BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
-----------------------<br />
<br />
NGUYỄN HOÀNH ANH<br />
<br />
HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM & THIẾT BỊ Y TẾ PHÚC LỘC<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số:60340102<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Nguyễn Xuân Quang<br />
<br />
Hà Nội - 2015<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG<br />
MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH SẢN PHẨM DƯỢC<br />
PHẨM VÀ THIẾT BỊ Y TẾ .....................................................................................4<br />
1.1.Các khái niệm cơ bản ..........................................................................................4<br />
1.1.1. Khái niệm Marketing .................................................................................4<br />
1.1.2. Hoạt động Marketing: ................................................................................5<br />
1.1.3.Dược phẩ m và đặc điểm sản xuất tiêu dùng ...................................... 6<br />
1.2.Nội dung cơ bản của hoạt động Marketing trong hoạt động kinh doanh của<br />
Doanh nghiệp kinh doanh Dược phẩm ...................................................................8<br />
1.2.1.Nghiên cứu thị trường tìm kiếm cơ hội kinh doanh hấp dẫn, xác lập các<br />
mục tiêu Marketing và phân tích SWOT .............................................................8<br />
1.2.2.Xác lập thị trường mục tiêu và cặp sản phẩm thị trường .........................10<br />
1.2.3.Hoạch định chiến lược Marketing- mix ....................................................12<br />
1.2.4.Tổ chức thực hiện chiến lược Marketing - mix ........................................15<br />
1.2.5. Xác định nguồn lực Marketing ................................................................19<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động Marketing của Doanh nghiệp kinh<br />
doanh Dược phẩm . ..........................................................................................................20<br />
1.3.1.Nhân tố khách quan ..................................................................................21<br />
1.3.2.Nhân tố chủ quan ......................................................................................22<br />
1.4.Các kinh nghiệm rút ra từ các bài học thành công ........................................24<br />
1.4.1.Trong nước................................................................................................24<br />
1.4.2. Ngoài nước...............................................................................................28<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẨN DƯỢC PHẨM & THIẾT BỊ Y TẾ PHÚC LỘC ....................................30<br />
2.1.Tổng quan về Công ty Cổ Phần Dược và Thiết Bị Y Tế Phúc Lộc .............30<br />
2.1.1.Qúa trình hình thành và phát triển ............................................................30<br />
2.1.2.Chức năng, nhiệm vụ cơ cấu tổ chức của Công ty ...................................30<br />
2.1.3.Đặc điểm hoạt động của Công ty..............................................................31<br />
2.1.4.Nguồn lực của doanh nghiệp ....................................................................32<br />
2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Dược phẩm và thiết bị<br />
y tế Phúc Lộc............................................................................................................32<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
2.2.1.Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dược và Thiết Bị Y<br />
tế Phúc Lộc ........................................................................................................32<br />
2.2.2.Kết quả bán hàng của Công ty Cổ phần Dược và Thiết Bị Y tế Phúc Lộc ..... 35<br />
2.3.Thực trạng hoạt động Marketing của Công ty cổ phần Dược phẩm và Thiết bị<br />
Y tế Phúc Lộc ....................................................................................................................38<br />
2.3.1.Thực trạng nghiên cứu thị trường .............................................................39<br />
2.3.2.Thực trạng xác lập thị trường mục tiêu và cặp sản phẩm thị trường ........41<br />
2.3.3. Thực trạng hoạt động hoạch định chiến lượng Marketing ......................46<br />
2.3.4.Thực trạng tổ chức thực hiện chiến lược Marketing của Công ty CPDP và<br />
TBYT Phúc Lộc .................................................................................................48<br />
2.3.5.Thực trạng nguồn lực hoạt động Marketing .............................................61<br />
2.4. Nhận xét chung về hoạt động Marketing của Công ty cổ phần Dược<br />
phẩm và thiết bị y tế Phúc Lộc ................................................................... 67<br />
2.4.1.Những kết quả đạt được ............................................................................67<br />
2.4.2.Những tồn tại cần khắc phục ....................................................................68<br />
2.4.3.Nguyên nhân của tồn tại ...........................................................................69<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG<br />
MARKETING CÔNG TY CỔ PHẨN DƯỢC PHẨM & THIẾT BỊ Y TẾ PHÚC<br />
LỘC ....................................................................................................................................73<br />
3.1.Xu hướng phát triển kinh doanh và yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động<br />
Marketing ..........................................................................................................................73<br />
3.1.1.Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty.......................73<br />
3.1.2.Yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh của Công ty ...........74<br />
3.2.Quan điểm và nguyên tắc hoàn thiện hoạt động Marketing của Công ty cổ<br />
phần Dược phẩm và thiết bị y tế Phúc Lộc ...........................................................76<br />
3.2.1.Quan điểm của hoạt động .........................................................................76<br />
3.2.2.Nguyên tắc hoạt động ...............................................................................79<br />
3.3. Hệ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Marketing của<br />
Công ty cổ phần Dược phẩm và thiết bị y tế Phúc Lộc .......................................83<br />
3.3.1. Giải pháp ngắn hạn ..................................................................................83<br />
3.3.2. Giải pháp trung hạn .................................................................................85<br />
3.3.3. Giải pháp dài hạn .....................................................................................86<br />
KẾT LUẬN .......................................................................................................................88<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................90<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
ASEAN<br />
<br />
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á<br />
<br />
BHYT<br />
<br />
Bảo hiểm y tế<br />
<br />
BV<br />
<br />
Bệnh viện<br />
<br />
CPDP<br />
<br />
Cổ phần dược phẩm<br />
<br />
DNDP<br />
<br />
Doanh nghiệp Dược phẩm<br />
<br />
ETC<br />
<br />
Thuốc kê đơn<br />
<br />
FDA<br />
<br />
Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm (Mỹ)<br />
<br />
GLP<br />
<br />
Thực hành tốt phòng thí nghiệm<br />
<br />
GMP<br />
<br />
Thực hành sản xuất tốt cho ngành y tế, dược phẩm<br />
<br />
HSD<br />
<br />
Hạn sử dụng<br />
<br />
DN KDDP<br />
<br />
Doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm<br />
<br />
MCA<br />
<br />
Cơ quan kiểm sóat dược phẩm (Anh)<br />
<br />
NSAIDS<br />
<br />
Thuốc chống viêm không steroid<br />
<br />
OTC<br />
<br />
Thuốc không kê đơn<br />
<br />
SWOT<br />
<br />
Điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức<br />
<br />
TBYT<br />
<br />
Thiết bị y tế<br />
<br />
TGA<br />
<br />
Cơ quan quản lý dược phẩm (Úc)<br />
<br />
VTTH<br />
<br />
Vật tư tiêu hao<br />
<br />
WHO<br />
<br />
Tổ chức y tế thế giới<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
CQLD<br />
<br />
Cục quản lý Dược<br />
<br />
BYT<br />
<br />
Bộ y tế<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, MÔ HÌNH, SƠ ĐỒ<br />
BẢNG<br />
Bảng 1.1:<br />
<br />
Tiêu chí chọn thuốc ............................................................................17<br />
<br />
Bảng 2.1:<br />
<br />
Kế t quả hoa ̣t động kinh doanh của Công ty Phúc Lộc 2012 - 2013.... 33<br />
<br />
Bảng 2.2 :<br />
<br />
Doanh số bán hàng nhóm thuốc qua các năm .................................35<br />
<br />
Bảng 2.3:<br />
<br />
Doanh thu, thị phần các nhóm sản phẩm chính của Công ty<br />
2012-2013 .......................................................................... 52<br />
<br />
BIỂU ĐỒ<br />
Biểu đồ 2.1:<br />
<br />
Biểu đồ doanh thu qua các năm ( số liệu bảng trên) .......................36<br />
<br />
Biểu đồ 2.2:<br />
<br />
Biểu đồ thị phần nhóm khách hàng theo khu vực ...........................36<br />
<br />
Biểu đồ 2.3:<br />
<br />
Biểu đồ thị phần doanh thu nhóm thuốc ..........................................37<br />
<br />
Biểu đồ 2.4:<br />
<br />
Tỷ lệ thị phần nhóm thuốc điều trị....................................................51<br />
<br />
MÔ HÌNH<br />
Mô hình 1.1. Các bước chính trong phân đoạn, xác định và định vị thị trường..10<br />
Mô hình 1.2: Quyết định marketing ở các cấp chiến lược ....................................13<br />
Mô hình 1.3: Marketing-mix và thị trường mục tiêu .............................................16<br />
Mô hình 2.1: Marketing chiến lược Ansoff ............................................................43<br />
SƠ ĐỒ<br />
Sơ đồ 2.1:<br />
<br />
Cơ cấu tổ chức Công ty .....................................................................31<br />
<br />