Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện hoạt động sáp nhập và mua lại tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
lượt xem 4
download
Trong lĩnh vực ngân hàng, hoạt động M&A được xem là một trong những giải pháp hiệu quả giúp các bên tham gia vào thương vụ có thể đạt được những mục tiêu như tăng năng lực tài chính, thị phần, phát triển mạng lưới hoạt động, khai thác tối ưu những lợi thế, tiết kiệm chi phí hoạt động nhằm gia tăng lợi nhuận kinh doanh và phát triển vững bền.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện hoạt động sáp nhập và mua lại tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
- B
- -- , .. LdiCAMDOAN , ! Toi xin cam doan d~ tai '"Giai phap hoan thi~n ho~t dQng sap nh~p va L ua l~i t~i cac Ngan hang thtrO'ng m~i Vi~t Nam" do chfnh toi nghien c(ru va thgc hi~n. Cac s6 li~u va thong tin duqc neu trong lu~n van Ia trung thgc, c6 ngu6n g6c va duqc phep cong b6. I I TpHCM, ngay thang nam Nguy~n Thj Cao Nguyen
- Ml)C Ll)C Lm cam doan ~uc luc I • • Danh muc tir vi~t t~t hanh mvc bang bi~u hanh mvc sO' dB, bi~u dB I ' I I iai ma dfru 1 ¢huang 1: TONG QUAN VE HO~T DONG sAP NHAP v A MUA L~I 4 i .1. Ca sa ly thuy~t v~ ho~t d()ng sap nh?p va mua l~i 4 1.1 .1. Cac khai ni~m 4 1 1.1.2. Phan bi~t sap nh?p, hqp nh~t va mua l~i 5 1.1.3. Ph an lo~i ho~t d()ng M&A 6 1.1.3.1. Dva vao m6i quan h~ gifra hai cong ty ti~n hanh M&A 6 1.1.3 .2. Dva tren ph~m vi Hinh th6 8 1.1.3 .3. Dva tren tinh ch~t cua thuang vv 9 .2. Cac phuang thuc thvc hi~n M&A 9 1.2.1. Chao thfru (tender offer) 9 1.2.2. Mua l~i tai san cong ty 10 1.2.3. Loi keo c6 dong b~t man 10 1.2.4. Thuang luQTig tv nguy~n 10 1.2.5. Thu gom c6 phi~u tren thi truang chung khoan 11 1, .3. Trinh tv ca ban d~ thvc hi~n giao dich M&A 11 1.3 .1. Xac d!nh doanh nghi~p mvc tieu 12 1.3 .2. Xac djnh gia tr! giao d!ch M&A 13 1.3.2.1. Phuang phap tai san 13 1.3.2.2. Phuang phap thu nh?p 14 1.3.2.3. Phuang phap so sanh th! truang 14
- I 1.3 .3. Dam phan, giao k~t va thvc hi~n thoa thu~n trong hgp d6ng M&A 15 11.4. Tac d
- 2.1.2.4. Ngan hang nu&c ngoai tham nh~p thi trm.'Yng tai chinh Vi~t Nam ngay 37 cang sau va r()ng ~.2. Ca sa phap ly cho ho~t d()ng M&A cua cac NHTM t~i Vi~t Nam 38 ! 2.2.1. C:ic qui djnh chung ve M&A 38 2.2.2. Quy djnh d~c thu cho ho~t d()ng M&A NHTM 40 , .3. Tinh hinh.ho~t dQng M&A cila.cic NHTM t~i Vi~t Nam trong thiri gian qua 42 t I 2.3.1. M()t so thuang V\1 M&A dien hinh gifra cac ngan hang trong nu&c 2.3.1.1. Giai do~n tru&c 2005 42 42 2.3.1.2. Giai do~n tir 2005 d~n nay 45 2.3.1.2.1. Sap nh~p NHTMCP Lien Vi~t va Cong ty Djch vv Ti~t ki~m Buu 45 2.3.1.2.2. Hqp nheit NHTMCP SaiGon- Vi~t Nam Tin Nghla- D~ Nheit 46 2.3.1.2.3. Sap nh~p NHTMCP SaiGon- Ha N()i va Nha Ha N()i 50 2.3.2. Ho~t d(mg mua, ban c6 ph
