intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hệ thống báo cáo ngân sách xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Chia sẻ: Diệp Nhất Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bố cục của luận văn gồm phần mục lục phần mở đầu và phần kết luận, nội dung của luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1 - Cơ sở lý luận về hệ thống báo cáo ngân sách xã dựa trên chế độ kế toán hiện hành; Chương 2 - Thực trạng về quá trình lập và tính hữu ích của hệ thống báo cáo ngân sách xã dựa trên chế độ kế toán hiện hành; Chương 3 - Hoàn thiện hệ thống báo cáo ngân sách xã thuộc tỉnh Trà Vinh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hệ thống báo cáo ngân sách xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH --oOo-- NGUYỄN THỊ PHÚC HOÀN THIỆN HỆ THỐNG BÁO CÁO NGÂN SÁCH XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH --oOo-- NGUYỄN THỊ PHÚC HOÀN THIỆN HỆ THỐNG BÁO CÁO NGÂN SÁCH XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH Chuyên ngành : Kế toán Mã số : 60340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. TRẦN VĂN THẢO TP HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan luận văn do chính tác giả thực hiện, không sao chép từ luận văn khác. Số liệu trong bài hoàn toàn được xử lý từ kết quả khảo sát. Trà Vinh, ngày 22 tháng 5 năm 2013 Người cam đoan Nguyễn Thị Phúc
  4. LỜI MỞ ĐẦU I. Tính cấp thiết của đề tài Với xu hướng phát triển hiện đại thì kế toán công đang là một lĩnh vực cần được quan tâm đúng mức để hiệu quả kinh tế xã hội trong lĩnh công ngày càng được cải thiện và nâng cao. Kế toán công phản ánh hiệu quả kinh tế, chất lượng cuộc sống của một đơn vị hành chính, sự nghiệp hoặc 1 địa phương nhất định. Đơn vị hành chính cấp xã là đơn vị phản ánh trực tiếp mức sống và trình độ phát triển nguồn nhân lực của người dân địa phương, dựa trên số liệu thu, chi…của một xã chúng ta có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động của xã, số liệu báo cáo càng hữu ích hiệu quả quản lý càng cao, thông qua số liệu báo cáo người quản lý có thể điều chỉnh hợp lý các khoản thu chi hoặc đầu tư có hiệu quả vào các lĩnh vực trọng điểm, cần thiết. Ngân sách xã là một bộ phận của ngân sách Nhà nước là cấp ngân sách cơ sở gắn với xã, phường, thị trấn – đat là cấp chính quyền cơ sở ở địa phương trong hệ thống tổ chức chính quyền bốn cấp ở nước ta. Trong giai đoạn ngày nay, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú trọng đến vấn đề công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn mà cụ thể là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong những nhân tố tham gia vào công cuộc xây dựng nông thôn mới thì chính quyền cấp xã và ngân sách cấp xã đóng vai trò hết sức quan trọng. Để ngân sách xã được được sử dụng hiệu quả và đúng quy định thì đòi hỏi công cụ quản lý ngân sách cụ thể là kế toán phải đáp ứng được yêu cầu quản lý đó. Tuy nhiên chế độ kế toán ngân sách xã nói chung và hệ thống báo cáo ngân sách xã nói riêng hiện nay còn nhiều bất cập. Hệ thống báo cáo ngân sách được lập nhằm mục đích cung cấp thông tin kinh tế, tài chính ngân sách cần thiết cho việc kiểm tra, kiểm soát các khoản thu, chi; quản lý tài sản của Nhà Nước. Thông tin do báo cáo tài chính cung cấp giúp cho người đọc tổng hợp, phân tích, đánh giá các hoạt động của mỗi đơn vị nói riêng và toàn xã hội nói chung, giúp cho người quản lý có cơ sở để khai thác
  5. các nguồn thu, điều chỉnh các khoản chi một cách hợp lý từ đó đề ra được những quyết định đúng đắn mang lại lợi ích cho xã hội. Thế nhưng vấn đề đặt ra là hệ thống báo cáo tài chính hiện tại của các đơn vị trong khu vực công ở địa bàn xã đã chưa thật sự phản ánh được các thông tin cần thiết cho người sử dụng. Do đó, tác giả đã chọn đề tài “Hoàn thiện hệ thỗng báo cáo ngân sách xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”. II. Mục tiêu của đề tài Mục tiêu chung: Hoàn thiện hệ thống báo cáo ngân sách xã, nghiên cứu và ứng dụng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh Mục tiêu cụ thể: - Đánh giá thực trạng lập báo cáo ngân sách hiện tại ở xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh - Đánh giá mức độ hữu ích của báo cáo ngân sách xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh - Tìm ra ưu, khuyết điểm của hệ thống báo cáo ngân sách hiện tại - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống báo cáo ngân sách xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các vấn đề về lập và tính hữu ích của báo cáo ngân sách xã. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu báo cáo ngân sách xã thuộc tỉnh Trà Vinh IV. Phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Phương pháp nghiên cứu: Luận văn được xây dựng trên cơ sở tiếp cận thực tế, thu thập thông tin thông qua khảo sát, phỏng vấn; kết hợp với việc vận dụng kiến thức của các môn học về kế toán tài chính xã, cùng với kinh nghiệm đi thực tế tại xã, trên cơ sở đó phân tích so sánh và rút ra kết luận, đồng thời đề xuất các giải pháp có tính khả thi nhằm hoàn thiện hệ thống báo cáo ngân sách xã trên địa bàn tỉnh trà Vinh
  6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn nghiên cứu: + Hệ thống những cơ sở lý luận về hệ thống báo cáo ngân sách xã + Phân tích đánh giá thực trạng quá trình lập và tính hữu ích của hệ thống báo cáo ngân sách xã, từ đó đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm thiết lập lại hệ thống báo cáo ngân sách xã + Nội dung nghiên cứu của đề tài không chỉ phục vụ cho việc ứng dụng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh mà còm có ý nghĩa về mặt lý luận cũng như ứng dụng trong cả nước. V. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mục phần mở đầu và phần kết luận, nội dung của luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống báo cáo ngân sách xã dựa trên chế độ kế toán hiện hành Chương 2: Thực trạng về quá trình lập và tính hữu ích của hệ thống báo cáo ngân sách xã dựa trên chế độ kế toán hiện hành Chương 3: Hoàn thiện hệ thống báo cáo ngân sách xã thuộc tỉnh Trà Vinh.
  7. MỤC LỤC Trang Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BÁO CÁO NGÂN SÁCH XÃ .............. 1 1.1.Tổng quan về hệ thống ngân sách xã ...................................................... 1 1.1.1. Ví trí của ngân sách cấp xã trong hệ thống ngân sách nhà nước ........ 1 1.1.2. Vai trò của ngân sách cấp xã đối với sự phát triển trên địa bàn ........ 2 1.1.3. Quản lý ngân sách xã .......................................................................... 4 1.1.3.1.Nội dung quản lý ngân sách xã ......................................................... 4 1.1.3.2.Cơ chế quản lý ngân sách xã ............................................................. 9 1.1.3.3. Nhiệm vụ của kế toán ngân sách và tài chính xã ......................... 10 1.1.3.4. Nội dung công việc kế toán ......................................................... 12 1.2. Báo cáo ngân sách xã ........................................................................... 13 1.2.1. Khái niệm .......................................................................................... 13 1.2.2. Yêu cầu đối với báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán NS .............. 14 1.2.3. Mục đích lập báo cáo ........................................................................ 15 1.2.4. Trách nhiệm của đơn vị trong vệc lập báo cáo quyết toán ............... 16 Chương 2.THỰC TRẠNG QUÁ TRÌNH LẬP BÁO CÁO NGÂN SÁCH VÀ ĐÁNH GIÁ TÍNH HỮU ÍCH CỦA HỆ THỐNG BÁO CÁO NGÂN SÁCH XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH ................................................... 18 2.1. Khái quát tình hình tại tỉnh Trà Vinh ................................................... 18 2.1.1. Giới thiệu........................................................................................... 18 2.1.2. Cơ chế quản lý ngân sách cấp xã tại tỉnh Trà Vinh ......................... 19 2.1.3. Tổ chức quản lý ngân sách cấp xã tại tỉnh Trà Vinh ....................... .19 2.1.3.1. Tổ chức quản lý tại cấp xã ............................................................. 19 2.1.3.2. Công tác kế toán ngân sách tại cấp xã .......................................... 21 2.2. Giới thiệu báo cáo ngân sách xã theo chế độ kế toán hiện hành ......... 21 2.2.1. Số lượng báo cáo tài chính xã ........................................................... 21
  8. 2.2.2. Hệ thống báo cáo tháng ..................................................................... 22 2.2.2.1.Bảng cân đối tài khoản .................................................................... 22 2.2.2.2. Báo cáo tổng hợp thu ngân sách xã theo nội dung kinh tế ............ 23 2.2.2.3.Báo cáo tổng hợp chi ngân sách xã theo nội dung kinh tế .............. 23 2.2.3. Hệ thống báo cáo quyết toán năm ..................................................... 24 2.2.3.1. Bảng cân đối tài khoản .................................................................. 24 2.2.3.2.Bảng cân đối quyết toán ngân sách xã ............................................ 24 2.2.3.3.Báo cáo quyết toán thu ngân sách xã theo mục lục NSNN ............ 24 2.2.3.4.Báo cáo quyết toán chi ngân sách xã theo mục lục NSNN............. 25 2.2.3.5.Báo cáo tổng hợp quyết toán thu ngân sách xã theo NDKT ........... 25 2.2.3.6.Báo cáo tổng hợp quyết toán chi ngân sách xã theo NDKT ........... 25 2.2.3.7.Thuyết minh báo cáo tài chính ........................................................ 26 2.2.3.8. Báo cáo kết quả hoạt động tài chính khác của xã .......................... 27 2.2.3.9.Báo cáo quyết toán chi đầu tư xây dựng cơ bản ............................. 27 2.3. Thực trạng lập báo cáo ngân sách xã ở địa bàn xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh ............................................................................................................. 28 2.3.1. Thực trạng lập báo cáo ngân sách tháng ........................................... 28 2.3.1.1. Thực trạng lập báo cáo ngân sách tháng ........................................ 28 2.3.1.2. Phân tích mối quan hệ giữa thâm niên công tác kế toán và thực trạng lập báo cáo tài chính tháng .......................................................................... 30 2.3.1.3. Phân tích mối quân hệ giữa trình độ chuyên môn và thực trạng lập báo cáo ngân sách tháng .............................................................................. 31 2.3.2. Thực trạng lập báo cáo ngân sách năm ............................................ 33 2.3.2.1. Thực trạng lập báo cáo ngân sách năm .......................................... 33 2.2.2.2. Phân tích mối quan hệ giữa thâm niên công tác kế toán và thực trạng lập báo cáo ngân sách năm .......................................................................... 35
  9. 2.3.2.3. Phân tích mối quan hệ giữa trình độ chuyên môn và thực trạng lập báo cáo ngân sách năm ................................................................................ 36 2.3.2.4. Phân tích thực trạng lập báo cáo thu ngân sách theo NDKT ......... 38 2.3.2.5. Phân tích thực trạng lập báo cáo chi ngân sách theo NDKT ......... 40 2.4. Đánh giá tính hữu ích của hệ thống báo cáo ngân sách hiện hành ...... 41 2.4.1. Đánh giá tính hữu ích của hệ thống báo cáo ngân sách tháng .......... 41 2.4.2. Đánh giá tính hữu ích của hệ thống báo cáo ngân sách năm ............ 43 2.5. Đánh chung đối với hệ thống báo cáo ngân sách xã ........................... 45 2.5.1. Ưu điểm ............................................................................................ 45 2.5.2. Hạn chế.............................................................................................. 45 2.6. Xác định nguyên nhân .......................................................................... 46 2.6.1. Nguyên nhân khách quan .................................................................. 46 2.6.2. Nguyên nhân chủ quan ...................................................................... 47 Chương 3: HOÀN THIỆN HỆ THỐNG BÁO NGÂN SÁCH XÃ DỰA TRÊN CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN HIỆN HÀNH ................................................. 52 3.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện báo cáo ngân sãch xã .............................. 52 3.2. Các giải pháp đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống báo cáo ngân sách .. 52 3.2.1. Giải pháp ........................................................................................... 52 3.2.1.1. Hoàn thiện hệ thống tài khoản, chứng từ ...................................... 53 3.2.1.2. Thay đổi, bổ sung 1 số khoản mục đối với bảng báo cáo thu ngân sách theo nội dung kinh tế ................................................................................... 54 3.2.1.3. Thay đổi, bổ sung 1 số khoản mục đối với bảng báo cáo chi ngân sách theo nội dung kinh tế ................................................................................... 58 3.2.1.4. Thực hiện tốt quy chế dân chủ và công khai, minh bạch trong quản lý ngân sách cấp xã.......................................................................................... 62 3.2.2. Kiến nghị ........................................................................................... 62
  10. 3.2.2.1. Điều chỉnh thông tư 60/TT-BTC quy định quản ký ngân sách cấp xã đảm bảo tính đồng bộ với các văn bản hiện hành ...................................... 63 3.2.2.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cấp xã tại tỉnh Trà Vinh .... 63
  11. DANH MỤC BẢNG Trang Bảng 2.1. Đội ngũ cán bộ kế toán cấp xã tỉnh Trà Vinh ............................ 20 Bảng 2.2. Thực trạng lập báo cáo ngân sách tháng..................................... 29 Bảng 2.3. Mối quan hệ giữa thâm niên công tác kế toán và thực trạng lập báo cáo tháng ..................................................................................................... 31 Bảng 2.4. Mối quan hệ giữa trình độ chuyên môn và thực trạng lập báo cáo tháng ............................................................................................................ 32 Bảng 2.5. Thực trạng lập báo cáo ngân sách năm....................................... 33 Bảng 2.6. Mối quan hệ giữa thâm niên công tác kế toán và thực trạng lập báo cáo năm ....................................................................................................... 35 Bảng 2.7. Mối quan hệ giữa trình độ chuyên môn và thực trạng lập báo cáo năm .............................................................................................................. 36 Bảng 2.8. Thực trạng lập báo cáo thu ngân sách theo NDKT .................... 38 Bảng 2.9. Thực trạng lập báo cáo chi ngân sách theo NDKT .................... 40 Bảng 2.10. Tính hữu ích của hệ thống báo cáo tháng ................................. 42 Bảng 2.11. Tính hữu ích của hệ thống báo cáo năm ................................... 43
  12. DANH MỤC HÌNH Trang Hình 2.1. Đội ngũ cán bộ kế toán cấp xã tỉnh Trà Vinh ............................ 20 Hình 2.2. Thực trạng lập báo cáo ngân sách tháng ..................................... 29 Hình 2.3. Thực trạng lập báo cáo năm ........................................................ 34 Hình 2.4. Tính hữu ích của hệ thống báo cáo tháng ................................... 42 Hình 2.5. Tính hữu ích của báo cáo năm .................................................... 44
  13. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT NSNN : Ngân sách nhà nước KT – XH : Kinh tế - xã hội UBND : Ủy ban nhân dân HĐND : Hội đồng nhân dân KBNN : Kho bạc nhà nước GTGT : Giá trị gia tăng BCTC : Báo cáo tài chính NDKT : Nội dung kinh tê
  14. 1 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BÁO CÁO NGÂN SÁCH VÀ TÀI CHÍNH XÃ 1.1.Tổng quan về hệ thống ngân sách cấp xã 1.1.1. Ví trí của ngân sách cấp xã trong hệ thống ngân sách nhà nước Hệ thống NSNN là một chỉnh thể thống nhất bao gồm 4 cấp ngân sách tương ứng với 4 cấp chính quyền nhà nước, các cấp ngân sách có mối quan hệ gắn bó hữu cơ với nhau trong quá trình quản lý ngân sách. Trong hệ thống ngân sách nhà nước thì ngân sách cấp xã được coi là ngân sách cấp cơ sở. Ở cấp ngân sách này thể hiện rất sống động các quan hệ của nhà nước mang tính khả thi như thế nào; mọi hiệu lực quản lý của nhà nước đạt được ở mức độ nào. Chính vì vậy, có thể nói ngân sách cấp xã có vị trí rất quan trọng trong hệ thống NSNN. Điều này được lý giải trên các giác độ sau: + Xã là đơn vị hành chính cơ sở. HĐND cấp xã với tư cách là cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương được quyền ban hành các Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ KT-XH và ngân sách của đơn vị hành chính cấp xã. + Chính quyền cấp xã là nơi trực tiếp liên hệ với dân, giải quyết toàn bộ mối quan hệ và lợi ích giữa nhà nước với dân bằng pháp luật, bởi vậy chính quyền cấp xã phải có ngân sách đủ mạnh. Thu ngân sách là nguồn thu chủ yếu để đáp ứng các nhu cầu chi ngày càng phát triển ở xã. + Cơ cấu thu, chi ngân sách cấp xã thể hiện hầu hết các khoản thu, chi của NSĐP đã được phân định. Đặc biệt có những khoản thu mà chỉ có ngân sách cấp xã quản lý và khai thác thì mới đạt hiệu suất cao như thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế nhà đất, các khoản thu hoa lợi công sản. Hoặc có những khoản chi mà chỉ có ngân sách cấp xã thực hiện mới đảm bảo tính kịp thời, đúng đối tượng như chi thực hiện chính sách đãi ngộ của nhà nước đối với những người có công với nước; chi cứu tế; chi thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế xã; chi duy tu; bảo dưỡng các công trình tại xã,.. Qua đó
  15. 2 cho thấy, muốn nâng cao hiệu lực của các chính sách thu, chi NSNN thì nhất thiết phải phát huy tốt vai trò của ngân sách cấp xã trong mọi hoạt động của ngân sách nhà nước. Song một điểm đặc thù cần hết sức lưu ý khi nhìn nhận vị trí của ngân sách cấp xã đó là ngân sách cấp xã vừa là một cấp ngân sách vừa là một đơn vị dự toán đặc biệt, không có đơn vị dự toán cấp dưới, có thể thấy đặc thù này qua một số biểu hiện sau : - Ngân sách cấp xã là một cấp ngân sách trong hệ thống NSNN. - Ngân sách cấp xã có tính đặc biệt so với các cấp ngân sách khác, thể hiện ở các điểm chính dưới đây : + Ngân sách cấp xã không có đơn vị dự toán cấp dưới. + Đơn vị dự toán vừa quản lý ngân sách vừa thực hiện các nghiệp vụ tài chính, thuế, tài vụ và quản lý quỹ ngân sách, vừa quản lý quỹ tiền mặt, vừa quản lý quỹ vật tư-tài sản và các hoạt động kinh tế, dịch vụ. Trên cơ sở tính đặc thù trên của cấp xã để nghiên cứu tìm ra phương thức quản lý phù hợp là một trong những vấn đề mà các ngành, các cấp quan tâm để ngân sách cấp xã thực sự là công cụ và phương tiện vật chất giải quyết toàn bộ mối quan hệ giữa nhà nước với nhân dân bằng pháp luật. 1.1.2. Vai trò của ngân sách cấp xã đối với sự phát triển trên địa bàn Chính quyền cấp xã có vị trí quan trọng trong hệ thống chính quyền nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh-quốc phòng ở cơ sở, đảm bảo cho các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể về xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH; về nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, thủy lợi, tiểu thủ công nghiệp; về xây dựng; giao thông; thương mại, dịch vụ; các hoạt động văn hoá, xã hội; quốc phòng, an ninh, trật
  16. 3 tự an toàn xã hội; thực hiện chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo và thi hành pháp luật. Để thực hiện tốt những nhiệm vụ, quyền hạn của mình; cấp xã phải có ngân sách đủ mạnh để điều chỉnh các hoạt động ở xã đi đúng hướng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH của đảng và nhà nước trên địa bàn xã. Thông qua thu ngân sách, chính quyền cấp xã thực hiện kiểm tra, kiểm soát, điều chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chống các hành vi hoạt động kinh tế phi pháp, trốn lậu thuế và các nghĩa vụ đóng góp khác. Thông qua chi ngân sách, cấp xã bố trí các khoản chi nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả các hoạt động của chính cấp xã về quản lý pháp luật, giữ vững trật tự trị an, bảo vệ tài sản công cộng, bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân, quản lý mọi mặt hoạt động kinh tế, văn hoá, thực hiện các chính sách xã hội và tăng cường cơ sở vật chất cho xã. Vì vậy có thể nói ngân sách cấp xã là công cụ tài chính chủ yếu để chính quyền cấp xã hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao, nó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cho chính quyền cấp xã thực hiện tốt mọi nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn xã. Nhiệm vụ chủ yếu của ngân sách cấp xã là tập trung đầy đủ các khoản thu theo chế độ quy định để đảm bảo nhu cầu chi giao cho cấp xã thực hiện. Hoạt động của ngân sách cấp xã phải gắn với thị trường, tích cực khai thác các nguồn thu sẳn có, đi đôi với đầu tư tạo ra các nguồn thu mới, coi trọng nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả trong bố trí chi ngân sách, hạn chế các khoản chi bao cấp, thực hiện tốt phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, chính sách xã hội, giao thông, thuỷ lợi, phúc lợi xã hội,… ở xã.
  17. 4 1.1.3.Quản lý ngân sách cấp xã 1.1.3.1.Nội dung quản lý ngân sách xã  Quản lý thu, chi ngân sách cấp xã  Quản lý thu ngân sách cấp xã Nguyên tắc quản lý thu ngân sách cấp xã : Toàn bộ các khoản thu ngân sách cấp xã phát sinh trên địa bàn đều phản ánh vào ngân sách cấp xã (trừ những khoản thu để hình thành các quỹ công chuyên dùng của cấp xã). Phương pháp quản lý thu ngân sách cấp xã : Xác định đối tượng thu, các loại thu, mức thu để tính số thuế phải thu của từng đối tượng. Biện pháp quản lý thu ngân sách cấp xã: hướng dẫn đối tượng thu kê khai thuế, điều tra xác định doanh số của hộ kinh doanh, thực hiện công khai hoá doanh thu dự kiến, tham khảo ý kiến của Hội đồng tư vấn thuế trước khi thông báo danh sách ấn định thuế và phát hành thông báo thuế cho các đối tượng nộp thuế.  Quản lý chi ngân sách cấp xã + Chi thường xuyên Nguyên tắc quản lý chi thường xuyên của ngân sách cấp xã bao gồm : nguyên tắc quản lý theo dự toán là cơ sở để đảm bảo cân đối ngân sách cấp xã, tạo điều kiện chấp hành ngân sách cấp xã, hạn chế tính tùy tiện của đơn vị sử dụng ngân sách; nguyên tắc hiệu quả yêu cầu các đơn vị phải sử dụng nguồn lực một cách tiết kiệm; nguyên tắc đảm bảo sự tự chủ về tài chính của đơn vị sử dụng ngân sách và nguyên tắc chi trả trực tiếp qua kho bạc nhà nước. Phương pháp quản lý chi thường xuyên của ngân sách cấp xã: quản lý và cấp phát theo dự toán; quản lý bằng hệ thống định mức chi tiêu bao gồm định mức phân bổ dự toán và định mức chi cho từng mục chi.
  18. 5 Biện pháp quản lý chi thường xuyên của ngân sách cấp xã : ưu tiên chi trả lương, các khoản phụ cấp cho cán bộ công chức cấp xã; các khoản chi thường xuyên khác phải căn cứ vào dự toán năm, khối lượng thực hiện công việc, khả năng của ngân sách cấp xã tại thời điểm chi để thực hiện chi cho phù hợp. + Chi đầu tư phát triển Chi đầu tư phát triển của ngân sách cấp xã theo phân cấp quản lý NSNN hiện nay chỉ bao gồm chi đầu tư để xây dựng các công trình công cộng thuộc về cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội của xã. Nguyên tắc chi đầu tư phát triển của ngân sách cấp xã : việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) của ngân sách cấp xã phải được thực hiện nay đủ theo quy định của nhà nước về quản lý đầu tư XDCB và phân cấp của tỉnh; việc cấp phát thanh toán, quyết toán vốn đầu tư XDCB của ngân sách cấp xã thực hiện theo quy định của Bộ Tài Chính. Biện pháp quản lý chi đầu tư phát triển của ngân sách cấp xã : vốn đầu tư XDCB được cấp phát trực tiếp cho từng công trình, từng chủ đầu tư và được cấp phát theo mức độ hoàn toàn thực tế của công trình; cấp phát vốn đầu tư XDCB phải được thực hiện kiểm tra bằng đồng tiền nhằm đảm bảo tính hợp lý và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.  Phân cấp quản lý ngân sách cấp xã Phân cấp quản lý ngân sách cấp xã là xác định phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của chính quyền nhà nước cấp xã trong việc quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu, chi của ngân sách cấp xã là cách tốt nhất để gắn các hoạt động của ngân sách cấp xã với các hoạt động KT-XH một cách cụ thể và thực sự tập trung đầy đủ, kịp thời, đúng chính sách, chế độ các nguồn tài chính và phân phối, sử dụng chúng công bằng, hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả cao phục vụ các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của cấp xã.
  19. 6 Phân cấp quản lý ngân sách cấp xã thể hiện chính quyền cấp xã được giao những nhiệm vụ thu, chi cụ thể, có quyền tự chủ về ngân sách và quyền thực thi các chức năng hành chính trong phạm vi của địa phương mình. Phân cấp ngân sách cấp xã không chỉ tập trung vào việc nâng cao tính tự chủ của chính quyền cấp xã, qua đó tạo điều kiện cho chính quyền cấp xã hoạt động độc lập, hướng tới việc nâng cao tính trách nhiệm về chính trị, tính hiệu quả và minh bạch. Thông qua phân cấp quản lý ngân sách cấp xã, quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền cấp xã được xác định cụ thể; đồng thời phân cấp quản lý ngân sách cấp xã còn phản ánh mối quan hệ về lợi ích kinh tế giữa chính quyền cấp xã với chính quyền cấp trên. Để chế độ quản lý ngân sách cấp xã mang lại kết quả tốt, cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau : + Phân cấp quản lý ngân sách cấp xã phù hợp với phân cấp quản lý KT-XH của cấp xã : phân cấp quản lý KT-XH là tiền đề, là điều kiện để thực hiện phân cấp ngân sách. Quán triệt nguyên tắc này tạo cơ sở cho việc giải quyết mối quan hệ vật chất giữa chính quyền cấp xã với chính quyền cấp trên bằng việc xác định rõ nguồn thu và nhiệm vụ chi của cấp xã. Thực chất của nguyên tắc này là việc giải quyết mối quan hệ giữa nhiệm vụ và quyền lợi, quyền lợi phải tương xứng với nhiệm vụ được giao. + Phân cấp quản lý ngân sách cấp xã phải đảm bảo tính hiệu quả : phân định rõ nhiệm vụ thu, chi của ngân sách cấp xã và ổn định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu, số bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp xã từ ba đến năm năm. Phân cấp quản lý ngân sách cấp xã phải mang tính ổn định để tạo điều kiện cho ngân sách cấp xã chủ động khai thác và bồi dưỡng nguồn thu, tiến tới cân đối ngân sách cấp xã và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
  20. 7 + Phân cấp quản lý ngân sách cấp xã phải đảm bảo tính công bằng : phân cấp quản lý ngân sách cấp xã phải căn cứ vào yêu cầu cân đối chung của địa phương, nhưng phải hạn chế thấp nhất sự chênh lệnh về kinh tế, văn hoá xã hội giữa các vùng. Quán triệt nguyên tắc này chính là nhằm đảm bảo cho sự hoạt động của ngân sách xã thích ứng với diễn biến của tình hình KT- XH trong một thời kỳ nhất định.  Quản lý chu trình ngân sách cấp xã Quản lý chu trình ngân sách cấp xã phải thực hiện bằng công cụ kế hoạch thông qua 3 khâu chủ yếu là lập, chấp hành, kế toán và quyết toán ngân sách cấp xã.  Lập dự toán ngân sách cấp xã Lập dự toán ngân sách cấp xã là khâu mở đầu của chu trình ngân sách cấp xã nhằm xác định các mục tiêu, nhiệm vụ động viên nguồn lực cho ngân sách cấp xã và phân phối các nguồn lực đó. Thực chất đó là việc lập kế hoạch của cấp xã về quy mô nguồn lực cần phải huy động trong xã hội để sử dụng cho các nhu cầu chi tiêu nhằm thực thi chức năng, nhiệm vụ của chính quyền cấp xã. + Căn cứ lập dự toán ngân sách cấp xã : nhiệm vụ phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh; chính sách, chế độ thu, cơ chế phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách cấp xã và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu do HĐND cấp tỉnh quy định; chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách cấp xã do các cấp có thẩm quyền quy định; số kiểm tra về dự toán ngân sách cấp xã do UBND cấp huyện thông báo; tình hình dự toán ngân sách cấp xã năm hiện hành và các năm trước. + Trình tự lập toán ngân sách cấp xã : Bộ phận tài chính kế toán cấp xã lập dự toán thu, chi và cân đối ngân sách cấp xã trình UBND cấp xã báo cáo HĐND cấp xã để xem xét gởi UBND cấp huyện và Phòng tài chính –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0