intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích và đánh giá thực trạng làm rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế và đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả KSC thường xuyên ngân sách Nhà nước tại KBNN Kiến Tường tỉnh Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN VÕ THỊ TRÙNG DƯƠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC KIẾN TƯỜNG, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 8.34.02.01 Long An, năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN VÕ THỊ TRÙNG DƯƠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC KIẾN TƯỜNG, TỈNH LONG AN Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ HIỀN Long An, năm 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả Võ Thị Trùng Dương
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này, tác giả đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ quý báu tận tình của các thầy cô của đồng nghiệp và các bạn. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tác giả xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới: Ban Giám hiệu và các thầy cô của Khoa Tài chính Ngân hàng, Khoa Sau đại học Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ chúng tác giả trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Đặc biệt tác giả xin chân thành cảm ơn Cô TS.Nguyễn Thị Hiền đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Xin chân thành cảm ơn các thầy, các cô trong Hội đồng chấm luận văn đã cho tác giả những đóng góp quý báu để hoàn chỉnh luận văn này. Tác giả xin chân thành cảm ơn tới Ban lãnh đạo KBNN Kiến Tường tỉnh Long An cùng toàn thể cán bộ, công chức KBNN Kiến Tường tỉnh Long An đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Cảm ơn các bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã cổ vũ động viên tác giả trong suốt quá trình học, làm việc và hoàn thành luận văn. Long An, ngày tháng năm 2020 Tác giả Võ Thị Trùng Dương
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Chi NSNN là một lĩnh vực hết sức quan trọng, có tác động rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội nói chung cũng như nền tài chính nói riêng. Vì vậy, trong từng thời kỳ, quản lý và sử dụng hiệu quả các khoản chi ngân sách có ý nghĩa hết sức to lớn về mặt kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao nguồn lực tài chính, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, đồng thời là biện pháp hữu hiệu để thực hành tiết kiệm chống lãnh phí, góp phần ổn định xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 861/QĐ-TTg về việc tăng cường kiểm soát chi thường xuyên NSNN và giao nhiệm vụ cho KBNN thực hiện. Đó là đảm bảo chi ngân sách đúng mục tiêu, nhiệm vụ, tiết kiệm và hiệu quả.Đồng thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hiện tượng gây lãng phí, thất thoát NSNN. Trong bối cảnh đó, tác giả chọn đề tài: "Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An " làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sỹ. Luận văn đã đạt được mục tiêu đề ra: (i) Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước; (ii) Đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An, (iii) Đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An trong thời gian tới. Đề tài đã nghiên cứu một cách có hệ thống về kiểm soát chi thường xuyên NSNN. Bằng luận văn của mình, tôi hy vọng làm sáng tỏ sự cần thiết phải nghiên cứu, hoàn thiện lĩnh vực này, những ưu điểm vượt trội của kiểm soát chi thường xuyên NSNN, đồng thời cũng thông qua đó hệ thống hóa và làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận và thực tiễn làm nền tảng cho việc nghiên cứu thay đổi cơ bản phương pháp kiểm soát chi thường xuyên NSNN tại KBNN. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, với những nghiên cứu và những giải pháp, đề xuất mang tính hệ thống của luận văn sẽ đóng góp một phần nhỏ hữu ích trong quá trình cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hệ thống KBNN Việt Nam.
  6. iv ABSTRACT State budget expenditure is a very important area, having a great impact on the socio-economic situation in general as well as the financial system in particular. Therefore, in each period, the effective management and use of budget expenditures has a great significance in terms of economy and society, contributing to improving financial resources, promoting economic development. At the same time, it is an effective measure to practice thrift and anti-payment, contributing to social stability and improving people's lives. The Prime Minister has issued Decision No. 861 / QD-TTg on strengthening the control of state budget recurrent expenditures and assigns tasks to the State Treasury for implementation. It is to ensure that the budget expenditure is in accordance with the targets, tasks, thrift and efficiency, and at the same time detecting, preventing and promptly handling the phenomenon of wasting and losing the state budget. In that context, the author chose the topic: "Controlling recurrent state budget spending through Kien Tuong State Treasury, Long An Province" as the research topic for his master's thesis. The thesis has achieved the set objectives: (i) Systematize theoretical and practical basis for state budget management at the State Treasury; (ii) Assessing the current state of state budget recurrent expenditure control at Kien Tuong State Treasury in Long An Province, (iii) Proposing a system of solutions to improve the effectiveness of normal expenditure control. through the state budget at Kien Tuong State Treasury in Long An province in the coming time. The topic has been researched systematically on the control of recurrent state budget spending. With my dissertation, I hope to clarify the need to study and improve this field, the outstanding advantages of the state budget recurrent expenditure control, at the same time, through which systematizes and deepens. better than the theoretical and practical basis as the foundation for the study of fundamental changes in the method of controlling recurrent state budget spending at the State Treasury. It is hoped that in the near future, with researches and systematic solutions and proposals of the thesis will contribute a small useful part in the process of administrative procedure reform and system modernization. State Treasury of Vietnam
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN............................................................................................................ i  LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii  NỘI DUNG TÓM TẮT ................................................................................................iii  ABSTRACT................................................................................................................... iv  MỤC LỤC ...................................................................................................................... v  DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ................................................................................ ix  DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ............................................................................................ x  DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT .............................................................. xi  PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1  1. Sự cần thiết của đề tài ......................................................................................1  2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................2  2.1. Mục tiêu chung............................................................................................. 2  2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................. 2  3. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................2  4. Phạm vi nghiên cứu..........................................................................................2  4.1 Phạm vi về không gian địa điểm .................................................................... 2  4.2. Phạm vi về thời gian ..................................................................................... 2  5. Câu hỏi nghiên cứu ..........................................................................................2  6. Những đóng góp mới của luận văn.................................................................3  6.1. Đóng góp về phương diện khoa học ............................................................. 3  6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn .............................................................. 3  7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................3  8.Tổng quan các công trình nghiên cứu trước ..................................................3  9. Kết cấu luận văn ...............................................................................................4  CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC ................................................................................................................... 5  1.1. Tổng quan về chi ngân sách nhà nước ........................................................5  1.1.1. Khái niệm Ngân sách Nhà nước ................................................................ 5 
  8. vi 1.1.2. Khái niệm và bản chất chi ngân sách nhà nước .......................................... 5  1.1.3. Đặc điểm của chi ngân sách nhà nước....................................................... 5  1.1.4. Nội dung (hay cơ cấu) chi ngân sách Nhà nước ......................................... 6  1.1.5. Chu trình quản lý chi ngân sách Nhà nước................................................. 6  1.1.6. Quyết toán chi ngân sách Nhà nước .......................................................... 7  1.1.7. Các hành vi bị cấm trong chi ngân sách Nhà nước ..................................... 7  1.2. Chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước ...............7  1.2.1.Chi thường xuyên ngân sách Nhà nước....................................................... 7  1.2.2. Hệ thống Kho bạc Nhà nước Việt Nam.................................................... 11  1.3. Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước ..............................................................................................................................11  1.3.1.Nguyên tắc kiểm soát chi, thanh toán các khoản chi ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước .......................................................................................... 12  1.3.2. Phương thức chi trả các khoản chi Ngân sách Nhà nước .......................... 13  1.3.3. Nội dung kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước............................................................................................................... 13  1.3.4. Quy trình kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước............................................................................................................... 16  1.4. Hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước...................17  1.4.1. Như thế nào là kiểm soát chi thường xuyên có hiệu quả .......................... 17  1.4.2. Sự cần thiết nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước ...................................................................................................................... 18  1.4.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua KBNN .................................................................................................... 19  1.4.4. Các nhân tố ảnh hưởng hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước................................................................................................................ 19  1.4.5. Kinh ngiệm kiểm soát chi thường xuyên của một số Kho bạc nhà nước cấp huyện..................................................................................................................... 24  KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 28 
  9. vii CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC KIẾN TƯỜNG TỈNH LONG AN .................................................................................................................................. 29  2.1.Giới thiệu về Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An .................29  2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................... 29  2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn ......................................................... 30  2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ................................................................ 32  2.1.4. Mối quan hệ các đối tượng với Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An. ........................................................................................................................ 33  2.1.5. Khái quát kết quả hoạt động của Kho bạc Nhà nước Kiến Tường tỉnh Long An ......................................................................................................................... 33  2.2. Thực trạng hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An giai đoạn 2017-2019. ....38  2.2.1. Cơ sở pháp lý của công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An....................................... 38  2.2.2. Quy định về nguyên tắc, nội dung, quy trình tổ chức kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An giai đoạn 2017-2019 ..................................................................................................... 39  2.2.3. Thực trạng hiệu kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An giai đoạn 2017-2019............................. 41  2.2.4. Đánh giá kết quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2019. . 61  KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 67  CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC KIẾN TƯỜNGTỈNH LONG AN .............................................................................. 68  3.1. Định hướng, mục tiêu về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An ...............................68  3.1.1. Định hướng, mục tiêu chung của Kho bạc Nhà nước .............................. 68  3.1.2. Mục tiêu thực hiện kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An ...................................................... 69 
  10. viii 3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An trong thời gian tới...............................................................................................70  3.2.1. Tuân thủ qui trình kiểm soát chi ngân sách Nhà nước một cách nghiêm túc70  3.2.2.Tăng cường thanh toán trực tiếp từ Kho bạc Nhà nước cho người cung cấp hàng hóa, dịch vụ và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt .............................. 71  3.2.3. Áp dụng quy trình kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước theo kết quả đầu ra ........................................................................................................ 72  3.2.4. Phối hợp với cơ quan Tài chính và các đơn vị sử dụng ngân sách trong kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước ........................................................................ 74  3.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bô nhân viên của Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An .................................................................................... 74  3.3. Kiến nghị ......................................................................................................75  3.3.1. Kiến nghị đối với Uỷ Ban Nhân Dân Thị xã Kiến Tường Tỉnh Long An 75  3.3.2. Kiến nghị đối với Phòng Tài chính thị xã Kiến Tường tỉnh Long An ....... 76  3.3.3. Kiến nghị đối với Kho Bạc Nhà nước tỉnh Long An ................................ 77  3.3.3. Kiến nghị đối với các đơn vị dự toán trên địa bàn thị xã Kiến Tường...... 79  KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 80  KẾT LUẬN................................................................................................................... 81  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................... 82 
  11. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tình hình chi thường xuyên NSNN qua KBNN Kiến Tườnggiai đoạn 2017– 2019................................................................................................................................ 34  Bảng 2.2: Tình hình chi thường xuyên NSNN theo nhóm mục chi qua KBNN Kiến Tường tỉnh Long Angiai đoạn 2017-2019 ..................................................................... 36  Bảng 2.3: Kết quả từ chối cấp phát, thanh toán qua kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước tại KBNN Kiến Tườngnăm 2017-2019. ............................................... 42  Bảng 2.4: Tình hình thanh toán cho cá nhân từ chi thường xuyên NSNN qua KBNN Kiến Tườngtừ năm 2017-2019 ...................................................................................... 45  Bảng 2.5: Chi hàng hóa dịch vụ phục vụ chuyên môn từ ngân sách thường xuyên tại KBNN Kiến Tường-Long An 2017-2019 ..................................................................... 49  Bảng 2.6: Chi mua sắm, sữa chữa, duy tu từ ngân sách thường xuyên NSNN 2017- 2019................................................................................................................................ 52  Bảng 2.7: Các khoản chi hổ trợ, chi khác từ chi thường xuyên NSNN 2017-2019 ...... 56 
  12. x DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu 2.1 Chi thường xuyên NSNN qua KBNN Kiến Tường-Long Angiai đoạn 2017- 2019................................................................................................................................ 35  Biểu 2.2: Chi thường xuyên NSNN theo nhóm mục chi năm 2017-2019 tại KBNN Kiến Tường-Long An .................................................................................................... 37  Biểu 2.3: Chi thanh toán cá nhân từ chi thường xuyên NSNN năm 2017-2019 tại KBNN Kiến Tường-Long An ........................................................................................ 46  Biểu 2.4: Chi hàng hóa, dịch vụ phục vụ chuyên môn từ chi thường xuyên NSNN qua KBNN Kiến Tường-Long An giai đoạn 2017-2019 .................................................... 50  Biểu 2.5: Chi mua sắm, sữa chữa từ chi thường xuyên NSNN năm 2017-2019........... 53  Biểu 2.6: Các khoản chi khác từ chi thường xuyên NSNN năm 2017-2019................. 56 
  13. xi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 KBNN Kho bạc Nhà nước 2 NSNN Ngân sách Nhà nước 3 ĐVSDNS Đơn vị sử dụng ngân sách 4 KSC Kiểm soát chi 5 UBND Ủy ban nhân dân 6 KTT Kế toán trưởng 7 KTV Kế toán viên 8 NXB Nhà xuất bản
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Cùng với công cuộc đổi mới nền kinh tế, chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, lĩnh vực tài chính- ngân sách nói chung và quản lý quỹ ngân sách của Kho bạc Nhà nước (KBNN ) nói riêng, đã có đổi mới căn bản, nhờ đó đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Chi ngân sách nhà nước (NSNN) đã trở thành công cụ đắc lực trong điều hành vĩ mô nến kinh tế của Nhà nước. Trong đó chi thường xuyên chiếm tỷ trọng lớn nhất và có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, để góp phần nâng cao hiệu quả, đảm bảo chi tiết kiệm, chống lãng phí cần áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp. Một trong những biện pháp quan trọng là nâng cao công tác kiểm soát chi (KSC) ngân sách Nhà nước qua KBNN. Trong những năm qua, KSC thường xuyên NSNN qua KBNN Long An nói chung và KBNN Kiến Tường tỉnh Long An nói riêng đã có những chuyển biến tích cực: cơ chế KSC thường xuyên NSNN qua KBNN đã từng bước cụ thể theo hướng hiệu quả, chặt chẽ và đúng mục đích hơn cả quy mô và chất lượng; các khoản chi sai nguyên tắc, chế độ tài chính là KBNN kiên quyết từ chối từ đó góp phần làm lành mạnh nền tài chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, dân chủ trong trong việc sử dụng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác KSC thường xuyên NSNN qua KBNN Kiến Tường tỉnh Long An vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Sử dụng NSNN chưa thực sự hiệu quả, còn tình trạng tham nhũng, lãng phí, chi sai chế độ... Dự toán còn điều chỉnh bồ sung nhiều, mang nặng tính xin cho. Bên cạnh đó công tác KSC của cơ quan KBNN Kiến Tường tỉnh Long An cũng có một số bất cập như trình độ chuyên môn còn hạn chế, các công cụ kiểm soát chi chưa đồng bộ. Công tác kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN chưa đáp ứng yêu cầu quản lý và cải cách tài chính công trong xu thế mở cửa và hội nhập quốc tế. Vì vậy việc KBNN quản lý tốt chi thường xuyên NSNN qua KBNN công bằng, đúng đối tượng luôn là đòi hỏi cấp thiết. Xuất phát từ tình hình thực tế trên và việc quản lý và sử dụng ngân sách tại địa phương còn nhiều bất hợp lý, gây lãng phí nên việc nâng cao hiệu quả KSC thường xuyên nhằm tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên là vấn đề cấp
  15. 2 thiết đang được đặt ra. Đây cũng là lý do tác giả chọn đề tài: “Kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An” để viết luận văn Thạc sỹ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Phân tích và đánh giá thực trạng làm rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế và đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả KSC thường xuyên NSNN tại KBNN Kiến Tường tỉnh Long An. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về KSC thường xuyên NSNN tại Kho bạc Nhà nước. - Phân tích thực trạng KSC thường xuyên tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường tỉnh Long An giai đoạn từ 2017-2019, từ đó, đánh giá những thành tích, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất các giải pháp và kiến nghị với các đối tượng có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả KSC thường xuyên tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường tỉnh Long An thời gian tới. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là KSC thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1 Phạm vi về không gian địa điểm Tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường Tỉnh Long An. 4.2. Phạm vi về thời gian Tình hình chi thường xuyên tại Kho bạc Nhà nước Kiến TườngTỉnh Long An giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2019. Thời gian nghiên cứu : từ tháng 12/2018 đến 6/2019 5. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng hiệu quả KSC thường xuyên tại KBNN Kiến Tường tỉnh Long An thời gian qua diễn biến ra sao? - Cần giải pháp nào để nâng cao hiệu quả KSC thường xuyên NSNN tại
  16. 3 KBNN Kiến Tường tỉnh Long An trong thời gian tới? 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học Hệ thống hóa cơ sở lý luận về kiểm soát chi thường xuyên và nâng cao hiệu quả chi thường xuyên NSNN tại Kho bạc Nhà nước. 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn Qua việc nghiên cứu thực tiễn hoạt động kiểm soát chi thường xuyên tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường, tỉnh Long An, tác giả đã đánh giá thực trạng hoạt động kiểm soát chi thường xuyên tại A Kho bạc Nhà nước Kiến Tường, tỉnh Long An giai đoạn 2017 – 2019, phân tích những mặt đạt được, những nhân tố tác động và những hạn chế còn tồn tại của hoạt động này. Từ đó, đưa ra các giải pháp và kiến nghị cụ thể để hoàn thiện hoạt động kiểm soát chi thường xuyên tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường, tỉnh Long An để hoạt động này trở thành công cụ đắc lực của Đơn vị, góp phần nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường, tỉnh Long An. 7. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, cụ thể: - Phương pháp diễn dịch, quy nạp sử dụng để hệ thống hóa cơ sở lý luận về KSC chi thường xuyên, hiệu quả chi thường xuyên và nâng cao hiệu quả chi thường xuyên NSNN tại Kho bạc Nhà nước. - Luận văn sử dụng phương pháp định tính cụ thể bao gồm : phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp, so sánh theo chuỗi thời gian phải khảo sát để phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường, tỉnh Long An. 8.Tổng quan các công trình nghiên cứu trước Đã có các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài đã được công bố: Luận văn thạc sĩ: “Quản lý chi ngân sách nhà nước tại tỉnh Quảng Trị” của tác giả Hoàng Thị Hiền, KBNN Quảng Trị, 2012. Luận văn đã nghiên cứu thực trạng quản lý chi NSNN tại địa bàn tỉnh Quảng Trị để đề xuất các giải pháp hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chi ngân sách trên địa bàn trong thời gian tới. Luận văn thạc sĩ: “Hoàn thiện cơ chế kiểm soát chi thường xuyên ngân sách
  17. 4 nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Thừa Thiên Huế” của tác giả Nguyễn Thị Tuyết Mai, KBNN Thừa Thiên Huế, 2014. Luận văn phân tích và đánh giá thực trạng kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Thừa Thiên Huế giai đoạn 2010- 2013. Từ những hạn chế còn tồn tại, luận văn đã đề ra những giải pháp nhằm đảm bảo sử dụng kinh phí NSNN đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả, góp phần hoàn thiện công tác quản lý điều hành NSNN phù hợp với quá trình cải cách tài chính công. Công trình khoa học: “Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên trong giai đoạn hiện nay” của Th.S Nguyễn Công Điều đăng trên tạp chí Ngân quỹ Quốc gia số 159 (tháng 9/2015). Công trình đề xuất một số quy trình chế độ kiểm soát chi, mức tạm ứng hợp đồng và hồ sơ kiểm soát chi nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên. Luận văn thạc sĩ: “Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Quảng Bình” của tác giả Lê Thị Nga, KBNN Quảng Bình, 2015. Đề tài nghiên cứu thực trạng công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN Quảng Bình giai đoạn 2010-2014. Từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi NSNN tại KBNN, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành NSNN. Các luận văn trên là những công trình khoa học có giá trị cao trên địa bàn nghiên cứu. Tuy nhiên, tại KBNN Kiến Tường chưa có công trình nghiên cứu nào về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách xã theo định hướng đổi mới công tác kiểm soát chi tiêu công. Đây là một đề tài mang tính thực tiễn cao, phù hợp với yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính và định hướng phát triển KBNN đến năm 2025. 9. Kết cấu luận văn Chương 1 : Cơ sở lý luận về chi ngân sách nhà nước và kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước. Chương 2 : Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường tỉnh Long An. Chương 3 : Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Kiến Tường tỉnh Long An.
  18. 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 1.1. Tổng quan về chi ngân sách nhà nước 1.1.1. Khái niệm Ngân sách Nhà nước Ngân sách Nhà nước (NSNN) là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để đảm bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước. (Luật NSNN số 83/2015/QH13 ) 1.1.2. Khái niệm và bản chất chi ngân sách nhà nước Chi NSNN là quá trình phân phối và sử dụng quỹ NSNN nhằm trang trải cho các chi phí của bộ máy Nhà nước và thực hiện các mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng. Theo các nhà chuyên môn tài chính: "Chi NSNN là việc phân phối và sử dụng quỹ NSNN nhằm đảm bảo thực hiện các chức năng của Nhà nước theo những nguyên tắc nhất định". Chi NSNN bao gồm nhiều khoản chi khác nhau tùy theo cách phân loại. Theo lĩnh vực hoạt động, chi NSNN bao gồm: chi quản lý hành chính, chi đầu tư kinh tế, chi cho y tế, chi cho giáo dục, chi cho phúc lợi xã hội, chi cho an ninh quốc phòng; theo mục đích chi tiêu, chi NSNN bao gồm chi tích lũy, chi tiêu dùng; theo thời hạn tác động của các khoản chi, chi NSNN bao gồm: chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển và chi khác (như chi cho vay, trả nợ, viện trợ...). (Dương Thị Bình Minh, 2005) 1.1.3. Đặc điểm của chi ngân sách nhà nước - Chi ngân sách Nhà nước gắn với bộ máy Nhà nước và những nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội mà Nhà nước đảm đương trong từng thời kỳ; - Chi ngân sách Nhà nước gắn với quyền lực Nhà nước, mang tích chất pháp lý cao; - Các khoản chi của ngân sách Nhà nước được xem xét hiệu quả trên tầm vĩ mô; - Các khoản chi của ngân sách Nhà nước mang tính chất không hoàn trả trực
  19. 6 tiếp là chủ yếu; - Các khoản chi của ngân sách Nhà nước gắn chặt với sự vận động của các phạm trù giá trị khác như giá cả, lãi suất, tỷ giá hối đoái, tiền lương, tín dụng, v.v... (các phạm trù thuộc lĩnh vực tiền tệ). 1.1.4. Nội dung (hay cơ cấu) chi ngân sách Nhà nước - Chi thường xuyên Chi thường xuyên của NSNN là quá trình phân phối, sử dụng vốn NSNN để đáp ứng cho các nhu cầu chi gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ của Nhà nước lập pháp, hành pháp, tư pháp và một số dịch vụ công cộng khác mà Nhà nước vẫn phải cung ứng. - Chi đầu tư phát triển Chi đầu tư phát triển là quá trình phân phối và sử dụng quỹ ngân sách Nhà nước để đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội, phát triển sản xuất và dự trữ vật tư hàng hóa của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu ổn định tăng trưởng vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. - Chi trả nợ gốc tiền vay của chính phủ Hiện nay trong ngân sách Nhà nước có hai khoản tiền chi trả về tiền vay trong nước là trả nợ công trái quốc gia phát hành những năm trước đây và chi trả lãi tiền vay bằng tín phiếu Kho bạc Nhà nước và trái phiếu. Việc tiến hành các nghiệp vụ chi trả cụ thể hiện nay do Kho bạc Nhà nước thực hiện. Đối với trả nợ tín phiếu, nguyên tắc chi trả là trước mắt, ngân sách Nhà nước chỉ tạm thời bố trí chi trả nợ tiền vay, còn nợ gốc sẽ dùng hình thức vay mới trả cũ, động viên nhân dân yêu cầu vẫn phải bố trí trả kịp thời. Sau này khi nguồn thu của ngân sách Nhà nước khá hơn, sẽ bố trí trả dần tiền gốc vay. - Chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính Quỹ dự trữ tài chính là quỹ của Nhà nước, hình thành từ ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính khác theo quy định của pháp luật. (Dương Thị Bình Minh, 2005) 1.1.5. Chu trình quản lý chi ngân sách Nhà nước Chu trình quản lý chi NSNN được hiểu là một vòng tròn khép kín lặp đi lặp lại từ khâu lập dự toán chi NSNN, chấp hành dự toán đến quyết toán chi NSNN,
  20. 7 được cụ thể như sau: Lập dự toán chi NSNN Chấp hành dự toán chi NSNN. 1.1.6. Quyết toán chi ngân sách Nhà nước Là khâu cuối cùng trong chu trình quản lý NSNN. Nó bao gồm các công việc lập, tổng hợp, phân tích, đánh giá các khoản chi NSNN đã được thực hiện trong năm ngân sách. Quyết toán chi NSNN được thực hiện theo phương pháp từ cơ sở, tổng hợp từ dưới lên trên và phải được Hội đồng nhân dân các cấp phê chuẩn. 1.1.7. Các hành vi bị cấm trong chi ngân sách Nhà nước Chi không có dự toán, trừ trường hợp quy định tại Điều 51 của Luật NSNN 2015; chi không đúng dự toán ngân sách được giao; chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi, không đúng mục đích; tự đặt ra các khoản chi trái với quy định của pháp luật. Quyết định đầu tư chương trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách không đúng thẩm quyền, không xác định rõ nguồn vốn để thực hiện. Sử dụng NSNN để cho vay, tạm ứng, góp vốn trái với quy định của pháp luật. Trì hoãn việc chi ngân sách khi đã bảo đảm các điều kiện chi theo quy định của pháp luật. Hạch toán sai chế độ kế toán nhà nước và mục lục ngân sách nhà nước. Lập, trình dự toán, quyết toán NSNN chậm so với thời hạn quy định. Phê chuẩn, duyệt quyết toán NSNN sai quy định của pháp luật. Xuất quỹ NSNN tại KBNN mà khoản chi đó không có trong dự toán đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định, trừ trường hợp tạm cấp ngân sách và ứng trước dự toán ngân sách năm sau. Các hành vi bị cấm khác trong lĩnh vực NSNN theo quy định của các luật có liên quan. 1.2. Chi thường xuyên ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước 1.2.1.Chi thường xuyên ngân sách Nhà nước 1.2.1.1. Khái niệm Chi thường xuyên NSNN là các khoản chi nhằm duy trì hoạt động thường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2