- ngan hang c6 quy mo l&n hem 3 .1.1.1 . Sap nh~p gifra cac ngan hang quy mo nho v&i nhau 63 3.1.1.2. Sap nh~p gifra cac ngan hang quy mo trung binh va l&n v&i nhau 63 3.1.1.3. Sap nh~p gifra ngan hang quy mo trung va 1&n v&i ngan hang quy mo nho 64 3.1.2. Sap nh~p gifra ngan hang Vi~t Nam v&i cac ngan hang nu&c ngoai 65 3. 1.3. Sap nh~p gifra ngan hang v&i cac cong ty bao hi em, cong ty chtrng khoan .. hinh thanh t~p doan tai chinh ngan hang 65 3.1.4. Sap nh~p gifra ngan hang v&i nha cung clip ho~c khach hang 65 3.2. Cac d~ xuftt d6i v&i h~ th6ng Ngan hang thuang m~i. 66 • 3.2.1. Thay d6i tu duy nh~n thuc v~ ho~t d(>ng M&A 66 3.2.2. Chu d(>ng minh b~ch trong cong b6 thong tin. 68 3.2.3. Ho~ch djnh va thvc hi~n qui trinh ho~t d(>ng M&A m(>t each phu hqp. 69 3.2.3.1. Len k~ ho~ch M&A. 69 3.2.3.2. T~p trung phan tich cac d6i tuqng ti~m nang. 72 3.2.3.3. Dam phan, ky k~t va thvc hi~n hqp d6ng 75 3.2.3.4. Cling c6 va phat tri~n sau M&A 76 3.3. Cac d~ xufit d6i v&i h~ th6ng Ngan hang Nha nu&c. 79 . 3.3.1. Nang cao vai tro cua Ngan hang Nha nu&c trong vi~c dinh hu&ng va thuc I dAy ho~t d(>ng M&A ngan hang 79 3.3.2. Hoan thi~n khung phap ly cho ho~t d(>ng M&A ngan hang 81 3.3.3. Tang cm1ng nang hJc giam sat cua Ngan hang Nha nu&c 82 3.3.4. Xay dvng ca ch~ h6 trq M&A ngan hang trong tru
- 3.4.3. Phat tri~n kenh ki~m soat thong tin cling nhu tinh minh b~ch cua thong tin trong hoc;tt d(>ng M&A. 86 K~t lu~n Chuang 3 86 Ket Iu~n 88 Phvlvc I Phvlvc 2 T ai li~u tham khao
- DANH Ml)C TiJ' VIET TAT Sap nh~p, hQ'p nh~t va mua l~i M&A (Mergers and Acquisitions) NH Ngan hang NHTM Ngan hang thrrO'ng m~i NHTMCP Ngan hang thtrO'ng m~i c6 phin NHNN Ngan hang Nha nm)·c NHNNg Ngan hang Nmrc ngoai TCTD Tfi chu·c tin d1).ng CAR H~ sA an toan vAn EPS H~ sA thu nh~p tren m&i cfi phi~u P/E H~ sA ghi tren thu nh~p ROE Ty sA IQ'i nhu~n tren vAn chu so· hfru HDQT Hqi dBng Quan trj
- -------. ----- DANH Ml)C BANG BIEU Bang 1.1: Phan bi~t sap nh~p, hqp nh£1t va mua l~i Trang 6 Nhfrng thucmg vv mua ban ngan hang l&n nhfit th~ gi&i trong Bang 1.2: 22 giai do~n tu nam 1998 d~n nam 20 13 Bang2.1: S6 luqng cac lo~i hinh Ngan hang thuang m~i aVi~t Nam 32 Bang 2.2: Quy mo v6n t1J c6 cua m(>t s6 NHTM cua cac qu6c gia 33 trong khu VIJC. Bang 2.3: Ho~t d(>ng M&A ngan hang giai do~n 1997 d~n 2004 43 Bang 2.4: Cac chi tieu tai chinh ca ban cua ba ngan hang tru&c khi 47 hqp nhfit (SCB- Ficombank- TinNghiaBank) Bang 2.5: T6ng hqp cac chi tieu tai chinh chu y~u cua SCB nam 2012 48 Ho~t d(>ng mua, ban c6 phdn gifra nha ddu tu nu&c ngoai va Bang 2.6: 53 ngan hang trong nu&c giai do~n 2005 d~n nay Bang 3.1: N(>i dung ca ban cua chi~n luge phat tri~n khi xem xet M&A 69 DANH Ml)C so DO, BIEU DO Sa d6 1.1: Cac bu&c chinh thiJc hi~n m(>t thuang vv M&A Trang 12 Bi~u d6 1.1: Cac mvc tieu khi th1Jc hi~n M&A 16 Bi~u d6 2.1: Ty I~ nq xfiu cua h~ th6ng ngan hang Vi~t Nam 6 nam qua 29 Bi~u d6 2.2: T6ng tai san cua Ngan hang Lien Vi~t tru&c va sau sap nh~p 46 Bi~u d6 2.3: Cac chi tieu SHB tru&c va sau sap nh~p 51 Bi~u d6 2.4: Nq xfiu cua SHB tru&c va sau khi sap nh~p 52
- LCH M6 uAu i , , ' lfinh dip thiet cua de tai I Ho~t d()ng M&A ra dai va phat tri~n m~nh tren th~ gi&i han 1 th~ ky qua. ~uy nhien, t~i Vi~t Nam ho~t d()ng M&A chi th~t sv di~n ra m~nh me vao nhfrng nam 90 cua th~ ky 20 va nhfrng nam tr& 1~i day. Ho~t d()ng M&A di~n ra & mQi Inh vvc, nganh ngh~ khac nhau, trong d6 llnh vvc ngan hang cling khong phai Ia go~i 1~. Trong llnh vvc ngan hang, ho~t d()ng M&A dugc xem Ia m()t trong nhfrng iai phap hi~u qua giup cac ben tham gia vao thuang vv c6 th~ d~t dugc nhi1'ng mvc ieu nhu tang nang 1vc tai chinh, thi phftn, phat tri~n m~ng lu&i ho~t d('>ng, khai thac f6i uu nhfrng 1gi th~, ti~t ki~m chi phi ho~t d('>ng nh~m gia tang 1gi nhu~n kinh doanh va phat tri~n vfrng b~n. I H~ th6ng ngiin hing thuang m~i t~i VW Nam phat trit'n m~nh me vit il ~~ I , , ' trong m('>t khoang thai gian tuang doi ngan vua qua. Nhieu ngan hang thuang m~i ~ugc dp phep thanh 1~p va ho~t d('>ng kha hi~u qua, tuy nhien cling c6 nhfrng ngan hang ho~t d()ng cftm chung va phai d6i m~t v&i vong xoay c~nh tranh dt kh6c 1i~t ~rong thai gian qua. Cling theo d6, thi truang ho~t d()ng cua nganh ngan hang c6 nhfrng thay d6i ~in~nh me, cac ho~t d('>ng ngan hang d~n dap ung dugc nhu du thi truang va ti~p c~n ~hli·ng chu~n mvc ngan hang qu6c t~, tuy nhien cling con nhi~u ngan hang b('>c 19 nhfrng h~n ch~. y~u kem trong ho~t d()ng kinh doanh nhu san ph~m djch vv kinh doanh con khiem t6n, cong ngh~ l~c h~u, tinh c~nh tranh khong cao, chfit lugng tai san thfip, quan tri di~u hanh chua theo kip sv phat tri~n m~nh me hi~n nay. Ben ¢~nh d6. ap lvc c~nh tranh gia tang dang k~ han, ngoai cac ngan hang thuang m~i ~&n trong nu&c, 1~i c6 them sv hi~n di~n cua cac ngan hang 100% v6n nu&c ngoai v&i nang 1vc c~nh tranh m~nh me so v&i ngan hang n('>i dja. Tru&c nhfrng ap h,rc c~nh tranh, cling nhu nhu du tai du true ho~t d()ng, W hoan thi~n va phat tri~n cua chfnh cac ngan hang, vi~c sap nh~p, hgp nhfit gifra cac ngan hang d~ t~o ra m('>t ngan hang 16'n m~nh han, du sue c~nh tranh va ho~t d('>ng
- 2 Lhi~u qu:i, b€n vfrng li1 mi)t nhu du riit dp yeu hi~n nay. thi~t villil m(>t xu htr&ng ph3t trifn t:it I I M?c du da xu~t hi~n r~t Hiu tren the giai nhung a Vi~t Nam, M&A v~n con ja llnh v1,rc kha mai me. Tim hi~u v~ llnh VlJC mai luon Ia hm;1t d
- 3 Phng M&A ngan hang tc;ti Vi~t Nam. hu·o·ng phap nghien cfru Phuang phap nghien c(ru chu y€u cua de tai Ia phuang phap phan tich - h6ng ke, phuang phap so sanh. Dva tren cac ngu6n thong tin dugc cong b6 tren cac huang ti~n thong tin dc;ti chung do cac cong ty tu v~n thvc hi~n giao d!ch M&A .ong b6, cling nhu nhfrng thong tin th6ng ke thi trucmg va k€t qua giao dich cua 4ac thuang V\1 M&A ngan hang da thvc hi~n trong thai gian qua, cung v&i kenh 4ong b6 thong tin tir thi tnrang chung khoan, d~ phan tich, danh gia thvc trc;tng ! qh~m xac dinh nhfrng hc;tn ch€, t6n tc;ti cua hoc;tt d(>ng M&A ngan hang t
- ------ ·-- 4 CHU'ONG 1 TONG QUAN VE HO~T Dng hqp nhfit. t Tlteo quy ilinlt ciia pluip lu{it Vi?t Nam thi ilin!t ngltia nhu sau: I i ~ Lu(lt doanh nghi¢p 2005: Sap nh~p doanh nghi~p (Ditu 153): M(>t ho~c m(>t s6 cong ty cung lot cong ty khac (sau day gQi la COng ty nh~n Sap nh~p) b~ng each chuy~n toan bQ tai san, quy~n, nghla V\1 Va }qi ich hQ-p phap sang cong ty nh~n sap nh~p, d6ng thai chAm dm sg t6n t
- 5 HQ·p nhfit doanh nghi~p (Di~u 152): Hai ho~c m
- ------,---- ---- ----- - - - . . - 6 Bang 1.1: Phan bi?t sap nh(tp. h(lp nhdt va mua lgi. [34} Tnro·c khi k~t hgp Sau khi k~t hQ·p Sap nh~p Ava B A ho~c B Hgp nhAt AvaB c t bi~t Mua l~i A vaB AvaB Phiin sap nMp va hqp nhit: · Nhin vao bimg tren ta th§y sap nh~p Ia chi c6 m()t ben chfrm dui sv t6n t~i i (~en bi sap nh~p) con ben sap nh~p bao gia cling c6 quy~n 16n han trong m9i quy€t dinh cac v§n d~ chung. Hgp nh§t Ia cac ben tham gia d~u khong t6n t~i nfra thay vao d6 Ia sv ra dai ~ua m()t phap nhan m&i. Thong thucmg cac ben c6 quy~n ngang nhau trong vi~c cac lin d~ chung. Phan bi~t sap nh~p va mua I~i: Sap nh~p Ia hinh thuc v&i S\f tham gia cua cac ben c6 nhfrng net tuang d6ng &i nhau (v~ quy mo, v~ tai chinh, san phfim ... ). ! Mua l~i thong thuang dugc xem nhu Ia hinh thuc c~nh tranh " ca l&n nu6t ca ~e· cua cac chtl th~ m~nh d~ n~m gifr luon quy~n sa hfi'u toan b9 cua cac chu th~ y~u han, khong nhfrt thi€t phai c6 net tuang d6ng v&i nhau ma phl) thu()c vao chinh sach kinh doanh cua cac chu th~. V ~ ban ch§t thi sap nh~p. hgp nh§t, mua l~i Ia khac bi~t, tuy nhien n€u xet v~ tac d()ng thvc t€ d6i v&i quan tri cong ty thi ranh gi&i phan bi~t gifra chung nhi~u khi l~i r§t mong manh. tlt.3. Phan lo~i ho~t d(}ng M&A: 1.1.3.1. D\fa vao mfii quan h~ gifi·a hai cong ty ti~n hanh M&A.
- _T _ _ _ 7 Day la each phan lo
- 8 minh m
- 9 h6a da dfrn x6a bo bien gi6i kinh doanh cua cac cong ty da qu6c gia, khi~n cho xu huang sap nh~p va mua l~i xuyen qu6c gia ngay cang tra thanh mQt phfrn t~t y~u cua buc tranh toan canh cua n~n kinh t~ th~ gi6i. 1.1.3.3. Dl]·a tren tinh chfit cua thll'O'ng VI]. ~ M&A mang tinh ch~t tho djch: La ho~t d(>ng M&A rna m(>t doanh nghi~p thau t6m doanh nghi~p khac b~ng mQi each va doi khi la ca thu do~n nhu loi keo cb dong b~t man, mua cb phi~u theo ~ gia chao thfru cao han gia thi trucmg nh~m n~m quy~n ki~m soat m(>t phfrn ho~c I toan bQ doanh nghi~p lTil,JC tieu. ban qm}n trj Va CaC Vj trf qufm ly Chll ch6t CUa doanh nghi~p ml,lc tieu se bj thay th~. thuang hi~u va ca du tb chuc cua n6 vfrn c6 th~ duqc gifr l~i ho~c bi sap nh~p hoan toan vao doanh nghi~p thon tinh. ~ M&A mang tinh than thi~n: La hinh thuc M&A duqc ti~n hanh tren CO' sa SIJ ttJ nguy~n va lqi ich cua ca hai ben. N~u ca hai cong ty d~u nh~n th~y lqi ich chung ti~m tang trong m(>t Vl,l sap nh~p va nhfrng di~m tuang d6ng gifra hai cong ty (v~ van h6a, tb chuc, thi phfrn, san phfim ... ). nguai di~u hanh se xuc ti~n d~ ban quan tri cua hai cong ty ng6i l~i thuO'ng thao cho m(>t hqp d6ng sap nh~p. 1.2. Cac phrrO'ng thrrc thvc hi~n M&A. Cach thuc thl)'c hi~n M&A r~t da d~ng tuy thu(>c vao ml,lc tieu. d~c di~m quan tri. du true sa hfru va uu th~ cua cac cong ty lien quan trong tung truang hqp Cl,l th~. C6 th~ tbng hqp m(>t s6 each thuc phb bi~n thuang duqc su dl,lng nhu sau: 1.2.1. Chao th~u (tender offer). Chao th~u la phuang thuc ma doanh nghi~p di mua cong khai d~ nghi cb dong hi~n hfru cua cong ty trong t~m ng~m ban l~i cb phfrn cua hQ v6i m(>t muc gia cao han thi trm'mg. Gia chao th~u do phai du h~p dfrn de da s6 c6 dong tan thanh vi~c tu bo quy€n sa hfru cling nhu quan ly cong ty cua minh. Hinh thuc chao th~u
- 10 nay thuang duQ'C ap dt,ll1g trong cclC VI) thon tinh tnang tinh thu d!ch d6i thu C~tnh tranh. 1.2.2. Mua l~i tai san cong ty. Mua ll;li tai san cong ty g~n gi6ng nhu phmmg thfrc chao th~u. Cong ty sap nh~p CO th~ don phmmg ho~C cung cong ty mi)C tieu djnh gia tai san CUa cong ty d6 (h thuang thue m9t cong ty tu vfrn chuyen djnh gia tai san d()c l~p ). Sau d6 cac ben se ti~n hanh thmmg thao d~ dua ra mtrc gia phil hqp. Phuong thfrc thanh toan c6 th~ dung ti~n m~t ho~c nq. Di~m hl;ln ch~ cua phuang thfrc nay Ia cac tai san vo hinh nhu thuang hi~u. thj ' ph§n, nhan SlJ, van h6a t6 chfrc dt kh6 duqc djnh gia va duqc cac ben th6ng nhfrt. I Do d6, phuang th(rc nay thu(mg chi ap dvng d~ ti~p qmin ll;li cac cong ty nho, ma thtJC chfrt Ia nh~m d~n cac CO' SCr san xufrt nha xuerng, may m6c, day chuy~n cong ngh~, h~ th6ng Ctra hang, dl;li ly dang thUQC SCr hfru cua cong ty d6. 1.2.3. Loi keo cfi dong b~t man (Proxy Fights). Loi keo c6 dong bfrt man thm'mg duqc Str dvng trong cac VI) "thon tinh mang tinh thu djch". Khi m9t cong ty lam vao tinh tr(;lng kinh doanh y~u kem va thua 16, luon c6 m9t b9 ph~n c6 dong b£1t man va mu6n thay d6i Ban qmin tri va Ban di~u hanh cong ty minh. Cong ty Cl;lnh tranh c6 th~ lqi dvng tinh canh nay d~ loi keo b9 ph~n c6 dong d6. Tru6c tien. thong qua thi truang, h se mua m9t s6 Iuqng c6 ph~n tuang d6i Ian (nhung chua du d~ chi ph6i) d~ trer thanh c6 dong cua cong ty trong t§m ng~m. Sau khi da nh~n duqc SlJ ung h(), hQ va cac c6 dong bfrt man se tri~u t~p hp Dl;li h9i dbng c6 dong. h9i du s6 luqng c6 ph~n chi ph6i d~ lo1:1i Ban quan trj eli va b§u d1:1i di~n cua cong ty thon tinh vao H9i d6ng quan tri m6i. 1.2.4. ThrrO'ng lrrQ·ng tl}' nguy~n. Thuong luqng ttJ nguy~n v6i Ban quan trj va di~u hanh Ia hinh thfrc ph6 bi~n trong CaC VI) sap nh~p "than thi~n'" (friendly mergers).
- 11 N~u ca hai cong ty d~u nh~n th~y lgi ich chung trong m¢t vv sap nh~p va co nhfrng di~m tuang df>ng gifra hai cong ty (v~ van hoa t6 chtl'C, thj ph~n, san ph~m ... ), nguai di~u hfmh se xuc tien d~ Ban quan trj cua hai cong ty ng6i l~i va thuang thao cho m9t hgp d6ng sap nh~p. Co khong it truang hgp, chu s& hfru cac cong ty nho, thua ){) ho~C y~u th€ trong CUQC C~nh tranh tim each rut lui b~ng each ban l~i, ho~c tiJ tim d€n cac cong ty l&n han d~ d~ nghj dugc sap nh~p nh~m l~t i ngugc tinh th~ cua cong ty minh tren th! truang. Ngm1i cac phuang an chuy~n nhugng c6 phi~u hay tai san b~ng ti~n m~t ho~c k€t hgp ti~n m~t va ng, cac cong ty thvc hi~n sap nh~p than thi~n con co th~ chon phuang thuc hoan d6i c6 phi€u (stock swap) d~ bi~n c6 dong cua cong ty nay tr& thanh c6 dong cua cong ty kia va ngugc l~i. 1.2.5. Thu gom cfi phi~u tren thj trrrimg chrrng khmin. Cong ty co y djnh mua l~i se giai ngan d~ gom d~n c6 phi€u cua cong ty ml)c tieu thong qua giao djch tren thj truang chung khoan, ho~c mua l~i cua cac c6 dong chi€n luge hi~n hfru. Phuang an nay doi hoi thai gian, d6ng thai n€u d~ 19 y d6 thon 1 tinh, gia cua c6 phi€u do co th~ tang vot tren thj truang. Ngugc I~i, each thau tom nay n€u dugc thl,l'C hi~n d~n d~n va troi chay, cong ty thau tom CO th~ d~t dUQ'C ml)C ! dich cu6i cimg cua minh m9t each em th£1m, khong gay xao d¢ng I&n cho d6i thu cua minh. 1.3. Trinh tl)· cO' band~ tht,rc hi~n giao djch M&A. Tru&c h€t. cac ben tham gia giao djch dn xac djnh ml)C dich, chi€n luge I M&A cua minh. Nhfrng ky VQng, mong mu6n cua cac ben khi tham gia giao djch Ia i d¢ng Ivc chinh d~ d§n d~t cac ben trong quy€t djnh va cac bu&c thvc hi~n sau nay. ' Sau khi da xac djnh dugc ml)C dich, cac ben b~t d~u Cl) th~ hoa tren thvc t~ cac cong vi~c d~ dam bao ml)c dich d~t dugc. Cac bentham gia M&A dn phai quan tam va tra lai tuang d6i chinh xac hai : v~n d~ chinh sau: thvc hi~n M&A d~ lam gi va giao djch M&A b~ng each nao. Tuy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn