay c6 y nghia quan tr
- Trang 16 2. Tieu thv xi mang : Thi tntong xi mang trong tinh tr~ng nhu c~u IOn va san htcjng d6i dao. Trong su6t nam 2003, kho'i lu'cjng xi mang du'cjc ban la 857 tri~u ta'n. V oi ty 1~ % giii'a san xua't va ban du'cjc la 99,2% va vao quy U2004 ty 1~ nay la 96,9%. 3. Xua't nh~p kh~u xi mang va cliker Nganh cong nghi~p xi mang ciia Trung Qu6c da tung xua't kh~u 4,95 tri~u ta'n xi mang va 0,38 tri~u ta'n clinker trong khi nh~p kh~u la 0,65 tri~u ta'n xi mang va 1,88 tri~u ta'n clinker. Thi tru'ong xua't kh~u chinh la :My, Han quo'c, H6ng Kong va Bai Loan chie'm khoang 81% t6ng so' lu'cjng xua't ,:t khau. 4. Gia xi mang : Gia xi mang vao nam 2004 da tung tang khoang 2,4 USD so voi cung ky nam 2003, dao d{)ng chung 37,7USD/ta'n. Tuy nhien gia ca c6 th€ dao d{)ng tu vung nay qua vung khac: Huabei: 35,35 USD, Dongbei: 48USD, Zong nan 46,19USD va Xibei: 39,12USD. Kinh nghiem thi trztllng xi miing My khi bi phu thuoc v(w lztdng xi miing nhap khilu tit nztiic ngoai (12) Nhu c~u xay dlfng gia tang d Trung Qu6c la m{)t trong nhii'ng nguyen nhan lam 29 bang ciia My thie'u xi mang tr~m trqng va lam ro'i lo~n ngu6n cung ca'p v~t li~u nay tren toan c~u Ong Feltz, Ph6 chii tich phv trach san xua't ciia Anderson Concrete, cong ty be tong hang d~u C1 mi~n trung bang Ohio nh~n xet :" Ngu'oi Trung Qu6c dang xay dlfng d~p thuy di~n, du'ong Xa Va cac cong trinh ph\lC V\1 Olimpic 2008, cho nen xi mang hq san xua't ra khong du dung. Trong d6 nhu cftu tren the' gidi cfing gia tang cho nen gia ca da tang vqt". Ong Feltz cho bie't lcji nhu~n ciia cong ty ong c6 th€ giam 10- 15% trong nam 2005 m~c du cong ty da chuy€n ph~n tang chi phi v~ phia khach hang de'n 25%, do thie'u xi mang va gia v~t li~u nay tang cao. Ohio khong phai Ia bang duy nha't ciia nu'oc My g~p tinh tr~ng d6. Tu Connecticut de'n Florida, tu Texas de'n Michigan va khiip mie'n Tay nam nu'oc My, dau dau cung thie'u xi mang tr~m trqng khie'n cho nhi~u cong trlnh xay dlfng phai thi cong ch~m l~i ho~c ngu'n h~n. Ngay cang c6 nhi~u san v~n d{)ng, du'ong xa, ... Uim dd dang.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 20 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn