Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh tại Công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam đến 2023
lượt xem 8
download
Đề tài nghiên cứu nhằm 3 mục tiêu: Xác định đánh giá nguồn lực công ty, năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh của Công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam trong năm 2018; đánh giá mức độ tương hợp giữa các yếu tố nền tảng của chiến lược cạnh tranh của Công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam, từ đó chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại của chiến lược cạnh tranh của công ty trong năm 2018; đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của công ty Jmatek đến năm 2023.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh tại Công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam đến 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH --------------------------- TRẦN TIẾN ĐỒNG HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY JMATEK TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2023 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH --------------------------- TRẦN TIẾN ĐỒNG HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY JMATEK TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2023 Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh (Hướng ứng dụng) Mã ngành: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. PHẠM XUÂN LAN TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh tại công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam đến 2023” là kết quả của quá trình nghiên cứu của riêng tác giả. Các số liệu sử dụng trong luận văn được thu thập và có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, được sử dụng một cách trung thực và khách quan trong quá trình nghiên cứu. Học viên thực hiện Trần Tiến Đồng
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH ẢNH DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC SƠ ĐỒ TÓM TẮT LUẬN ÁN ABSTRACT CHƯƠNG 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài. ..................................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu. ................................................................................................ 3 1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu. .......................................................................... 4 1.4. Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................................ 4 1.4.1. Nguồn dữ liệu.......................................................................................................... 4 1.4.2. Phương pháp thực hiện. ........................................................................................ 4 1.4.2.1. Thu thập và phân tích dữ liệu thứ cấp có liên quan đến đề tài nghiên cứu. ...... 4 1.4.2.2. Phỏng vấn chuyên gia. ....................................................................................... 4 1.4.2.3, Khảo sát ý kiến khách hàng. .............................................................................. 5 1.5. Cấu trúc luận văn ..................................................................................................... 5 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH. ......................................................................................................... 7 2.1. Các khái niệm về cạnh tranh. .................................................................................. 7 2.1.1. Khái niệm về cạnh tranh. ...................................................................................... 7 2.1.2. Khái niệm về chiến lược cạnh tranh. .................................................................... 8 2.1.3. Khái niệm về lợi thế cạnh tranh............................................................................ 9 2.2. Phân tích môi trường bên ngoài............................................................................ 10
- 2.2.1. Môi trường vĩ mô. ................................................................................................ 10 2.2.2. Môi trường vi mô. ................................................................................................ 14 2.3. Phân tích môi trường nội bộ.................................................................................. 16 2.3.1. Phân tích theo chức năng. ................................................................................... 16 2.3.1.1. Chức năng của quản trị. ................................................................................... 16 2.3.1.2. Trình độ công nghệ. ......................................................................................... 17 2.3.1.3. Marketing bán hàng. ........................................................................................ 18 2.3.1.4. Năng lực nghiên cứu và phát triển. .................................................................. 19 2.3.1.5. Phân phối. ........................................................................................................ 19 2.3.1.6. Sản xuất/ vận hành........................................................................................... 20 2.3.1.7. Quản trị hệ thống thông tin. ............................................................................. 20 2.3.2. Phân tích chuỗi giá trị và hệ thống giá trị. ......................................................... 20 2.3.3. Phân tích ba nhóm nhân tố thành công. ............................................................ 22 2.3.3.1. Vị thế cạnh tranh trong thị trường hấp dẫn...................................................... 22 2.3.3.2. Lợi thế cạnh tranh dài hạn trong phối thức thị trường..................................... 22 2.3.3.3. Lợi thế cạnh tranh dài hạn về nguồn lực. ........................................................ 24 2.4. Nền tảng của chiến lược cạnh tranh. .................................................................... 25 2.4.1. Nhu cầu khách hàng và sự khác biệt hóa sản phẩm. ........................................ 25 2.4.2. Nhóm khách hàng và sự phân khúc thị trường. ................................................ 26 2.4.3. Năng lực phân biệt. .............................................................................................. 26 2.5. Quy trình lựa chọn chiến lược và lựa chọn chiến lược cạnh tranh. .................. 27 2.5.1. Quy trình lựa chọn chiến lược. ........................................................................... 27 2.5.1.1. Ma trận các yếu tố bên trong (IFE). ................................................................ 28 2.5.1.2. Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE). ............................................................... 28 2.5.1.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM). ............................................................... 29
- 2.5.1.4. Ma trận SWOT. ............................................................................................... 30 2.5.1.5. Ma trận hoạch định chiến lược có thể lựa chọn QSPM. .................................. 30 2.5.2. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh. ........................................................................ 31 2.5.2.1. Chiến lược dẫn đầu chi phí. ............................................................................. 31 2.5.2.1. Chiến lược khác biệt hóa. ................................................................................ 32 2.5.2.3. Chiến lược chi phí thấp kết hợp với khác biệt hóa yếu tố đầu ra. ................... 32 2.5.2.4. Chiến lược tập trung vào thị trường thích hợp. ............................................... 33 2.5.2.5. Chiến lược phản ứng nhanh. ............................................................................ 33 CHƯƠNG 3. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY JMATEK VÀ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY. .......................................................................... 34 3.1. Giới thiệu về Doanh nghiệp. .................................................................................. 34 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. ....................................................................... 34 3.1.1.1. Thông tin doanh nghiệp. .................................................................................. 34 3.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển. ..................................................................... 34 3.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi. ...................................................................... 35 3.1.2.1. Tầm nhìn. ......................................................................................................... 35 3.1.2.2. Sứ mệnh. .......................................................................................................... 35 3.1.2.3. Giá trị cốt lõi. ................................................................................................... 35 3.1.3. Cơ cấu tổ chức. ..................................................................................................... 36 3.1.3.1. Sơ đồ tổ chức. .................................................................................................. 36 3.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ từng bộ phận. ................................................................ 36 3.1.4. Lĩnh vực hoạt động của công ty. ......................................................................... 37 3.1.4.1. Giới thiệu về sản phẩm. ................................................................................... 37 3.1.4.2. Tổng quan về công nghệ. ................................................................................. 39 3.2. Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. ..................................... 40
- 3.2.1. Sơ lược về tình hình kinh doanh 2018. ............................................................... 40 3.2.2. Hoạt động kinh doanh của công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam. ............. 42 3.2.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh 2018. ............................................................... 42 3.2.2.2. Những chương trình Jmatek đã thực hiện năm 2018....................................... 43 3.2.2.3. Những vấn đề Jmatek đang gặp phải năm 2018. ............................................. 44 3.3. Phân tích thực trạng về thị trường máy làm mát. ............................................... 45 3.4. Phân tích môi trường bên ngoài............................................................................ 47 3.4.1. Phân tích môi trường vĩ mô. ................................................................................ 47 3.4.1.1. Về Chính trị - Pháp luật. .................................................................................. 47 3.4.1.2. Về Kinh tế........................................................................................................ 48 3.4.1.3. Về Văn hóa xã hội, .......................................................................................... 50 3.4.1.4. Về Môi trường công nghệ................................................................................ 51 3.4.2. Phân tích môi trường vi mô. ................................................................................ 52 3.4.2.1. Về Khách hàng. ............................................................................................... 52 3.4.2.2. Về Nhà cung cấp. ............................................................................................ 52 3.4.2.3. Về Đối thủ cạnh tranh...................................................................................... 53 3.4.2.4. Về Đối thủ tiềm ẩn. ......................................................................................... 54 3.4.2.5. Về sản phẩm thay thế. ..................................................................................... 55 3.4.3. Thực trạng về các nhóm chiến lược trong ngành.............................................. 56 3.4.4. Phân tích mức độ phản ứng Jmatek với môi trường kinh doanh (EFE). ....... 58 3.4.5. Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM). ................................................................ 59 3.5. Phân tích nguồn lực, năng lực và lợi thế cạnh tranh của công ty Jmatek. ....... 61 3.5.1. Phân tích chuỗi giá trị và hệ thống giá trị. ......................................................... 61 3.5.1.1. Các hoạt động chủ yếu. ................................................................................... 61 3.5.1.2. Các hoạt động hỗ trợ. ...................................................................................... 64
- 3.5.2. Phân tích ba nhân tố thành công. ....................................................................... 66 3.5.2.1. Vị thế mạnh trong thị trường hấp dẫn. ............................................................ 66 3.5.2.2. Lợi thế cạnh tranh dài hạn trong phối thức thị trường..................................... 68 3.5.2.3. Lợi thế cạnh tranh dài hạn về nguồn lực. ........................................................ 68 3.5.2.4. Đánh giá điểm mạnh, yếu của Jmatek so với đối thủ. ..................................... 68 3.5.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE). ................................................... 70 3.6. Phân tích sự tương hợp giữa ba nhân tố nền tảng của chiến lược. .................... 72 3.6.1. Phân tích nhu cầu của khách hàng. .................................................................... 73 3.6.2. Phân tích nhóm khách hàng. ............................................................................... 74 3.6.3. Phân tích thế mạnh đặc trưng của doanh nghiệp. ............................................ 76 3.7. Nhận xét về chiến lược cạnh tranh hiện tại của công ty Jmatek........................ 78 3.7.1. Những thành tựu. ................................................................................................. 78 3.7.1.1. Chiến lược Marketing. ..................................................................................... 78 3.7.1.2. Chiến lược nghiên cứu và phát triển. ............................................................... 79 3.7.1.3. Chiến lược với nhà cung cấp. .......................................................................... 79 3.7.1.4. Chiến lược với đối thủ cạnh tranh. .................................................................. 79 3.7.2. Những mặt hạn chế tồn tại công ty Jmatek. ...................................................... 80 CHƯƠNG 4. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA JMATEK. ........................................................................................................................... 82 4.1. Sứ mệnh, mục tiêu của Jmatek tại thị trường Việt Nam. ................................... 82 4.1.1. Sứ mệnh của Jmatek tại thị trường Việt Nam. ................................................. 82 4.1.2. Mục tiêu Jmatek tại thị trường Việt Nam. ........................................................ 82 4.2. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh của Jmatek tại thị trường Việt Nam. ............ 83 4.2.1. Ma trận SWOT. .................................................................................................... 83 4.2.1.1. Xây dựng ma trận SWOT. ............................................................................... 83
- 4.2.1.2. Xây dựng các phương án chiến lược từ ma trận SWOT. ................................ 84 4.2.2. Xây dựng ma trận hoạch định để lựa chọn chiến lược (QSPM). ..................... 87 4.2.3. Quyết định ba nhân tố nền tảng chiến lược. ...................................................... 93 4.2.3.1. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh của Jmatek 2019 đến 2023. .......................... 93 4.2.3.2. Xây dựng mô hình Canvas của Jmatek. .......................................................... 96 4.3. Triển khai thực hiện chiến lược cạnh tranh cho Jmatek đến năm 2023. .......... 99 4.3.1. Thiết lập các chiến lược và mục tiêu chức năng. ............................................... 99 4.3.1.1. Hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường. ................................................... 99 4.3.1.2. Hoàn thiện chiến lược dẫn đầu về chi phí kết hợp với sự khác biệt. ............... 99 4.3.1.3. Hoàn thiện chiến lược đẩy mạnh hoạt động bán hàng................................... 101 4.3.1.4. Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh về chất lượng dịch vụ và tăng cường hoạt động tiếp thị. ............................................................................................................... 101 4.3.2. Hoàn thiện chuỗi hoạt động giá trị. .................................................................. 102 4.3.2.1. Hoàn thiện các hoạt động chủ yếu. ................................................................ 102 4.3.2.2. Hoàn thiện các hoạt hỗ trợ. ............................................................................ 103 4.3.3. Đầu tư nguồn lực để tăng cường lợi thế cạnh tranh. ...................................... 105 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 107 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ABS: Acrylonitrin butadien styrene, Nhựa tốt dùng để làm đồ gia dụng CPM: Ma trận hình ảnh cạnh tranh ĐMX: Điện Máy Xanh, Hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh của công ty cổ phần Thế Giới Di Động EFE: External Factor Evaluation Matrix, Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài GFK: (Growth From Knowledge) Tổ chức nghiên cứu thị trường có trụ sở chính tại Đức. GDP: Gross Domestic Product, Tổng sản phẩm quốc nội GNP: Gross National Product, Tổng sản lượng quốc gia IFE: Internal Factor Evaluation Matrix, Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ITVC: Quảng cáo trực tuyến JMATEK: Tên riêng của công ty Jmatek Group có trụ sở ở Hongkong L/C: Letter of Credit, Thư tín dụng MLM: Máy Làm Mát, Sản phẩm Máy Làm Mát thương hiệu Honeywell ODM: Original Design Manufacturing, Thiết kế và sản xuất sản phẩm theo đơn đặt hàng POSM: Point of Sales Material, vật dụng hỗ trợ quảng cáo R&D: Research and Development, Nghiên cứu và phát triển UK: United Kingdom, Liên Hiệp Vương Quốc Anh
- DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 2.1: Các lợi thế cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh của Porter......................10 Hình 2.2: Môi trường bên ngoài................................................................................12 Hình 2.3: Mô hình năm áp lực cạnh tranh ................................................................ 14 Hình 2.4: Các bước phân tích đối thủ .......................................................................18 Hình 2.5: Dây chuyền giá trị của công ty .................................................................21 Hình 2.6: Các loại tiềm lực thành công (Grunig, 2003) ...........................................23 Hình 2.7: Khung hình ba chiều của Dereck F. Abell ................................................25 Hình 2.8: Mô hình phân tích xây dựng chiến lược. ..................................................27 Hình 3.1: Phân khúc MLM Honeywell (Jmatek 2018) .............................................38 Hình 3.2: Dòng sản phẩm MLM Honeywell (Jmatek 2018) ....................................39 Hình 3.3: Tính năng nổi bật MLM Honeywell (Jmatek Group) ............................... 39 Hình 3.4: Chuỗi giá trị của Jmatek............................................................................65 Hình 3.5: Mô hình kinh doanh truyền thống. (nguồn Jmatek group) .......................67
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1: Số liệu nhập khẩu MLM 2018 (Đvt: chiếc)..............................................40 Bảng 3.2: Dự báo bán ra 2019 đến 2023 (Đvt: chiếc) ..............................................41 Bảng 3.3: thị phần MLM 2018 ..................................................................................41 Bảng 3.4: Doanh số Jmatek 2018 (Đvt: Triệu đồng) ................................................42 Bảng 3.5: Bảng tạm tính lợi nhuận Jmatek 2018 (ĐVT: Triệu đồng) (6) ..................42 Bảng 3.6: Dự báo doanh số MLM trên thế giới từ 2016-2022 (Mordor Interlligence) (7) Đvt: triệu chiếc ......................................................................................................45 Bảng 3.7: Biểu đồ chiến lược Jmatek đối với sản phẩm MLM Honeywell (nguồn Jmatek, 2018) ............................................................................................................57 Bảng 3.8: Ma trận EFE đánh giá các yếu tố bên ngoài. ............................................58 Bảng 3.9: So sánh kết quả kinh doanh của các công ty 2018 (Đvt: Triệu đồng) ......59 Bảng 3.10: Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM) .......................................................60 Bảng 3.11: Bảng lợi nhuận tạm tính Jmatek 2018 ....................................................67 Bảng 3.12: Ma trận điểm mạnh và điểm yếu của Jmatek và Daikio ........................69 Bảng 3.13: Ma trận IFE đánh giá các yếu tố bên trong ............................................71 Bảng 3.14: Sự tương hợp giữa ba nhân tố nền tảng. .................................................72 Bảng 4.1: Ma trận SWOT đối với Jmatek tại thị trường Việt Nam ..........................83 Bảng 4.2: Ma trận QSPM nhóm S/O đối với MLM Honeywell ............................... 87 Bảng 4.3: Ma trận QSPM nhóm S/T đối với MLM Honeywell ............................... 88 Bảng 4.4: Ma trận QSPM nhóm W/O đối với MLM Honeywell ............................. 90 Bảng 4.5: Ma trận QSPM nhóm W/T đối với MLM Honeywell .............................. 92 Bảng 4.6: Sự tương hợp giữa ba nhân tố nền tảng được lựa chọn ............................ 94 Bảng 4.7: Mô hình Canvas mô tả hoạt động của công ty Jmatek ............................. 96
- DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Giá trị cốt lõi Jmatek (Jmatek 2018) ....................................................... 35 Sơ đồ 1.2: Cơ cấu tổ chức công ty Jmatek Việt Nam 2018 (Jmatek 2018) .............. 36 Sơ đồ 3.1: Quy trình phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng ............................... 62
- TÓM TẮT LUẬN ÁN 1. Tiêu đề. Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam đến năm 2023 2. Tóm tắt. + Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về: (1) Thương hiệu mới; (2) Sản phẩm chưa phù hợp; (3) Sức ép rất lớn từ phía nhà phân phối; (4) Cạnh tranh gây gắt với đối thủ cạnh tranh. + Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài giúp tác giả nguyên cứu những vấn đề mà Jmatek đang phải đối mặt ở thị trường Việt Nam, từ đó đưa giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của công ty Jmatek. + Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thực hiện nghiên cứu: (1) Thu thập và phân tích dữ liệu thứ cấp có liên quan đến đề tài nghiên cứu; (2) Phỏng vấn chuyên gia; (3) Khảo sát ý kiến khách hàng. Phương pháp chọn mẫu: Chọn mẫu thuận tiện có định mức – quota được phân bổ từng khu vực, bảng câu hỏi loại trừ những khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm Honeywell của Jmatek và khảo sát bằng bảng câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. + Kết quả nghiên cứu: Kết quả cho thấy công ty cần phải hoàn thiện một số chiến lược cạnh tranh như: (1) Chiến lược phát triển thị trường; (2) Chiến lược dẫn đầu về chi phí kết hợp với sự khác biệt; (3) Chiến lược đẩy mạnh hoạt động bán hàng; (4) Chiến lược cạnh tranh về chất lượng dịch vụ và tăng cường hoạt động tiếp thị; (5) Chuỗi hoạt động giá trị. + Kết luận và hàm ý: Kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa đối với công ty và người tiêu dùng, giải pháp hoàn thiện chiến lược cạnh tranh dựa trên sự kết hợp về sản phẩm, khách hàng và năng lực cốt lõi của công ty. 3. Từ Khoá: Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh
- ABSTRACT 1. Title. Complete Jmatek's competitive strategy in Vietnam market until 2023 2. Abstract. + Reasons for writting: Research topics on: (1) New brand; (2) The product is not suitable; (3) Great pressure from distributors; (4) Competitive competition with competitors. + Objectives: The thesis will help the author to investigate the problems that Jmatek is facing in the Vietnamese market, thereby bringing solutions to improve Jmatek's competitive strategy. + Methods: Methods for conducting research: (1) Collecting and analyzing secondary data related to research topics; (2) Interview with experts; (3) Customer survey. Sampling method: Convenient sampling with norms - quota is allocated in each area, questionnaires excluded, customers who have never used Jmatek Honeywell products and surveyed by prepared questionnaires. + Results: After the author's original research and analysis, the results show that the company needs to complete some competitive strategies such as: (1) Market development strategy; (2) Cost-effective strategy combined with differences; (3) Strategies to promote sales activities; (4) Competitive strategy for service quality and enhanced marketing; (5) Value chain of activities. + Conclusion: This research result has implications for the company and consumers, the solution to improve the competitive strategy based on the combination of products and customers and the core competencies of the company. 3. Keywords: Complete competitive strategy
- 1 CHƯƠNG 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.1. Lý do chọn đề tài. Hiện trên thế giới khoảng 10-15% các hộ gia đình sử dụng điều hòa nhưng ở Việt Nam, con số này chỉ ở mức 10%. Thời tiết miền Nam nắng nóng quanh năm, trong khi giá điều hòa rất đắt mà quạt rẻ nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu làm mát. MLM không khí (1) giống như một sản phẩm nâng cấp của quạt điện, giá lại rẻ hơn điều hòa (Máy lạnh). Đó là chia sẻ của ông Naresh Kumra, Giám đốc điều hành (CEO) của Jmatek Group, đơn vị nhượng quyền sản phẩm sản phẩm quạt hơi nước thương hiệu Honeywell của Mỹ. Honeywell là tập đoàn đa ngành hơn 100 năm tuổi của Mỹ, là một tập đoàn công nghệ toàn cầu được xếp hạng trong danh sách Fortune 100. Với các giải pháp công nghệ giúp mọi thứ trở nên kết nối hơn, từ chuyên sản xuất các sản phẩm thương mại - tiêu dùng, hàng không vũ trụ tới tòa nhà và nhà máy sản xuất, chuỗi cung ứng tới lực lượng công nhân, tất là là vì một thế giới thông minh hơn, an toàn hơn và bền vững hơn. Jmatek là công ty có hơn 10 năm tuổi đời trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, có trụ sở tại HongKong. Hiện quạt hơi nước thương hiệu Honeywell có mặt ở 70 quốc gia trên thế giới, và Việt Nam là quốc gia thứ 71 mà Jmatek đã đưa thương hiệu Honeywell vào thị trường đầu 2017. Từ khi bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam, họ bắt đầu nghiên cứu về sản phẩm Máy làm máy ở tất cả các kênh từ kênh Siêu thị Điện máy đến kênh truyền thống, đối thủ cạnh tranh, giá bán… để bắt đầu cho cuộc chiến tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng. Giữa năm 2017 từ phía tập đoàn, công ty đã xây dựng xong những dòng sản phẩm thích hợp cho thị trường Việt Nam và bắt đầu làm việc với nhà phân phối ở hai đầu Miền Bắc và Miền Nam, trách nhiệm của nhà phân phối là nhập hàng về và bán hàng, đội ngũ quản lý của Jmatek sẽ có trách nhiệm làm việc về chính sách bán hàng, tổ chức chương trình hội nghị cho khách hàng, đưa ra chương trình bán hàng. Riêng đội ngũ nhân viên kinh doanh của Jmatek sẽ có nhiệm vụ làm việc với nhân viên kinh doanh của nhà phân phối để chọn ra khách hàng tiềm năng để bán hàng, đồng thời tổ (1) Máy làm mát không khí còn gọi là Quạt điều hòa.
- 2 chức huấn luyện đào tạo kiến thức sản phẩm cho nhân viên bán hàng của kênh siêu thị, chủ và nhân viên bán hàng của đại lý ở tỉnh. Cho đến thời điểm hiện tại sau một năm nhìn lại, Jmatek đang đứng trước sức ép cạnh tranh trong thị trường Việt Nam, do đó Jmatek đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh: Thứ nhất, sản phẩm Honeywell là một thương hiệu rất lớn ở thị trường nước ngoài đặc biệt ở thị trường Mỹ, UK… và đang được kinh doanh rất tốt trên trang thương mại điện tử như Amazon, nhưng đối với thị trường Việt Nam thì hầu như người tiêu dùng chưa nhận thức được thương hiệu, do đó khi quyết định mua hàng khách hàng luôn chọn những thương hiệu nổi tiếng như: Daikio, Sunhouse, Kangaroo… vì những thương hiệu này đã kinh doanh trên thị trường Việt Nam cũng được một thời gian đã lâu. Thứ hai, về sản phẩm sau khi tung ra thị trường, chúng tôi cũng đã có những buổi làm việc thực tế ngoài thị trường và nhận được phản hồi về sản phẩm không phù hợp với thị trường Việt Nam, vì người dân thích những sản phẩm với công suất gió mạnh, thiết kế to và giá rẻ. Do vậy có thể thấy rằng ở giai đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm đang gặp phải vấn đề khi một sản phẩm tuy kinh doanh ở thị trường nước ngoài nhưng chưa thích hợp ở thị trường Việt Nam. Thứ ba, sản phẩm Honeywell hình như chưa thực sự nhận được sự quan tâm nhiều từ phía nhà phân phối, sau thời gian cùng hợp tác chúng tôi nhận thấy rằng nếu cần nhận được sự quan tâm từ phía nhà phân phối công ty cần phải tập trung hơn nữa về việc đầu tư hình ảnh như: tăng cường quảng cáo, hỗ trợ chạy chương trình bán hàng, truyền thông để tăng nhận diện thương hiệu; về phía nhân lực chúng tôi cần phải hỗ trợ đội ngũ nhân viên kinh doanh thị trường để làm việc trực tiếp với khách hàng ở ngoài thị trường một cách thường xuyên hơn, tạo mối quan hệ với khách hàng một cách chặt chẽ để duy trì mối quan hệ với khách hàng, đào tạo cho nhân viên bán hàng, tương tác với đội nhân viên kinh doanh của nhà phân phối để bán hàng; chính sách thưởng bán hàng để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên kinh doanh nhà phân phối; đảm bảo lợi nhuận bán hàng; hỗ trợ sau bán hàng khi có phát sinh xảy ra.
- 3 Thứ tư, bên cạnh những đối thủ cạnh tranh chính đã có mặt trên thị trường Việt Nam rất nhiều năm nay như Daikio, Sunhouse, Kangaroo, Boss… vốn được khách hàng biết đến với lợi thế cạnh tranh về sản phẩm, giá cả, dịch vụ và uy tín hậu mãi sau bán hàng thì các đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp lớn cũng đang hướng đến thị trường MLM như Panasonic, Aqua, Toshiba… với những thương hiệu lớn trong ngành hàng điện máy muốn xâm nhập vào thị trường MLM, thì đây cũng là khó khăn rất lớn đối với những thương hiệu mới xâm nhập vào thị trường, điển hình như công ty Jmatek kinh sản phẩm Máy Làm Máy thương hiệu Honeywell. Sau khi nghiên cứu tất cả vấn đề đã được đề cập ở trên mà Jmatek đang gặp khó khăn trong giai đoạn đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Hiện nay, tác giả nhận thấy rằng chiến lược công ty đang thành công ở thị trường nước ngoài, nhưng đối với thị trường Việt Nam cần phải cải thiện để cho chiến lược phù hợp với thị trường mới. Do vậy, để giải quyết vấn đề thực trạng của Jmatek để nâng cao lợi thế cạnh tranh, tác giả quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam đến năm 2023” để nghiên cứu nhằm giải quyết vấn đề cho công ty Jmatek tại thị trường trong những năm tiếp theo đồng thời cũng áp dụng cho những doanh nghiệp với mô hình hoạt động kinh doanh tương tự. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu tổng quát là Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của công ty Jmatek ở thị trường Việt Nam đến năm 2023, những mục tiêu cụ thể cần nghiên cứu như sau: Xác định đánh giá nguồn lực công ty, năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh của công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam trong năm 2018. Đánh giá mức độ tương hợp giữa các yếu tố nền tảng của chiến lược cạnh tranh của công ty Jmatek tại thị trường Việt Nam, từ đó chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại của chiến lược cạnh tranh của công ty trong năm 2018. Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của công ty Jmatek đến năm 2023.
- 4 1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu. Phạm vi nghiên cứu: Phân tích năng lực cạnh tranh áp dụng cho Jmatek. Đối tượng nghiên cứu: những yếu tố bao gồm đánh giá năng lực cạnh tranh của Jmatek, mối tương quan giữa chiến lược cạnh tranh và lợi thế cạnh canh, các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Jmatek. 1.4. Phương pháp nghiên cứu. 1.4.1. Nguồn dữ liệu. Dữ liệu khảo sát được dùng để phân tích, đánh giá năng lực cạnh tranh của Jmatek so với các đối thủ đồng thời nhận định khả năng đáp ứng của Jmatek so với yêu cầu, mong đợi của đại lý và khách hàng. Khảo sát được dựa trên 10 chuyên gia (bao gồm nhân viên kinh doanh của nhà phân phối và chuyên gia trong ngành) và 100 khách hàng của Jmatek tại Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ. 1.4.2. Phương pháp thực hiện. 1.4.2.1. Thu thập và phân tích dữ liệu thứ cấp có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Thu thập, phân tích các dữ liệu về yếu tố môi trường bên ngoài có ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của công ty. Thu thập và phân tích các dữ liệu thứ cấp liên quan đến môi trường nội bộ công ty Jmatek. 1.4.2.2. Phỏng vấn chuyên gia. Phỏng vấn các chuyên gia am hiểu về lĩnh vực hoạt động, môi trường hoạt động của công ty, có kinh nghiệm trong việc vận hành hệ thống công ty, có kiến thức về thị trường cũng như hiểu biết về đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu: Xác định các yếu tố ảnh hưởng và những yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực sản phẩm điện máy, đồng thời đánh giá mức độ quan trọng của yếu tố cạnh tranh của công ty. Xác định khả năng phản ứng của Jmatek và đối thủ chính đối với từng yếu tố quan trọng, so sánh khả năng phản ứng của công ty Jmatek với công ty đối thủ. Từ đó, phân tích, nhận xét các yếu
- 5 tố xác định được yếu tố quan trọng để đưa ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Jmatek. Các chuyên gia là những người có kinh nghiệm quản lý trong công ty, những người có kinh nghiệm am hiểu lâu năm về thị trường Điện máy nói chung và MLM không khí nói riêng. Cách thực hiện: Khảo sát ý kiến chuyên gia, phỏng vấn theo danh sách và bảng câu hỏi đã được chuẩn bị sẵn. 1.4.2.3, Khảo sát ý kiến khách hàng. Mục tiêu: Thu thập ý kiến khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà họ cho là quan trọng theo thứ tự, đánh giá của khách hàng về khả năng đáp ứng của Jmatek đối với các yếu tố đã nêu ra. Đối tượng khảo sát: Khách hàng và những đại lý đã và đang kinh doanh sản phẩm MLM không khí thương hiệu Honeywell của công ty Jmatek. Kích thước mẫu theo tỷ lệ quan sát/ biến đo lường 5:1 Phương pháp chọn mẫu: Chọn mẫu thuận tiện có định mức – quota được phân bổ từng khu vực, bảng câu hỏi loại trừ những khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm Honeywell của Jmatek. Khảo sát bằng bảng câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. 1.5. Cấu trúc luận văn Luận văn được chia làm 4 (bốn) chương, với nội dung như sau: Chương 1: Lý do chọn đề tài nghiên cứu. Xác định thực trạng công ty đang gặp phải và chọn đề tài chuyên cứu để đưa giải pháp đúng ứng dụng cho công ty. Chương 2: Cơ sở lý thuyết về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh. Chương này sẽ trình bày tổng quan về các lý thuyết cạnh tranh và năng lực cạnh tranh, qua đó sẽ cho thấy được khái quát những vấn đề cạnh tranh trong doanh nghiệp hiện nay. Chương 3: Giới thiệu về công ty Jmatek và thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty. Giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của công ty Jmatek, sản phẩm chiến lược, thực trạng cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của công ty như thế nào, những vấn đề mà công ty đang tồn động cần cải thiện để tăng năng lực cạnh tranh so với đối thủ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 20 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn