Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp marketing nhằm phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2010
lượt xem 3
download
Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích nghiên cứu hệ thống lý luận về du lịch và ứng dụng marketing trong du lịch. Trên cơ sở đó phân tích thực trạng kinh doanh và ứng dụng marketing vào du lịch và khảo sát nhu cầu của du khách. Từ đó đề xuất những giải pháp Marketing nhằm phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp marketing nhằm phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2010
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM VÕ THỊ THU THẢO LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2005
- 1 MUÏC LUÏC Lôøi môû ñaàu 1 1. Lyù do choïn ñeà taøi 1 2. Muïc ñích nghieân cöùu cuûa ñeà taøi 2 3. Ñoái töôïng nghieân cöùu 2 4. Phaïm vi nghieân cöùu 2 5. Phöông phaùp nghieân cöùu 2 6. Boá cuïc cuûa ñeà taøi 2 Chöông 1: Cô sôû lyù luaän veà Marketing du lòch 1.1 Khaùi nieäm veà du lòch vaø saûn phaåm du lòch 1.1.1Khaùi nieäm veà du lòch 1.1.2 Khaùi nieäm veà saûn phaåm du lòch 1.2 Marketing du lòch 1.2.1 Khaùi nieäm 1.2.2 Söï caàn thieát cuûa Marketing du lòch 1.3 Phaân tích moâi tröôøng Marketing 1.3.1 Moâi tröôøng vó moâ 1.3.2 Moâi tröôøng vi moâ 1.3.3 Phaân tích moâi tröôøng noäi boä cuûa doanh nghieäp 1.4 Nhöõng hoïat ñoäng Marketing du lòch 1.4.1 Nghieân cöùu Maketing 1.4.1.1 Khaùi nieäm 1.4.1.2 Phöông phaùp nghieân cöùu 1.4.2 Phaân khuùc thò tröôøng, löïa choïn thò tröôøng muïc tieâu vaø ñònh vò saûn
- 2 phaåm 1.4.2.1 Phaân khuùc thò tröôøng 1.4.2.2 Thò tröôøng muïc tieâu 1.4.2.3 Ñònh vò saûn phaåm 1.4.3 Chieán löôïc Marketing Mix trong du lòch 1.4.3.1 Chieán löôïc saûn phaåm 1.4.3.2 Chieán löôïc giaù caû 1.4.3.3 Chieán löôïc phaân phoái 1.4.3.4 Chieán löôïc chieâu thò Keát luaän chöông 1 Chöông 2: Du lòch Tieàn Giang – Thöïc traïng kinh doanh vaø öùng duïng Marketing 2.1 Khaùi quaùt du lòch Vieät Nam 2.2 Tieàm naêng phaùt trieån du lòch tænh Tieàn Giang 2.2.1 Vò trí, ñieàu kieän töï nhieân, daân soá 2.2.2 Taøi nguyeân du lòch 2.3 Thöïc traïng kinh doanh du lòch Tieàn Giang 2.3.1 Soá löôïng khaùch du lòch 2.3.1.1 Veà cô caáu nguoàn khaùch 2.3.1.2 Thôøi gian löu truù cuûa khaùch 2.3.2 Doanh thu 2.3.3 Cô sôû du lòch 2.3.3.1 Cô sôû haï taàng 2.3.3.2 Cô sôû vaät chaát – kyõ thuaät phuïc vuï du lòch 2.4 Phaân tích söï taùc ñoäng cuûa moâi tröôøng ñeán hoïat ñoäng du lòch cuûa tænh
- 3 Tieàn Giang 2.4.1 Caùc yeáu toá veà kinh teá 2.4.2 Caùc yeáu toá veà chính trò – phaùp luaät 2.4.3 Caùc yeáu toá veà töï nhieân 2.4.4 Aùp löïc töø caùc ñoái taùc 2.4.5 Aûnh höôûng cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh 2.5 Phaân tích söï aûnh höôûng cuûa moâi tröôøng noäi vi ñeán hoïat ñoäng du lòch cuûa tænh Tieàn Giang 2.5.1 Cô sôû du lòch 2.5.1.1 Cô sôû haï taàng 2.5.1.2 Cô sôû vaät chaát – kyõ thuaät phuïc vuï du lòch 2.5.2 Nguoàn nhaân löïc phuïc vuï du lòch 2.5.3 Voán ñaàu tö 2.6 Thöïc traïng öùng duïng Marketing trong hoïat ñoäng du lòch tænh Tieàn Giang 2.6.1 Hoaït ñoäng nghieân cöùu thò tröôøng 2.6.2 Phaân khuùc thò tröôøng vaø löïa choïn thò tröôøng muïc tieâu 2.6.3 Chieán löôïc Marketing Mix 2.6.3.1 Chieán löôïc saûn phaåm 2.6.3.2 Chieán löôïc giaù caû 2.6.3.3 Chieán löôïc phaân phoái 2.6.3.4 Chieán löôïc chieâu thò 2.7 Ñaùnh giaù cuûa du khaùch veà du lòch tænh Tieàn Giang 2.8 Ñaùnh giaù veà thöïc traïng öùng duïng Marketing trong hoaït ñoäng du lòch tænh Tieàn Giang
- 4 Keát luaän chöông 2 Chöông 3: Giaûi phaùp Marketing nhaèm du lòch tænh Tieàn Giang ñeán naêm 2010 3.1 Quan ñieåm, vai troø vaø muïc tieâu phaùt trieån du lòch cuûa tænh Tieàn Giang 3.1.1 Quan ñieåm phaùt trieån 3.1.2 Vò trí, vai troø 3.1.3 Muïc tieâu cuûa ngaønh du lòch Tieàn Giang 3.1.3.1 Muïc tieâu chung 3.1.3.2 Muïc tieâu cuï theå 3.2 Vaän duïng ma traän SWOT ñeå xaây döïng caùc phöông aùn chieán löôïc Marketing 3.2.1 Nhöõng cô hoäi vaø nguy cô 3.2.2 Nhöõng ñieåm maïnh, ñieåm yeáu 3.3 Giaûi phaùp Marketing nhaèm phaùt trieån du lòch tænh Tieàn Giang ñeán naêm 2010 3.3.1 Coâng taùc nghieân cöùu thò tröôøng 3.3.2 Phaân khuùc thò tröôøng, löïa choïn thò tröôøng muïc tieâu vaø ñònh vò thò tröôøng 3.3.2.1 Ñònh höôùng thò tröôøng cuûa ngaønh du lòch tænh Tieàn Giang 3.3.2.2 Phaân khuùc thò tröôøng vaø löïa choïn thò tröôøng muïc tieâu 3.3.2.3 Ñònh vò saûn phaåm 3.3.3 Xaây döïng chieán löôïc Marketing Mix phaùt trieån du lòch tænh Tieàn Giang 3.3.3.1 Chieán löôïc saûn phaåm 3.3.3.2 Chieán löôïc giaù caû
- 5 3.3.3.3 Chieán löôïc phaân phoái 3.3.3.4 Chieán löôïc chieâu thò 3.4 Caùc giaûi phaùp hoã trôï 34.1 Ñaàu tö xaây döïng cô sôû du lòch 3.4.2 Taêng cöôøng coâng taùc quaûn lyù nhaø nöôùc ñoái vôùi caùc hoaït ñoäng kinh doanh du lòch 3.4.3 Giaûi phaùp veà nguoàn voán 3.4.4 Taêng cöôøng coâng taùc ñaûm baûo an ninh vaø an toøan trong du lòch 3.4.5 Keá hoïach phoái hôïp lieân ngaønh, lieân vuøng 3.5 Kieán nghò 3.5.1 Quy hoaïch, ñaàu tö phaùt trieån du lòch 3.5.2 Ñaåy maïnh xuùc tieán, quaûng baù du lòch tænh nhaø 3.5.3 Hoã trôï ñaøo taïo nguoàn nhaân löïc vaø giaùo duïc loøng meán khaùch cuûa ngöôøi daân Keát luaän chöông 3 Keát luaän Taøi lieäu tham khaûo Phuï luïc
- 6 LÔØI MÔÛ ÑAÀU 1. Lyù do choïn ñeà taøi Tieàn Giang naèm phía Baéc soâng Tieàn, laø tænh coù vò trí giao thoâng thuûy, boä raát thuaän lôïi, vôùi 32 km bôø bieån. Tieàn Giang ñöôïc chia thaønh ba vuøng roõ reät laø tieàm naêng cho phaùt trieån du lòch: vuøng caây traùi ven soâng Tieàn vôùi nhöõng vöôøn caây traùi quanh naêm boán muøa, nhöõng keânh raïch chaèng chòt, meânh moâng soâng nöôùc; vuøng sinh thaùi ngaäp maën bieån Taân Thaønh vaø vuøng sinh thaùi ngaäp pheøn Ñoàng Thaùp Möôøi huyeän Taân Phöôùc. Laø caùi noâi cuûa ca nhaïc taøi töû, nhöõng söï kieän lòch söû Raïch Gaàm - Xoaøi Muùt, Gioàng Döùa - Aáp Baéc, laø queâ höông cuûa Tröông Ñònh, Thuû Khoa Huaân. Coù nhieàu toân giaùo: Nho giaùo, Phaät giaùo, Thieân chuùa giaùo, tin laønh; vôùi nhöõng di tích lòch söû nhö laêng Tröông Ñònh, laêng Hoaøng gia, chieán luõy vaø phaùo ñaøi, di chæ Oác Eo Goø thaønh. Tieàn Giang naèm trong vuøng aûnh höôûng cuûa ñòa baøn troïng ñieåm phía Nam, giöõa tænh Caàn Thô vaø TP.HCM laø trung taâm kinh teá cuûa caû nöôùc, ñaây laø ñieåm töïa quan troïng cho vieäc phaùt trieån du lòch Tieàn Giang. Ñoàng thôøi Tieàn Giang coù tieàm naêng du lòch raát to lôùn nhöng vaãn chöa ñöôïc chuù troïng khai thaùc. So vôùi caùc ngaønh kinh teá khaùc thì ngaønh du lòch coù tæ troïng tham gia vaøo GDP cuûa tænh coøn thaáp. Caùc saûn phaåm du lòch Tieàn Giang coøn ôû daïng thoâ, chöa ñoäc ñaùo, chöa ña daïng, caùc chöông trình tour du lòch chuû yeáu döïa vaøo taøi nguyeân thieân nhieân vaø taøi saûn rieâng cuûa caùc hoä daân ñeå khai thaùc, chöa coù quy hoaïch vaø ñaàu tö hôïp lyù. Hieäu quaû kinh doanh töø ngaønh du lòch coøn thaáp, vieäc quaûng baù hình aûnh du lòch Tieàn Giang chöa taïo ñöôïc aán töôïng vaø chöa theå chuû ñoäng ñöôïc nguoàn khaùch. Töø ñoù ñaët ra vaán ñeà laøm sao coù theå ñaàu tö, khai thaùc caùc saûn phaåm du lòch cho töông xöùng tieàm naêng vaø ñaùp öùng nhu caàu ña daïng cuûa khaùch haøng thuùc ñaåy phaùt trieån du lòch vaø kinh teá xaõ hoäi tænh. Do ñoù, toâi xin maïnh daïn choïn ñeà taøi “
- 7 GIAÛI PHAÙP MARKETING NHAÈM PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH TÆNH TIEÀN GIANG ÑEÁN NAÊM 2010”. 2. Muïc ñích nghieân cöùu cuûa ñeà taøi Ñeà taøi nhaèm muïc ñích nghieân cöùu heä thoáng lyù luaän veà du lòch vaø öùng duïng Marketing trong du lòch. Treân cô sôû ñoù phaân tích thöïc traïng kinh doanh vaø öùng duïng Marketing vaøo du lòch vaø khaûo saùt nhu caàu cuûa du khaùch . Töø ñoù ñeà xuaát nhöõng giaûi phaùp Marketing nhaèm phaùt trieån du lòch tænh Tieàn Giang. 3. Ñoái töôïng Ñoái töôïng nghieân cöùu cuûa ñeà taøi laø hoaït ñoäng du lòch taïi Tieàn Giang, öùng duïng Marketing trong du lòch Tieàn Giang vaø du khaùch. 4. Phaïm vi nghieân cöùu Phaïm vi khoâng gian ñöôïc giôùi haïn treân ñòa baøn tænh, coù xem xeùt vôùi caùc quan heä vôùi söï phaùt trieån cuûa ngaønh trong phaïm vi caû nöôùc vaø khu vöïc. Veà thôøi gian, luaän vaên söû duïng soá lieäu thoáng keâ hoaït ñoäng cuûa ngaønh du lòch Tieàn Giang töø naêm 2000 ñeán naêm 2004. Beân caïnh ñoù, ñeà taøi nghieân cöùu nhöõng ñaùnh giaù cuûa du khaùch nhaèm ñöa ra giaûi phaùp marketing nhaèm phaùt trieån du lòch Tieàn Giang. 5. Phöông phaùp nghieân cöùu Phöông phaùp nghieân cöùu cuûa ñeà taøi laø phaân tích thoáng keâ, khaûo saùt thöïc teá (du khaùch ) vaø döïa treân quan ñieåm, chính saùch phaùt trieån cuûa Ñaûng vaø ñòa phöông. 6. Boá cuïc cuûa ñeà taøi Keát caáu cuûa ñeà taøi bao goàm 3 chöông: Chöông 1: Cô sôû lyù luaän veà Marketing du lòch Chöông 2: Du lòch Tieàn Giang - Thöïc traïng kinh doanh vaø öùng duïng Marketing.
- 8 Chöông 3: Giaûi phaùp Marketing nhaèm phaùt trieån du lòch tænh Tieàn Giang ñeán naêm 2010. Chöông 1: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN VEÀ MARKETING DU LÒCH 1.1 Khaùi nieäm veà du lòch vaø saûn phaåm du lòch 1.1.1 Khaùi nieäm veà du lòch Trong nhöõng naêm gaàn ñaây, treân theá giôùi ñaõ chöùng kieán moät söï buøng noå cuûa hoaït ñoäng du lòch treân phaïm vi toaøn caàu. Du lòch trôû thaønh moät ngaønh kinh teá muõi nhoïn cuûa nhieàu quoác gia vaø ñaõ goùp moät phaàn khoâng nhoû vaøo söï phaùt trieån kinh teá theá giôùi. Theo Toå chöùc du lòch theá giôùi – WTO (World Tourism Organization): “ Du lòch laø taäp hôïp caùc moái quan heä, caùc hieän töôïng vaø caùc hoaït ñoäng kinh teá baét nguoàn töø söï hình thaønh vaø löu truù cuûa caùc caù theå ôû beân ngoaøi nôi ôû thöôøng xuyeân vôùi muïc ñích hoøa bình vaø nôi hoï ñeán khoâng phaûi laø nôi hoï laøm vieäc” Theo Luaät du lòch cuûa Vieät Nam maø Quoác hoäi môùi ban haønh vaøo thaùng 6/2005 coù hieäu löïc keå töø ngaøy 01/01/2006: “ Du lòch laø moät trong nhöõng hoaït ñoäng coù lieân quan ñeán chuyeán ñi cuûa con ngöôøi ngoaøi nôi cö truù thöôøng xuyeân cuûa mình nhaèm ñaùp öùng nhu caàu tham quan, tìm hieåu, giaûi trí, nghæ döôõng trong khoaûng thôøi gian nhaát ñònh”. 1.1.2 Khaùi nieäm veà saûn phaåm du lòch Saûn phaåm du lòch coù tính chaát voâ cuøng ñaëc bieät. Vì vaäy öùng duïng Marketing vaøo du lòch coù yù nghóa raát quan troïng ñoái vôùi söï phaùt trieån cuûa ngaønh du lòch. Vaäy saûn phaåm du lòch laø gì? Noù coù nhöõng ñaëc tính gì? Khaùi nieäm veà saûn phaåm du lòch Theo luaät du lòch ngaøy 14/6/2005: “ Saûn phaåm du lòch laø taäp hôïp caùc dòch vuï caàn thieát ñeå thoûa maõn nhu caàu cuûa khaùch du lòch trong chuyeán ñi du lòch”
- 9 Nhöõng ñaëc tính ñòa lyù (baõi bieån, nuùi röøng, soâng suoái, khí haäu, khoâng gian thieân nhieân….) cuõng nhö haï taàng cô sôû (khaùch saïn, nhaø haøng, ñöôøng bay….) baûn thaân chuùng khoâng phaûi laø moät saûn phaåm du lòch, nhöng chuùng laïi trôû thaønh saûn phaåm du lòch trong nhöõng tình traïng naøo ñoù. Kotler vaø Turner ñaõ ñònh nghóa veà saûn phaåm nhö sau: “ Moät saûn phaåm laø taát caû nhöõng gì coù theå cung caáp cho söï chieám höõu, söï söû duïng hoaëc söï tieâu thuï cuûa moät thò tröôøng: ñieàu ñoù bao goàm nhöõng vaät theå, nhöõng khoa hoïc, nhöõng nhaân vaät, nhöõng nôi choán, nhöõng toå chöùc vaø nhöõng yù töôûng”. Ñaëc tính cuûa saûn phaåm du lòch Moät saûn phaåm du lòch thöôøng coù 4 ñaëc tính sau: - Tính voâ hình: khaùc vôùi saûn phaåm vaät chaát, caùc dòch vuï khoâng theå nhìn thaáy, neám, ngöûi, caûm giaùc hay nghe thaáy tröôùc khi mua. Do tính chaát voâ hình cuûa dòch vuï vaø saûn phaåm du lòch thöôøng ôû quaù xa khaùch haøng neân ngöôøi mua thöôøng phaûi maát moät khoaûng thôøi gian khaù daøi keå töø ngaøy mua saûn phaåm cho ñeán khi söû duïng. Do vaäy, Marketing raát caàn thieát ñeå cung caáp thoâng tin cho khaùch haøng veà saûn phaåm du lòch. - Tính baát khaû phaân: coù nghóa raèng khaùch haøng laø moät phaàn cuûa saûn phaåm. Thaät vaäy, khoâng rieâng gì ngöôøi cung caáp dòch vuï maø caû khaùch haøng cuõng goùp phaàn taïo neân chaát löôïng saûn phaåm. Nhö vaäy, nhôø tính chaát baát khaû phaân, ñoøi hoûi ngöôøi quaûn lyù trong du lòch phaûi ñaûm baûo söï quaûn lyù chaët cheõ cuûa nhaân vieân laãn khaùch haøng. - Tính khaû bieán: dòch vuï raát deã thay ñoåi, chaát löôïng cuûa saûn phaåm tuyø thuoäc vaøo phaàn lôùn nhöõng ngöôøi cung caáp vaø khi naøo, ôû ñaâu chuùng ñöôïc cung caáp. - Tính deã phaân huyû: dòch vuï khoâng theå toàn kho, nghóa laø saûn phaåm dòch vuï khoâng theå ñeå daønh cho ngaøy mai. Dòch vuï khoâng baùn ñöôïc ngaøy hoâm nay, khoâng theå baùn cho ngaøy hoâm sau.
- 10 Chính vì nhöõng ñaëc tính treân cuûa saûn phaåm du lòch, caàn thieát phaûi vaän duïng marketing vaøo du lòch môùi coù theå phuïc vuï toát nhaát du khaùch. 1.2 Marketing du lòch 1.2.1. Khaùi nieäm: Theo Toå chöùc du lòch theá giôùi – WTO (World Tourism Organization): “ Marketing du lòch laø taäp hôïp nhöõng phöông phaùp vaø kyõ thuaät hình thaønh bôûi moät traïng thaùi tinh thaàn ñaëc bieät vaø coù phöông phaùp trong khi nghieân cöùu vaø phaân tích ñeå toå chöùc quaûn lyù vaø ñeà ra caùc chính saùch nhaèm taïo ra caùc saûn phaåm du lòch thoûa maõn nhu caàu cuûa du khaùch ñeán möùc toái ña theo nhöõng ñieàu kieän veà taâm lyù xaõ hoäi cuûa hoï keå caû nhu caàu cuûa nhöõng ngöôøi daân tieáp ñoùn vaø ñaûm baûo nhöõng khaû naêng veà taøi chính cuûa caùc toå chöùc du lòch, hieäp hoäi du lòch”. Moät khaùi nieäm khaùc cuõng ñöôïc nhaéc ñeán, ñoù laø: “ Marketing du lòch laø tieán trình nghieân cöùu, phaân tích nhöõng nhu caàu cuûa khaùch haøng, nhöõng saûn phaåm, dòch vuï du lòch vaø nhöõng phöông thöùc cung öùng, hoã trôï ñeå ñöa khaùch haøng ñeán vôùi saûn phaåm nhaèm thoûa maõn nhu caàu cuûa hoï, ñoàng thôøi ñaït ñöôïc nhöõng muïc tieâu cuûa toå chöùc”. 1.2.2. Söï caàn thieát cuûa Marketing du lòch Du lòch laø moät ngaønh coâng nghieäp khoâng khoùi, neân ñaëc tính cuûa saûn phaåm du lòch khaùc vôùi saûn phaåm haøng hoùa, vaø ñaëc bieät saûn phaåm thöôøng ôû xa vaø khoâng theå coù söï löu chuyeån tröïc tieáp tôùi khaùch du lòch. Vaø baûn chaát cuûa Marketing laø phaùt hieän ra caùc nhu caàu vaø tìm caùch thoûa maõn chuùng ñeå ñaït muïc tieâu kinh doanh cuûa doanh nghieäp. Trong kinh doanh du lòch, öùng duïng marketing caàn thieát ñeå tìm hieåu nhöõng nhu caàu cuûa du khaùch vaø ngheä thuaät ñaùp öùng ñeå kinh doanh coù hieäu quaû.
- 11 1.3. Phaân tích moâi tröôøng Marketing Ñeå thaønh coâng trong kinh doanh, moät trong nhöõng ñieàu kieän tieân quyeát ñoái vôùi caùc nhaø quaûn lyù laø caàn hieåu ñieàu kieän vaø moâi tröôøng hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp mình. Moâi tröôøng hoaït ñoäng cuûa toå chöùc coù theå chia thaønh 3 möùc ñoä: moâi tröôøng vó moâ (hay coøn goïi laø moâi tröôøng toång quaùt), moâi tröôøng vi moâ (hay coøn goïi laø moâi töôøng ñaëc thuø) vaø moâi tröôøng beân trong (moâi tröôøng noäi boä). 1.3.1 Moâi tröôøng vó moâ Nhöõng taùc ñoäng cuûa moâi tröôøng vó moâ bao goàm nhöõng yeáu toá beân ngoaøi phaïm vi doanh nghieäp nhöng coù theå gaây ra nhöõng aûnh höôûng lôùn ñoái vôùi hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp vaø doanh nghieäp khoù coù theå kieåm soaùt ñöôïc maø chæ coù theå taän duïng noù neáu laø cô hoäi vaø neù traùnh neáu laø nhöõng nguy cô. Moâi töôøng vó moâ bao goàm caùc yeáu toá sau: Kinh teá: phaûn aûnh söï phaùt trieån, thu nhaäp neàn kinh teá cuûa moät nöôùc vaø ñieàu kieän kinh teá ñöôïc xem laø moät trong nhöõng nhaân toá taùc ñoäng maïnh ñeán thò tröôøng. Caùc yeáu toá kinh teá chuû yeáu aûnh höôûng ñeán caùc doanh nghieäp bao goàm toång thu nhaäp quoác daân GDP vaø thu nhaäp quoác daân treân ñaàu ngöôøi, laïm phaùt, möùc ñoä tieâu duøng, laõi suaát, thay ñoåi tyû giaù, chính saùch taøi chính tieàn teä, möùc ñoä thaát nghieäp,…. Vaên hoùa : moâi tröôøng vaên hoaù cuûa xaõ hoäi thöôøng aûnh höôûng ñeán nhaän thöùc, tính caùch vaø giaù trò cuûa caùc caù nhaân trong xaõ hoäi vaø ñieàu naøy taùc ñoäng ñeán haønh vi tieâu duøng cuûa caù nhaân. Do ñoù caùc doanh nghieäp caàn quan taâm ñeán caùc vaán ñeà: söï pha troän cuûa caùc neân vaên hoùa, söï thay ñoåi daân cö giöõa caùc vuøng, soá löôïng phuï nöõ vieäc laøm taêng leân, nhaän thöùc veà veä sinh söùc khoûe ñöôïc naâng cao, söï taêng leân cuûa caùc tieâu chuaån veà giaùo duïc, phong traøo baûo veä moâi tröôøng thieân nhieân. Chính trò – phaùp luaät: Caùc yeáu toá veà luaät phaùp noùi chung nhö: hieáp phaùp, luaät, phaùp leänh, nghò ñònh, vaên baûn luaät phaùp, caùc chính saùch nhaø nöôùc lieân quan ñeán doanh nghieäp,.. quy ñònh
- 12 haønh lang phaùp lyù cho caùc doanh nghieäp trong caùc hoaït ñoäng kinh doanh cuûa mình vaø taïo moâi tröôøng coâng baèng cho caùc doanh nghieäp trong kinh doanh. Caùc doanh nghieäp ñang hoaït ñoäng trong ngaønh caàn phaûi naém baét vaø thöïc thi theo ñuùng phaùp luaät. Caùc yeáu toá veà chính trò: söï oån ñònh veà chính trò, theå cheá, quan heä chính trò vôùi caùc nöôùc vaø toå chöùc quoác teá, vaán ñeà veà chính quyeàn,.....coù theå kìm haõm hoaëc thuùc ñaåy phaùt trieån kinh teá cuûa moãi quoác gia, moãi doanh nghieäp. Kyõ thuaät coâng ngheä: Ít coù ngaønh coâng nghieäp vaø doanh nghieäp naøo laïi khoâng phuï thuoäc vaøo cô sôû coâng ngheä ngaøy caøng hieän ñaïi. Caùc doanh nghieäp cuõng phaûi caûnh giaùc ñoái vôùi caùc ngaønh coâng ngheä môùi coù theå laøm cho saûn phaåm cuûa hoï bò laïc haäu tröïc tieáp hoaëc giaùn tieáp. Caùc yeáu toá veà veà kyõ thuaät coâng ngheä bao goàm: tieán boä sinh hoïc, ñoà gia duïng ñieän töû ngaøy caøng hieän ñaïi, töï ñoäng hoùa, maïng maùy vi tính. Trong hoaït ñoäng du lòch, nhöõng tieán boä trong coâng ngheä maùy tính seõ giuùp cho du khaùch thuaän lôïi trong vieäc ñaët veù, tìm hieåu veà caùc hoaït ñoäng du lòch cuûa caùc vuøng caùc quoác gia,…. Töï nhieân: Nhöõng yeáu toá veà töï nhieân taïo söï haáp daãn vaø thu huùt du khaùch. Nhöõng yeáu toá veà töï nhieân bao goàm phong caûnh, nuùi non, doác ñaù, heä ñoäng vaät vaø thöïc vaät, baõi bieån,thôøi tieát, khí haäu,…Ngoaøi ra caùc doanh nghieäp cuõng neân chuù troïng ñeán vaán ñeà oâ nhieãm moâi tröôøng, phaù huyû moâi tröôøng töï nhieân trong quaù trình khai thaùc du lòch ñaûm baûo cho cho vieäc phaùt trieån du lòch beàn vöõng. Daân soá: Khi nghieân cöùu moâi tröôøng daân soá caùc nhaø Marketing thöôøng quan taâm ñeán caùc tieâu thöùc sau:qui moâ daân soá, tæ leä taêng giaûm daân soá, cô caáu daân cö: tuoåi, giôùi tính, ngheà nghieäp,... laø nguoàn goác cuûa cô caáu tieâu duøng vaø nhu caàu du lòch.
- 13 1.3.2 Moâi tröôøng vi moâ Moâi tröôøng vi moâ chöùa ñöïng nhöõng yeáu toá taùc ñoäng töông ñoái tröïc tieáp ñeán hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp. Moâi tröôøng naøy bao goàm caùc yeáu toá sau: khaùch haøng, nhöõng nhaø cung caáp, caùc ñoái thuû caïnh tranh, trung gian, coâng chuùng Ñoái thuû caïnh tranh: Moãi doanh nghieäp hoaït ñoäng trong ngaønh ñeàu phaûi ñoái ñaàu vôùi caùc ñoái thuû caïnh tranh. Micheal Porter ñaõ ñöa ra 5 theá löïc cô baûn trong moâi tröôøng caïnh tranh tröïc tieáp cuûa doanh nghieäp. Söï thaâm nhaäp thò tröôøng caùc doanh nghieäp: caùc doanh nghieäp môùi thaâm nhaäp vaøo thò tröôøng seõ trôû thaønh ñoái thuû caïnh tranh cuûa caùc doanh nghieäp ñang hoaït ñoäng. Söï caïnh tranh dieãn ra haàu heát caùc lónh vöïc töø phaân chia thò tröôøng tôùi caùc nguoàn cung caáp, caùc hoaït ñoäng khuyeán maõi. Theá löïc (söùc eùp) cuûa caùc nhaø cung caáp: caùc nhaø cung caáp coù theå taùc ñoäng ñeán töông lai vaø lôïi nhuaän cuûa doanh nghieäp noùi rieâng vaø cuûa ngaønh coâng nghieäp noùi chung. Hoï coù theå taêng giaù baùn hoaëc haï thaáp chaát löôïng ñeå ñaït ñöôïc lôïi nhuaän cao hôn. Theá löïc cuûa ngöôøi mua Ngöôøi mua coù theå söû duïng nhöõng bieäp phaùp nhö eùp giaù, giaûm khoái löôïng mua, hoaëc ñoøi hoûi chaát löôïng cao hôn. Cöôøng ñoä caïnh tranh giöõa caùc ñoái thuû. Möùc ñoä caïnh tranh giöõa caùc ñoái thuû ngaøy caøng taêng, theå hieän ôû nhöõng cuoäc caïnh tranh veà giaù, caùc chieán dòch khuyeán maõi, caùc saûn phaåm lieân tuïc ñöôïc tung ra. Khaû naêng cuûa caùc saûn phaåm thay theá Caùc saûn phaåm coù khaû naêng thay theá saûn phaåm cuûa caùc doanh nghieäp seõ laøm aûnh höôûng tôùi möùc giaù, thò tröôøng cuûa caùc saûn phaåm hieän coù. Khaùch haøng: laø yeáu toá soáng coøn cuûa doanh nghieäp. Moãi khaùch haøng coù ñoäng cô, haønh vi, thaùi ñoä khaùc nhau seõ aûnh höôûng ñeán caùch thöùc doanh nghieäp ñaùp öùng nhu caàu cuûa hoï khaùc nhau.
- 14 Caùc nhaø cung öùng: Nhöõng coâng ty bao giôø cuõng lieân keát vôùi nhöõng nhaø cung caáp ñeå ñöôïc cung caáp nhöõng taøi nguyeân khaùc nhau nhö nguyeân vaät lieäu, thieát bò, nhaân coâng, voán, voán. Caùc nhaø cung caáp coù theå gaây moät moät aùp löïc maïnh trong hoïat ñoäng cuûa moät doanh nghieäp. Cho neân vieäc nghieân cöùu ñeå hieåu bieát veà nhöõng ngöôøi cung caáp caùc nguoàn löïc cho doanh nghieäp laø khoâng theå boû qua trong quaù trình nghieân cöùu moâi tröôøng. Caùc trung gian : Ñoù laø caùc ñôn vò, caù nhaân giuùp cho coâng ty trong vieäc xuùc tieán, baùn haøng vaø phaân phoái haøng hoùa vaø dòch vuï ñeán vôùi khaùch haøng. Hoï laø nhöõng ngöôøi trung gian, nhöõng ñôn vò phaân phoái, nhöõng coâng ty dòch vuï Marketing vaø caùc trung gian taøi chính. Nhoùm coâng chuùng: Theo Philip Kotler, caùc nhoùm coâng chuùng coù theå chia laøm 7 loaïi: giôùi taøi chính, caùc toå chöùc truyeàn thoâng ñaïi chuùng, caùc cô quan chính quyeàn, caùc toå chöùc quaàn chuùng tröïc tieáp, quaàn chuùng ñòa phöông, quaàn chuùng noùi chung, caùn boä coâng nhaân vieân chöùc cuûa doanh nghieäp. Doanh nghieäp caàn tranh thuû tình caûm cuûa coâng chuùng daønh cho saûn phaåm coâng ty seõ taêng lôïi theá cuûa coâng ty treân thò tröôøng. 1.3.3 Phaân tích moâi tröôøng noäi boä cuûa doanh nghieäp Phaân tích moâi tröôøng noäi boä nhaèm xaùc ñònh nhöõng ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu cuûa mình, treân cô sôû ñoù ñeå ñöa ra nhöõng bieän phaùp nhaèm giaûm bôùt nhöõng ñieåm yeáu vaø phaùt huy nhöõng ñieåm maïnh ñeå ñaït lôïi theá toái ña. Caùc nguoàn löïc chuû yeáu ñeå doanh nghieäp toàn taïi bao goàm tieàn voán, con ngöôøi, cô sôû vaät chaát, marketing. Nguoàn nhaân löïc: laø moät trong nhöõng yeáu toá aûnh höôûng ñeán söï thaønh coâng hay thaát baïi cuûa moät doanh nghieäp. Nhöõng giaûi phaùp coù ñuùng ñaén nhö theá naøo cuõng khoâng mang laïi hieäu quaû khi khoâng coù nhöõng con ngöôøi laøm vieäc coù hieäu quaû. Nguoàn nhaân löïc bao goàm: nhöõng nhaø quaûn lyù du lòch, nhöõng ngöôøi hoaït ñoäng tröïc tieáp trong ngaønh du lòch.
- 15 Cô sôû vaät chaát: taïo ñieàu kieän thuaän lôïi ñeå phuïc vuï du khaùch toát hôn, taïo taâm lyù an taâm vaø thoaûi maùi cho du khaùch. Cô sôû vaät chaát trong ngaønh du lòch bao goàm: phöông tieän vaän chuyeån du khaùch, cô sôû löu truù vaø aên uoáng,… 1.4 Nhöõng hoaït ñoäng Marketing du lòch Ngaøy nay du lòch ñang phaùt trieån raát maïnh, nhu caàu du lòch khaù ña daïng.. Hoaït ñoäng Marketing tieán haønh töø vieäc nghieân cöùu thò tröôøng, phaân khuùc thò tröôøng vaø löïa choïn thò tröôøng muïc tieâu vaø ñeà ra chieán löôïc Marketing Mix ñeå ñaït ñöôïc nhöõng muïc tieâu Marketing. 1.4.1 Nghieân cöùu Marketing 1.4.1.1 Khaùi nieäm: Theo hieäp hoäi Marketing Hoa Kyø: “Nghieân cöùu Marketing laø moät quaù trình thu thaäp, ghi cheùp, phaân tích vaø xöû lyù caùc thoâng tin thò tröôøng veà nhöõng vaán ñeà coù lieân quan ñeán hoaït ñoäng Markeing”. 1.4.4.2 Phöông phaùp nghieân cöùu : - Nghieân cöùu taøi lieäu: Tìm hieåu thò tröôøng thoâng qua nhöõng coâng trình nghieân cöùu, yù kieán chuyeân gia, saùch baùo, taïp chí, nieân giaùm thoâng keâ….Ñaây laø phöông phaùp ít toán keùm song ñoâi khi laïi gaëp khoù khaên trong vieäc tìm kieám vaø xöû lyù thoâng tin, möùc ñoä tin caäy, phuø hôïp khoâng cao. - Ñieàu tra tröïc tieáp du khaùch coù theå naém baét nhu caàu cuûa du khaùch song raát toán keùm chi phí. 1.4.2 Phaân khuùc thò tröôøng, löïa choïn thò tröôøng muïc tieâu vaø ñònh vò saûn phaåm 1.4.2.1 Phaân khuùc thò tröôøng Phaân khuùc thò tröôøng laø phaân chia moät thò tröôøng lôùn khoâng ñoàng nhaát thaønh töøng nhoùm ngöôøi mua coù nhu caàu vaø ñaëc ñieåm töông ñoái gioáng nhau. Coù theå phaân khuùc thò tröôøng du khaùch döïatreân nhöõng tieâu thöùc sau:
- 16 Ñòa lyù: ñaây laø cô sôû phaân khuùc khaù phoå bieán trong ngaønh du lòch vì söï khaùc bieät veà nhu caàu thöôøng gaén vôùi yeáu toá ñòa lyù. Caùc yeáu toá ñòa lyù veà bao goàm: mieàn, qui moâ vaø vò trí cuûa thaønh phoá, nôi cö truù, khí haäu,… Nhaân khaåu hoïc: tuoåi taùc, giôùi tính, ngheà nghieäp, toân giaùo, daân toäc,… Taâm lyù: loái soáng, caù tính,…. Haønh vi cuûa khaùch haøng: Lyù do mua haøng, lôïi ích tìm kieám, möùc ñoä trung thaønh,…. 1.4.2.2 Thò tröôøng muïc tieâu laø moät khuùc thò tröôøng ñöôïc moät doanh nghieäp löïa choïn cho nhöõng noã löïc Marketing cuûa mình. Nhö vaäy, phaân khuùc thò tröôøng, choïn thò tröôøng muïc tieâu giuùp cho nhaø saûn xuaát coù theå taäp trung vieäc saûn xuaát cuûa mình ñeå thoûa maõn toái ña nhu caàu töøng nhoùm khaùch haøng töông ñoái ñoàng nhaát treân cuøng moät thò tröôøng. 1.4.2.3 Ñònh vò saûn phaåm laø taïo döïng vaø xaùc laäp hình aûnh veà saûn phaåm vaø aán töôïng cuûa doanh nghieäp moät caùch duy nhaát trong taâm trí cuûa khaùch haøng muïc tieâu Ñeå ñònh vò saûn phaåm ngöôøi ta thöôøng söû duïng coâng cuï laø taïo söï khaùc bieät. Caùc coâng cuï ñeå taïo söï khaùc bieät: saûn phaåm, hình aûnh, dòch vuï, nhaân vieân,…. 1.4.3 Chieán löôïc Marketing mix trong du lòch Coù nhieàu quan nieäm khaùc nhau veà Marketing Mix trong du lòch: 4P, 4P+3C, 8P. Caùc nhaø quaûn trò Marketing du lòch thöôøng söû duïng moâ hình Marketing Mix 8P ñeå ñaït ñöôïc nhöõng muïc tieâu treân thò tröôøng muïc tieâu. Moâ hình 8P bao goàm boán thaønh phaàn chính cuûa Marketing: Product (Saûn phaåm), Price (Giaù caû), Place (Phaân phoái), Promotion (Chieâu thò), trong du lòch coøn ñeà caäp theâm 4P ñoù laø People (Con ngöôøi), Packaging (Bao troïn goùi), Partnersship (ñoái taùc), Programming (Chöông trình du lòch). Trong phaïm vi luaän vaên naøy, toâi seõ phaân tích Maketing Mix theo boán thaønh phaàn chính cuûa Marketing.
- 17 1.4.3.1 Chieán löôïc saûn phaåm Nhöõng yeáu toá cô baûn cuûa saûn phaåm du lòch Nhöõng yeáu toá caáu thaønh cô baûn: - Taøi nguyeân thieân nhieân: phong caûnh, coâng vieân, hoà suoái, nuùi non, doác ñaù, ñeøo, heä thoáng ñoäng vaät vaø thöïc vaät, baõi bieån, haûi caûng. - Nôi tieâu bieåu vaên hoùa vaø lòch söû: vuøng khaûo coå, kieán truùc truyeàn thoáng, ngheà thuû coâng baûn ñòa, thöïc phaåm ñaëc saûn, leã laït, nghi thöùc, phong tuïc, muùa haùt. - Nôi giaûi trí: coâng vieân, saân golf, nôi caém traïi, nôi picnic, nôi bôi loäi, nôi chôi ski. - Caùc tieän nghi du lòch: chieâu ñaõi, phuïc vuï nghæ ngôi, nhaø haøng, mua saém, trung taâm thoâng tin, heä thoáng ñaêng kyù giöõ choã. - Khí haäu. - Caùc taøi nguyeân thieân nhieân khaùc. - Haáp daãn taâm lyù: myõ quan, thaùi ñoä haøi loøng. Tour du lòch Tour du lòch laø chuyeán ñi ñöôïc chuaån bò tröôùc bao goàm tham quan moät hay nhieàu ñieåm du lòch vaø quay trôû veà nôi khôûi haønh. Chuyeán du lòch thoâng thöôøng coù caùc dòch vuï veà vaän chuyeån, löu truù, tham quan vaø caùc dòch vuï khaùc. Con ngöôøi Con ngöôøi laø moät trong nhöõng nhaân toá quyeát ñònh söï thaønh coâng cuûa saûn phaåm du lòch. Con ngöôøi trong du lòch coù theå laø nhöõng nhaø quaûn lyù du lòch, nhöõng ngöôøi phuïc vuï tröïc tieáp trong ngaønh du lòch: höôùng daãn vieân du lòch, nhaân vieân tieáp taân, aên uoáng. Cuõng coù theå laø daân cö nôi du lòch: söï meán khaùch,…. 1.4.3.2. Chieán löôïc giaù caû Caùc nhaân toá aûnh höôûng ñeán vieäc ñònh giaù - Nhaân toá beân trong: Nhöõng nhaân toá beân trong aûnh höôûng ñeán vieäc xaây döïng giaù lieân quan ñeán caùc yeáu toá ñaàu vaøo, vaø chòu aûnh höôûng bôûi caùc yeáu toá noäi
- 18 vi. Nhöõng nhaân toá naøy mang tính caùch chuû quan thuoäc veà nhöõng muïc tieâu cuûa coâng ty, chi phí, caùch thöùc xaùc ñònh giaù ñeå giaûm thieåu ruûi ro. - Nhaân toá beân ngoaøi: mang tính caùch khaùch quan, chòu aûnh höôûng bôûi giaù caû thò tröôøng, giaù caû cuûa ñoái thuû caïnh tranh vaø tính chaát thôøi vuï cuûa muøa du lòch. Caùc phöông phaùp ñònh giaù - Ñònh giaù döïa vaøo chi phí: phöông phaùp ñònh giaù naøy höôùng vaøo muïc tieâu chi phí vaø lôïi nhuaän cuûa toå chöùc. Theo ñoù ngöôøi ta coäng möùc lôøi tieâu chuaån vaøo phí toån cuûa moät saûn phaåm. - Ñònh giaù theo thò tröôøng: + Ñònh giaù thaâm nhaäp thò tröôøng: Theo caùch naøy, ngay töø ban ñaàu toå chöùc ñaõ ñònh giaù saûn phaåm môùi cuûa mình töông ñoái thaáp nhaèm thu huùt ñöôïc moät löôïng khaùch mua lôùn vaø chieám ñöôïc moät thò phaàn lôùn. Ñeå söû duïng thaønh coâng chieán löôïc ñònh giaù naøy caàn coù ñieàu kieän sau ñaây: Thò tröôøng raát nhaïy beùn vôùi giaù vaø giaù thaáp seõ kích thích söùc taêng tröôûng cuûa thò tröôøng. Caùc chi phí veà saûn xuaát vaø phaân phoái seõ giaûm theo cuøng möùc kinh nghieäm tích luõy. Giaù thaáp seõ giaûi tröø ñöôïc söï caïnh tranh. + Ñònh giaù nhaèm chaét loïc thò tröôøng: chính saùch naøy chuû tröông xaùc ñònh moät möùc giaù cao nhaát cho caùc saûn phaåm môùi nhaèm ñaït lôïi nhuaän cao ñeå buø ñaép cho thò tröôøng haïn cheá. Chính saùch hôùt vaùng söõa coù theå aùp duïng moät caùch hieäu quaû trong nhöõng ñieàu kieän sau ñaây: Moät soá löôïng khaùch haøng ñuû ñeå coù möùc caàu hieän haønh cao. Dung löôïng thò tröôøng nhoû khoâng ñuû ñeå thu huùt caïnh tranh. Giaù cao gaây ra aán töôïng laø moät saûn phaåm haûo haïng. + Ñònh giaù theo thôøi giaù: Ñònh giaù chuû yeáu döïa vaøo giaù cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh maø ít chuù troïng vaøo phí toån hoaëc soá caàu rieâng cuûa mình.
- 19 - Ñònh giaù döïa treân ngöôøi mua: laø caùch ñònh giaù döïa treân söï caûm nhaän veà giaù trò cuûa ngöôøi mua. Giaù ñöôïc ñeà ra laø ñaït ñöôïc caùi giaù trò caûm nhaän cuûa khaùch haøng. - Ñònh giaù taâm lyù: + Giaù chæ baùo chaát löôïng: giaù cao laøm cho ngöôiø mua caûm nhaän saûn phaåm coù chaát löôïng cao. + Giaù coù soá leû: Thay vì laøm troøn, caùc doanh nghieäp thöôøng ñöa ra giaù coù soá leû ôû sau hoaëc döôùi con soá troøn laøm cho ngöôøi mua coù taâm lyù laø giaù reû. - Ñònh giaù theo thôøi vuï: ÖÙng vôùi moãi thôøi vuï coù moät möùc giaù khaùc nhau öùng vôùi nhu caàu theo töøng thôøi ñieåm trong naêm. Phöông phaùp aán ñònh giaù tour: Khoâng coù moät nguyeân taéc naøo goïi laø nguyeân taéc chuaån ñeå tính giaù thaønh khi aán ñònh giaù tour. Tuy nhieân khi tính giaù tour, ngöôøi ta thöôøng döïa vaøo caùc yeáu toá sau: - Döïa vaøo nhöõng con soá roøng, khoâng phaûi con soá goäp ñeå traùnh tính laõi roøng hai laàn, traùnh ñoäi giaù leân cao laøm khoù baùn saûn phaåm. Giaù roøng khaùc giaù thaønh, giaù goäp. Giaù roøng = Giaù goäp - % hoa hoàng cho caùc ñaïi lyù - Döïa vaøo con soá khaùch ñaêng kyù ít nhaát chöù khoâng phaûi nhieàu nhaát. - Phaàn lôùn thu nhaäp töø khoaûn boå sung chöù khoâng phaûi töø tieàn hoa hoàng. Giaù baùn tour = Giaù thaønh + khoaûn boå sung Khoaûn boå sung töø 10 ñeán 40%. Neáu tour ñoäc ñaùo, khoâng coù ñoái thuû caïnh tranh thì giaù boå sung seõ cao. - Khi tính giaù tour, ngöôøi ta thöôøng döïa vaøo phöông phaùp phaân tích ñieåm hoaø voán baèng caùch tính ñònh phí vaø bieán phí. + Bieán phí taêng theo soá löôïng khaùch trong ñoaøn. Bieán phí tour goàm coù: khaùch saïn, thueá vaø dòch vuï phí, aên uoáng, tieàn tip, dòch vuï tham gia, chi phí vaän chuyeån. + Ñònh phí khoâng taêng theo soá löôïng khaùch, bao goàm: löông traû cho nhaân vieân, phí thieát keá tour, chi phí quaûng caùo,….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn