intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp mở rộng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Long An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

30
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tổng hợp lý luận, phân tích đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp để mở rộng tín dụng cá nhân nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Sacombank Chi nhánh Long An trong tiến trình hội nhập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp mở rộng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------------ BÙI QUỐC THẮNG GIẢI PHÁP MỞ RỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÕN THƢƠNG TÍN CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Long An, tháng 09 năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------------------------------------------------------------- ---------- BÙI QUỐC THẮNG GIẢI PHÁP MỞ RỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÕN THƢƠNG TÍN CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN THỊ NHUNG Long An, tháng 09 năm 2018
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn
  4. ii LỜI CẢM ƠN Qua gần 2 năm tham gia học tập tại trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, được Ban Giám hiệu tạo điều kiện học tập và đặc biệt là Quý Thầy Cô, những giáo viên đầu ngành trực tiếp giảng dạy, truyền đạt cho em những kiến thức và kinh nghiệm quý báu, giúp em nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu rộng hơn công tác chuyên môn trên lĩnh vực Tài chính Ngân hàng về lý luận và cả thực tiễn, từ đó rút ra được nhiều bài học quý báu cho công việc của mình. Trước hết, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Quý Thầy Cô Khoa Quản trị - Tài chính, Quý Thầy Cô giảng dạy sau đại học. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến với Cô PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, người đã trực tiếp dìu dắt và tận tình chỉ bảo, giúp em có những kiến thức quý báu để em hoàn thành tốt luận văn này. Em xin cảm ơn Ban Giám đốc Chi nhánh và các Anh, Chị Phòng Ban nghiệp vụ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Long An đã tận tình hỗ trợ cung cấp số liệu và tạo điều kiện thuận lợi nhất để em nghiên cứu và hoàn thành luận văn của mình. Em xin kính chúc Quý Thầy Cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự nghiệp cao quý. Kính chúc Ban Giám đốc Chi nhánh và các Anh, Chị Phòng Ban nghiệp vụ Sacombank Chi nhánh Long An luôn vui, khỏe và luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch kinh doanh. Mặc dù đã cố gắng để hoàn thành luận văn này, tuy nhiên trong khả năng kiến thức của mình, không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự thông cảm, đóng góp ý kiến và sự chỉ bảo của Quý Thầy Cô. Em xin chân thành cảm ơn! Học viên thực hiện luận văn
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Hoạt động tín dụng là nguồn lợi nhuận chủ yếu của các tổ chức tín dụng và tín dụng cá nhân đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Thời gian qua hoạt động tín dụng cá nhân của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Long An đã gặt hái được khá nhiều thành công. Tuy nhiên, so với tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương, hoạt động tín dụng cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa khai thác hết tiềm năng vốn có. Để giữ vững thị phần cũng như gia tăng hiệu quả hoạt động hơn nữa, Sacombank Chi nhánh Long An cần nỗ lực tìm các giải pháp thiết thực, trong đó giải pháp mở rộng tín dụng cá nhân cần đặc biệt chú trọng. Với mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tổng hợp lý luận, phân tích đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp để mở rộng tín dụng cá nhân nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Sacombank Chi nhánh Long An trong tiến trình hội nhập, luận văn trình bày bao gồm những nội dung chủ yếu sau: Một là, luận văn trình bày tổng quan lý luận cơ bản về tín dụng cá nhân. Trong đó đề cập khái niệm, đặc điểm; vai trò của tín dụng cá nhân đối với các chủ thể trong nền kinh tế; các sản phẩm tín dụng cá nhân; những chỉ tiêu đánh giá sự mở rộng tín dụng cá nhân của ngân hàng thương mại. Luận văn đưa ra trường hợp những ngân hàng đã thành công trên thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam từ đó chỉ ra những bài học kinh nghiệm nhằm mở rộng tín dụng cá nhân đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung và đối với Sacombank Chi nhánh Long An nói riêng. Hai là, luận văn đi vào nghiên cứu thực trạng mở rộng tín dụng cá nhân ở Sacombank Chi nhánh Long An cùng những vấn đề đặt ra trong công tác mở rộng tín dụng cá nhân ở Sacombank Chi nhánh Long An như: sản phẩm tín dụng cá nhân; những kết quả đạt được trong triển khai tín dụng cá nhân giai đoạn 2015 – 2017. Đồng thời, luận văn cũng nêu lên những hạn chế cần khắc phục và nguyên
  6. nhân của những hạn chế đối với việc mở rộng tín dụng cá nhân tại Sacombank Chi nhánh Long An bao gồm những nguyên nhân khách quan và những nguyên nhân chủ quan. Ba là, trên cơ sở những nguyên nhân hạn chế và những định hướng phát triển của Sacombank Chi nhánh Long An, luận văn đưa ra các nhóm giải pháp để mở rộng tín dụng cá nhân đối với Sacombank Chi nhánh Long An, đồng thời tác giả cũng nêu lên những kiến nghị đến Hội sở chính Sacombank và kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An. Với những giải pháp được nêu trong luận văn, khi được triển khai một cách đồng bộ, vững chắc sẽ góp phần mở rộng tín dụng cá nhân tại Sacombank Chi nhánh Long An một cách hiệu quả, bền vững.
  7. iv ABSTRACT Credit activity is a major source of income for credit institutions and individuals that play a particularly important role. In recent years, Sacombank Long An Branch has gained a lot of success. However, compared with the potential of local economic development, Sacombank's private credit activities have not been effective and have not been fully exploited. In order to maintain market share as well as increase operational efficiency, Sacombank Long An Branch should try to find practical solutions in which the solution of personal credit extension should pay special attention. The research objective of the project is to synthesize theories, analyze the situation and propose solutions to expand personal credit in order to improve the business efficiency and competitiveness of Sacombank Long An Branch in the integration process, the dissertation contains the following main contents: Firstly, the thesis presents an overview of basic theory of personal credit. Which refers to the concept, characteristics; the role of personal credit for actors in the economy; personal credit products; Indicators of personal credit expansion of commercial banks. The thesis presents the case of successful banks in the retail banking market in Vietnam, pointing out lessons learned in extending personal credit to Vietnamese commercial banks in general and Sacombank Long An Branch in particular. Secondly, the thesis goes into the study of personal credit expansion in Sacombank Long An Branch and issues raised in personal credit expansion in Sacombank Long An Branch such as credit products personal; The results of personal credit development in the period 2015-2017. At the same time, the thesis also outlines the limitations to overcome and the reasons for the restrictions on personal credit expansion at Sacombank Long An Branch includes objective reasons and subjective reasons. Thirdly, based on the limited causes and development orientations of Sacombank Long An Branch, the thesis proposes solutions to expand personal
  8. credit for Sacombank Long An Branch. The author also mentioned the recommendations to the head office of Sacombank and petition to the State Bank of Vietnam branch in Long An. With the solutions provided in the dissertation, when deployed in a synchronous and stable manner, it will contribute to the expansion of personal credit at Sacombank Long An Branch in an effective and sustainable manner.
  9. MỤC LỤC Trang DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.....................................................................v DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU.....................................................................vi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ...............................................................................vii DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH...........................................................................viii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MỞ RỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI...............................................................6 1.1 Tín dụng cá nhân tại các ngân hàng thƣơng mại ............................................6 1.1.1 Khái niệm tín dụng cá nhân .......................................................................6 1.1.2 Đặc điểm của tín dụng cá nhân..................................................................7 1.1.2.1 Quy mô mỗi khoản vay nhỏ, số lượng các khoản vay nhiều ............7 1.1.2.2 Tín dụng cá nhân có những rủi ro .....................................................8 1.1.2.3 Tín dụng cá nhân gây tốn kém nhiều chi phí ....................................9 1.1.3 Vai trò của tín dụng cá nhân trong nền kinh tế ....................................... 10 1.1.3.1 Đối với nền kinh tế - xã hội ............................................................10 1.1.3.2 Đối với ngân hàng ...........................................................................11 1.1.3.3 Đối với khách hàng cá nhân ............................................................11 1.1.4 Các sản phẩm tín dụng cá nhân ...............................................................12 1.1.4.1 Cho vay cá nhân ..............................................................................13 1.1.4.2 Bảo lãnh cá nhân .............................................................................14
  10. 1.1.4.3 Phát hành – thanh toán thẻ tín dụng ................................................14 1.2 Mở rộng tín dụng cá nhân tại ngân hàng thƣơng mại .................................15 1.2.1 Khái niệm mở rộng tín dụng cá nhân .....................................................15 1.2.2 Vai trò của mở rộng tín dụng cá nhân và các rủi ro cần phòng ngừa trong mở rộng tín dụng cá nhân..........................................................................15 1.2.3 Các chỉ tiêu đánh giá mức độ mở rộng tín dụng cá nhân ......................16 1.2.3.1 Số lượng khách hàng cá nhân vay vốn ............................................16 1.2.3.2 Dư nợ tín dụng cá nhân ..................................................................17 1.2.3.3 Sự phát triển thị phần .....................................................................17 1.2.3.4 Hệ thống kênh phân phối ...............................................................17 1.2.3.5 Tính đa dạng của sản phẩm tín dụng cá nhân ................................18 1.2.3.6 Thu nhập từ hoạt động tín dụng cá nhân ........................................19 1.2.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến mở rộng tín dụng cá nhân ........................19 1.2.4.1 Các nhân tố bên ngoài ngân hàng .....................................................19 1.2.4.2 Các nhân tố thuộc về ngân hàng ....................................................22 1.3 Kinh nghiệm mở rộng tín dụng cá nhân của ngân hàng nƣớc ngoài tại Việt Nam và ngân hàng thƣơng mại của Việt Nam, bài học kinh nghiệm cho Sacombank Chi nhánh Long An ..........................................24 1.3.1 Kinh nghiệm mở rộng tín dụng cá nhân của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và ngân hàng thương mại của Việt Nam......25 1.3.2 Bài học kinh nghiệm về mở rộng tín dụng cá nhân cho Sacombank Chi nhánh long An ....................................................28 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................30
  11. CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MAỊ CỔ PHẦN SÀI GÕN THƢƠNG TÍN CHI NHÁNH LONG AN ....................................................................................... 31 2.1 Khái quát quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Sài Gòn Thƣơng Tín Chi nhánh Long An ..............31 2.1.1 Tổng quan về Sacombank và Sacombank Chi nhánh Long An .............31 2.1.1.1 Tổng quan về Sacombank...............................................................31 2.1.1.2 Tổng quan về Sacombank Chi nhánh Long An..............................32 2.1.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của Sacombank Chi nhánh Long An..........................................................................................34 2.1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank Chi nhánh Long An giai đoạn 2015 - 2017 ................................................................................35 2.2 Thực trạng hoạt động mở rộng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Sài Gòn Thƣơng Tín Chi nhánh Long An.............................................................38 2.2.1 Cho vay cá nhân ........................................................................................38 2.2.2 Bảo lãnh cá nhân ......................................................................................42 2.2.3 Phát hành - thanh toán thẻ tín dụng cá nhân..........................................42 2.3 Đánh giá hoạt động mở rộng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Sài Gòn Thƣơng Tín Chi nhánh Long An ......................................43 2.3.1 Những kết quả đạt được ...........................................................................43 2.3.1.1 Số lượng khách hàng cá nhân vay vốn ............................................43 2.3.1.2 Dư nợ tín dụng cá nhân ....................................................................45 2.3.1.3 Sự phát triển thị phần ......................................................................47 2.3.1.4 Hệ thống kênh phân phối ................................................................48
  12. 2.3.1.5 Tính đa dạng của sản phẩm tín dụng cá nhân .................................49 2.3.1.6 Thu nhập từ hoạt động tín dụng cá nhân .........................................49 2.3.1.7 Tỷ lệ nợ xấu……………………………………………….………50 2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân .................................................................51 2.3.2.1 Tồn tại .............................................................................................51 2.3.2.2 Nguyên nhân ...................................................................................52 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................55 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÕN THƢƠNG TÍN CHI NHÁNH LONG AN ............................................................................................... 56 3.1 Định hƣớng mở rộng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Sài Gòn Thƣơng Tín Chi nhánh Long An..................................................................................................56 3.1.1 Các mục tiêu chung ..................................................................................56 3.1.2 Các mục tiêu cụ thể ...................................................................................57 3.1.2.1 Định vị thị trường và thị phần .........................................................57 3.1.2.2 Khách hàng mục tiêu .......................................................................57 3.1.2.3 Địa bàn mục tiêu .............................................................................57 3.1.2.4 Sản phẩm tín dụng ...........................................................................59 3.1.3 Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu đến năm 2022..........................................59 3.2 Các giải pháp mở rộng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Sài Gòn Thƣơng Tín Chi nhánh Long An ....................................59 3.2.1 Giải pháp mở rộng kênh phân phối .........................................................59 3.2.2 Nhóm giải pháp mở rộng sản phẩm tín dụng cá nhân ...........................60
  13. 3.2.3 Nhóm giải pháp cải tiến quy trình cấp tín dụng cá nhân .......................66 3.2.4 Giải pháp về công tác tuyên truyền, quảng cáo ............................................. 67 3.2.5 Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ nhân viên........................68 3.3 Các kiến nghị ...................................................................................................71 3.3.1 Kiến nghị với Hội sở chính Sacombank............................................71 3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An........................................................................................................71 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ..................................................................................... ..73 PHẦN KẾT LUẬN ..................................................................................................74 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................76
  14. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ACB Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ATM Máy rút tiền tự động (Automatic Teller Machine) Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam CBTD Cán bộ tín dụng ĐVT Đơn vị tính Eximbank Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam HSBC Ngân hàng TNHH Một thành viên Hồng Kông và Thượng Hải NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại POS Máy tính tiền cảm ứng (Point of Sale) Sacombank Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín SHB Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội TCTD Tổ chức tín dụng Techcombank Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương TMCP Thương mại cổ phần VNĐ Việt Nam đồng VPBank Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng
  15. vi DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU Trang Bảng 2.1: Quy mô huy động, cho vay của Sacombank Chi nhánh Long An giai đoạn 2005 – 2017 ......................................................................................................... 33 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank Chi nhánh Long An (2015 -2017) ................................................................................................................. 35 Bảng 2.3: Dư nợ cho vay cá nhân so với tổng dư nợ của Sacombank Chi nhánh Long An (2015 – 2017) ................................................................................................ 38 Bảng 2.4: Tỷ lệ nợ xấu cho vay cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An (2015 - 2017)...............................................................................................................39 Bảng 2.5: Dư nợ cho vay cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An phân theo thời hạn vay (2015 – 2017)........................................................................................... 40 Bảng 2.6: Dư nợ cho vay cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An theo đối tượng vay vốn (2015 – 2017) ....................................................................................... 41 Bảng 2.7: Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh thẻ của Sacombank Chi nhánh Long An (2015 – 2017)......................................................................................................... 42 Bảng 2.8: Số lượng khách hàng vay cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An (2015 – 2017) ......................................................................................................................... 43 Bảng 2.9: Thị phần tín dụng cá nhân của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Long An năm 2017 ....................................................................................................... 47 Bảng 2.10: Số lượng điểm giao dịch của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Long An tính đến ngày 31/12/2017 .............................................................................. 48
  16. Bảng 2.11: Thu nhập từ tín dụng cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An năm 2017 ...................................................................................................................... 50 Bảng 2.12: Nợ xấu – Tỷ lệ nợ xấu tín dụng cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An năm 2017 ........................................................................................................... 50
  17. vii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Trang Biểu đồ 2.1: Dư nợ cho vay cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An phân theo thời hạn vay (2015 – 2017) ................................................................................... 40 Biểu đồ 2.2: Số lượng khách hàng vay cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An (2015 – 2017) ................................................................................................ 44 Biểu đồ 2.3: Dư nợ tín dụng cá nhân của Sacombank Chi nhánh Long An (2015 – 2017) ............................................................................................................... 45 Biểu đồ 2.4: Dư nợ và tỷ trọng tín dụng cá nhân của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Long An năm 2017 ................................................................................................ 46
  18. viii DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH Trang Hình 2.1: Mạng lưới hoạt động của Sacombank Chi nhánh Long An ........................ 32 Hình 2.2: Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của Sacombank Chi nhánh Long An... . 34
  19. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Đ t v n đề: 1.1. Giới thiệu chung: Trong khi hoạt động huy động vốn được xem là đầu vào thì hoạt động tín dụng là đầu ra mang lại nguồn lợi nhuận chiếm tỷ trọng lớn trong các ngân hàng thương mại. Trong đó tín dụng cá nhân là một lĩnh vực hoạt động được các ngân hàng chú trọng tăng trưởng. Với tầm nhìn trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại và đa năng hàng đầu khu vực Đông Dương thì hoạt động tín dụng cá nhân càng được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đặc biệt quan tâm. Riêng Sacombank Chi nhánh Long An, được thành lập từ năm 2004 và tín dụng cá nhân cũng đã gặt hái được khá nhiều thành công. Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực bán lẻ đặc biệt là tín dụng đang là sự canh tranh gay gắt giữa các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Các tổ chức tín dụng khác không ngừng lớn mạnh về quy mô, tiềm lực tài chính, đa dạng sản phẩm dịch vụ đã lôi kéo khách hàng từ Sacombank, vì vậy Sacombank cũng cần phải có những giải pháp cụ thể để giữ chân hệ khách hàng hiện hữu và tăng trưởng khách hàng mới, đặc biệt là có những công trình nghiên cứu cụ thể đề xuất giải pháp mở rộng tín dụng cá nhân trên địa bàn một cách hiệu quả, an toàn, bền vững. 1.2 . Lý do chọn đề tài: Long An là tỉnh phát triển năng động, cửa ngỏ nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, với dân số đông, hoạt động tiêu dùng bán lẻ phong phú, địa bàn đa dạng nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh nên khả năng tăng trưởng tín dụng cá nhân rất hiệu quả. Chính vì thế các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh luôn có sự cạnh tranh gay gắt để mở rộng thị phần tín dụng cá nhân của mình. Không nằm ngoài xu thế chung đó, Sacombank Chi nhánh Long An cũng là một trong những tổ chức tín dụng rất quan tâm đến hoạt động tín dụng cá nhân – một hoạt động chủ lực của Ngân hàng. Tuy nhiên, đến nay Sacombank Chi nhánh Long An vẫn chưa có công trình nghiên cứu, đánh giá cụ thể nào về hoạt động tín dụng cá nhân trên địa bàn. Khi phát sinh khách hàng có nhu cầu giao dịch với ngân
  20. 2 hàng, Cán bộ tín dụng chỉ căn cứ vào các sản phẩm tín dụng hiện hữu nếu phù hợp thì thực hiện hồ sơ cho khách hàng, nếu không có sản phẩm quy định thì từ chối chứ chưa có công trình nghiên cứu đối tượng khách hàng, địa bàn cây trồng, vật nuôi, các giải pháp tiếp thị khách hàng một cách cụ thể nào để đưa ra những thống kê, đánh giá, đề xuất giải pháp nhằm tăng trưởng hiệu quả, bền vững, an toàn tín dụng cá nhân,... Từ đó ngân hàng không những khó giữ hệ khách hàng hiện hữu mà còn gặp nhiều khó khăn trong việc định hướng tiếp thị, tăng trưởng hệ khách hàng mới. Chính vì vậy tác giả chọn đề tài "Giải pháp mở rộng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Long An” làm đề tài nghiên cứu nhằm đánh giá lại thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại đơn vị, những điểm mạnh, những tồn tại, những yếu tố tác động, những bài học kinh nghiệm, những đề xuất để tăng trưởng một cách hiệu quả, an toàn và bền vững tín dụng cá nhân. 1.3. L i ích của đề tài: Hoạt động tín dụng là nguồn lợi nhuận chủ yếu của các tổ chức tín dụng và tín dụng cá nhân đóng vai trò rất quan trọng. Với việc nghiên cứu đề tài này, tác giả nêu lên những điểm mạnh, những hạn chế trong quy trình cấp phát tín dụng tại Sacombank, những bài học rút ra trong công tác quản lý và cấp phát tín dụng, từ đó đưa ra những giải pháp mở rộng tín dụng cá nhân, áp dụng các giải pháp vào hoạt động thực tiễn tại Sacombank Chi nhánh Long An và đề xuất nhân rộng toàn hệ thống Sacombank cũng như các tổ chức tín dụng khác. 2. Mục tiêu, đối tƣ ng và phạm vi nghiên cứu: 2.1. Mục tiêu tổng quát: Phân tích và đánh giá hoạt động tín dụng cá nhân tại Sacombank Chi nhánh Long An, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm mở rộng hoạt động tín dụng cá nhân tại Sacombank Chi nhánh Long An. 2.2. Mục tiêu cụ thể: Cụ thể, đề tài nghiên cứu giải quyết 3 vấn đề cơ bản sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1